Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Brazil chia điểm với đội bóng yếu nhất Nam Mỹ

Thứ Hai 04/07/2011 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau đội chủ nhà Argentina - ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Copa America 2011, đến lượt ứng cử viên số 2 Brazil thể hiện màn trình diễn nhạt nhòa, đầy bế tắc ở trận mở màn. Đáng chú ý, họ để đội bóng bị coi là yếu nhất Nam Mỹ Venezuela cầm hòa không bàn thắng. Có vẻ như Copa America 2011 năm nay sẽ có rất nhiều bất ngờ.

Ở bất cứ phương diện nào, Venezuela cũng không thể được xem là một đối thủ xứng tầm với Brazil. Với đất nước bé nhỏ này, bóng đá chỉ được xem là môn thể thao số 2, sau bóng chày. Và ĐT bóng đá Venezuela cũng chưa từng giành được bất cứ một danh hiệu nào trong quá khứ. Thành tích tốt nhất của họ tại Copa America chỉ là việc có mặt ở vòng tứ kết vào năm 2007. Trước trận đấu, HLV Cesar Farias cũng thừa nhận, ông không có nhiều cơ sở để mơ mộng về những điều thần kỳ.

Lịch sử cho thấy, Brazil gặp Venezuela 20 lần với kết quả rất chênh lệch: Thắng 18, hòa 1 và chỉ thua 1; ghi 82 bàn và lọt lưới chỉ 6 bàn. Trận thua duy nhất của Brazil là tỷ số 0-2 trong trận giao hữu hồi tháng 6/2008 ở Boston (Mỹ). Trận hòa duy nhất là ở vòng loại World Cup 2010, khi đội chủ nhà Selecao bị cầm chân 0-0 trên sân Campo Grande vào tháng 10/2009. Riêng ở Copa America, Brazil sút tung lưới Venezuela 25 bàn và chỉ lọt lưới 1 bàn duy nhất. Họ luôn giành chiến thắng đậm đà, thường với cách biệt 4 bàn. Trận thua nhẹ nhất của Venezuela là tỷ số 1-3 ở Salvadore de Bahia vào tháng 7/1989.

Venezuela chơi lăn xả trước Brazil

Thế nhưng, mọi con số thống kê đã trở nên vô nghĩa, khi đoàn quân Samba hùng mạnh bó tay trước sự kiên cường, lối chơi tử thủ của người Venezuela. Dù Brazil rất muốn giành chiến thắng ở trận mở màn, bằng chứng là họ tung vào sân đội hình mạnh nhất với các ngôi sao như Robinho, Pato, Neymar và cả ba cầu thủ này đều có cơ hội tốt để ghi bàn, nhưng rất tiếc là không có bàn thắng nào được ghi.. Do đó, trận tới gặp đối thủ khó chơi Paraguay (thứ Bảy, 9/7), nếu Brazil không trình diễn bộ mặt khác có thể họ sẽ nhận lấy thất bại ngay ở vòng bảng.

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, Brazil đã dễ dàng giành quyền kiểm soát thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Và với một đội hình thiên về tấn công 4-3-3, ai cũng nghĩ Brazil sẽ dễ dàng đè bẹp Venezuela - một trong những đội bóng yếu nhất khu vực Nam Mỹ. Nhưng cũng giống như đội chủ nhà Argentina, Brazil cũng không thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của mình khi đương đầu với Venezuela. Vẫn những pha lên bóng uyển chuyển mê hoặc lòng người nhưng Brazil hôm nay lại thiếu một chút bản lĩnh và một cái đầu lạnh để có thể kết liễu đối thủ.

Ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu, Robinho đã thử thách sự tập trung của hàng thủ Venezuela bằng pha đi bóng kỹ thuật xộc thẳng vào vòng cấm của đội bóng này, tuy nhiên thủ môn Vega của Venezuela đã chơi xuất sắc. Ít phút sau, Pato nhận bóng từ Alves, khống chế kỹ thuật và dứt điểm cực mạnh làm bó tay thủ thành Vega nhưng bóng lại tìm đến đúng xà ngang.

