Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Italia tại Champions League: Buồn vui lẫn lộn

Thứ Năm 02/10/2014 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau vòng đấu thứ hai của Champions League, hai đại diện của bóng đá Italia đã có những cảm xúc trái ngược nhau. Trong khi Roma đã có một trận đấu rất hay trên sân của Man City thì Juventus lại thất bại trước đối thủ Atletico Madrid.

AS Roma đã lột xác hoàn toàn

Năm đầu tiên trở lại Champions League sau 3 năm vắng bóng, AS Roma đã lập tức gây ấn tượng và khiến người ta phải nhắc về mình. Có thành tích không tốt tại đấu trường châu lục những năm gần đây, Roma bị xếp vào bảng đấu được cho là “tử thần” với sự có mặt của Bayern Munich, Manchester City và CSKA Moscow, tuy nhiên thầy trò HLV Rudi Garcia không có chút nào tỏ ra lép vế so với những CLB đã quen mặt ở đấu trường châu lục trong những năm gần đây.

Siêu phẩm của Totti giúp Roma có 1 điểm quý giá ngay trên sân khách
 

Roma tiếp đón CSKA trên sân nhà trong trận đấu đầu tiên trở lại Champions League với sự kỳ vọng khủng khiếp từ các CĐV, những người đã chờ đợi mòn mỏi để nhìn thấy đội bóng con cưng của họ thi đấu ở đấu trường danh giá nhất cấp CLB, và CSKA cũng không phải là đội bóng có lối chơi dễ chịu, thế mà đội bóng áo bã trầu vùi dập đội khách tới 5-1. Và tới trận làm khách của Manchester City ngày hôm qua, các cầu thủ Roma đã cho thấy họ đã có đủ bản lĩnh để đối đầu với những thử thách tại Champions League. Phải thi đấu trên sân khách nhưng các cầu thủ Roma đá hoàn toàn chủ động và duy trì thế trận cực kỳ hợp lý, ngay cả khi bị dẫn trước để rồi hiên ngang mang về 1 điểm khi rời Etihad.

Đáng nói hơn khi đội bóng hiện tại của Rudi Garcia là một đội bóng còn rất trẻ. Trong trận đấu với Man City hôm qua chỉ có 3 cầu thủ trên 30 tuổi là Maicon, Ashley Cole và Totti, và cũng chỉ có những cầu thủ đó là có nhiều kinh nghiệm trên đấu trường châu lục. Thế nhưng Roma vẫn thi đấu một cách đầy bài bản, duy trì cự ly hợp lý, đặc biệt là tuyến giữa để dần dần nắm quyền chủ động trong trận đấu.

Bàn thắng của Totti là sự hoà quyện của cả cái mới và cái cũ ở Roma: tài năng của những cầu thủ trẻ như Pjanic, Nainggolan và sự tinh quái, kinh nghiệm của một cầu thủ lão làng như Totti. Rõ ràng Roma vẫn còn chất lửa hừng hực luôn là đặc trưng của đội bóng này. Nhưng thay vì sự ngô nghê trong trận thua 1-7 trên sân Old Trafford thuở nào, giờ đây đã là một Roma cứng cỏi và bản lĩnh hơn rất nhiều.

Còn Juventus vẫn đi tìm hào quang của quá khứ

Trong thời hoàng kim của Serie A, AC Milan và Juventus luôn là những cánh chim đầu đàn của nước Ý trên đấu trường châu lục. Cả hai đã rất nhiều lần bước lên bục vinh quang ở Champions League và cũng không ít lần vào tới trận đấu cuối cùng. Trong khoảng thời gian thập niên 90 và những năm đầu của thế kỷ mới, Milan đã có 3 lần vào chung kết C1 và 2 lần đăng quang ngôi vô địch, Juve cũng không kém cạnh với 4 lần vào chung kết và 1 chức vô địch. Tuy nhiên trớ trêu thay trận chung kết tại Old Trafford năm 2003 với AC Milan cũng là lần cuối cùng mà người ta còn thấy Bà đầm già thành Turin làm mưa làm gió trên đấu trường châu Âu.

Từ khi xảy ra biến cố lớn với vụ bê bối Calciopoli, vụ dàn xếp tỷ số lớn nhất trong lịch sử Serie A, Juve đã cố gắng hết sức để trở lại với đỉnh cao của quá khứ, nhưng dù đến đâu họ cũng chỉ hoàn thành được một nửa. Bất chấp việc thống trị giải quốc nội với 3 chức vô địch liên tiếp, Juve luôn có thành tích bết bát trên đấu trường Champions League. Kể từ sau trận chung kết năm 2003, thành tích tốt nhất mà Bianconeri đạt được là vào tới tứ kết Champions League.

atletico juve
 

Hôm qua sự yếu kém về bản lĩnh thi đấu một lần nữa lại được thể hiện rõ trong trận đấu với Atletico Madrid. Vào trận với tâm lý lên cao sau những thành tích ấn tượng tại Serie A và cả trận thắng Malmo 2-0 ở lượt trận đầu tiên, Juventus đã dồn ép đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc, nhưng các cầu thủ tấn công của họ như Pogba, Tevez hay Llorente chỉ biết loay hoay với những đường bóng vô thưởng vô phạt. Ở dưới, Marchisio không thể gánh vác vị trí mỏ neo thay Pirlo, Vidal và Caceres lúng túng để tay chạm bóng trong vòng cấm địa.

Người ta không thấy sự mạch lạc trong lối chơi của Juve dù họ đã kiểm soát bóng tới 64%. Đã không còn những đường bóng phản công sắc như dao cạo với Nedved, Del Piero hay Trezeguet nữa, thay vào đó chỉ là lối chơi vô hồn. Kết thúc trận đấu, Juve có 5 cú sút (trong khi đó con số này của Atletico là 8) và không cú sút nào đi trúng đích. Không phải Juve không có đủ đội hình, vấn đề là họ đã thua ngay từ khi không thể xác định một tâm lý vững vàng trước trận đấu trên sân Vicente Calderon.

Kết thúc lượt trận thứ 2 vòng bảng đêm qua, người Italia chia hai nửa cảm xúc. Một mặt họ vui cho Roma khi đã thi đấu thành công trên cả mong đợi và hứa hẹn sẽ mở ra phong trào trẻ hoá mới cho các đội bóng ở Serie A. Còn với Juve, người ta thấy tiếc cho một đội bóng đã từng một thời là thế lực trên bản đồ bóng đá châu Âu. Juve vẫn là vua ở Italia, nhưng để vươn tầm ra ngoài biên giới, họ sẽ còn rất nhiều việc phải làm…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X