Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Newcastle: "Cây trường sinh" John Terry

Thứ Bảy 08/02/2014 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thật khó tin khi mà người đá chính nhiều nhất cho Chelsea ở Premier League mùa này lại là John Terry, một trung vệ đã bước sang tuổi 33. Nhưng với những gì đã thể hiện, anh xứng đáng tồn tại ở Stamford Bridge lâu đến vậy.

Đầu mùa giải này, rất nhiều người tin rằng cặp trung vệ số 1 của Chelsea là Gary Cahill – David Luiz, những người đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Bản thân Mourinho trước ngày trở lại Stamford Bridge cũng nói rằng chỗ đứng của Terry không còn là bất khả xâm phạm.

Terry và Cahill không thể quán xuyến được cả hệ thống phòng ngự Chelsea
 

Người đến và đi, chỉ Terry ở lại

Thế mà điều gì đang diễn ra ở Stamford Bridge lúc này? Terry mới là người đá chính thường xuyên nhất, không thiếu một phút nào trong 24 trận ở Premier League. Trong khi đó, Cahill và Luiz phải cạnh tranh nhau một suất còn lại, với ưu thế nghiêng về trung vệ người Anh, 17 trận ra sân so với 11 trận ra sân của Luiz.

Chính HLV Jose Mourinho cũng phải dành những lời tán dương về sự bền bỉ kinh ngạc của cậu học trò cưng sau khi Terry đạt cột mốc 600 trận khoác áo Chelsea hồi tháng 12 năm ngoái. Ông nói rằng hơn cả con số ấy, Terry đã thi đấu đủ 90 phút ở mọi trận đấu tại Premier League, rất khác so với mùa trước, khi bị HLV Rafa Benitez hắt hủi không thương tiếc.

Thật sự, không có gì khó hiểu nếu nhìn lại suốt 16 năm qua, Terry luôn tạo ra sự tin cậy, dù đá cặp với bất kì trung vệ nào. Trước khi Abramovich xuất hiện năm 2003, anh đã từng phối hợp ăn ý với những cầu thủ người Pháp giàu kinh nghiệm như Marcel Desailly hay William Gallas. Trong hai chức vô địch ở kỷ nguyên đầu tiên của Mourinho (2004-05 và 2005-06), Terry – Carvalho là hai hòn đá tảng khó bị đánh bại của Chelsea. Ở chức vô địch Premier League thứ ba dưới triều đại Ancelotti, Terry phối hợp ăn ý với Alex, một trung vệ người Brazil.

Tất nhiên theo thời gian, phong cách chơi của Terry cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. Những năm trước đây, Terry thường xuyên dùng sức vóc, thể lực vượt trội để đeo bám đối thủ, tung ra những cú xoạc bóng chính xác và kịp thời. Ở thời điểm này, đã có một trung vệ khác của Chelsea hội tụ những phẩm chất như thế, đó là Gary Cahill. Thế nên, trung vệ 33 tuổi này lại vận dụng thế mạnh của mình ở những pha chọn vị trí để đọc trận đấu.

Chỉ là giải pháp ngắn hạn

Dù gì đi nữa, cần phải thừa nhận Terry đã gặp không ít may mắn để trụ vững ở Premier League trong bối cảnh lối chơi giàu kỹ thuật và tốc độ đang không có chỗ cho những trung vệ như anh. Rio Ferdinand, người từng đá cặp lâu năm với Terry ở ĐT Anh trước đây, đang sa sút phong độ trầm trọng ở Man United. Nhiều khả năng anh sẽ không được giữ lại ở Old Trafford sau khi mùa giải này kết thúc.

Những con số thống kê cũng cho thấy Terry đang không còn mạnh mẽ như ngày xưa. Từ đầu mùa đến giờ, anh chỉ tung ra được 20 cú tắc bóng, trung bình 0,8 lần/trận, cùng với đó là 26 pha cắt bóng, trung bình 1,1 lần/trận.

Việc Chelsea chiêu mộ trung vệ trẻ Zouma từ St.Etienne cho thấy họ đã bắt đầu nghĩ đến những giải pháp thay thế Terry, ngoài Gary Cahill đang vào phom và David Luiz vẫn có thể tiến bộ. Kể cả khi Terry đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 1 năm (khả năng lên tới 90%), thì việc tìm ra người kế nhiệm từ lúc này cũng là không thừa.

Còn trước mắt, ở trận Newcastle đêm nay và trong phần còn lại của mùa giải, Terry vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong đội hình của Chelsea. Đội chủ sân Stamford Brigde đã giành chiến thắng trong 7 trận gần nhất Terry đá chính tại Premier League, và chỉ để thủng lưới đúng 2 bàn. Vậy đêm nay sẽ lại là một lần nữa kinh nghiệm của Terry giúp cho Chelsea giành trọn vẹn 3 điểm?

Đội hình dự kiến
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Matic, Ramires, Willian, Hazard, Oscar, Eto'o
Newcastle:
Krul, Santon, Taylor, Williamson, Debuchy, Marveaux, Anita, Sissoko, Ben Arfa, De Jong, Ameobi
Dự đoán: 2-0

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X