Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm Schalke 0-2 MU: Tiếng nói của đẳng cấp và kinh nghiệm

Thứ Tư 27/04/2011 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là cơn ác mộng Bundesliga chỉ còn là dĩ vãng với Manchester United. Lần đầu tiên tại các vòng knock-out Champions League, MU có được chiến thắng trên đất Đức, thậm chí còn cực kỳ thuyết phục và mở toang cánh cửa đến trận chung kết.

Rất nhiều thách thức, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra trong chuyến hành quân của binh đoàn Quỷ đỏ tới Veltins Arena nhưng rốt cục, nó cũng không quá bất trắc như nhiều người tưởng tượng bởi MU đã hoá giải thành công "ẩn số" Schalke bằng đẳng cấp và kinh nghiệm của một đội bóng lớn. Hai yếu tố đó rõ ràng MU thừa thãi và áp đảo hoàn toàn so với đối thủ. Cần nhớ, Schalke là một tân binh đúng nghĩa của bán kết Champions League (lần đầu tham dự trong lịch sử) trong khi MU lọt vào vòng đấu này như cơm bữa (4 trong 5 mùa giải gần đây, đều có mặt ở bán kết). Vì thế, chẳng cần phải nói, ai cũng rõ dàn cầu thủ áo Đỏ đã quá thiện chiến ở giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới cộng thêm một Sir Alex cực kỳ lọc lõi.

Schalke thất bại nhưng Neuer lại là người chơi hay nhất trận

Chiến lược gia người Scotland đã đề ra một chiến thuật vô cùng đúng đắn và sáng suốt để mang về cho MU kết quả tốt nhất có thể. Ai cũng biết trong mọi trận đấu lớn, đặc biệt trên sân đối phương, thông thường MU đều thi đấu theo phòng ngự - phản công chặt chẽ song đến trận vừa rồi, ông bất ngờ áp dụng lối chơi tấn công triệt để. Đội bóng thành Manchester dâng cao đội hình ngay từ đầu, đẩy nhanh tốc độ và liên tục vây hãm khung thành Schalke, buộc đội chủ nhà phải rơi vào thế chống đỡ. Thực ra, có 2 lý do để MU chọn cách đá này. Thứ nhất, xét trên mọi phương diện, Schalke làm sao có thể đứng ngang hàng với MU nên chẳng việc gì, CLB số 1 nước Anh phải e ngại mà chấp nhận nép mình. Thứ hai, Sir Alex luôn tuyên bố bàn thắng trên sân khách có ý nghĩa cực kỳ quan trọng tại Champions League và tấn công dĩ nhiên là cách thức duy nhất để đạt được mục tiêu đó. Đáng tiếc trong cả hiệp 1, dù nắm giữ hoàn toàn cục diện và tạo ra vô số tình huống ăn bàn nhưng MU không một lần được hưởng niềm vui. Song "nước chảy đá mòn", "có công mài sắt, có ngày nên kim", đến phút 67, mành lưới của Schalke cuối cùng cũng phải rung lên với pha kết thúc đầy kinh nghiệm của lão tướng Ryan Giggs từ đường chọc khe thông minh của Rooney. Hai phút sau, số phận của Schalke chính thức an bài khi mà Rooney đặt lòng quyết đoán trong pha đối mặt với Neuer, kết thúc hoàn hảo một đường phản công chớp nhoáng. Khoảng thời gian còn lại, bằng tâm lý thoải mái, MU mặc sức điều khiển Schalke theo ý muốn của mình và không cho đối thủ được phép "bật lại" dù chỉ một lần.

Dẫu vậy, cầu thủ được đánh giá cao nhất trận lại thuộc biên chế kẻ thất bại chứ không phải đội chiến thắng. Đó là thủ môn Manuel Neuer. Ai không xem trận đấu hẳn sẽ cảm thấy bất ngờ còn với những người theo dõi từ đầu đến cuối, thì chắc chắn phải dành cho Neuer sự ngưỡng mộ bởi anh đã chơi quá xuất sắc, nhiều lần cứu thua cho đội chủ nhà. Tuy vẫn phải vào lưới nhặt bóng nhưng đều là các tình huống bất khả kháng, không có lỗi của Neuer. Thực tế, Schalke lẽ ra đã hy sinh từ lâu rồi nếu người đứng trong khung gỗ không phải là Neuer. Thủ môn này đã khẳng định vì sao anh lại được cả châu Âu săn đón khi liên tục từ chối các cơ hội mười mươi của Rooney, Chicharito, Park Ji Sung hay Evra. Chứng kiến Neuer thi đấu, trong lòng Alex Ferguson dấy lên niềm tiếc nuối bởi anh đã cương quyết từ chối lời mời tha thiết đến Old Trafford để thay thế Van der Sar.

Còn xuất sắc nhất bên phía MU dĩ nhiên là Wayne Rooney. Mùa này, R10 không ghi được nhiều bàn thắng, cũng chẳng phải là gương mặt đạt phong độ cao nhất MU nhưng anh mãi là "cầu thủ của những trận đấu lớn", mãi xứng danh là ngôi sao sáng nhất Nửa đỏ thành Manchester. Bên cạnh dấu ấn bao trùm trong cả hai bàn thắng, Rooney còn thể hiện tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận lên lối chơi toàn đội. Sự năng nổ, tích cực di chuyển của anh trên khắp mặt sân đã kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, mở ra nhiều khoảng trống cho đồng đội. Trước trận, Schalke đều nhận thức rõ rệt rằng Rooney chính là mối hiểm hoạ lớn nhất song họ chẳng tìm ra nổi biện pháp hữu hiệu kiềm toả "chàng Shrek" nên xem ra chuộc lấy thất bại là tất yếu. Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua Ryan Giggs. Gánh nặng tuổi tác khiến tiền vệ người xứ Wales không thể ra sân thường xuyên nhưng hầu như anh không mấy khi làm ông thầy thất vọng. Không thể tung hoành bên cánh trái, Giggs dạt vào giữa và vẫm chứng tỏ được phẩm chất của mình. Nhìn chung, toàn thể đội bóng đang dẫn đầu Premier League đã chơi đúng phong độ. Đúng như Sir Alex nói sau trận, MU đã chơi trận hay nhất ở châu Âu trong vòng nhiều năm qua.

Điểm số cụ thể của hai đội

Schalke: Neuer: 9.0, Sarpei: 5.5, Metzelder: 4.5, Matip: 5.0, Uchida: 5.5, Baumjohann: 5.5, Jurado: 5.5, Papadopoulos: 5.0, Farfan: 4.5, Edu: 5.0, Raul: 5.5. Vào sân thay người: Escudero: 6.0, Kluge: 5.5
Man Utd: Van der Sar: 6.5, Evra: 7.0, Rio Ferdinand: 7.5, Vidic: 7.0, Fabio: 7.0, Park: 7.0, Carrick: 7.5, Giggs: 8.0, Valencia: 7.0, Rooney: 8.5, Chicharito: 7.5. Vào sân thay người: Scholes: 6.0, Anderson: 6.0, Nani: 5.0

Bảo Phương (Theo Goal/Vietnamnet)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X