Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Cầu thủ bệnh tim" Fabrice Muamba chính thức giải nghệ

Thứ Năm 16/08/2012 02:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Hơn 5 tháng sau cú sốc bị đột quỵ suýt tử vong ở một trận đấu tại FA Cup, tiền vệ Fabrice Muamba của Bolton đã quyết định giải nghệ do lo ngại bệnh tim có thể đe dọa đến tính mạng.

Thông tin này vừa được Muamba tuyên bố trong cuộc họp báo. Theo đó, Muamba đã chia tay sự nghiệp quần đùi áo số ở tuổi 24, khép lại 10 năm thi đấu với rất nhiều thăng trầm.

Muamba
 

Được biết, ngày 17/3/2012, Muamba đổ gục xuống sân trong trận đấu với Tottenham tại FA Cup. Nhờ sự trợ giúp kịp thời của bộ phận y tế và các bác sỹ bệnh viện tim mạch London, Muamba đã được giải cứu khỏi lưỡi hái tử thần. Điều mà theo tiết lộ, cầu thủ này đã "chết lâm sàng" 78 phút, trước khi tỉnh lại.

Sau hơn 4 tháng với hàng loạt liệu pháp y học, Muamba đã trở lại cuộc sống thường nhật. Tưởng như Muamba có thể tiếp tục được thi đấu khi các bác sỹ khẳng định sức khỏe cầu thủ này đã ổn định. Song, giấc mơ được chơi bóng của cựu cầu thủ Arsenal không còn khi các bác sỹ cảnh báo bệnh tim Muamba tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Cách đây vài ngày tiền vệ 24 tuổi đã trở lại Bolton sau 4 tháng rời xa sân cỏ. Anh cũng đã có buổi vận động với bóng. Tuy nhiên, các bác sỹ khẳng định, Muamba buộc phải giải nghệ nếu không muốn sớm chia tay cuộc sống vĩnh viễn.

Sau khi cân nhắc, Muamba đã quyết định giải nghệ. Theo cựu cầu thủ Arsenal, đây là một quyết định khó khăn nhưng anh không có sự lựa chọn. Phát biểu trên website chính thức của Bolton, Muamba bày tỏ lời cảm ơn tới người thân, BLĐ Bolton, các đồng đội, NHM và các bác sỹ đã luôn ở bên anh trong suốt thời gian khó khăn nhất.

 SỰ NGHIỆP CẦU THỦ CỦA FABRICE MUAMBA từ Kinshasa tới Premier League
1988: Sinh ngày 06 tháng tư tại Kinshasa, Zaire (nay là Cộng hòa Dân chủ Congo).

1999: Năm 11 tuổi chuyển đến Anh, đoàn tụ với cha mình, người trước đó đã tìm cách tị nạn chính trị do cuộc nội chiến tại quê hương của mình.

2002: Gia nhập đội trẻ tại Arsenal - CLB mà anh ủng hộ từ khi còn là một cậu bé ở quê hương của mình - trước khi tốt nghiệp Học viện Arsenal hai năm sau đó.

2005: Ký hợp đồng chuyên nghiệp với Arsenal và có trận đấu đầu tiên trong màu áo The Gunners ở gặp Sunderland ở League Cup, ngày 25/10.

2006: Chuyển tới Birmingham theo hợp đồng cho mượn. Tại đây cầu thủ này chơi 36 trận và giành giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” của Birmingham.

2007: Ngày 11/5 chính thức gia nhập Birmingham sau khi câu lạc bộ đồng ý trả cho Arsenal khoản phí chuyển nhượng 4 triệu bảng.

Ngày 21/8, Mumba được triệu tập lên đội U21 Anh ở trận gặp Romania sau khi đã có mặt ở các đội trẻ của đội tuyển Anh.

2008: Ghi 2 bàn/37 trận ở mùa 2007/08 nhưng không thể giúp Birmingham trụ hạng.

Ngày 7/8 – Gia nhập Bolton sau khi Birmingham đồng ý bán với giá 5 triệu bảng.

2010: Ngày 10/8 ký hợp đồng gia hạn thêm bốn năm với Bolton, tới 30/6/ 2014.

2011:  Là thành viên U21 tham gia giải vô địch châu Âu ở Đan Mạch. Ngày 13 /8 Ghi bàn thứ 3 cho Bolton trong trận thắng QPR 4-0 mở màn cho mùa giải mới.

2012: Ngày 17/3, Muamba bị đột quỵ ở phút 41 của trận đấu giữa Tottenham-Bolton trên sân White Hart Lane. Muamba được cấp cứu khẩn cấp. Sau đó được chăm sóc chuyển tới bệnh viện tim mạch London.

Ngày 19/3 – Sau hai ngày mê man, đại diện bệnh viện London NHS khẳng định Muamba có dấu hiệu cải thiện, tim đập trở lại nhờ sự trợ giúp của thuốc. Sau đó, Muamba có thể nhận ra các thành viên trong gia đình và trả lời các câu hỏi.

Ngày 30/3 – Sức khỏe Muamba tiếp tục được cải thiện. Cầu thủ này đã có thể xem tivi và gửi tin nhắn hình đang mỉm cười trên giường bệnh cho NHM bằngTwitter của bạn gái Shauna.

Ngày 16/4 - Muamba được xuất viện.

Ngày 2/5 – Lần đầu tiên trở lại sân Reebok kể từ khi bị đột quỵ. Được NHM đón chào nồng nhiệt và cầu thủ này dự khán trận đấu Bolton gặp Tottenham.

Ngày 15/8 – Quyết định giã từ sự nghiệp cầu thủ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X