Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Bosnia - Bồ Đào Nha: Chờ định mệnh gọi tên

Thứ Tư 18/11/2009 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


(Bongda24h) - Bồ Đào Nha đã tiến gần hơn trong nỗ lực giành tấm vé vớt đến với Nam Phi mùa hè năm sau. Họ sẽ có thêm 90 phút kịch tính trước Bosnia để chờ định mệnh gọi tên và hoàn tất cuộc hành trình khó khăn và gian khổ của mình.

Lợi thế 1-0 không thể giúp nhiều cho Bồ Đào Nha

Cách biệt 1 bàn ở trận lượt đi chẳng thể mang lại quá nhiều lợi thế cho Bồ Đào Nha. Cái được duy nhất mà đội quân của Carlos Quieroz có chính là bàn thắng duy nhất của Bruno Alves và đã may mắn không để thua trong một trận cầu mà họ đã chơi quá thất vọng. Thử hỏi số phận của người Bồ sẽ ra sao nếu

thần may mắn mỉm cười, và xà ngang, cột dọc không 3 lần từ chối cơ hội của Ibricic, Dzeko & Muslimovic?

Đúng là Bồ Đào Nha đã may mắn để có thể thắng. Đây không phải là một điều quá mới bởi trong suốt chiến dịch vòng loại, người Bồ đã không ít lần được thaanhf may mắn gọi tên. Vấn đề sẽ là khi đã có lợi thế rồi, liệu họ có biết tận dụng để tiếp tục làm bàn đạp cho trận lượt về tại Sarajero?

Có hai ý kiến trái chiều về việc Bồ Đào Nha sẽ đá công hay thủ trong trận chiến trước Bosnia. Đa phần đều cho rằng, thày trò Carlos Quieroz nên sử dụng phương án phòng thủ. Có nghĩa là sẽ tăng cường khả năng phòng ngự tối đa trước khung thành của thủ môn Eduardo. Một trận hòa không bàn thắng sẽ đủ điều kiện để Bồ Đào Nha giành vé tới Nam Phi. Phương án này là khả thi nhất, nhưng sẽ là một tai họa nếu họ để thua 1 bàn khi mà bộ ba tấn công của đội chủ nhà

Dzeko - Ibisevic - Misimovic có thừa chất "quái" để xuyên thủng mọi hàng phòng ngự của đối phương. Chỉ cần để thủng lưới trước, BĐN sẽ phải làm lại từ đầu nhưng chắc chắc họ sẽ thực hiện nó trong bối cảnh gánh nặng tâm lý và sức ép đè nặng lên vai.

Ở phương án thứ hai, BĐN sẽ chơi tấn công. Đây mới chính là thứ vũ khí sở trường của người Bồ. Chỉ cần có được một bàn thắng dẫn trước, thày trò Quieroz sẽ có lợi thế lớn vì khi đó, Bosina sẽ phải ghi tới 3 bàn. Tuy nhiên dồn lên tấn công, họ sẽ để lộ những sơ hở từ hàng thủ và tất nhiên Dzeko - Ibisevic - Misimovic sẽ tận dụng triệt để điều này. Hơn thế nữa, khả năng dứt điểm của các chân sút Bồ đang thiếu hiệu quả đi trông thấy. Thế nên chuyến hành quân tới tới Sarajevo,  Quieroz nên tính đến chuyện thủ trước khi muốn tấn công.

Bosnia sẽ trông chờ vào bản năng săn bàn của Dzeko

Về phần Bosina, dù để thua 0-1 ở lượt đi nhưng họ vẫn còn nguyên cơ hội lật ngược thế cờ. Cách biệt tối thiểu không quá khó để san lấp và thày trò HLV Blazevic đang chờ cơ hội để phản công. Ở trận đấu này, đội chủ nhà vắng 3 trụ cột Spahic, Muratovic và Rahimic (cả 3 cùng là hậu vệ) vì án treo giò. Thế nhưng sức mạnh của Bosnia lại đến từ hàng công với đầy đủ bộ ba Dzeko - Ibisevic - Misimovic. Hơn thế nữa, niềm tin và tinh thần của đội chủ nhà đang được đặt lên rất cao, đó chính là điều mà người dân ở quốc gia thuộc Nam Tư cũ có quyền hi vọng vào một cú lội ngược dòng.

Quay trở lại quá khứ, Bồ Đào Nha chưa thua một lần nào trên sân khách trong các trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup trong suốt 13 năm qua. Trận thua cuối cùng của họ đã là từ tháng 10/1996 khi BĐN bị Ukraine hạ với tỷ số 2-1. Chưa thể khẳng định đội bóng đảo Iberia đá sân nhà hay hơn sân khách nhưng rõ ràng đây là một lợi thế lớn. Hơn nữa, đẳng cấp và kinh nghiệm của thày trò Quieroz cũng vượt trội hơn hẳn so với đội quân của HLV Blazevic. Khi bị đẩy vào thế khó khăn nhất, bản lĩnh của người Bồ sẽ giúp họ có được thứ mình cần là tấm vé tới Nam Phi.

Đội hình dự kiến:
Bosnia:
Hasagic; Pandza, Jahic, Nadarevic; Bajramovic, Pjanic, Ibricic, Misimovic, Salihovic; Ibisevic, Dzeko
Bồ Đào Nha:
Eduardo; Ferreira, Bruno Alves, Carvalho, Duda; Pepe, Deco, Raul Meireles; Sabrosa, Nani, Liedson.

Dư đoán: 1-1

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X