Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

"Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2010-2011": Lại là Messi hay Xavi sẽ làm nên bất ngờ

Thứ Ba 26/07/2011 07:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm nay sẽ là năm đầu tiên, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tiến hành trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu", giải thưởng vừa được khai sinh cách đây không lâu. Danh sách rút gọn bao gồm 3 cái tên mới được công bố ngôi sao đã quá quen mặt: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Xavi Hernandez.

Khi UEFA quyết định xây dựng giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu", không ít chuyên gia cho rằng tổ chức này đang muốn cạnh tranh với "cấp trên" FIFA. Ai cũng biết, từ nhiều năm nay, FIFA đều tổ chức trao danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" và từ năm ngoái, nó đã được đổi tên thành "Quả bóng vàng FIFA" (do sát nhập với giải thưởng "Quả bóng vàng châu Âu"). Song nói gì thì nói, châu Âu vẫn nên có một hệ thống giải thưởng riêng dành cho gương mặt chơi nổi bật nhất châu lục trong vòng một năm.

Messi sẽ lại có thêm một danh hiệu cá nhân cao quý khác

Thực ra, kể từ ngày ra đời đến nay, UEFA chưa bao giờ tiến hành bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Cần nhớ rằng, giải thưởng "Quả bóng vàng châu Âu" trước kia do tạp chí danh tiếng của Pháp, France Football chứ không phải UEFA, đứng ra tổ chức. Hàng năm, danh hiệu "cao quý" nhất mà UEFA trao chỉ là "Cầu thủ xuất sắc nhất Champions League", mặc cho đó là giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới. Lúc ấy, những người thi đấu nổi bật tại các giải khác (như Europa League, giải VĐQG) đều không có cơ hội đua tranh.

Bởi thế, sau nhiều bàn bạc, cuối cùng UEFA đã cho ra đời giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu". So với "Quả bóng vàng FIFA" thì danh hiệu cá nhân này có nhiều điểm khác. Thứ nhất, chỉ đánh giá dựa trên kết quả mà cầu thủ đó có được tại châu Âu trong năm, không bao gồm thành công ở các châu lục khác hay trong màu áo ĐTQG (còn FIFA thì rộng hơn). Thứ hai, giải thưởng sẽ do 53 nhà báo đại diện cho 53 thành viên UEFA bầu chọn (trong khi ở danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" bên cạnh nhà báo được mời thì có thêm đại diện của các nước thành viên FIFA như đội trưởng, HLV trưởng, chủ tịch liên đoàn bóng đá).

Hôm qua, UEFA đã công bố Top 10 cầu thủ đứng đầu châu Âu mùa bóng vừa rồi và nếu nhìn vào bản danh sách, có thể dễ dàng nhận ra, UEFA đã không hề bỏ sót bất cứ một gương mặt sáng giá nào. Nếu như sự có mặt của 4 cầu thủ Barcelona (Messi, Xavi, Iniesta, Pique) là một sự hiển nhiên bởi đội bóng xứ Catalan đã giành một cú đúp mùa vừa rồi (La Liga, Champions League) hay sự xuất hiện của bộ đôi "Quỷ đỏ" Wayne Rooney - Nemanja Vidic cũng chẳng làm ai bất ngờ vì họ là những gương mặt tiêu biểu nhất của nhà ĐKVĐ Premier League kiêm á quân Champions League thì UEFA cũng không quên dành sự tôn vinh cho Radamel Falcao, "Vua phá lưới" Europa League với 17 bàn thắng (một kỷ lục mới của giải đấu), tiền đạo đã đóng góp rất lớn vào chức vô địch Europa League của Porto. Ngoài ra, Zlatan Ibrahimovic, ngôi sao sáng nhất AC Milan và giúp đội bóng trở lại ngôi vị số 1 Serie A cùng Manuel Neuer, thủ môn thi đấu cực kỳ nổi bật trong màu áo Schalke cũng xứng đáng có mặt trong danh sách.

Tuy nhiên, danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu" sẽ chỉ được dành cho một trong 3 cái tên được rút gọn từ bản danh sách nêu trên: Messi, Ronaldo hoặc Xavi. Gương mặt nào nhận được tỷ lệ bình chọn cao nhất từ 53 nhà báo sẽ được vinh danh vào ngày 25/8, nhân sự kiện bốc thăm vòng bảng Champions League mùa giải 2011-2012. Dù kết quả vẫn là một ẩn số nhưng có thể khẳng định, M10 đang sở hữu cơ hội chiến thắng rất lớn bởi trong làng bóng đá châu Âu hiện nay, không một ai qua mặt được tiền đạo người Argentina. Hãy đừng quan tâm đến phong độ của Messi tại ĐTQG vì nó sẽ không nằm trong phạm vi tranh giải. Song biết đâu đấy, bất ngờ sẽ đến từ Xavi. Dẫu sao, một người hùng thầm lặng như Xavi rất cần được an ủi bằng một giải thưởng cá nhân và nếu Xavi được các nhà báo chọn lựa thì người hâm mộ cũng không nên quá sốc làm gì. Còn Ronaldo ư? Có lẽ, xin chờ đến những màu sau bởi số bàn thắng kỷ lục của CR7 vẫn chưa đủ sức thuyết phục tất cả.

Danh sách 10 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu

1. Lionel Messi, Barcelona
2. Cristiano Ronaldo, Real Madrid
3. Xavi, Barcelona
4. Andres Iniesta, Barcelona
5. Radamel Falcao, Porto
6. Wayne Rooney, Manchester United
7. Nemanja Vidic, Manchester United
8. Zlatan Ibrahimovic, AC Milan
9. Gerard Pique, Barcelona
10. Manuel Neuer, Schalke/Bayern Munich

Bảo Phương (Theo Goal/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X