Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng bảng Champions League: Real Madrid dính bảng tử thần, Barca đụng đầu AC Milan, MU dễ thở

Thứ Năm 25/08/2011 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa bốc thăm xong xuôi vòng bảng Champions League mùa giải 2011-2012. Theo đó, mặc dù mấy kịch bản "kinh hoàng" nhất không diễn ra (chẳng hạn AC Milan, Man City, Dortmund nằm chung bảng thì kể cả kết hợp với đội hạt giống nào đi chăng nữa cũng sẽ tạo ra một bảng đấu khủng khiếp) nhưng cũng đã xuất hiện mấy bảng hết sức thú vị. Real Madrid tiếp tục được hội ngộ đối thủ đầy duyên nợ Lyon, cộng thêm với đội bóng giàu truyền thống Ajax để hình thành nên bảng đấu xứng đáng với 2 chữ "tử thần". Nhưng cặp đấu được chờ đợi nhất vòng bảng phải là cuộc gặp gỡ giữa hai gã khổng lồ Barcelona và AC Milan song cả hai cũng sẽ dễ dàng giành quyền đi tiếp bởi hai đối thủ còn lại tại bảng H,  BATE Borisov (Belarus) và Viktoria Plzen (CH Séc) quá yếu. Trong khi đó, Man Utd rất may mắn khi rơi vào bảng đấu quy tụ toàn đối thủ dưới tầm và xem ra, tấm vé lọt vào vòng 1/8 đã nằm chắc trong túi thầy trò Alex Ferguson trừ phi có cơn địa chấn xảy ra.

Dường như, Thượng đế có vẻ rất thích "đùa cợt" Real Madrid và Lyon khi mùa giải thứ 3 liên tiếp, "Ngài" cho họ đối đầu với nhau tại Champions League. Nhưng hai năm trước, họ chạm trán tại vòng knock-out "một mất một còn" nên năm nay, tính chất căng thẳng sẽ giảm đi phần nảo bởi kết quả đối đầu trực tiếp chưa chắc đã mang tính quyết định cho suất đi tiếp. Như vậy, chỉ tính từ đầu thế kỷ 21, đây là mùa giải thứ 5, Real Madrid chạm trán Lyon tại giải đấu này, một con số mà chắc chắn không cặp đấu nào khác sánh nổi. Cần lưu ý, Los Blancos mới chỉ 1 lần duy nhất đánh bại được Lyon (3-0, lượt về vòng 1/8 mùa giải năm ngoái), đủ để thấy "Sư tử sông Rhone" kỵ giơ đến mức nào.



Giải quyết bài toán Lyon vốn đã không hề dễ dàng thì đen đủi thay, Mourinho sẽ phải tìm ra cách xử lý một đối thủ khó chơi khác nằm cùng bảng, Ajax Amsterdam. Dù Ajax đã đi qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu và mùa trước từng thua Real trong cả 2 lượt trận vòng bảng với tổng tỷ số 0-6 nhưng họ đang mang trên vai tư cách nhà vô địch Hà Lan. Ngoài ra, Ajax đã 4 lần vô địch C1/Champions League. Dưới quyền dẫn dắt của Frank De Boer, một huyền thoại của đội bóng, Ajax đã tiến bộ đáng kẻ so với cách đây 1 năm. Do đó, khả năng họ lại chịu lép vế hoàn toàn trước Real xem ra rất khó tái diễn. Đội bóng còn lại của bảng D là Dinamo Zagreb, ĐKVĐ quốc gia Croatia. Tất nhiên, Dinamo Zagreb sẽ bị coi là đội lót đường nhưng biết đâu đấy, với tinh thần thi đấu thoải mái và chơi hết mình, không chút tính toán (bởi luôn mang suy nghĩ mình làm gì có cơ hội), CLB này hứa hẹn sẽ làm nên bất ngờ, khiến cục diện bảng đấu càng trở nên khó lường.

