Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện chưa từng kể: Sự nghiệp vĩ đại của Messi bắt đầu từ ... một mảnh giấy ăn

Chủ Nhật 08/01/2012 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có quá nhiều câu chuyện được kể về Lionel Messi. Nhưng có một câu chuyện ít người được nghe nói đến: Sự nghiệp của chàng trai này bắt đầu từ một mảnh giấy ăn. Chuyện xảy ra cách đây đã hơn một thập kỷ, khi cậu bé 13 tuổi có vóc dáng gày gò Lionel Messi muốn có cơ hội được chơi bóng ở Barca.

Vào tháng 9/2000, Messi có buổi thử việc đầu tiên với Barca. Nhỏ người, và trông yếu ớt hơn hẳn những cầu thủ khác, nhưng những gì mà Messi thể hiện với trái bóng trong chân đã khiến các quan chức Barca, dẫn đầu là Carles Rexach, tin rằng cậu là một sự khác biệt.

Ít tháng sau, khi đứng trước thời khắc phải đưa ra một quyết định dứt khoát, vị Thư ký kỹ thuật của Barca, người từng là HLV và sau này tiếp tục là HLV của đội bóng xứ Catalunya, đã quờ vội mảnh giấy gần nhất mà ông có thể nhìn thấy ở CLB Tennis Pompeia và biến nó thành một lời đề nghị không chính thức. Trên đó, Rexach tái khẳng định mong muốn đáp ứng tất cả những yêu cầu mà bố của Messi, ông Jorge, đưa ra.

Và đây là những gì đã được viết trên mảnh giấy ăn ấy: "Ở Barcelona, vào ngày 14/12/2000, trước sự chứng kiến của Josep Minguella và Horacio (Gaggioli), tôi, Carles Rexach, Thư ký kỹ thuật của Barca, cam kết trong quyền hạn của mình, bất chấp những ý kiến phản đối, rằng Barca sẽ ký hợp đồng với cầu thủ Lionel Messi nếu chúng ta tiếp tục thống nhất với những điều khoản đã được bàn bạc trên đây".

Gaggioli bên mảnh giấy ăn lịch sử

"Đó là một mảnh giấy ăn mà tôi và nhiều đồng nghiệp tin rằng đã thay đổi lịch sử của Barca", Horacio Gaggioli, người đứng ra làm trung gian trong vụ này, nói với phóng viên của AP. "Nếu nó không tồn tại, Leo có thể đã chơi bóng cho một đội bóng khác". Từ khi được ký hợp đồng, Messi đã có những bước tiến diệu kỳ.

Mới chỉ 24 tuổi, anh đã có cơ hội lần thứ 3 liên tiếp trở thành chủ nhân của danh hiệu cá nhân uy tín nhất thế giới, Quả bóng Vàng Ballon d'Or. Mùa trước, anh ghi được tới 53 bàn thắng, còn mùa này, anh đang có 31 bàn, và do đó chỉ còn kém kỷ lục mọi thời đại của huyền thoại Cesar Rodriguez có 25 bàn nữa.

Cùng với Barca, Messi cũng đã có 3 chức vô địch Champions League, 5 chức vô địch Liga, 2 chức vô địch Club World Cup và 2 Siêu Cúp châu Âu, 5 Siêu Cúp TBN và 1 Cúp Nhà Vua trong hơn 7 năm chơi bóng chuyên nghiệp. Gần như là chuyện không thể tránh khỏi, Messi đang được so sánh với những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá, từ Pele, Maradona tới Alfredo Di Stefano.

"Họ là những cầu thủ khác biệt và Messi cũng vậy. Những cầu thủ như Messi là rất hiếm, và đó là lý do tại sao chúng tôi lại ký hợp đồng với cậu ấy khi cậu ấy còn ít tuổi như vậy - có cái gì đó khác biệt trong cậu bé này", Rexach nói. "Gia đình cậu đã yêu cầu chúng tôi viết ra giấy một lời khẳng định rằng hợp đồng sẽ được ký để họ được yên tâm rằng Messi có thể chơi bóng cho Barca. Tôi chẳng có gì khác để viết, vì thế tôi đã dùng đại một mảnh giấy ăn". Quá trình đưa Messi đến với Barca thực ra bắt đầu sớm hơn nhiều.

Từ đầu năm 2000, Gaggioli đã được nhiều người ở Rosario, quê hương của Messi, liên hệ để giúp cậu bé có cơ hội thử việc ở Barca sau khi gia đình quyết định đưa cậu khỏi Newell’s Old Boys để tìm kiếm cơ hội ở các đội bóng lớn ở châu Âu. Ngoài việc tìm cho Messi cơ hội chơi bóng ở một đội bóng lớn của châu Âu, Gaggioli còn phải tìm được một đội bóng chấp nhận chi trả mọi chi phí điều trị hormone tăng trưởng theo yêu cầu của ông Jorge.

Đội đầu tiên có cơ hội ký hợp đồng với Messi là River Plate. Nhưng CLB khổng lồ của Argentina đã bỏ lỡ cơ hội này. Lý do là không ấn tượng lắm với thể hình của Messi. Chính Gaggioli cũng nói rằng ông đã gần như bị sốc khi lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp gia đình Messi. "Tôi gặp họ ở sân bay, và khi tôi nhìn thấy Leo tôi đã tự hỏi "cậu bé này có thể chơi bóng ở đâu được hả trời?", Gaggioli nói. "Cậu ấy quá bé, quá gày, đến mức người ta phải nghĩ rằng chuyện cậu có thể trở thành một cầu thủ bóng đá là điều không tưởng".

