Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Chile chật vật vượt qua "đàn em" Mexico

Thứ Ba 05/07/2011 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sử dụng những gương mặt tốt nhất nhưng phải mất đến hơn 2/3 thời gian thi đấu, Chile mới có thể xử lý được Mexico "hạng 2" và thắng ngược 2-1, qua đó tạm thời vươn lên dẫn dầu bảng C. Cả hai bàn thắng của Chile đều đến từ những tình huống phạt góc.

Copa America 2011 đang diễn ra vô cùng tẻ nhạt dù Nam Mỹ vẫn nổi tiếng là mảnh đất hàng đầu của trường phái bóng đá vị nghệ thuật. Sau 5 trận đã đấu, thì có tới 4 trận hoà và tổng cộng mới có vẻn vẹn 5 bàn thắng được ghi. Vì thế, khán giả rất chờ đợi một cuộc chiến hấp dẫn sẽ thổi được lửa vào Copa America và trận đấu cuối cùng của lượt đầu tiên vòng bảng giữa Chile và khách mời Mexico đã phần nào làm được điều đó khi hai đội chơi nhiệt tình từ đầu đến cuối. Nòng cốt của ĐT Chile hầu hết đều đang chinh chiến ở châu Âu. Trong đội hình xuất phát ở trận này, chỉ có 2 người hiện thi đấu tại châu Mỹ: trung vệ Waldo Ponce và tiền đạo Humberto Suazo (cả hai đều khoác áo những CLB của ... Mexico). Gương mặt đáng chú ý nhất của Chile tất nhiên là Alexis Sanchez, cái tên được nhắc đến suốt thời gian vừa qua nhờ lọt vào tầm ngắm của hàng loạt ông lớn như Man Utd, Man City, Barcelona sau màn trình diễn ấn tượng tại Udinese mùa vừa rồi. Ngoài ra, không thể xem thường Arturo Vidal, tiền vệ của Leverkusen được "Hùm xám" Bayern Munich rất quan tâm.

Chile thắng nhọc nhưng xứng đáng

Trong khi đó, Mexico chỉ cử "đội hình 2" tham dự Copa America bởi muốn cho những tuyển thủ quốc gia xịn được nghỉ ngơi sau chức vô địch Gold Cup. Không những vậy, trước giải, 8 cầu thủ đã bị đuổi về nước do dính phải scandal gái gọi đáng xấu hổ. Cái tên được biết đến nhiều nhất và cũng là cầu thủ duy nhất đang chơi bóng tại châu Âu trong danh sách tham dự giải đấu là Giovani dos Santos, tiền đạo trưởng thành từ lò La Masia dang tiếng nhưng đã ra đi tìm kiếm cơ hội tại Tottenham. Đáng tiếc, Giovani đã chẳng làm nên trò trống gì ở Spurs và liên tục bị đẩy sang các đội khác theo diện cho mượn. Do đó, Mexico từ vị thế một địch thủ đáng gờm (từng 2 lần lọt vào chung kết Copa America và 3 lần khác giành vị trí thứ 3 dù chỉ mang tư cách khách mời) đã biến thành một chú "mèo con" đáng yêu và chẳng đe doạ được ai.

Với thực lực mạnh hơn, Chile không khó chiếm ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc. Lẽ ra, ngôi sao hot nhất đội, Alexis phải sớm mở được tỷ số nếu pha kết thúc chéo góc ở cự ly gần của anh sau đường chọc khe tuyệt vời của đồng đội không đi ra ngoài trong sự tiếc nuối. Mexico buộc phải lựa chọn chiến thuật phòng ngự với số đông để chống chọi lại sức mạnh và quyết tâm chiến thắng của Chile. Nhưng đấu pháp này được triển khai không tồi một chút nào nên Chile chưa thể tạo được nhiều cơ hội ăn bàn dù vượt trội hoàn toàn về thời gian kiểm soát bóng. Phút 16, Mexico có pha đánh trả hiếm hoi đến từ nỗ lực cá nhân của Giovani. Tuy nhiên, cú dứt điểm cuối cùng sát vạch 16m50 đã trúng vào chân một cầu thủ đối phương.

Chile vẫn miệt mài tấn công từ nhiều hướng. Các cầu thủ trên mặt trận tấn công hoạt động không biết mệt mỏi. Chile đã 2 lần được hưởng quả đá phạt trực tiếp từ ngoài vòng cấm với góc sút khá thuận lợi song Matias Fernandez, tiền vệ đang khoác áo Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha), đều không thể tận dụng thành công. Alexis chơi khá nổi bật nhờ kỹ thuật khéo léo và tốc độ hoàn hảo nhưng hiệu quả cuối cùng thì chưa đến. Phút 31, Chile đánh vỗ mặt vào trung lộ bằng những đường phối hợp nhỏ và hàng thủ đông người của Mexico đã bị phá vỡ. Đáng tiếc, cú vẩy bóng kết thúc của Suazo đã bay chệch cầu môn trong gang tấc.