Bảng A cũng hoàn toàn xứng đáng được gắn hai chữ: tử thần khi quy tụ 4 đại diện đến từ 4 quốc gia sở hữu trình độ phát triển bóng đá hàng đầu lục địa già. Điểm thua kém của bảng này so với bảng D có lẽ nằm ở truyền thống, tên tuổi và bề dày kinh nghiệm. Ngoại trừ Bayern Munich thuộc diện có "số má" ở đâu trường châu Âu với 4 chiếc cúp C1/Champions League thì cả Villarreal, Man City và Napoli cũng đều ở mức độ "tầm thường". Trong đó, Man City và Napoli mới lần đầu tiên được tham dự giải đấu còn với Villarreal, thì là lần thứ 3 (nhưng ở lần đầu vào mùa giải 2005-2006, Villarreal xuất sắc có mặt ở tứ kết và chỉ chịu thua Arsenal). Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, không ai dám xem thường họ, đặc biệt là đại thiếu gia thành Manchester. Những khoản tiền khổng lồ từ thế giới Ả Rập đã khiến Man City "thay da đổi thịt" hoàn toàn và giờ đây, đã là một thế lực đáng gờm tại Premier League. Vì thế, nhiều chuyên gia kỳ vọng, bằng dàn cầu thủ cực kỳ hùng hậu và mới được bổ sung thêm vài "hàng khủng" (Aguero, Nasri), Man xanh sẽ đủ sức trở thành "chú ngựa ô" ở Champions League năm nay. Nhưng trước tiên, Mancini và đám học trò sẽ phải hoàn thành mục tiêu tối thiểu: vượt qua vòng bảng. Nếu đánh giá khách quan, may ra Man City chỉ chịu thua kém Bayern chứ "ăn đứt" Villarreal và Napoli song nên nhớ, Champions League mang nhiều đặc tính hoàn toàn khác biệt so với giải VĐQG mà yếu tố kinh nghiệm cùng bản lĩnh luôn được đặt lên hàng đầu. Một tân binh "chân ướt chân ráo" sẽ khó tránh khỏi việc gục ngã ở thời khắc quyết định hay thể hiện không đúng năng lực. Bởi thế, cơ hội ở bảng A chia đều cho cả 4 đội.

Trong khi đó, nửa còn lại của thành Manchester đã có thể bật champagne ăn mừng sau kết quả bốc thăm. Dù Sir Alex kiểu gì vẫn sẽ đưa ra những tuyên bố xã giao nhưng cần phải thừa nhận, nếu không vượt qua được vòng bảng thì có lẽ MU nên xem xét lại tư cách nhà đương kim vô địch Premier League kiêm á quân Champions League hay cao xa hơn, đội bóng số 1 nước Anh trong nhiều năm qua. Đến cả CLB hàng đầu Bồ Đào Nha, Benfica còn thua kém MU vài bậc, nói gì tới "tầm cỡ" như Basel của Thuỵ Sĩ hay cái tên lạ hoắc của Rumani, Otelul Galati. Năm ngoái, MU rơi vào bảng đấu nghe chừng khoai hơn nhiều (gồm Valencia, Rangers, Bursaspor), ấy thế mà, rốt cục, bầy "Quỷ đỏ" vẫn vượt qua không mấy khó khăn với thành tích bất bại và thủng lưới duy nhất một bàn dù Sir Alex chưa bao giờ thèm sử dụng lực lượng mạnh nhất. Năm nay, khi mà sức mạnh của MU tăng lên đáng kể nhờ sự vươn lên mạnh mẽ của dàn sao trẻ cộng thêm sự có mặt của vài tân binh sáng giá, thì cánh cửa đi tiếp càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu không có gì bất ngờ, MU sẽ lại chủ yếu tung "đội hình B" thi thố ở Champions League.

Ngay từ vòng bảng, khán giả sẽ đuợc chứng kiến một cuộc đối đầu "siêu kinh điển" tầm cỡ thế giới: Barcelona - AC Milan. Lá thăm may rủi đã khiến hai ông lớn hùng mạnh hàng đầu châu Âu đụng đầu với nhau. Để nói về họ, e rằng quá thừa thãi. Chỉ biết rằng, chắc chắn người hâm mộ sẽ được mãn nhãn qua 2 trận đấu tại Nou Camp và San Siro. Lần gần đây nhất, họ chạm trán tại Champions League là vào bán kết mùa giải 2005-2006 với chiến thắng chung cuộc 1-0 thuộc về đội bóng xứ Catalan (sau đó Barca đã đoạt chức vô địch). Mark Van Bommel, Gianluca Zambrotta và đặc biệt chân sút Zlatan Ibrahimovic sẽ được gặp lại đội bóng cũ. Dẫu sao, dù kết quả như thế nào, cũng sẽ chẳng ảnh hưởng nhiều đến cơ hội đi tiếp của họ vì 2 đối thủ còn lại tại bảng H quá "ngon ăn". BATE Borisov và Viktoria Plzen có lẽ chỉ dám mơ đến ... vị trí thứ 3 (đồng nghĩa với việc được xuống chơi ở Europa League) chứ làm sao có thể qua mặt được hai gã khổng lồ vượt trội về mọi mặt. Không loại trừ khả năng, chính vì lý do này mà hai đội sẽ càng chơi cống hiến để mang lại cho khán giả thứ bóng đá đỉnh cao đích thực.

