Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng của Italia: Lột xác sau hai trận đấu

Thứ Năm 10/09/2009 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cùng là một chiến thắng với tỷ số 2 -0 nhưng cách mà Italia có được 3 điểm trước Bulgaria đã khác hơn rất nhiều so với trận đấu đầy may mắn trước Georgia. Đêm qua tại Olimpico de Torino, Azzurri thấy lại được quyền uy và đẳng cấp thực sự của mình.

Khi Kaladze dâng tặng chiến thắng cho Italia bằng 2 pha đốt lưới nhà, Italia may mắn rời Tbilis với 3 điểm mà lẽ ra họ không xứng đáng được nhận. Trận đấu ấy, Azzurri gần như không chơi bóng, không kiểm soát thế trận, không tạo được sức ép cần thiết và cả không biết ghi bàn nữa. Trừ hai tình huống phản lưới nhà của Kaladze, các mũi tấn công của Italia trở nên thiếu sắc bén và dễ dàng bị bẻ gẫy khi tiếp cận vòng cấm của Georgia. Ở trận đấu tại Tbilis, chính đội chủ nhà mới là đội chơi hay hơn.

4 ngày sau, Italia bước vào trận đấu với Bulgaria mang theo những hoài nghi và trước sự xăm soi chỉ chờ để chỉ trích, phui phui mổ xẻ của cả giới truyền thông Ý nếu như thày trò của Marcelo Lippi tiếp tục thể hiện một bộ mặt đáng thất vọng nữa. Nhưng tất cả đã câm nín khi những chàng trai mặc áo Thiên thanh của Lippi đã hạ Bulgaria bằng một trong những trận đấu hay nhất từ thời mà "gã đầu bạc" trở lại. Và Lippi lại chứng minh, khi bị đặt trên vai một sức ép cực lớn, ông vẫn tìm ra được những hướng giải quyết hợp lý nhất cho Azzurri.

Khi Pirlo chơi như Trequartista

Pirlo đã chơi rất ấn tượng trong vai trò của một hộ công

Khi quyết định quay trở lại với 4-3-1-2 sau khi đã thất bại với 4-3-3, Lippi liên tục tiến hành những thử nghiệm để có thể tìm ra một tiền vệ có thể chơi tốt trong vai trò của một hộ công. De Rossi, Marchisio và Giuseppe Rossi đều đã được xếp ở vị trí này nhưng tất cả đều không thể đảm đương được vai trò tối quan trọng của một trequartista. Đêm qua, Lippi mạnh dạn có một thay đổi nữa đó là ông xếp Andrea Pirlo đá ở vị trí này. Đây là một điều khá bất ngờ bởi thông thường từ trước tới nay, tiền vệ của Milan chỉ luôn chơi xuất sắc trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự.

Nhưng Pirlo đã chứng minh anh có thể làm tốt hơn nhiệm vụ đơn thuần của một tiền vệ đánh chặn. Ở vị trí hộ công, anh tạo ra một tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Italia khi tạo ra được sự gắn kết ở tuyến giữa với các vệ tinh xuay xung quanh là Marchisio, Camoranesi và De Rossi. Tầm quan sát và nhãn quan chiến thuật cao luôn giúp cho Pirlo có được những đường chuyền phát động tấn công hay kiến tạo sắc như dao cạo. Pha bấm bóng một chạm đầy tinh tế loại bỏ cả hàng thủ của Bulgaria trong tình huống bật tường với Grosso để hậu vệ của Juventus thoát xuống ghi bàn mở tỷ số trận đấu chính là một ví dụ điển hình. Không chỉ ở pha bóng này mà trong suốt trận đấu, Pirlo luôn là một ngòi nổ với những pha tỉa bóng kiến tạo rất tinh tế tạo ra những cơ hội ngon ăn, tiếc là đồng đội của anh đã không thể tận dụng triệt để. Với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình ở vai trò mới, Pirlo đã làm cho Lippi không còn phải lo lắng đi tìm một hộ công mới trong khi cũng giảm được sức ép từ dư luận về trường hợp ông không ngó ngàng đến Antonio Cassano.

Thắng trên bộ khung của Juventus

Italia đã tìm thấy một chiến thắng thuyết phục đúng với đẳng cấp của mình

Tính tổng cộng trong trận đấu đêm qua, Lippi đã sử dụng tới 7 cầu thủ Juventus trong đội hình xuất phát. Có nhiều tifosi đã cho rằng Lippi đã quá thiên vị Juventus trong mỗi lần tập trung cho ĐTQG. Trên thực tế, trong số 20 đội bóng thuộc Serie A, Juventus vẫn là đội bóng thuần Italia nhất với nòng cốt là các tuyển thủ chơi cho Azzurri. Năm nào, Juve cũng đóng góp cho ĐTQG ít nhất 5 tuyển thủ.

Nếu tính cả Zambrotta (một cựu cầu thủ của Juventus), trận đấu tại Olimpico đêm qua, Italia đã chơi với hàng thủ của Juve.Cùng với ở tuyến trên, Marchisio, Camoranesi (tiền vệ) và Iaquinta (tiền đạo), Italia đã chơi với bộ khung gần như mô hình của một Juventus thu nhỏ. Hơn thế nữa, trận đấu được tổ chức tại Turin, đại bản danh của chính Bianconeri lại càng khiến cho các cầu thủ Juventus chơi bóng tự tin hơn. Trong hai bàn thắng của Italia đều mang đậm dấu ấn của những cầu thủ Juve. Ở bàn thắng mở tỷ số, Grosso châm ngòi cho đợt tấn công và rồi chính anh là người tung ra cú dứt điểm cuối cùng sau một pha đột nhập vòng cấm rất nhanh. Ở bàn thắng thứ hai, cũng chính hậu vệ của Juventus có đường chuyền nhằm vào vị trí của Iaquinta nhưng tiền đạo này lại tinh tế bỏ bóng trôi đến vị trí của Gilardino trước khi nhận lại bóng từ chân sút của Fio để có một pha bật tường đầy ngẫu hứng và đánh bại thủ môn Ivankov bằng một cú cứa lòng gọn ghẽ trong tình huống đối mặt.

Cả hai bàn thắng của Italia đều là sản phẩm của sự ăn ý, tự tin vào những pha bật tường một chạm tinh tế và có độ chính xác cực cao. Nó khiến cho hơn 30 vạn khán giả có mặt tại Olimpico phải ngất ngây và trầm trồ thán phục. Phải rất lâu rồi, Italia mới lại có được những pha phối hợp thành bàn sắc sảo đến như thế. Thắng 2-0 trước Bulgaria giúp cho Lippi giải được bài toán khô hạn bàn thắng của hàng công đồng thời chính thức đưa Italia đặt một chân tới Nam Phi mùa hè năm sau.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X