Thứ Bảy, 05/10/2024Mới nhất
Zalo

Cảm hứng Real nâng bước Bồ Đào Nha và Pháp

Thứ Bảy 03/09/2011 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai ngôi sao của Real Madrid là Cristiano Ronaldo và Benzema đều chói sáng, giúp Bồ Đào Nha và Pháp chiến thắng ở loạt trận vòng loại Euro 2012 tối thứ sáu.

Trên sân Nicosia, Ronaldo lập một cú đúp và góp một đường chuyền dọn cỗ giúp Bồ Đào Nha thắng chủ nhà Cyprus 4-0 trong trận đấu ở bảng H. Trong khi đó, ở bảng D đồng đội của anh ở Real Madrid là Karim Benzema cũng in đậm dấu giày vào cả hai tình huống bàn, giúp tuyển Pháp vượt qua chủ nhà Albania 2-1.

Đội trưởng Ronaldo lập cú đúp trong chiến thắng của BĐN

Cyprus chính là đối thủ từng khiến Bồ Đào Nha bẽ mặt trên sân nhà Guimaraes tròn một năm về trước khi cầm hòa 4-4 trong trận mở màn vòng loại Euro 2012. Gặp lại nhau ở Nicosia tối thứ sáu, đội bóng đến từ Địa Trung Hải này tiếp tục gây rất nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha khi chọn lối chơi phòng ngự đổ bê tông và đá rắn, không ngần ngại phạm lỗi, nếu cần thiết, để ngăn cản những Ronaldo.

Thủ môn của Cyprus, Georgallidis cũng chơi xuất sắc trong khoảng hơn nửa giờ thi đấu đầu tiên của hiệp một, từ chối ba cơ hội ăn bàn tưởng như mười mươi từ phía Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, đến phút 34, toan tính của phí chủ nhà phá sản khi tiền vệ Dobrasinovic để bóng chạm tay trong vòng cấm và lĩnh thẻ vàng thứ hai, thành thẻ đỏ gián tiếp. Trên chấm phạt đền, Ronaldo không để lỡ thời cơ mở tỷ số và tháo gỡ sức ép tâm lý đè nặng lên các đồng đội từ đầu trận.

Cách biệt suýt được nhân đôi cho Bồ Đào Nha ở phút 57 khi Ronaldo chuyền cho một cầu thủ Real Madrid khác là Coentrao sút xa từ cự ly 20 mét. Nhưng trái bóng, sau khi vượt qua thủ môn Georgallidis, lại tìm đến mép trong xà ngang rồi nẩy ra đi song song với vạch vôi trước khi hậu vệ Cyprus lùi về phá lên giải vây. Tuy nhiên, lợi thế quân số cùng sức ép mà Bồ Đào Nha tạo ra rồi cũng được đền đáp khi họ ghi liền ba bàn thắng về cuối trận.

Ronaldo nhân đôi cách biệt ở phút 82 sau một tình huống đập nhả ăn ý với Nani để xâm nhập vòng cấm rồi kết thúc chéo góc hạ Georgallidis. Hai phút sau đó, vẫn từ siêu sao của Real Madrid, với một pha tăng tốc như tên lửa tới gân sát đường biên ngang rồi chuyền vào thuận lợi, trung phong vào thay người Almeida nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống. Bàn ấn định kết quả 4-0 đến ở phút bù giờ thứ hai. Cầu thủ vào thay Nani, Danny lặng lẽ thoát xuống bên cánh trái, đón đường chuyền dài từ đồng đội rồi kết thúc khéo léo.

Nhờ chiến thắng này, Bồ Đào Nha vươn lên chiếm ngôi đầu bảng nhờ hiệu số bàn thắng tốt hơn, dù có cùng 13 điểm như Na Uy. Đan Mạch đứng thứ ba với 10 điểm, nhưng đá ít hơn một trận. Cục diện bảng H này hứa hẹn sẽ phức tạp khi các đội đua tranh gay cấn đến giờ chót để giành ngôi nhất cùng chiếc vé vào thẳng Euro 2012.

Đội hình thi đấu:
Cyprus: Georgallidis - Christou, Merkis, Okkas, Charalambides (Alexandrou 63) Makridis (Nicolaou 38), Christofi (Efrem 80), Dobrasinovic, Avraam, Poursaitidis, Demetriou.
Bồ Đào Nha: Rui Patricio - Pereira, Bruno Alves, Pepe, Coentrao - Moutinho, Meireles - Nani (Danny 85), Ronaldo, Micael (Veloso 64) - Postiga (Almeida 75).
Bàn thắng: Ronaldo 35 pen & 82, Almeida 84, Danny 90+2.
Thẻ đỏ: Dobrasinovic 34.

Trên sân Tirana của Albani, Pháp cũng vất vả để giành trọn ba điểm, nhưng theo cách ngược lại với Bồ Đào Nha.

Thắng lợi 2-1 của Pháp được quyết định từ sớm, nhờ hai tình huống ghi bàn in đậm giấu dày Benzema ngay trong 18 phút đầu tiên. Trong thời gian còn lại, các học trò của HLV Laurent Blanc đã chống đỡ rất chật vật trước sứ ép từ phía chủ nhà. Nhưng họ cũng chỉ để Albani chọc thủng lưới một lần ngay đầu hiệp hai và giữ vững thành quả đến khi tan trận.

Benzema góp công lớn trong chiến thắng quan trọng của ĐT Pháp

Nhờ chiến thắng này, Pháp tiếp tục dẫn đầu bảng D với 16 điểm sau bảy trận, nhiều hơn ba điểm so với Bosnia-Herzegovina, đội đứng thứ nhì cũng thắng chủ nhà Belarus 2-0 trong tối thứ sáu. Phút 11, nhận bóng trong vòng cấm từ vị trí chếch bên cánh trái, Benzema di chuyển chéo vào trung lộ rồi bất thần quay ngoắt 90 độ, kết thúc căng hiểm vào sát mép cột dọc, hạ thủ môn Ujkani. Bảy phút sau, lại là Benzema, lần này từ bên cánh phải, đi bóng vào vòng cấm rồi chuyền ngược ra cho M'Vila băng lên kết thúc một chạm, nhân đôi lợi thế cho tuyển Pháp.

Hai bàn thắng này đem lại tự tin lớn cho tuyển Pháp, giúp họ vơi đi nỗi nhớ Mexes - Adil Rami, cặp trung vệ tốt nhất phải ngồi ngoài trận này vì chấn thương và thẻ phạt. Nhưng sự yếu kém trong hàng phòng ngự của đội khách rồi cũng bộc lộ ở hiệp hai khi Albania đẩy cao tốc độ và gia tăng sức ép.

Ngay đầu hiệp hai, từ một tình huống phối hợp thiếu ăn ý giữa thủ môn Lloris và cặp trung vệ Abidal - Kaboul, tiền đạo chủ nhà Bogdani đã tận dụng triệt để ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Cách biệt suýt được xóa nhòa không lâu sau đó nếu Lloris không phản xạ xuất thần từ chối cú nã đại bác của Bulku ở phút 59.

Mãi đến cuối trận, Pháp mới chơi khởi sắc hơn, nhưng họ vẫn không thể nới rộng thêm cách biệt vì thiếu may mắn. Phút 81, Kaboul bật cao hơn tất thảy trong tình huống Pháp đá phạt góc, nhưng cú đánh đầu của anh bị cột dọc từ chốt. Sau đó 5 phút, tới lượt Nasri kết thúc dội khung gỗ từ tình huống kiến tạo của Evra. Nhưng thắng 2-1 cũng là đủ để HLV Blanc hài lòng.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X