Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil nhẹ nhàng hạ gục nhà ĐKVĐ châu Phi bằng đội hình chắp vá

Thứ Ba 15/11/2011 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau chiến thắng đơn giản trước Gabon vào cuối tuần trước, đội tuyển 5 lần VĐTG tiếp tục gặp gỡ một đại diện khác của Lục địa đen, Ai Cập, nhà đương kim vô địch châu Phi. Dù HLV Mano Menezes chỉ có thể "lắp ghép" ra một đội hình tạm được thì Brazil vẫn thể hiện được sức mạnh và giành thắng lợi 2-0.

Do giải VĐQG Brazil đang bước vào thời kỳ căng thẳng và các trận giao hữu lại không được tổ chức tại khu vực Nam Mỹ nên những ngôi sao không thi đấu ở châu Âu (như Neymar, Ronaldinho, Leandro Damio, Fred,...) đều không có tên trong danh sách triệu tập. Bên cạnh đó, vì lý do chấn thương mà Julio Cesar, Kaka, Robinho, Pato, Maicon cũng vắng mặt. Bởi thế, lực lượng ra sân trong 2 trận giao hữu cuối cùng của năm 2011, chưa phản ánh đúng thực lực của nền bóng đá xứ sở Samba. Dẫu vậy, đó cũng là cơ hội tốt để Menezes tìm kiếm ra những gương mặt mới cho ĐT nhằm hướng đến mục tiêu VCK World Cup 2014 sẽ được tổ chức trên sân nhà. Có vẻ kế hoạch đó đã thành công khi mà Ai Cập, đối thủ mạnh hơn hẳn Gabon, cũng chẳng thể làm gì nổi Brazil và đành chấp nhận thất bại bằng tỷ số tương tự (0-2).

Brazil giành chiến thắng thứ 5 liên tiếp

So với trận đấu trước, Brazil có khá nhiều thay đổi trong đội hình xuất phát. Hậu vệ phải số 1 thế giới, Daniel Alves đã trở về cánh phải quen thuộc và Thiago Silva, một trong những trung vệ hay nhất Serie A hiện nay, vào sân ngay từ đầu và đối tác của anh ở hàng thủ là David Luiz của Chelsea. Chiếc băng thủ quân cũng đuợc trao cho Thiago. Alex Sandro, hậu vệ mới 20 tuổi đang khoác áo Porto (Bồ Đào Nha), thi đấu bên cánh trái. Ở tuyến giữa, chỉ có Hernandez (có bàn đầu tiên cho Brazil chính ở trận gặp Gabon) và Bruno Cesars giữ được vị trí còn Sandro và Elias đã mất suất đá chính vào tay Lucas Leiva, ngôi sao của Liverpool và Fernandinho, tiền vệ của đội bóng hàng đầu Ukraine, Shakhtar Donetsk. Trên hàng công, cặp tiền đạo vẫn là Jonas, chân sút mới gia nhập Valencia (Tây Ban Nha) từ đầu mùa và "Người khổng lồ phi thường" Hulk, tay săn bàn của Porto đang được rất nhiều ông lớn tại châu Âu nhòm ngó.

Trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn khán giả Tây Á (trận đấu được tổ chức ở Doha, thủ đô của đất nước Qatar giàu có), Brazil không khó để nắm thế chủ động và áp đảo đối thủ, mặc cho Ai Cập chơi đầy cố gắng. Với "Các Pharaoh", trận này ngoài tính chất "giao lưu văn hoá" thông thường thì còn mang một ý nghĩa khác bởi đây chính là màn ra mắt của tân thuyền trưởng Bob Bradley, người mà cách đây không lâu bị Liên đoàn bóng đá Mỹ sa thải sau 5 năm đảm nhận chức vụ HLV trưởng ĐT Mỹ. Tuy nhiên, Brazil lại chưa thể tạo ra một tình huống đáng kể nào trong khoảng thời gian đầu hiệp 1. Hulk thi đấu rất nổi bật và thường xuyên là mối đe doạ thường trực cho hàng thủ đối phương nhờ thể hình lý tưởng và kỹ thuật hoàn hảo. Phút 26, Hulk khéo léo thoát khỏi sự truy cản của hai hậu vệ Ai Cập nhưng pha dứt điểm cuối cùng lại đi vọt qua xà ngang.