Tuy nhiên, bất chấp thể hình nhỏ bé, Messi thực sự là một "con quái vật" ở trên sân. Khi còn trong đội trẻ của Newell's, Messi đã rất nổi bật và ghi được rất nhiều bàn thắng. Và ngay trong lần thử việc đầu tiên ở Barca, dù phải đối mặt với những cầu thủ lớn tuổi hơn, và tất nhiên là to lớn hơn, Messi vẫn ngay lập thức gây được ấn tượng với Rexach và HLV đội trẻ Quimet Rife.

Dẫu vậy, thuyết phục được vị Chủ tịch mới Joan Gaspart ký hợp đồng với một cậu bé vô danh 13 tuổi trong lúc ông ta đang tìm kiếm một HLV mới và những cầu thủ mới là điều rất khó khăn. Nhất là khi nhìn vào thể hình mỏng manh của Messi. Ngoài ra, còn những khoản phí điều trị đang ngày càng chất cao sau khi Newell’s quyết định ngừng chi trả cho chúng.

Không những thế, nếu ký hợp đồng với Messi, Barca còn phải đưa cả gia đình anh tới Barcelona. Đội bóng sẽ phải tìm cho ông Jorge một công việc mới. Rồi còn phải chi trả những khoản phí liên quan tới việc ăn ở trong những tháng đầu tiên của cả gia đình.

"Một vị Chủ tịch mới thường không nghĩ nhiều tới việc ký hợp đồng với một cầu thủ mà phải 10 năm sau mới có thể tỏa sáng. Điều ông ta bận tâm nhất là những cầu thủ có thể ra sân ngay vào tháng Chín khi mùa giải bắt đầu và giúp đội bóng vô địch vào cuối mùa", Minguella, một cộng sự của Gaspart trong thời gian ông này làm Chủ tịch Barca, nhớ lại. "Luis Figo, một ngôi sao của Barca, vừa bỏ sang Real Madrid và bây giờ chúng tôi lại nói về một cậu nhóc 13 tuổi. Đó là một thời gian thực sự khó khăn".

Barca, với triết lý dựa trên những giá trị Catalunya, cũng chưa bao giờ ký hợp đồng với một cầu thủ nước ngoài nào trẻ như Messi vào thời điểm đó. Những lo lắng xuất phát từ nội bộ đội bóng này đã khiến gia đình Messi trở nên sốt ruột. Đặc biệt là những giấy tờ mà họ chờ đợi mãi chưa thấy tới.

"Các quan chức không thể hiểu nổi tại sao chúng tôi lại quá quan tâm tới một chú nhóc 13 tuổi người Argentina như thế", cựu Tổng giám đốc của Barca Joan Lacueva, người làm việc dưới quyền Gaspart trong 3 năm và cũng là người hùng thầm lặng trong vụ Messi, nói với AP. "Sau 2 chuyến đi tới Barcelona, và sau khi cảm nhận được sự thiếu hào hứng trong các quan chức Barca, Jorge đã cảm thấy rất căng thẳng".

"Nhưng Rexach và Rife luôn có quan điểm rất vững vàng về Messi. Họ cho rằng không thể tìm đâu trên thế giới này một cầu thủ như cậu ấy. Không có gì phải nghi ngờ, cậu ấy là một viên ngọc, và bạn không nhất thiết phải biết bóng đá để nhận ra điều đó".

Lacueva chính là người đã thuyết phục được Jorge Messi cho Barca thêm thời gian, và cũng là người đã khiến Gaspart phải đổi ý. Vị Chủ tịch của Barca sau đó đã phải nhượng bộ trước những yêu cầu của Rexach.

Vào tháng 12, Gaggioli đã nói rõ với Barca rằng họ nên thể hiện quan điểm rõ ràng hơn nếu không muốn lỡ cơ hội có được Messi. Và Rexach đã phản ứng rất nhanh với điều này khi các bên gặp nhau ở CLB Tennis Pompeia.

"Ông ấy nhìn quanh, cố gắng tìm kiếm một cái gì đó để viết lên, nhưng chẳng có gì cả. Và thế là ông ấy rút một tờ giấy ăn ra", Minguella nhớ lại. Khi đã được đảm bảo rằng mọi chuyện đã xong, Jorge Messi đưa cả nhà tới Địa Trung Hải. Vào tháng 3, Messi chính thức ký hợp đồng đầu tiên với đội bóng.

Thế còn số phận của mảnh giấy ăn thì sao? Lúc này, nó vẫn đang được Gaggioli và Minguella "đồng quản lý". Nó đã được ép mỏng, và đặt trong một chiếc hộp an toàn ở một trong những ngân hàng ở Barcelona. Điều Gaggioli và Miguella mong muốn là nó được đưa vào bảo tàng của đội bóng.

"Bảo tàng là nơi xứng đáng nhất với nó. Nhưng rất tiếc là tôi vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào từ CLB", Gaggioli nói, không loại trừ khả năng sẽ yêu cầu một khoản tiền nếu Barca muốn có được mảnh giấy lịch sử này. "Tôi chưa kiếm được xu nào từ đội bóng hay từ Messi. Tôi cũng chưa biết là mình có nên đòi tiền không nếu họ muốn có mảnh giấy này. Trước tiên họ phải gọi điện đã".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X