Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea "chết đứng" trên sân của Stoke đúng vào phút 90

Thứ Bảy 07/12/2013 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã mở tỷ số từ sớm nhờ công của Schurrle và chơi không tồi, ít nhất trong khoảng 45 phút đầu nhưng chừng đó là không đủ để giúp Chelsea có thể khuất phục được chủ nhà Stoke đầy quyết tâm và chơi kiên cường. Bằng nỗ lực tuyệt vời, Stoke đã gỡ hoà thành công rồi vươn lên dẫn trước nhưng một lần nữa, Schurrle lại toả sáng. Thế nhưng rốt cục, Chelsea vẫn phải ngậm ngùi ra về trắng tay bởi đúng vào phút cuối cùng của trận đấu, Stoke đã có được đòn kết liễu.

Dù đang bám sát Arsenal trên BXH Premier League nhưng rõ ràng Chelsea chưa thể đạt tới trạng thái hoàn hảo nhất. Ngoài việc cái chất Chel-Mou đích thực vẫn còn là mục tiêu cần phải theo đuổi (trong quá khứ, dưới bàn tay của Mourinho thì Chelsea đã thắng là thắng chắc, không gì cưỡng lại chứ không phải theo cái kiểu "đánh đu, thót tim" như chiến thắng 4-3 vừa rồi trước Sunderland) thì hàng tiền đạo thực sự là mối lo lớn của "Người hạnh phúc". Tính đến thời điểm này của mùa giải, cả ba tiền đạo chính hiệu (Torres, Eto'o, Demba Ba) trong tay Mourinho mới đóng góp tổng cộng .... 4 bàn, thành tích kém cỏi nhất trong nhóm ông lớn. Cũng may, những tiền vệ công đã chơi quá tốt và đỡ đần được nhiệm vụ ghi bàn, bằng không Chelsea làm sao có được thứ hạng hiện tại. Do đó khi TTCN mở cửa trở lại vào đầu năm tới thì tin chắc Mourinho sẽ phải đưa về Stamford Bridge một chân sút lừng danh mới còn trước mắt, ông đành phải "cầu khấn" cho tuyến giữa tiếp tục giữ vững hiệu suất ghi bàn.

Vòng này, Chelsea làm khách của Stoke, một con mồi rất ưa thích của The Blues khi kể từ năm 1975, họ chưa từng thua đối thủ này và trong 14 lần gặp nhau gần đây, họ thắng tới 12 trận bao gồm cả màn huỷ diệt tới 7-0 vào năm 2010 nên "gã nhà giàu" càng có đủ cơ sở để nghĩ tới một chiến thắng, qua đó "phả hơi nóng" vào gáy Arsenal (chạm trán Everton, đội bóng vừa hạ gục Man Utd ngay tại Old Trafford, vào ngày mai). HLV Mourinho đã có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận đấu hồi giữa tuần.

Schurrle thế chỗ của Willian trên hàng côn còn Mikel thay thế lão tướng Frank Lampard ở tuyến giữa. Chắc chắn sức mạnh của Chelsea sẽ chẳng suy giảm bởi Schurrle chơi khá tốt từ đầu mùa (thậm chí còn trội hơn Willian) trong khi Mikel mới là tiền vệ đánh chặn "xịn" chứ không phải dạng "chuyển đổi" như Lampard hay Ramires. Việc sử dụng Mikel không chỉ vì thể lực của Lampard không cho phép anh thi đấu thương xuyên mà còn bởi Mourinho muốn tăng sức chiến đấu, sự an toàn cho tuyến giữa sau khi đội nhà thủng lưới tới 3 lần ở trận gần nhất.

