Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Chievo - Juventus: "Cà sa" hay "áo giấy"?

Chủ Nhật 16/10/2011 12:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thắng Milan 2-0 ở vòng 6 cho thấy sơ đồ 4-1-4-1 phát huy được tốt nhất sức mạnh và khả năng làm chủ trận đấu của Juventus, nhưng HLV Conte nhiều khả năng sẽ trở lại với ý tưởng phiêu lưu 4-2-4 khi Juve làm khách trên sân Chievo tối nay.

Học cách sống dưới áp lực


Từ chỗ phải chịu rất nhiều con mắt nghi hoặc, Juventus đột nhiên được tán tụng lên mây xanh chỉ bằng một chiến thắng chật vật trước Milan và người ta sớm coi họ là ứng viên vô địch tiềm tàng nhất. Điều đó không hề tốt cho HLV Conte và các học trò, song nguy hiểm hơn cả là một số thành viên của Juve cũng không giữ được sự khiêm nhường trong các phát ngôn. Mùa trước, Juve còn thắng Milan ngay trên sân San Siro, rồi thực tế sau đó chứng minh rằng đấy là một thắng lợi vô nghĩa, bởi đội bóng của HLV Del Neri khi ấy không thể đứng lên được bằng chiến thắng này. Đúng là tinh thần của Juve hiện đang lên cực cao, nhưng sẽ là thảm họa nếu họ rơi vào tâm lý ảo tưởng sau trận thắng Milan.


 Juventus cần phải chứng minh được đẳng cấp


Cú đúp của Marchisio vào lưới Milan hai tuần trước đây đã đẩy sự tin của Juventus lên cao, nhưng đồng thời cũng tạo thêm rất nhiều sức ép trên vai thầy trò Conte. Sức ép của vai trò ứng viên hàng đầu, sức ép của đội đầu bảng. Đó là những sức ép mà Juve mới chỉ phải trải qua một lần duy nhất kể từ khi trở lại từ calciopoli, là ở đầu mùa giải 2009-10, dưới thời HLV Ciro Ferrara. Khi đó, sau 5 vòng đầu tiên, Juve cũng cùng đứng đầu bảng với Inter nhờ thành tích còn tốt hơn bây giờ (4 thắng, 1 hòa, trong đó có 2 chiến thắng trên sân Roma và Lazio), song áp lực từ thành công bất ngờ, cộng với sự non kinh nghiệm của Ferrara và việc các đối thủ bắt bài được ngòi nổ Diego đã khiến Juve bắt đầu sa sút từ trận thứ 6 (hòa Bologna 1-1) và chính thức rơi vào khủng hoảng ở trận thứ 7 (thua Palermo 0-2).

Juve bây giờ cũng thế và Pirlo cũng như Diego khi xưa, song ngoài áp lực về vị thế, Conte còn phải chịu một áp lực khác về bố trí nhân sự, khi toan tính lúc đầu giải giờ đây thể hiện nhiều bất cập. Sơ đồ 1 tiền đạo tạo ra sự hoang phí lớn ở hàng tấn công và là mầm mống của những bất hòa, đồng thời nếu theo đuổi 4-1-4-1, Juve cũng thiếu phương án dự phòng cho tuyến giữa (chỉ có duy nhất Pazienza dự bị cho bộ ba Pirlo - Marchisio - Vidal). Do đó, chẳng sớm thì muộn, Conte cũng sẽ phải thực hiện những điều chỉnh.

4-2-4 tại Bentegodi?

Conte tỏ ra vẫn giữ được đôi chân của mình trên mặt đất khi khẳng định trận đấu với Chievo sẽ khó khăn không kém trận gặp Milan: “Tôi cho rằng họ đang nằm trong số những đội hay nhất. Chievo đã bất bại 3 trận liên tiếp và có được 8 điểm, và đừng quên rằng nếu họ thắng, họ sẽ bằng điểm với chúng tôi”. Nhà cầm quân 42 tuổi này không hề quá khiêm tốn. Tại Bentegodi, Chievo đã thắng cả Napoli và Genoa, những đội được đánh giá cao hơn nhiều, trong hai trận sân nhà gần nhất. Cũng chính Chievo, với chuỗi trậnối đầu rất thành công với Juve trong 3 mùa giải gần đây, đã góp phần rất lớn khiến các HLV Ranieri, Ferrara và Del Neri mất việc ở Juventus. Nhưng liệu có hợp lý không nếu tha đy vì duy trì cách đá thận trọng ở Bentegodi, Conte dùng lại sơ đồ 4-2-4 đầy mạo hiểm và cũng không mấy hiệu quả ở các trận đầu mùa, nhất là khi Chievo rất mạnh trong phản công?

Cổ nhân dạy rằng “đi với Bụt thì mặc cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy”, tức người khôn ngoan là người biết cách ứng phó tốt với mọi tình huống. Việc áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 trước Milan cho thấy Conte rất biết cách “mặc cà sa”, nhưng chưa chắc quyết định mặc “áo giấy” khi đối đầu Chievo hôm nay đã là một quyết định sáng suốt.

Đội hình dự kiến:
Chievo:
Sorrentino - Sardo, Moreno, Cesar, Jokic - Vacek, Rigoni, Hetemaj - Sammarco - Pellissier, Thereau
Juventus: Buffon - Lichtsteiner, Bonucci, Barzagli, Chiellini - Pirlo, Marchisio - Krasic, Del Piero, Vucinic, Pepe
Dự đoán: 1-2

Theo TT&VH

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X