Pha dứt điểm trúng xa ngang của Pato như một điềm báo không may cho Brazil. Mười phút sau, đến lượt Robinho có cơ hội sau pha phối hợp một hai với Neymar. Nhưng cũng giống như Pato, pha dứt điểm kỹ thuật của Robinho dù hạ được thủ thành Renny Vega nhưng lại bị trung vệ Vizcarrondo xoài người cản pha ngay trước vạch vôi. Đây cũng là pha phối hợp có nét nhất mà bộ ba tấn công Robinho - Pato - Neymar thực hiện ở trận đấu này.  

Cho dù có số lần sút bóng vượt trội(14 so với 3), song những siêu sao của xứ sở samba đã không thể một lần đưa được bóng vào lưới đối phương. Nếu như cầu thủ được kỳ vọng nhất bên phía Argentina là Messi thi đấu mờ nhạt thì cầu thủ được trông chờ nhất bên phía Brazil là Neymar cũng không để lại được nhiều ấn tượng khi bỏ lỡ hai cơ hội tương đối ngon ăn ở các phút 13 và 44.

Hậu vệ Venezuela phá bóng ngay sau vạch 5m50 từ cú sút của Robinho

Hiệp hai của trận đấu cũng diễn ra với kịch bản tương tự như hiệp 1, khi huấn luyện viên Mano Menezes của Brazil tung thêm cả Fred và Lucas vào sân song không cải thiện được tình hình. Thậm chí họ còn thi đấu bế tắc hơn khi chẳng có lấy một cơ hội ghi bàn trong những phút còn lại.  Kết thúc 90 phút, hai đội rời sân trong sự thất vọng của đội tuyển Brazil và sự vui mừng của các cầu thủ Venezuela.

2 giờ sau khi Brazil bị cầm chân, Paraguay cũng gây thất vọng khi không thể vượt qua được Ecuador trong trận ra quân (hòa 0-0). Giống như Brazil, Paraguay cũng lấn lướt hoàn toàn và tạo được rất nhiều cơ hội ngon ăn khi đương đầu với Ecuador. Nhưng tương tự các vũ công Samba, sự vô duyên của các chân sút Paraguay chính là nguyên nhân khiến họ phải rời sân với chỉ một điểm trong tay. Như vậy, sau lượt trận mở màn ở bảng B, cả 4 đội đều... như chưa ra sân khi cả hai trận đấu đều kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Vào thứ bảy tới, Brazil sẽ gặp đối thủ được đánh giá "xương" nhất bảng là Paraguay, còn Venezuela sẽ gặp Ecuador.

Ra quân thất vọng ở trận mở màn dường như đã trở thành thói quen xấu của Brazil. Ở Copa America 2001 tại Colombia, Brazil để thua ngay trận đầu trước khách mời Mexico với tỷ số 0-2, dù may mắn giữ được ngôi đầu bảng, Brazil vẫn phải dừng chân ở tứ kết khi thua Honduras 0-2, còn Mexico vào đến tận trận chung kết và thua Colombia 0-1. Đến kỳ giải 2004 ở Peru, Brazil không có được vòng bảng hoàn hảo khi thua Paraguay 1-2 ở lượt cuối để chịu đứng nhì bảng, nhưng giới chuyên môn cho rằng Brazil muốn né Uruguay, để thắng dễ Mexico 4-0 ở tứ kết. Đến kỳ giải 2007 tại Venezuela, Brazil lại thua Mexico 0-2 ngay trận ra quân, nhưng ở ngôi nhì bảng họ vào tứ kết với Chi lê và thắng 6-1 trước khi thẳng tiến đến ngôi vô địch. Vì vậy, NHM vũ điệu Samba có thể bớt lo lắng cho đội bóng con cưng.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Julio Cesar, Dani Alves, Lucio, Thiago Silva, Andre Santos, Lucas Leiva, Ramires (Elano, 75'), Ganso, Robinho (Fred, 64'), Alexandre Pato (Lucas, 75'), Neymar.

Venezuela: Renny Vega, Roberto Rosales, Oswaldo Vizcarriondo, Grenddy Perozo, Gabriel Cichero, Tomas Rincon, Franklin Lucena, Cesar Gonzalez (Giacomo Di Giorgi, 86'), Juan Arango, Nicolas Miku Fedor (Giancarlo Maldonado, 78'), Jose Salomon Rondon (Alejandro Moreno, 63').

Phong Hải

Theo Yahoo

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X