Trước tiếng còi khai cuộc, hai đội đã dành một phút mặc niệm dành cho Nelson Mandela, anh hùng giải phóng dân tộc của Nam Phi và là biểu tượng vĩ đại cho phong trào "chống phân biệt chủng tộc". Sự chống trả quyết liệt của đội chủ nhà khiến Chelsea chưa kể chiếm lĩnh được thế trận như kế hoạch đề ra song họ vẫn chứng tỏ được đẳng cấp ông lớn của mình, thông qua việc tạo ra được những tình huống nguy hiểm hơn. Phút thứ 5, Ramires quăng chân dứt điểm vọt xà, bỏ phí đường chuyền đẹp của Schurrle. Cũng chỉ đến phút thứ 9, đội khách đã vươn lên dẫn trước. Nhận bóng từ Mikel, Schurrle được dịp phô diễn kỹ thuật nhằm loại bỏ thủ lĩnh hàng phòng ngự đối phương, Ryan Shawcross (cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd) rồi khi thời cơ tới, anh dùng chân trái thực hiện cú sút chìm chéo góc, không cho Begovic một cơ hội cản phá nào. Đây là bàn thứ 2 của tuyển thủ quốc gia Đức ở Premier League sau bàn đầu tiên vào lưới Man City ở chiến thắng 2-1 hôm 27/10.

Với lợi thế dẫn bàn, Chelsea có điều kiện để triển khai lối chơi theo ý muốn. Họ chủ trương đá chậm rãi, tập trung nhiều vào kiểm soát trung tuyến cũng như tích cực áp sát đối thủ nên dù rất nỗ lực, Stoke chưa thể làm được trò trống gì mà chỉ mãi quanh quẩn trong cái vòng kim cô do đối thủ thiết lập. Chelsea không tấn công nhiều và cũng khá đơn giản nhưng lại đâu ra đấy, rất mạch lạc, khiến hậu phương Stoke luôn bị đặt trong tình trạng báo động. Phút 22, Hazard căng ngang khó chịu từ cánh trái và nếu Torrers nhanh hơn vài nhịp thì nhiều khả năng, đã có bàn thắng thứ hai cho các vị khách. Mấy phút sau, lần thứ hai trong trận đấu, Ramires trổ tài "bắn chim" và người kiến tạo cơ hội cho anh vẫn là Schurrle, cầu thủ chơi tích cực nhất Chelsea từ đầu trận.

Dẫu sao cũng cần phải dành lời khen cho Stoke City. Họ vẫn thi đấu rất nhiệt tình, máu lửa và miệt mài tìm cách đe doạ cầu môn đối phương. Chỉ có điều, tuyến phòng ngự dưới sự chỉ huy của John Terry đã che chắn kỹ càng cho Petr Cech. Hoạ hoằn lắm, đội chủ nhà mới có được một pha uy hiếp đáng tiền như cú đánh đầu chệch cột dọc của Jonathan Walters. Phút 39, Ramires lại nổi hứng "bắn phá" và lần này, trái bóng đã bay là là trên mặt đất nhưng đáng tiếc đúng vào vị trí của Begovic. Những tưởng Chelsea có thể bảo vệ an toàn cách biệt mong manh cho đến hết hiệp 1 thì bất ngờ, Stoke có đuợc bàn gỡ hoà ở phút 43. Trong một tình huống phạt góc, chẳng bóng áo xanh nào theo kèm Peter Crouch nên "Sếu vườn" ung dung đệm lòng "xâu kim" cả Cech lẫn Mikel để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Vậy là, không còn cách nào khác, Chelsea buộc phải đẩy mạnh lại nhịp độ thi đấu những mấy phút ít ỏi còn lại không đủ để họ kiếm được bàn thắng.

Bàn thắng đã giúp Stoke City bước vào hiệp 2 trong tâm trạng phấn chấn và họ chẳng ngại chơi "đôi công" với Chelsea, nhờ đó tốc độ được đẩy lên cao và sức hấp dẫn cải thiện đáng kể. Không dừng lại ở đó, Stoke còn xuất sắc vươn lên dẫn trước. Phút 51, xuất phát từ cú phát dài bên vòng cấm địa của thủ thành Begovic, chỉ sau vài cú chạm đơn giản, trái bóng đã tìm đến vị trí của Ireland (cầu thủ vào thay Charlie Adam dính chấn thương trong hiệp 1) và tiền vệ từng khoác áo Man City rất bình tĩnh thực hiện cú cứa lòng chân trái đỉnh cao ở gần vạch 16m50, hoàn toàn hạ gục Cech. Tuy nhiên, niềm vui sướng tột bậc của đội chủ nhà chỉ kéo dài đúng hai phút ngắn ngủi. Một cầu thủ Stoke cản phá cú sút phạt của Juan Mata nhưng vô tình trở thành màn kiến tạo đẹp cho Schurrle. Chẳng cần hãm lại, cầu thủ sinh năm 1990 giương "súng" nhằm thẳng góc lưới mà bắn và Begovic đã không thể làm gì được bởi tầm nhìn bị che chắn.

