Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm Barcelona 3-1 Arsenal: Kết cục cũ, kịch bản mới

Thứ Tư 09/03/2011 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra. Arsenal vẫn bất thành trong nỗ lực vượt qua Barcelona và chính thức tạm biệt Champions League dù đã hành quân tới Nou Camp với sự tự tin cao độ sau chút lợi thế tại lượt đi.

Thêm một lần, Lionel Messi lại trở thành hung thần của Arsenal với một cú đúp nhưng diễn biến cuộc gặp gỡ lần này có nhiều điểm khác biệt so với cách đây một năm.

Ai cũng biết, tại Nou Camp, Barca luôn là một đội bóng khác hẳn, mạnh mẽ và nguy hiểm hơn gấp bội. Hẳn Wenger rõ hơn ai hết về chân lý đó, nhất là khi ông đã từng được trải nghiệm bằng thất bại đau đớn 1-4 cách đây 1 năm. Thế nhưng, có vẻ những phương án mà ông đề ra đều bị phá sản hoàn toàn. Barcelona kiểm soát thế trận từ đầu đến cuối, tỷ lệ khống chế bóng vượt trội (lên tới 61%) trong khi hàng thủ què quặt của họ (vắng cả cặp trung vệ Pique - Puyol, khiến tiền vệ trung tâm Busquets phải lùi xuống đảm nhận vị trí án ngữ ngay trước cầu môn cùng hậu vệ cánh chính hiệu Abidal) gần như không phải chịu bất cứ một áp lực nào, ngoại trừ duy nhất bàn đá phản lưới nhà sau tình huống phạt góc của Nasri. Arsenal không thể hiện rõ ràng "mưu đồ" ở trận lượt về. Giữ nguyên bản sắc tấn công, bất chấp kết quả? Tấn công như vậy thà không có còn hơn hoặc thực tế, cái được gọi là "phong cách Arsenal" xem ra chỉ đáng bậc "đàn em" so với đối thủ dù đội hình gần như đầy đủ hảo thủ (vắng duy nhất Theo Walcott). Phòng ngự chặt, tìm cơ hội phản công? Phòng thủ kiểu gì mà để đối thủ dễ dàng vượt qua và không ngừng uy hiếp cầu môn. Nhưng Arsenal cũng có được sự tiến bộ đáng kể: năm ngoái, Arsenal bị dẫn tới 3-1 sau khi hiệp 1 kết thúc còn năm nay, phải đến những phút bù giờ của hiệp đầu, họ mới để thủng lưới.

Messi - Fabregas: Hai hình ảnh trái ngược hình ảnh
Messi - Fabregas: Hai hình ảnh trái ngược

 

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Các CĐV Arsenal có lý do để nói rằng đội bóng của mình lẽ ra đã có một kết cục tốt hơn nếu không bị dính vài cú "phốt" ở trận này. Đầu tiên là chấn thương của  Szczęsny ở ngay phút 19, khiến Wenger đành phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ. Almunia, thủ thành đã hứng chịu cả 4 bàn thua trước Barcelona ở trận lượt về tứ kết mùa trước và không còn ở đỉnh cao phong độ, vào sân để rồi lại phải 3 lần chui vào lưới nhặt bóng. Song bước ngoặt của trận đấu phải là tình huống Van Persie bị đuổi khỏi sân ở phút 56 khi trận đấu đang ở thế cân bằng (hoà 1-1)  Trọng tài Busacca đã quá nặng tay trong tình huống tiền đạo người Hà Lan cố tình sút bóng mặc cho tiếng còi đã cất lên báo lỗi việt vị. Bình thường, hiếm khi các "ông vua sân cỏ" lại xử sự quyết liệt như vậy, đặc biệt Van Persie trước đó đã phải nhận một thẻ vàng. Và thế là trong thế "10 chọi 11" cùng tinh thần phần nào bị ảnh hưởng sau quyết định gây tranh cãi của trọng tài, Arsenal chính thức sụp đổ. Chỉ trong vòng 2 phút (từ phút 69 đến phút 71)  Barca đã có được điều mình muốn. Trong khoảng thời gian còn lại, một sức ép ghê gớm vẫn được duy trì lên cầu môn Arsenal. Lẽ ra, kết quả năm ngoái đã được tái lập, thậm chí còn được gia tăng trong trường hợp Barca tận dụng thành công vô số tình huống ăn bàn được tạo ra. Dẫu sao, "Pháo thủ" có cớ để tiếc nuối khi Bendtner xử lý không tốt "cơ hội vàng" ở phút 86 sau đường căng ngang thuận lợi của Jack Wilshere. Nếu tiền đạo người Đan Mạch xuất sắc hơn hay ông Trời rủ lòng thương thì chiếc vé đi tiếp đã thuộc về họ bởi Barca không dễ ghi thêm bàn trong vài phút ít ỏi. Nhưng đánh giá toàn cục, việc Barca đi tiếp là xứng đáng.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận không ai khác ngoài Lionel Messi. Bên cạnh việc trực tiếp ghi 2 bàn thắng, Messi vẫn chứng tỏ vị thế ngôi sao bóng đá số 1 hành tinh và tầm ảnh hưởng lớn lao không thể chối cãi trong lối chơi của Barcelona. Tốc độ, kỹ thuật, sự tinh quái của M10 liên tục làm khốn khổ trận địa phòng ngự dày đặc của đối thủ. Ngoài ra, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Messi và "những người bạn" (Xavi, Iniesta, Pedro), nền tảng chủ yếu trong lối chơi tiqui-taca, càng khiến cho Barca thêm áp đảo đội khách tội nghiệp. Quả thật, kèm cặp thành công Messi là nhiệm vụ cực khổ với bất cứ một trung vệ nào trên khắp thế giới. Giờ đây, những đối thủ sắp tới của đội bóng xứ Catalan chỉ mong muốn duy nhất một điều: Messi dính chấn thương hoặc đột nhiên đánh mất phong độ thì may ra, mới nhìn thấy khả năng đánh bại Barcelona.

