Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Brazil thất bại trong trận cầu thủ tục tại cao độ La Paz

Thứ Hai 12/10/2009 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với một đội hình thiếu vắng nhiều gương mặt chủ chốt nên không có gì bất ngờ khi Brazil "hụt hơi" ở độ cao hơn 3500m trước chủ nhà Bolivia và chịu trận thua thứ 2 ở vòng loại World Cup 2010. Nhưng thất bại của họ cũng khá nhẹ nhàng (1-2) và Selecao vẫn bảo toàn được vị trí số 1 trên BXH dù chuỗi 11 trận toàn thắng đã đi đến hồi kết.

Trận đấu này chỉ mang tính thủ tục với cả 2 đội khi Brazil đã chắc chắn có mặt ở Nam Phi vào mùa hè năm sau còn Bolivia đã chính thức bị loại. Với ý nghĩa như thế này, nên HLV Dunga coi đây là dịp tốt để thử nghiệm những gương mặt mới cho Selecao. Lần đầu tiên, cựu "Hoàng đế" Adriano và chân sút đang lên trong màu áo ĐTQG, Nilmar chơi cặp với nhau trên hàng công. Ở hàng tiền vệ, cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước cho CLB Palmeiras, Diego Souza có trận đầu tiên thi đấu cho ĐTQG trong khi 3 gương mặt còn lại thì nhiều "kinh nghiệm" hơn. Đó là tiền vệ trụ Josue của Wolfsburg, Ramires đang khoác áo Benfica và Daniel Alves danh tiếng của Barcelona, trận này bị đẩy lên hàng tiền vệ do vị trí hậu vệ phải luôn thuộc quyền sở hữu của Maicon mỗi khi hậu vệ của Inter Milan có tên ở đội hình xuất phát (anh cũng là người đeo chiếc băng đội trưởng danh giá ở trận này). Chỉ có hàng thủ là khá hoàn chỉnh khi ngoài Maicon, còn có Luisao và Andre Santos là những cái tên thường xuyên được ra sân của Brazil dưới quyền chỉ đạo của Carlos Dunga và không thể bỏ qua, Julio Cesar, thủ thành số 1 hiện nay của ĐT 5 lần VĐTG. Chỉ có Miranda (chơi cho Sao Paulo) là "mới nhất" và cầu thủ này chơi cặp trung vệ với Luisao.

Bolivia giành chiến công tuyệt vời khi thắng cả Argentina và Brazil ở vòng loại WC 2010

ĐT Vàng - Xanh không hề quyết tâm một chút nào trong trận đối đầu với Bolivia, thêm vào đó họ đang phải thi đấu ở độ cao trên 3500m, trở ngại lớn nhất của mọi ĐT mỗi khi phải làm khách ở Bolivia. Trong khi, đội chủ nhà máu thắng hơn bởi đánh bại được Brazil trong bất cứ hoàn cảnh nào luôn là một chiến công đáng khen ngợi. Chính vì thế, ưu thế của trận đấu thuộc về Bolivia ngay từ những phút đầu. Sau vài ba pha uy hiếp (trong đó Cesar đã 1 lần thắng được tiền đạo của Bolivia trong pha đối mặt), các học trò của HLV Erwin Sanchez đã sớm tìm được mành lưới Brazil ở phút thứ 10. Trong một tình huống phạt góc,

Olivares đã chọn đúng điểm rơi và ung dung đánh đầu mở tỷ số khi mà Julio Cesar đã ra lỡ trớn, khiến khung thành trống trơn hoàn toàn.

Bàn thua đã kích thích sự tự ái của các vũ công Samba. Hơn nữa, những gương mặt mới cũng rất muốn thể hiện mình nhằm lọt vào mắt xanh của Dunga để có cơ hội góp mặt ở VCK World Cup 2010. Phút 20, Nilmar kiến tạo đường chuyền tuyệt vời, đưa Diego Souza vào tư thế đối mặt với thủ thành Arias nhưng tiền vệ của Palmeiras lại vội vàng dứt điểm ngay và trái bóng đã đi thiếu chính xác. Vài phút sau, cặp đôi Nilmar - Adriano lần đầu tiên phối hợp với nhau và pha bật tường ăn ý của họ đã xé toang hàng thủ đội chủ nhà. Tiếc là, "Hoàng đế" không thể chạm được vào bóng sau đường chuyền quyết định của tiền đạo đang khoác áo "Tàu ngầm vàng" Villarreal, nếu không chắc chắn Selecao đã có bàn gỡ hoà.

Phút 26, đội trưởng Maicon đã đưa được bóng vào lưới Arias nhưng tiếng còi đanh thép đã vang lên vì trước đó, trung vệ Luisao đã phạm lỗi với thủ môn của Bolivia. Đến phút 30, tỷ số được nâng lên 2-0. Đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt từ cự ly khoảng 25m, nằm chính diện với cầu môn. Tiền đạo Moreno là người thực hiện với cú bấm bóng cực đẹp, qua đầu hàng rào chắn của Brazil và Julio Cesar chôn chân tại chỗ, bất lực nhìn trái bóng bay vào lưới. Daniel Alves đang là cầu thủ được giao trọng trách dẫn dắt lối chơi nhưng phải đến phút 35, người ta mới thấy sự hiện diện của anh bằng một cú nã đại bác từ xa, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của Arias nhưng cột dọc đã cứu thua cho Bolivia. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp đầu tiên.

