Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chile - Venezuela: Ứng viên vô địch Chile

Chủ Nhật 17/07/2011 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chile chưa thua một trận nào trong suốt năm 2011 và đã 17 trận liền bất bại, còn Venezuela mới thắng được 3 trận trong toàn bộ lịch sử Copa America của họ. Xu hướng đó có lẽ sẽ chưa thay đổi trong trận tứ kết rạng sáng ngày mai ở sân San Juan.

Venezuela là quốc gia duy nhất ở Nam Mỹ mà bóng chày, chứ không phải bóng đá, là môn thể thao số một. Điều đó đã tạm thời thay đổi trong mấy ngày qua khi đội tuyển nước này gây bất ngờ lớn ở Argentina với thành tích bất bại ở vòng bảng. Tuy nhiên, những ngày tươi đẹp của đội bóng mà HLV Cesar Farias có thể kết thúc trong ngày mai, khi họ gặp Chile, một đối thủ quá tầm, ở tứ kết.

HLV Claudio Borghi, một trong những chiến lược gia để lại nhiều ấn tượng nhất ở giải lần này, đã giúp La Rojas duy trì lối chơi tấn công đầy ấn tượng khiến những đối thủ dưới tầm khó có cơ hội gây bất ngờ. Borghi thừa kế và phát huy rất tốt ưu điểm của hệ thống 3-3-1-3 tưởng chừng như đã tuyệt chủng trong thế giới bóng đá hiện đại từ người tiền nhiệm và đồng hương Argentina Marcelo Bielsa.

Chile đang thể hiện những tố chất của một nhà vô địch

Cho tới thời điểm này, sau khi kết thúc vòng bảng, có thể khẳng định rằng Borghi đã làm tốt hơn so với những đồng nghiệp được kỳ vọng rất nhiều của ông, Sergio Batista của Argentina và Mano Menezes của Brazil. Trong khi những ngôi sao lớn nhất của hai gã khổng lồ, Lionel Messi và Neymar, đều gây thất vọng, thì Borghi, với thứ chiến thuật kỳ lạ của ông, đã xây dựng một lối chơi cực kỳ thích nghi với Alexis Sanchez, để khẳng định tại sao anh trở thành mục tiêu chuyển nhượng số một ở châu Âu mùa Hè này. Sự kết hợp giữa Sanchez và Mauricio Isla tạo ra một thế trận tấn công biến ảo, đầy tốc độ mà Venezuela sẽ khó lòng cản nổi.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là đội bóng của Farias sẽ chấp nhận buông xuôi, nhất là sau những gì La Vinotinto đã thể hiện ở vòng bảng. Thế mạnh của Venezuela là hàng thủ chặt chẽ và lối chơi cứng rắn không nhân nhượng mà chắc chắn Farias sẽ triển khai rạng sáng mai. Tomas Rincon, tiền vệ phòng ngự đang khoác áo Hamburg và Oswaldo Vizcarrondo, trung vệ chỉ huy trưởng của hàng thủ, là những hòn đá tảng trong kế hoạch đó. Còn cho những pha phản công, Farias có Cesar Gonzalez (Gimnasia), Jose Rondon (Malaga) và Juan Arango (Borussia Moenchengladbach). Tuy nhiên, việc cả 3 bàn thua của Venezuela trong trận hòa Paraguay ở loạt trận cuối cùng vòng bảng đều xuất phát từ những tình huống cố định chắc chắn sẽ khiến HLV Borghi có những ghi chú quan trọng trong sổ tay chiến thuật của ông.

Nhưng tất nhiên, Chile không chỉ biết ghi bàn từ những tình huống cố định. Ngay cả khi không có tiền vệ Jean Beausejour, bị treo giò sau thẻ đỏ ở trận gặp Peru, bên cánh trái, Chile vẫn có thừa lực lượng để triển khai lối chơi tấn công biến hóa từ mọi hướng, chưa kể ba phần tư các CĐV trên sân San Juan sáng ngày mai sẽ là những CĐV của La Roja, bởi lẽ thành phố đó chỉ cách biên giới Chile không đầy 50 km.

Dẫu vậy, đôi khi có quá nhiều điểm mạnh sẽ khiến một chút cẩn trọng là cần thiết. “Mọi người đã thay đổi cách nhìn với Venezuela… họ đã tiến bộ rất nhiều”, Borghi nói. Chile cũng không được quên rằng trong lần hai đội gặp nhau gần nhất ở vòng loại World Cup 2010, mà họ chỉ xếp thứ hai sau Brazil, Venezuela đã cầm chân họ 2-2 ngay tại Santiago. “Chúng tôi không được phép đánh giá thấp hợ”, tiền đạo Esteban Paredes nói. “Với tôi, họ đã chơi tốt hơn Brazil trong ba trận vòng bảng. Chúng tôi phải sẵn sàng cho một trận đấu khó khăn”.

Trong khi Chile cần sự thận trọng, thì Venezuela muốn có thêm lòng tin. Tiền đạo Grenddy Perozo, người đã đánh đầu gỡ hòa 3-3 vào những phút cuối trước Paraguay, nói không có lý do gì cuộc phiêu lưu của họ phải dừng lại. “Giờ là Chile. Họ là một đội khá mạnh, nhưng chúng tôi từng chơi tốt trước họ và tại sao lần này lại không”, Perozo nói. Với HLV Farias, lòng tin đó là hoàn toàn có lý. “Chúng tôi có thể không phải là một đội bóng lớn, nhưng là một đội bóng chiến đấu hết mình”, Farias nói về những chàng trai của ông.

Một thập kỷ trước, Venezuela còn phải chấp nhận những thất bại như thua Brazil 0-7, nhưng những ngày đó đã là quá khứ. “Chúng tôi có thể thắng, thua, hoặc hòa, nhưng luôn với sự tôn trọng, và chúng tôi muốn nhiều hơn thế”, Farias nói.

Lực lượng

Chile: Beausejour bị treo giò. Jimenez và Jara phải kiểm tra thể lực.
Venezuela: Đầy đủ lực lượng.

Đội hình dự kiến

Chile: Bravo - Jara, Contreras, Ponce - Medel - Isla, Vidal, Carmona - Jimenez, Suazo, Sanchez.
Venezuela: Vega - Rosales, Vizcarrodo, Cichero, Perozo - Arango, Lucena, Rincon, Gonzalez - Maldonado, Fedor.
Dự đoán: Chile thắng 2-0

1 Đây là trận tứ kết đầu tiên của đội tuyển Chile kể từ khi giải chuyển sang đá 3 bảng từ năm 1993 (trước đó, Copa America chỉ có 2 bảng). Trong suốt 17 năm trước đó, họ chưa từng vượt qua vòng bảng

11 Venezuela chỉ còn cách kỷ lục về thời gian bất bại của họ ở Copa America vỏn vẹn 11 phút nữa (kỷ lục cũ là 224 phút tính cả bù giờ)

251 Chile kết thúc vòng bảng với bàn thắng thứ 251 của đội tuyển nước này trong lịch sử Copa America (trận thắng Peru 1-0), giúp họ trở thành đội thứ 4 vượt qua mốc 250 bàn ở Copa America, sau Argentina (423 bàn), Brazil (387) và Uruguay (386)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X