Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến lược của Chelsea: Mua trước, dùng sau

Thứ Sáu 17/01/2014 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

The Blues hiện có 22 cầu thủ được mang cho mượn, và 4 người nữa có thể sẽ rời CLB theo kiểu đó trong tháng này. Đáng chú ý, có những cầu thủ được Chelsea gửi đi nơi khác như Romelu Lukaku, Thibaut Courtois và Lucas Piazon đang là trụ cột ở CLB mà họ đầu quân.

Khi Nemanja Matic trở lại trong màu áo Chelsea (gần 3 năm sau khi ra đi), thật ra đó chỉ là một phần của kế hoạch. 40 triệu bảng đã được giao dịch giữa Chelsea và Benfica trong các thương vụ liên quan tới anh. Tiền vệ người Serbia từng bị đánh giá rất thấp khi anh là một phần thương vụ đưa David Luiz tới Stamford Bridge từ Benfica với giá 25 triệu bảng vào tháng 1/2011, đến mức Chelsea không cần đưa vào hợp đồng một điều khoản mua lại. Giờ đây, Roman Abramovich phải mở rộng hầu bao để đưa về Chelsea tiền vệ mà Jose Mourinho cần.

Lukaku, Piazon và Courtois là những gương mặt tiêu biểu đang được Chelsea cho đi mượn
Lukaku, Piazon và Courtois là những gương mặt tiêu biểu đang được Chelsea cho đi mượn

Nhưng bước đường sự nghiệp của Matic là điều rất thường thấy ở Chelsea. Đội bóng áo xanh hiện đang cho mượn 22 cầu thủ. 4 người nữa, Sam Hutchinson, Gael Kakuta, Josh McEachran và Nathaniel Chalobah, có thể sẽ được cho mượn trong tháng này, nâng tổng số lên 26. Chelsea chỉ đăng ký chính thức 25 cầu thủ dự Premier League và Mourinho mới dùng 20 người trong số đó.

Đây thực sự là một chiến dịch quy mô lớn do giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo giám sát, bao gồm các cầu thủ thuộc 14 quốc tịch khác nhau chơi ở 9 hạng đấu khắp 5 quốc gia. Michael Emenalo rõ ràng có một tầm nhìn không đơn giản là phát triển các cầu thủ cho Chelsea trong tương lai.

Một số người, bao gồm Romelu Lukaku và Thibaut Courtois, sẽ sớm được chào đón trở lại đội 1. Những người khác, như Lucas Piazon, Kenneth Omeruo, Christian Atsu và Wallace, đang được theo dõi với rất nhiều sự háo hức.

Tuy nhiên, phần lớn trong 26 cầu thủ đó sẽ không bao giờ là những người đá chính ở Chelsea. Nhưng với Chelsea, đó không phải là vấn đề. Chừng nào các cầu thủ được thu thập từ khắp nơi trên thế giới với mức phí khiêm tốn đó còn tạo được triển vọng ở các CLB mà họ được cho mượn, kịch bản tồi tệ nhất vẫn là sẽ bán được họ với mức phí đủ chấp nhận.

Nếu Kevin De Bruyne hoàn tất thương vụ 15 triệu bảng chuyển sang Wolfsburg tháng này, The Blues sẽ thu về gấp đôi so với khoản tiền 6,7 triệu bảng mà họ bỏ ra cho anh vào tháng 1/2012. Những gì thu được có thể bù đắp cho khoản tiền mua Matic. “Chúng tôi đang phải xoay xở để đối phó với luật công bằng tài chính. Chelsea cần tuyển mộ các cầu thủ trẻ và có một cơ sở tốt các tài năng trẻ mà chúng tôi sẽ đào tạo”, Emenalo thừa nhận trên trang web của CLB trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào tháng 9 năm ngoái. “Mùa này là một thử nghiệm tốt cho chính sách mà chúng tôi đang triển khai để tuân theo luật công bằng tài chính, nhưng ngay cả không có luật đó, chúng tôi vẫn cho rằng đây là cách làm tốt”.