Cái triết lý muôn thuở của môn Thể thao vua "tấn công nhiều mà không ghi nổi bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới" lại chứng minh tính đúng đắn ở trận này. Vài phút trước khi kết thúc hiệp 1, xuất phát từ một cú đá phạt hết sức bình thường bên cánh phải, cầu thủ mới 19 tuổi Nestor Araujo đã lắc cái đầu đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Bravo. Các hậu vệ Chile đã quá lơ là và chủ quan, khiến đội nhà bị đẩy vào thế khó. Sau giờ nghỉ, không còn cách nào khác, Chile phải tiếp tục đẩy cao đội hình lên tấn công song mành lưới Mexico vẫn đứng vững như một sự thách đố. Phút 52, Suazo thi triển thành công kung-fu bật tường với Ponce và nhờ vậy, đã được dịp dối mặt với thủ thành Michel. Nhưng, ở công đoạn cuối cùng, chân sút đô con này lại thất bại.

Có cảm giác, Chile thi đấu nóng vội và thiếu một chút điềm tĩnh cần thiết. Bên ngoài đường piste, HLV Claudio Borghi không thể giương mắt đứng im một chỗ nhìn các học trò khốn khổ giải bài toàn gỡ hoà nên ông đã phải tiến hành điều chỉnh nhân sự khi tung cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước, Paredes thay cho Beausejour, tiền đạo hiện thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh trong thành phần CLB Birmingham. Và quyết định này là cực kỳ sáng suốt bởi Paredes đã mang đến vận may cho ĐT Chilê. Trong một tình huống lộn xộn được tạo ra từ quả phạt góc của Alexis, Paredes đã nhanh chân lập công ngay sát vạch vôi.

Mexico B không thể bảo vệ nổi thành quả mà phải rất nỗ lực họ mới có được

Bàn gỡ hoà đã giải toả áp lực tâm lý nặng nề cho Chile và giờ đây, họ đã có thể nghĩ đến một chiến thắng. Tới phút 74, mong ước đó đã trở thành hiện thực. Lại xuất phát từ cột cờ góc, Vidal chọn đúng điểm rơi và bật cao giữa một rừng cầu thủ áo xanh để đánh đầu hiểm về góc xa. Động tác bay người cản phá của Michel đơn thuần chỉ là một phản xạ "có điều kiện" chứ còn làm sao chặn nổi bàn thua. Vậy là, cuộc "trường chinh" lội ngược dòng đã thành công vang dội và người Chile có thể thở phào nhẹ nhõm.Chỉ cần không quá tự mãn, họ hoàn toàn dư sức bảo vệ tỷ số cho đến tiếng còi kết thúc trận đấu, thậm chí đủ khả năng ghi thêm bàn thắng.

Trong 10 phút cuối, Chile có thêm vài ba cơ hội thuận lợi để củng cố chiến thắng nhưng đều bỏ lỡ. Paredes thì vội vàng "tìm chim trên trời" còn Vidal tạt bóng sửa lưng Suazo dù cầu môn trước mặt đã rộng mở. Tuy nhiên, "chủ nhà" cũng cần phải cảm thấy may mắn khi không bị "khách" cướp mất chiến thắng. Phút 89, cầu thủ vừa vào sân Pacheco đứng một mình nhận bóng trong vòng cấm và chỉ cách cầu môn chưa đến 10m song tiền vệ sinh năm 1990 này lại quá lóng ngóng cộng thêm sự non kém về mặt kinh nghiệm nên không thể đánh bại được Bravo.

Thắng lợi nhọc nhằn nhưng đầy bản lĩnh đã giúp Chile vươn lên giành lợi thế ở bảng C, một bảng đấu được đánh giá khá cân bằng tại Copa America 2011.

Đội hình thi đấu
Chile: Bravo, Ponce, Contreras, Jara, Isla, Vidal, Medel, Beausejour (Paredes 61'), Fernandez (
Carmona 83'), Suazo (Quinteros 90'), Sanchez
Mexico: Michel, Aguilar, Araujo, Reynoso, Mier, Chavez, Enriquez, Reyes, Aquino (
Peralta 72'), Giovani, Marquez Lugo (Pacheco 88')

Bảo Phương (Theo Copa America 2011/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X