Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện bản quyền Premier League: Không còn ác mộng Super Sunday

Thứ Năm 11/08/2011 17:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều mà NHM bong đá Anh tại Việt Nam quan tâm nhất chinh là việc họ sẽ được xem bao nhiêu trận kể từ K+ độc quyền ngày Chủ Nhật. Theo lịch thi đấu chính thức mà FA điều chỉnh gần đây nhất thì kết quả cực kỳ khả quan: hơn 90% các trận đấu ở Premier League không đá vào ngày Chủ nhật.

Một lịch thi đấu…kỳ quặc

Vì EURO 2012, giải Anh năm nay kết thúc sớm hơn vài tuần. Cụ thể là vòng 38 sẽ diễn ra đồng loạt trong ngày 13/5/2012 nên có vẻ như FA dồn lịch thi đấu, đá dày hơn, ít nghỉ hơn. Tuy vậy, điều khó hiểu là Premier League năm nay cũng thi đấu sớm, cũng bắt đầu bằng ngày 13 (13/8/2011) tới đây. Điều lạ lùng nhất nếu nhìn vào lịch thi đấu mùa 2011/2012 chính là việc có quá ít các trận đấu diễn ra vào Chủ Nhật.

NHM Việt Nam sẽ sống trọn vẹn hơn trong không khí Premier League

Nếu như năm ngoái, tỷ lệ các trận đấu diễn ra ngày Chủ Nhật chiếm từ 30-40% trên tổng số các trận đấu thì năm nay hoàn toàn ngược lại. Theo lịch, chỉ có đúng 34 trận đấu diễn ra vào Chủ Nhật trong tổng số 380 trận của giải Ngoại hạng Anh, chiếm…8,9%. Điều này đồng nghĩa với việc có hơn 90% các trận đấu diễn ra ở…ngoài ngày Chủ Nhật.

Điều lạ lùng nữa là thay vì đá Chủ Nhật, giải Ngoại hạng Anh có rất nhiều vòng đá vào…Thứ Hai. Cụ thể như vòng đấu diễn ra ngày 26/12/2011 đá nguyên ngày Thứ Hai. Lượt đầu tiên của năm 2012 cũng đá cả 10 trận ngày Thứ Hai và lượt đấu ngày 9/4 cũng vậy. Các trận đấu giữa tuần cũng được đẩy lên khá dày đặc.

Lý giải cho việc Premier League có quá nhiều trận đá vào thứ Bảy (chiếm hơn 80%) cũng có thể giải thích từ việc FA đa rút kinh nghiệm thương đau của các CLB Anh khi đá ở Champions League. Việc đá thứ Bảy nhiều hơn cũng là “tạo điều kiện” cho những CLB của Premier League có thêm “quãng nghỉ” trước khi đá Champions League. Điều này xem ra cũng hợp lý.

Cú đấm vào hai chữ “độc quyền”


Rất nhiều NHM Việt Nam sau khi xem lịch thi đấu đã cười thầm vì “FA đã thấu hiểu nỗi khổ của fan Việt trong suốt mùa giải qua khi hầu hết bị cấm cửa ngày Chủ Nhật vì K+ độc quyền nên đã thay đổi và chủ yếu đá vào thứ Bảy”.

Thực tế với tỷ lệ 8,6% các trận đấu diễn ra vào ngày Chủ Nhật, điều gọi là “độc quyền” đã gần như không còn giá trị. Riêng trong năm 2012, chỉ có đúng 11 trận đá ngày Chủ nhật trong đó đã có…10 trận đấu ở vòng 38. Với chiêu bài độc quyền này, những tưởng K+ đã có con át chủ trong tay và thắng lớn trong ván bài kinh doanh của họ.

Nhưng điều không thể ngờ chính là việc lên lịch thi đấu lại thuộc quyền FA và hiển nhiên FA cũng không cần quan tâm tới việc ở Việt Nam các trận đấu ngày Chủ Nhật có bị độc quyền hay không.

Mùa giải trước, NHM Việt Nam khốn khổ vì những trận đấu diễn ra ngày Chủ nhật, có thể gọi là “cơn ác mộng Super Sunday”, tuy nhiều người đã tìm cách “lách” khi tìm đến những trang tường thuật online trên internet song không ít người bực mình “quên” luôn Super Sunday. Thật may mắn, mùa giải này cơn ác mộng ấy không còn, hoặc nó chỉ tác động rất ít.

Điều không ngờ là những CLB có fan đông đảo ở Việt Nam như Manchester United, Chelsea, Liverpool, Arsenal, Man City lại được xem các đội bóng của mình thi đấu nhiều hơn. Như Arsenal, cả mùa giải họ chỉ có đúng 2 trận đá ngày Chủ Nhật.

Rõ ràng NHM Việt Nam đã có nhiều cơ hội hơn để thưởng thức Premier League và điều quan trọng là không còn super Sunday.

Tỷ lệ các trận thi đấu ngày chủ nhật ở Premier League





(Theo Thể thao 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X