Trận đấu diễn ra không mấy hấp dẫn

Sau giờ nghỉ, HLV Dunga có liền 2 sự thay đổi khi một chân sút nội địa khi một chân sút nội địa khác Diego Tardelli thay thế Adriano có dấu hiệu bị đau từ cuối hiệp 1 còn tiền vệ đang chơi bóng tại Nga cho Spartak Moscow, Alex vào thay Diego Souza chơi thiếu hiệu quả trong 45 phút đầu. Trận đấu vừa mới trở lại được mấy chục giây thì đã bị gián đoạn khi một CĐV quá khích của Bolivia chạy xuống sân ăn mừng. Trận đấu vẫn diễn ra với nhịp độ chậm rãi y như hiệp 1. Brazil không quá buồn dù đã bị dẫn tới 2-0 và họ cũng không dâng cao đội hình lên tấn công bởi dù gì, độ cao của La Paz cũng là một lực cản không nhỏ và các cầu thủ Brazil thừa hiểu họ sẽ xuống sức rất nhanh nếu căng mình ra đá trong bầu không khí loãng như thế này.

Sự hấp dẫn gần như không có khi hoạ hoằn lắm, hai đội mới có được những pha uy hiếp về khung thành của nhau. Phút 57, do bị chói nắng nên Julio Cesar đã xử lý không tốt một quả phạt góc, may là không có cầu thủ chủ nhà nào tiếp cận được bóng, nếu không đội khách đã bị thua thêm. Nhưng rồi, Brazil cũng tìm được bàn thắng rút ngắn tỷ số. Phút 70, Maicon khởi xướng một đợt phản công cực nhanh từ tận vòng cấm địa của đội nhà và chính anh là người chuyền bóng cuối cùng cho Nilmar dễ dàng bay người đánh đầu tung lưới Bolivia ở cự ly gần, ghi bàn thắng thứ 5 ở VL World Cup 2010 dù chỉ là quân bài dự bị. Tình huống này thêm một lần khẳng định, Daniel Alves có thể là hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới hiện nay nhưng ở cấp độ ĐTQG, anh phải an phận với vị trí số 2, xếp sau Maicon.

Tiếp đà hưng phấn sau bàn thắng, các học trò của Carlos Dunga liên tiếp có các pha uy hiếp nhưng đều không thể thành công lần thứ 2. Ánh nắng vẫn là cản trở cho Julio Cesar và thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay đã lại ra vào không hợp lý và một cầu thủ áo xanh suýt chút nữa ghi bàn thứ 3 sau cú đánh đầu đi chệch cầu môn trong gang tấc. Trong đội hình Brazil, Daniel Alves là cầu thủ thi đấu quyết tâm nhất nhằm "so kè" với Maicon trong ánh mắt theo dõi chăm chú của ông thầy đáng kính. Không may cho cầu thủ của Barcelona là cái duyên đã không đến với anh trong trận này. Daniel Alves có 2, 3 cơ hội đến từ những cú sút xa uy lực nhưng nguy hiểm nhất chỉ là một pha bóng đi sạt xà ngang mà thôi.

Số 11 Nilmar mang về bàn danh dự cho Selecao sau pha kiến tạo của đội trưởng Maicon (số 2)

Trận đấu dừng lại ở tỷ số 2-1. Kết quả này hoàn toàn chỉ mang ý nghĩa danh dự với Bolivia. Tuy chỉ giành có 4 chiến thắng ở vòng loại WC 2010 và xếp áp chót trên BXH (trên mỗi Peru) nhưng 2 trong số đó lại là trước hai đại gia hàng đầu khu vực: Argentina và Brazil. Không những thế, họ còn là đội có thành tích tốt nhất khi đối đầu với Brazil (1 thắng, 1 hoà). Âu cũng là một sự an ủi cho một ĐT chỉ thuộc diện làng nhàng ở Nam Mỹ. Còn Brazil không phải quá buồn sau thất bại này vì đây chỉ là trận đấu mang tính thử nghiệm với Dunga. Một vài cầu thủ dự bị cũng đã khẳng định được mình. Chân sút Nilmar thêm một lần chứng tỏ anh xứng đáng có mặt ở Nam Phi trong khi Ramires hay Miranda đều thể hiện được tiềm năng tuy cần phải cố nhiều nếu muốn lọt vào danh sách tham dự VCK World Cup 2010 của Brazil.

Đội hình thi đấu
Bolivia: Arias, Zabala, I.Garcia, Rivero, L.Reyes, Gutierrez, Olivares, A.Reyes (Vaca 74'), Raldes, Arce (Pachi 80'), Moreno (Pedriel 81')
Brazil: Cesar, Maicon, Luisao, Miranda, Andre Santos (Elano 66'), Daniel Alves, Diego Souza (Alex 46'), Josue, Ramires, Adriano (Diego Tardelli 46'), Nilmar

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X