Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chicharito và Kagawa, Man United cần ai hơn?

Thứ Ba 05/11/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Javier Hernandez hay Kagawa đều có thể là những siêu dự bị trong đội hình của Man United, khi mà những bàn thắng dường như là chưa đủ để giúp đội chủ sân Old Trafford thành công ở đấu trường Châu Âu.

Man United hiện đang rất thiếu sức sáng tạo cũng như những cầu thủ có vai trò quyết định trận đấu. Đôi khi, người ta có cảm giác Chicharito chỉ như là một miếng băng để giải quyết tức thời vết thương cho Man United hơn là liều thuốc dài hạn cho vấn đề của đội chủ sân Old Trafford.

Điều này không ám chỉ anh là một người thừa ở sân Old Trafford hay không xứng đáng là một thành viên của Man United. Với khả năng ghi bàn trong những thời khắc quan trọng, còn lâu để nói Chicharito là một người vô dụng.

Những cầu thủ như Kagawa vẫn chưa học được cách thích nghi với sức mạnh tập thể.
 

Tuy nhiên, việc kiểm soát trận đấu cũng trở nên quan trọng không kém việc giành chiến thắng. Các CLB ngày càng trở nên chủ động hơn khi tìm ra được cơ hội để có thể tiến xa ở đấu trường Champions League. Việc Chicharito ngày càng chơi toàn diện hơn là bước tiến lớn của tiền đạo này kể từ thời điểm gia nhập Man United năm 2010. Nhưng khả năng liên lạc với các đồng đội của anh vẫn là một hạn chế.

Cầu thủ có biệt danh "Hạt đậu nhỏ" này đáng ra được đá chính thường xuyên hơn nếu anh có đóng góp nhiều vào lối chơi của đội bóng, thay vì chỉ dừng ở mức là mối đe dọa ở trong vòng cấm. Trong khi đó, đồng đội của Chicharito là Shinji Kagawa lại gặp vấn đề ngược lại. Sự tự tin và cảm hứng khi có bóng ở phần sân đối phương dường như không bù đắp được sự thiếu quyết đoán trong những tình huống cuối cùng.

Kể từ khi gia nhập Man United mùa Hè năm ngoái, tiền vệ người Nhật Bản được coi là mẫu cầu thủ mà Man United nên đặt vào vị trí trung tâm của lối chơi trong kỷ nguyên mới, nhằm thách thức sự thống trị của lối đá tiki-taka từ Barcelona hay sự toàn năng của Bayern Munich, dù là khi có bóng hay không có bóng.

Sự kỳ vọng dành cho cựu cầu thủ của Dortmund đã lên cao đến mức một số cổ động viên Man United từng tỏ ra bất bình khi Sir Alex Ferguson không trao cơ hội để Kagawa đá hộ công, bất chấp việc tiền vệ người Nhật vẫn chơi chưa thực sự như mong muốn.

Sự bất đồng về cách dùng Kagawa chỉ bắt đầu tăng lên dữ dội dưới thời David Moyes, khi cựu HLV của Everton đưa ra những lời bình luận về tuyển thủ Nhật Bản 24 tuổi này hồi tháng 9 vừa qua. Ông nói với báo giới như sau: "Mọi người liên tục nói về tài năng của Kagawa thế nên chúng tôi hy vọng sẽ thấy điều đó tối nay". Lời phát biểu đó như thể là David Moyes chẳng màng chú ý tới Kagawa.

Nhưng sự thật Kagawa vẫn là một cầu thủ rất quan trọng của Man United trong tầm nhìn hướng đến tương lai, nếu như không muốn nói là trong đội hình chính thức ở thời điểm hiện tại. Sẽ không có bất kì ai quan trọng như thế ở Man United. Wayne Rooney, người được coi là cầu nối giữa hàng tiền vệ và hàng công, lại là một mẫu cầu thủ hoàn toàn khác.

Bởi Rooney là mẫu cầu thủ có thiên hướng lùi sâu để tranh cướp bóng trước khi cố gắng trực tiếp xâm nhập vòng cấm hay tìm kiếm đồng đội để tung ra một đường chuyền quyết định. Trong khi đó, Kagawa lại có xu hướng đột nhập vào khoảng trống giữa các tuyến của đối phương.

Ở Dortmund, Kagawa từng thành công với lối chơi xâm nhập vòng cấm địa với đường bóng được đưa đến từ phía sau, để rồi anh tiếp tục tìm cách chuyền cho một cầu thủ khác ở tuyến trên hoặc tự mình tung ra cú dứt điểm. Khả năng phối hợp với Ilkay Gundogan, người liên tục tung ra những đường chọc khe cho anh, trở thành một trong những phương thức tấn công hiệu quả của HLV Jurgen Klopp.

Thật không may cho Kagawa, Man United không có mẫu cầu thủ tương tự như Gundogan. Tom Cleverley có lẽ là người tiệm cận với Gundogan ở sự linh hoạt và thiên hướng tấn công, nhưng anh còn lâu mới sánh được tài năng với tiền vệ người Đức. Rất nhiều trận đấu của Kagawa cho Man United đã chỉ ra tiền vệ người Nhật không phải là mẫu cầu thủ có thể tỏa sáng độc lập. Vấn đề là đội chủ sân Old Trafford rất khó tìm ra một đối tác ưng ý cho anh.