Brazil gia tăng áp lực mạnh mẽ hòng tìm kiếm bằng được bàn thắng mở tỷ số ngay trong hiệp đầu. Phút 32, từ cú giật gót điệu nghệ của Hulk, người đồng đội cùng CLB Alex Sandro dùng kỹ thuật xâm nhập vòng cấm và kết thúc bằng cú đặt lòng chạm vào chân một cầu thủ đối phương, khiến độ hiểm hóc gia tăng đáng kể song thủ môn Elshenawi đã tỏ ra rất xuất sắc khi đổ người cứu thua. Và rồi, điều gì đến cũng phải đến. Phút 39, đường căng ngang của Hulk bên cánh phải đặt Jonas vào tư thế dứt điểm không thể thuận lợi hơn (cách vạch vôi chưa đến 5m và khung thành trước mặt trống không) và tất nhiên, chân sút này làm sao có thể bỏ qua. Đây là bàn đầu tiên của Jonas trong màu áo Selecao.

Ngay sau giờ nghỉ, lẽ ra Jonas đã lập được cú đúp nếu như Hegazi không dũng cảm lao người cứu thua để rồi gặp phải chấn thương vì chân đập mạnh vào cột dọc. Nhưng đến phút 59, mọi sự coi như đã an bài. Xuất phát từ cú đá phạt của Hulk, Fernandinho thực hiện cú đánh đầu và thủ môn Elshenawi lóng ngóng bắt hụt. Trái bóng bật ra và Jonas ập vào rất nhanh, sút bồi vào lưới trống. Không lâu sau đó, lại là Hulk có pha kiến tạo ngon ăn cho Hernanes nhưng tiền vệ của Lazio lại không tận dụng thành công. Tuy chưa thể lần đầu lập công cho Brazil sau gần 10 lần ra sân thi đấu nhưng rõ ràng Hulk đã chơi tốt, để lại được dấu ấn của mình (thực ra, ở Porto, Hulk cũng là một cầu thủ chuyền bóng thành bàn rất xuất sắc). Dường như muốn nhường nhịn đối thủ nên Brazil đã thi đấu chùng xuống và Ai Cập có điều kiện để vùng lên mạnh mẽ nhưng năng lực có hạn khiến Ai Cập không thể làm nên điều gì khác biệt.

Phút 73, một thời khắc lịch sử đã diễn ra khi tiền đạo kỳ cựu 36 tuổi, Ahmed Hassan được tung vào sân. Như vậy, Ahmed Hassan lại vượt qua cựu thủ môn người Ả Rập Xê Út, Mohamed Al-Deayea để trở thành cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều nhất thế giới (179 lần). Xem ra, Ai Cập chỉ muốn Ahmed Hassan phá vỡ kỷ lục chứ sự có mặt của cầu thủ này chẳng thể mang lại điều gì. Những phút cuối, với sự có mặt của các gương mặt mới, suýt chút nữa tỷ số được nâng lên 3-0. Dudu, tiền vệ mới 19 tuổi đang thi đấu ở Ukraine cho CLB Dynamo Kiev đã dẫn bóng tốc độ bên cánh trái và chuyền vào phía trong để Kleber, đồng đội của Hulk tại Porto, đánh đầu dội cột dọc. Vẫn là Dudu lao vào đánh đầu nối và lần này Elshenawi đã quá xuất sắc với phản xạ nhanh như cắt. Dẫu sao, 2-0 cũng là tỷ số đẹp cho một trận giao hữu. Riêng với Brazil, họ đã kết thúc năm 2011 bằng chuỗi 5 trận thắng liên tiếp và vào đầu năm sau, họ sẽ tái ngộ lại Ai Cập ở Cairo, thủ đô nước này.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Diego Alves, Daniel Alves, Thiago Silva, Luiz, Alex, Hernanes, L. Leiva, Fernandinho (Elias 76'), B. Cesars (Willian 77'), Hulk (Dudu 84'), Jonas (Kleber 81')
Ai Cập: Elshenawi; Fathi, Fathallah, Gomaa, El Mehamady; Ahmed Hegazi, Ghaly, Shikabala, Abd Rabou; Zidan, Emad Moteab

  • Bảo Phương (Theo Goals/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X