Trái ngược với hình ảnh hào hùng quen thuộc của Messi là bộ mặt đáng thất vọng của Cesc Fabregas. Trước trận lượt về, cái chuyện Cesc có thể ra sân thi đấu hay không đã trở thành đề tài cực hot trên báo chí vì rõ ràng, anh quá quan trọng với dàn "Pháo thủ" trong mọi hoàn cảnh (năm nay, Cesc chẳng phải người chơi hay nhất, ổn định nhất nhưng vẫn không thể thay thế ở Arsenal). Ấy vậy mà, mọi niềm tin từ người thầy Wenger cho đến những CĐV trung thành của đội bóng dồn cả vào Fabregas đã không được đáp ứng. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã chơi kém cỏi đến khó hiểu. Hãy khoan bàn đến trọng trách cao cả của một người đội trưởng, ngay cả công việc của một tiền vệ trung tâm đảm nhận vai trò tổ chức lối chơi, Cesc cũng không hoàn thành, thậm chí dưới mức trung bình, không đúng với năng lực thực tế của anh. Không ít đợt tấn công của Barcelona được khởi xướng từ chính những đường chuyền hỏng, sai địa chỉ của Fabregas mà tiêu biểu là bàn thắng mở tỷ số. Trong lần đầu tiên được chơi bóng ở một trận chính thức trên mảnh đất Nou Camp (năm ngoái, anh vắng mặt vì chấn thương), nơi "khởi nguồn" sự nghiệp cầu thủ, Fab đã tỏ ra quá tệ hại. Tất nhiên, đẳng cấp của Fabregas chẳng hề bị giảm đi sau trận đấu vừa rồi nhưng anh đã gục ngã trong một trận đánh lớn có tính chất sống còn.

Messi và Fabregas chính là hai đại diện điển hình nhất cho màn trình diễn của hai đội tại trận lượt về. Người này xuất sắc, chính xác hơn, thi đấu đúng phong độ thì có nghĩa thành công kiểu gì cũng đến còn người kia tự đánh mất mình, không còn là chỗ dựa cho đồng đội thì thử hỏi làm sao đội nhà tránh được thất bại.

Chấm điểm cụ thể (Theo Goal)

Barcelona: Victor Valdes - 6.5; Adriano - 7.0; Eric Abidal - 6.5; Sergio Busquets - 6.0; Daniel Alves - 7.0; Andres Iniesta - 7.5; Javier Mascherano - 6.5; Xavi - 7.5; David Villa - 6.0; Lionel Messi - 8.0; Pedro Rodriguez - 7.0. Vào thay người: Seydou Keita - Không chấm; Maxwell - Không chấm; Ibrahim Afellay - 6.0
Arsenal: Wojciech Szczesny - 6.5; Gael Clichy - 5.5; Johan Djourou - 7.0; Laurent Koscielny - 5.0; Bacary Sagna - 5.5; Tomas Rosicky - 5.5; Abou Diaby - 6.0; Cesc Fabregas - 4.5; Jack Wilshere - 6.0; Samir Nasri - 6.5; Robin Van Persie - 5.0. Vào thay người: Manuel Almunia - 6.0; Andrey Arshavin - 5.5; Nicklas Bendtner - 5.0

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X