Đối thủ cùng thành phố với AC Milan, Inter nằm ở bảng không quá khó nhưng nếu chủ quan, Nerazzurri phiên bản mới Gasperini vẫn có thể phải rời khỏi cuộc chơi từ sớm. Thách thức lớn nhất với đội bóng Italia đến từ "Vua nước Pháp" mùa trước, Lille song cũng cần phải thận trọng với CSKA Moscow. Ở mùa bóng, Inter đoạt cú ăn ba vĩ đại (2009-2010), họ từng đánh bại đối thủ này trong cả 2 lượt trận của vòng tứ kết với cùng tỷ số 1-0 song Mourinho đã ra đi và tài năng của Gasperini vẫn còn là một dấu hỏi to đùng. Trabzonspor, CLB bất ngờ được đại diện cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Champions League thay cho Fenerbahce (dính vào nghi án dàn xếp tỷ số) vào phút chót, xem ra sẽ khó làm nên nổi trò trống gì. Những đội của TNK thường chỉ "to mồm" trên sân nhà do sự hậu thuẫn của đám CĐV cuồng nhiệt chứ trên sân khách, họ chỉ là chú "thỏ non" dễ bắt nạt.

Hai đội bóng thành London, Chelsea và Arsenal tuy không quá thuận lợi như "đại kình địch" Manchester United nhưng cơ hội lọt vào vòng 1/8 cũng rất rộng mở. Valencia, Leverkusen hay Genk (Bỉ) xét cho cùng chẳng thể sánh nổi The Blues. Thêm vào đó, Valencia đã suy yếu đáng kể sau khi bán ngôi sao sáng nhất Juan Mata cho chính ... Chelsea còn Leverkusen trở lại Champions League sau 6 năm vắng mặt. Trong khi 5-6 mùa giải gần đây, Chelsea chưa bao giờ bị loại ngay từ vòng bảng và Villas-Boas đủ tài năng để kéo dài "thành tích" đó. Về phần Arsenal, chiến thắng trước Udinese tại vòng play-off đã khẳng định dù cho "Pháo thủ" sẽ phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề khi chấp nhận chia tay Cesc Fabregas và Samir Nasri thì họ vẫn sẽ là đội bóng đáng nể tại Champions League. Ở bảng G, duy nhất nhà vô địch Bundesliga, Dortmund đủ sức thách thức Arsenal còn một Marseille "phập phù" và một Olympiacos, đại diện của nền bóng đá kém phát triển Hy Lạp, khó làm nên chuyện trước Arsenal, một khi dàn "Pháo thủ" thi đấu nghiêm túc.

Bảng F cũng khá thú vị. Có thể nói, Porto, Shakhtar, Zenit và cả Apoel Nicosia đã "may mắn" được xếp cùng bảng với nhau vì nếu họ có mặt tại bảng khác, chắc gì đã nhìn thấy cánh cửa đi tiếp. Đây có thể coi là bảng "làng nhàng" nhất vì chẳng xuất hiện một cái tên nào từ 5 giải lớn. Đương nhiên, với tư cách hạt giống, Porto sáng giá nhất song Villas-Boas đã ra đi nên chắc gì, sức mạnh của đội bóng BĐN đã được bảo toàn. Do đó, Shakhtar và Zenit đủ khả năng lật đổ. Trình độ bóng đá Đông Âu đã cải thiện một cách đáng kể và những CLB thuộc khu vực này ngày càng nhận được sự kính trọng. Lượt đầu tiên vòng bảng sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14/9.

Kết quả bốc thăm

Bảng A: Bayern Munich - Villarreal - Man City - Napoli
Bảng B: Inter Milan - CSKA Moscow - Lille - Trabzonspor
Bảng C: Manchester United - Benfica - Basel - Otelul Galati
Bảng D: Real Madrid - Lyon - Ajax - Dinamo Zagreb
Bảng E: Chelsea - Valencia - Leverkusen - Genk
Bảng F: Porto - Shakhtar - Zenit - Apoel Nicosia
Bảng G: Arsenal - Marseille - Olympiacos - Dortmund
Bảng H: Barcelona - AC Milan - BATE Borisov - Viktoria Plzen

  • Bảo Phương (Theo UEFA/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X