Mùa trước, Kagawa đã có cú hat trick vào lưới Norwich. Đó là trận đấu anh chiếm lĩnh khoảng không rất tốt và được tự do hoạt động bên ngoài vòng cấm, chơi như một điểm chốt trong những đường chuyền ngắn. Còn ở trận gặp Leverkusen mùa này, Kagawa một lần nữa đóng vai trò then chốt, khi chơi cố định ở hàng lanh cánh trá, trong khi Van Persie, Rooney và Evra di chuyển xung quanh anh tạo ra thế trận áp đảo đại diện đến từ Bundesliga.

Tuy vậy, Kagawa lại tỏ ra thiếu sắc sảo trong trận đấu đó. Anh không có đóng góp trực tiếp nào trong chiến thắng 4-2 của Man United trước Leverkusen, điều đáng ra hoàn toàn có thể làm được. Mặc dù vậy, bất chấp việc không có bàn thắng hay đường kiến tạo cụ thể nào, những pha chạm bóng đầu tiên và những đường chuyền của anh đã mở rộng không gian cho các đồng đội để họ có thể tỏa sáng.

Nếu trận đấu với Norwich là nơi Kagawa tái hiện hình ảnh khi còn ở Dortmund, thì trận gặp Leverkusen cho thấy anh có thể phục vụ cho các đồng đội, như là một chất xúc tác giúp cho các cầu thủ khác hoán đổi vị trí nhịp nhàng. Trận đấu gần đây ở Champions League với Real Sociedad tại Old Trafford đã chứng kiến màn trình diễn tốt nữa của Kagawa. Thật tiếc, anh vẫn còn thiếu  cảm giác bóng do ít được ra sân, cũng như sự thiếu sắc sảo của các đồng đội xung quanh. Tuy vậy, việc Kagawa chơi ở vị trí hộ công ưa thích phía sau Rooney cũng là một ý tưởng không tồi.

Tóm lại, Chicharito là một tay săn bàn tuyệt vời, người có thể biến pha chạm bóng cuối cùng thành một pha di chuyển tuyệt vời, hay tận dụng bất kì cơ hội nào. Trong khi đó, Kagawa lại có thể đem đến cách tiếp cận trận đấu một cách cơ bản. Khi được chơi ở vị trí hộ công, Kagawa vừa có thể là điểm phát động tấn công, lại có thể trực tiếp ghi bàn, như những màn trình diễn hay nhất của anh trước Man United đã chỉ ra. Việc anh hiện diện phía sau trung phong có thể khiến cho những cầu thủ như Cleverley có thêm không gian ở giữa sân.

Còn nếu dạt biên, Kagawa có thể tạo khoảng không để Evra băng vào trung lộ. Tiền vệ người Nhật còn có thể mở rộng lối đá ra biên, để phát huy khả năng của Adnan Januzaj hay Nani. Trong khi các tiền đạo của Man United đang ổn định dần hiệu suất ghi bàn nhờ phong độ tốt từ các tiền vệ cánh, việc có một cầu thủ như Kagawa, với khả năng cung cấp bóng cho Van Persie, sẽ đem đến một cách tiếp cận khác.

Việc có những cầu thủ tốc độ và đi bóng nhanh từ biên có thể giúp Man United ghi bàn bằng những pha đánh đầu. Nhưng trước những đối thủ tổ chức tốt trên không, Man United cần kiểu tiếp cận một chiều. Rất nhiều lần đội chủ sân Old Trafford trông chờ vào những khoảnh khắc tỏa sáng của van Persie. Tuy nhiên, đã đến lúc Man United cần những phương án tấn công mới, thay vì cứ trông chờ vào sự bùng nổ của cá nhân.

Ở hiệp hai trận gặp Fulham, Rooney cho thấy anh sẵn sàng chơi lùi sâu để tạo khoảng trống cho Kagawa. Phương án tấn công và phối hợp này rất đáng để chờ đợi. Rooney đã có những thời khắc phiêu lưu ở trận gặp Leverkusen, khi những đường chuyền dài của anh đang ngày càng tốt lên. Điều này giúp anh có thể chơi lùi sâu trong khi vẫn giúp Kagawa duy trì sức sáng tạo phía sau Van Persie.

Tuy vậy, việc đặt Chicharito vào vị trí trung phong sẽ khiến van Persie phải lùi sâu hơn, làm lãng phí tài năng của tiền đạo người Hà Lan khi mà Man United quá thừa những cầu thủ có thể đá ở vị trí số 10. Còn nếu đặt cầu thủ người Mexico ra biên, anh cũng không chơi đến nỗi nào, nhưng đây giống như là một kiểu thỏa hiệp hơn là vị trí ưa thích.

Trong khi đó, Kagawa mang đến nhiều tiềm năng hơn cho những cầu thủ Man United khác và khả năng liên kết giữa họ trên sân. Nói cách khác, những nỗ lực trên sân của tiền vệ người Nhật có giá trị đáng kể dù đội chủ sân Old Trafford vẫn cần thời gian để tận dụng hết khả năng của anh. Kagawa đem đến sự khác biệt nhờ phẩm chất cá nhân độc đáo. Đồng thời, anh là nhân tố thu hẹp khoảng cách giữa lối chơi của Man United với phong cách chơi của Dortmund hay Barcelona. Đó là điểm hạn chế của Man United trong những trận đấu trước Real Madrid và Barcelona ở các mùa Champions League gần đây. Qua tất cả những điều nói trên, rõ ràng Kagawa mới là người Man United cần cho tương lai, chứ không phải Chicharito.
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X