Emenalo có lý. Nếu chỉ 1 trong 26 cầu thủ họ cho mượn đạt tới đẳng cấp thế giới (Lukaku và Courtois đang tiến bộ rất nhanh), Chelsea sẽ tiết kiệm được hàng triệu bảng. Phần còn lại, không khiến Chelsea phải bỏ chi phí đào tạo và trả lương, có thể được bán đi với giá cao hơn so với giá mua, The Blues có thể hy vọng sẽ tránh được việc lặp lại khoản lỗ thường niên 49,4 triệu bảng mà họ vừa thông báo tháng trước.

Và tất nhiên, Chelsea không phải là đội duy nhất làm như thế. Man City là một ví dụ khác. Các thỏa thuận sở hữu với bên thứ 3 đã cho phép Porto đưa về những tài năng triển vọng từ Nam Mỹ một thời gian dài qua. Ở vị thế thấp hơn trong “chuỗi thức ăn” tại châu Âu, gia đình Pozzo sở hữu Udinese lúc nào cũng theo dõi khoảng 100 cầu thủ trên toàn thế giới với mạng lưới tuyển trạch viên dày đặc.

Nhưng nhờ vào lợi thế quy mô và tầm ảnh hưởng, mạng lưới cho mượn của Chelsea đang làm thay đổi bộ mặt bóng đá châu Âu. Nhờ những bàn thắng của Lukaku, Everton hiện là ứng cử viên cho một vị trí tốp 4. Sự có mặt của Courtois khiến Atletico Madrid không phải bận tâm tìm người thay thế David De Gea. Và nhờ vào hàng loạt các hợp đồng mượn chất lượng từ The Blues, Vitesse Arnhem đang thách thức những đội mạnh nhất Hà Lan.

Trong 3 đội đó, Vitesse là ví dụ ấn tượng nhất. Họ đang dẫn đầu Eredivisie cùng ĐKVĐ Ajax với 47 điểm sau 18 trận. trong đội hình Vitesse có Hutchinson, Kakuta, Patrick van Aanholt, Cristian Cuevas, Atsu và Piazon. Pizaon là tay săn bàn số 1 của họ mùa này. Tháng Giêng này, Hutchinson và Kakuta sẽ trở lại Chelsea, trong khi Bertrand Traore lại sang Vitesse.

Quan hệ giữa các CLB là ở tầm cao nhất. Ông chủ Vitesse Alexander Chigirinsky là một đối tác kinh doanh của Abramovich, trong khi cựu chủ tịch Merab Jordania là một người bạn thân. Emenalo rất hay có mặt ở GelreDome, cũng như Piet De Visser và Marina Granovskaia, các cố vấn cấp cao của Abramovich. Cả hai CLB đã nhiều lần bác bỏ việc Chelsea can thiệp vào chiến thuật và công việc lựa chọn đội hình của HLV Vitesse Peter Bosz, nhưng sự nghi ngờ vẫn còn đó.

Lợi ích của việc này với bóng đá Hà Lan không nhiều. Dù mới đây đã đầu tư 7,5 triệu bảng vào các cơ sở huấn luyện và cam kết lâu dài với đào tạo trẻ, việc Vitesse cho ra sân các tài năng trẻ làm giảm cơ hội của các tài năng bản địa ở CLB từng sản sinh ra Roy Makaay và Marco van Ginkel. Trong khi đó, phần còn lại của Eredivisie giờ phải cạnh tranh với một đối thủ mạnh lên một cách “nhân tạo”. Tất cả cho thấy Chelsea giàu tới mức họ có thể vô địch 2 quốc gia khác nhau mùa này.

Ngoài ra, vấn đề đạo đức cũng đáng cân nhắc. Tất nhiên, không có gì phải lo về mức sống của những cầu thủ triệu phú, nhưng hình ảnh họ bị mua đi bán lại như những món hàng hóa, rồi giờ là tích tụ để đầu cơ, là không tránh khỏi. Nhưng Chelsea có lẽ không quan tâm. The Blues không phạm luật, và với các hợp đồng cho mượn khắp châu Âu, họ đang thật sự mạnh lên rất nhiều.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X