Trên đà hưng phấn, Chelsea lại ào ào uy hiếp khung thành Stoke và Schurrle suýt chút nữa lập được cú hattrick nếu như một cú sút tầm xa khác của anh không dội vào xà ngang trong sự nuối tiếc của ông thầy Jose Mourinho. Phút 60, nhà cầm quân người BĐN đưa Demba Ba vào sân thay cho Torres nhằm đổi mới hàng tấn công nhưng ai cũng biết, vai trò và đóng góp của các tiền đạo cho Chelsea hiện nay là vô cùng hạn hẹp nên chẳng có gì ngạc nhiên khi bộ mặt đội bóng không biến chuyển nhiều. Phút 67, từ nỗ lực "làm tường" của Crouch, Ireland được dịp thoải mái dứt điểm về cầu môn trong tư thế không bị ai kèm cặp ở vòng cấm địa nhưng lần này, trái bóng đã vọt thẳng lên khán đài. Xét về cơ hội ăn bàn thì tình huống này còn rõ rệt hơn nhiều so với lúc Ireland nâng tỷ số lên 2-1.

Phía ngoài đường piste, có vẻ sự sốt ruột của Mourinho đã lên tới đinh điểm và ông quyết định sử dụng đồng thời cả hai quyền thay người còn lại. Thế nhưng, nếu sự có mặt của Lampard chẳng làm ai bất ngờ thì không ít người đã phải ngặc nhiên khi Mourinho lại rút Schurrle ra khỏi sân nhằm dọn chỗ cho một tiền đạo mới (Samuel Eto'o). Vắng cầu thủ hay nhất trận, lối tấn công của Chelsea càng trở nên dễ đối phó với đội chủ nhà. Thời gian trôi về những phút cuối và Chelsea buộc phải thi đấu khẩn trương, gấp rút hơn nhưng đôi lúc trở nên quá nóng vội, thiếu tỉnh táo dẫn đến lãng phí thời cơ. Dường như chẳng bên nào cảm thấy hài lòng với một kết quả hoà nên vẫn không ngừng nghỉ đe doạ cầu môn của nhau và rồi bi kịch đã xảy đến với The Blues đúng vào phút 90. Từ đường chuyền của Ireland, Oussama Assaidi, tiền đạo cánh người Ma Rốc đang khoác áo Stoke theo diện cho mượn từ Liverpool tự tim cầm bóng trước mặt Ivanovic và kết thúc bằng cú nã đại bác, găm trái bóng vào lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Petr Cech.

Trận đấu được bù giờ đến 5 phút song Chelsea chẳng thể tạo ra được bất ngờ và vẻ mặt của Mourinho hiển nhiên lơ ngơ, buồn bã không khác gì "mất sổ gạo". Thất bại cay đắng này khiến Chelsea chẳng những mất vị trí thứ 2 vào tay Liverpool (thắng đậm West Ham 4-1 ở trận đấu cùng giờ) mà còn phải đối diện với nguy cơ bị Arsenal bỏ xa. Xem ra, "ổn định" vẫn đang là khái niệm quá xa xỉ với Chelsea vào lúc này.

Đội hình thi đấu
Stoke City: Begovic, Cameron, Shawcross, Huth, Muniesa, Walters (Assaidi 84'), Nzonzi, Whelan ( Palacios 86'), Adam (Ireland 18'), Arnautovic, Crouch
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry (c), Azpilicueta; Ramires, Mikel (Lampard 70'); Hazard, Mata, Schurrle (Eto'o 70'); Torres (Demba Ba 59')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X