Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil thắng đậm Iran, Menezes lại tạo được ấn tượng

Thứ Sáu 08/10/2010 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù vấp phải sự kháng cự quyết liệt của đối thủ Iran (một bàn thắng bị từ chối, một pha dứt điểm dội cột dọc) nhưng ĐT xứ sở Samba vẫn có được chiến thắng chung cuộc 3-0 một cách thuyết phục nhờ công của.Pato, D.Alves, Nilmar, những trụ cột của một Selecao mới phiên bản Mano Menezes.

Từ ngày lên nắm quyền, chiến lược gia 48 tuổi chưa có nhiều danh tiếng đã khẳng khái tuyên bố ông sẽ phá bỏ lối chơi phòng ngự - phản công bị lên án mạnh mẽ của người tiền nhiệm Carlos Dunga. Thay vào đó, Brazil sẽ trở lại phong cách tấn công hoa mỹ, đẹp mắt, giàu sức sống như truyền thống từ xưa đến nay của đất nước 5 lần VĐTG. Xem ra, Menezes đang cực kỳ thành công với con đường đã chọn. Tuy hai đối thủ đầu tiên mà ông chạm trán trên cương vị HLV trưởng, thua xa về nhiều mặt so với Brazil (Mỹ và Iran) nhưng hai thắng lợi liên tiếp (2-0 và 3-0) cũng là bước khởi đầu quá suôn sẻ với Menezes. Giờ đây, người hâm mộ Brazil bắt đầu tin tưởng vào năng lực của ông. Bản thân nhà cầm quân này đã được tiếp thêm động lực để tiếp tục kế hoạch xây dựng một Brazil mới, đủ sức trở lại ngôi vị số 1 thế giới.

Brazil thắng trận thứ 2 liên tiếp dưới thời Menezes

Trận này (diễn ra tại Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, UAE), Menezes đã quyết định tung tài năng trẻ mới 18 tuổi, Philippe Coutinho ra sân ngay từ đầu. Đây là trận đầu tiên khoác áo ĐTQG của tiền vệ đầy triển vọng đang khoác áo ĐKVĐ Champions League, Inter Milan. Trong một đội hình mới mẻ, khá lạ lẫm với dòng máu trẻ chiếm đa số (chỉ còn 5 cầu thủ từng tham dự World Cup 2010 trụ lại được) thì những Daniel Alves, Robinho, Pato, Ramires chính là "đầu tàu" của Brazil. Phút thứ 5, suýt chút nữa, Iran tạo được bất ngờ khi mành lưới của thủ thành Victor rung lên sau pha dứt điểm của Gholami song bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Đây là quyết định có phần nhạy cảm của trọng tài vì hoàn toàn có nhiều người cho rằng cầu thủ của Iran không ở vào thế việt vị.

Đến phút 14, đẳng cấp của Selecao đã được thể hiện. Từ cự ly hơn 25m, hậu vệ phải Daniel Alves đã tung ra cú sút phạt vô cùng đẹp mắt, đưa bóng cắm thẳng vào góc cao. Pha bay người cản phá thất bại của thủ thành Rahmati càng khẳng định độ hoàn hảo của bàn thắng mở tỷ số. Nhân đà hưng phấn, các cầu thủ áo vàng liên tục dồn ép cầu môn đối phương. Cú kết thúc của Pato bị cản phá ngay trên vạch vôi còn đội trưởng Robinho thì bị cột dọc từ chối bàn thắng mười mươi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Thế áp đảo được Brazil duy trì cho đến hết hiệp 1 nhưng không thể gia tăng được cách biệt. Sau giờ nghỉ, Iran phần nào trấn tĩnh lại tinh thần và có được những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Nekounam (đang chơi bóng ở La Liga cho Osasuna), đã đánh bại được Victor ở cự ly gần song đáng tiếc, bóng lại dội vào cột dọc và Ramires kịp giải vây. Tuy nhiên, Brazil vẫn là đội chơi lấn lướt nhờ vào đội hình mạnh hơn (dù Menezes tiến hành một loạt sự điều chỉnh). Quan trọng hơn, Brazil đã có được sự gắn kết giữa các tuyến dù chưa thi đấu bên nhau nhiều, khiến Brazil tiềm ẩn sức công phá khủng khiếp. Sau khi bỏ lỡ vài tình huống ăn bàn thuận lợi (trong đó, một lần thủ môn Rahmati đã có phản xạ xuất thần ngăn chặn pha sút xa tưởng như không thể ngăn chặn), rốt cục "Chú vịt" Pato cũng ghi được lên bảng điện tử. Phút 69, từ một đường phối hợp ăn ý tại trung lộ, Elias, tiền vệ của Corinthians, đã chọc khe chuẩn xác cho Pato và lần này trong thế đối mặt, tiền đạo của AC Milan đã thành công.

Số phận trận đấu coi như được định đoạt và phút cuối cùng, tỷ số được ấn định 3-0. Hâu vệ trái, Andre Santos, người chơi rất tích cực từ đầu trận (hầu như mọi pha uy hiếp nguy hiểm nhất của Brazil đều đến từ cánh này), đã căng ngang khó chịu vào trong và công việc còn lại của Nilmar là khá đơn giản khi chỉ đứng cách khung thành có vài mét. Rõ ràng, Selecao đang dần lấy lại hình ảnh một ĐT chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả bậc nhất thế giới. Hãy trông đợi, một khi đoàn quân của Menezes hoàn thiện hơn thì họ sẽ còn tạo ra những chiến thắng rực rỡ hơn nữa.

Đội hình xuất phát
Iran: Rahmati, Kaebi, Asadi, Sadeghi, Hosseini, Kazemi, Shojaie, Nekounam, Mahdavikia, Karimi, Hashemian
Brazil: Victor, Andre Santos, David Luiz, Thiago Silva, Daniel Alves, Lucas, Ramires, Carlos Eduardo, Robinho, Pato, Coutinho

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X