Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng 1/8 Champions League: Màn hội ngộ Inter - Bayern, đại tiệc tấn công Arsenal - Barca

Thứ Sáu 17/12/2010 18:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - UEFA đã tiến hành lễ bốc thăm phân cặp vòng 1/8 Champions League. Số phận run rủi đã giúp Inter và Bayern tái ngộ với nhau chỉ sau vài tháng đối diện ở trận chung kết tại Bernabeu với vinh quang thuộc về người Italia. Trong khi đó, hai đại diện tiêu biểu của trường phái tấn công Arsenal và Barcelona hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả những phút thi đấu mãn nhãn, hấp dẫn. Chắc chắn đó sẽ là bữa tiệc tấn công được chờ đợi nhất vòng 1/8.

Trái đất đúng là quá tròn. "Hùm xám" Bayern Munich sớm có cơ hội phục thù thất bại 0-2 ở trận chung kết Champions League mùa giải trước khi được phân cặp cùng Inter Milan tại vòng 1/8. Kể từ đó đến nay, hai đội đã suy giảm phong độ rõ rệt. ĐKVĐ Inter Milan không còn Jose Mourinho trên băng ghế huấn luyện chỉ giành quyền đi tiếp với vị trí thứ 2 và tại Serie A, họ chỉ xếp thứ 7, kém đội đầu bảng AC Milan 13 điểm. Trong khi, Á quân Bayern Munich vẫn do Louis Van Gaal dẫn dắt cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Đội bóng nước Đức đứng thứ 6 Bundesliga, cách đội đứng thứ 1 Dortmund tới 17 điểm. Cơ hội bảo vệ ngôi vô địch giải quốc nội đang mờ mịt hơn bao giờ hết với cả hai. Tại đấu trường châu Âu, họ bị đánh giá rất thấp, kém hơn hẳn những đối thủ khác như Barcelona, Real Madrid hay MU. Dẫu vậy màn tái hợp của họ vẫn đem đến sự lý thú cho người hâm mộ. Liệu Bayern có thể rửa được hận hay Inter version Benitez sẽ vượt qua trở ngại khó khăn để khẳng định tư cách nhà vô địch. Biết đâu đấy, sau khi thắng lợi ở vòng 1/8, Inter sẽ tìm lại hình ảnh của chính mình và tự tin trên con đường bảo vệ thành công ngai vàng, điều mà chưa một đội bóng nào làm được trong lịch sử Champions League.

Bayern Munich và Inter Milan sớm được tái ngộ

Những lá thăm may rủi khiến vòng 1/8 Champions League trở nên cực kỳ "đặc biệt" và vô cùng thú vị. Ngoài cặp Inter - Bayern Munich, thì còn 4 đội khác có cơ hội giải quyết ân oán chỉ sau chưa đầy 1 năm. Đó là Arsenal - Barcelona và Lyon - Real Madrid. Đầu tiên hãy đề cập đến màn trình diễn của bóng đá tấn công giữa Arsenal và Barcelona. Năm ngoái, họ đã chạm trán ở vòng tứ kết. Sau khi hoà 2-2 tại Emirates, đến trận lượt về ở Nou Camp, Arsenal phải chịu trận thua nặng nề 1-4 trong đó siêu sao Lionel Messi toả sáng rực rỡ khi một mình ghi cả 4 bàn thắng. Nhìn lại lịch sử, "Pháo thủ" chưa một lần bắn hạ được Barca ở Champions League. Lần này, nhiều khả năng không phải là ngoại lệ. Barcelona chưa hề có dấu hiệu rơi vào thời kỳ suy thoái và vẫn thống trị La Liga bằng một hàng công siêu khủng còn Arsenal không chứng tỏ sự tiến bộ một cách rõ nét dẫu cho đang xếp thứ 2 Premier League. Cứ mỗi khi phải gặp những đối thủ "đồng cân đồng lạng", dàn học trò trẻ của ngài Wenger đều thể hiện sự yếu kém về mặt bản lĩnh và gánh chịu thất bại. Một điểm khá lý thú: Trước lễ bốc thăm, "Giáo sư" người Pháp đã bày tỏ mong muốn được gặp lại đội bóng nhiều duyên nợ đến từ xứ Catalan. Quả là "cầu được ước thấy".

Nếu Arsenal thù Barca một thì chắc chắn Real hận Lyon mười. Hùng mạnh là thế, sở hữu lắm tài năng đến vậy nhưng trong 6 lần gặp gỡ đội bóng Pháp bị đánh giá thấp hơn hẳn, Los Blancos chỉ biết tới hoà và -thua. Đau nhất chính là mùa giải trước. Một Real vừa được đầu tư hàng trăm triệu Euro để chiêu mộ một loạt hàng khủng như Kaka, Ronaldo, Benzema,...vẫn bất lực tuyệt đối trước Lyon đã suy yếu đáng kể so với vài năm trước. Không hề quá khi cho rằng Lyon là đội "kỵ-giơ" nhất của Real ở Champions League. Và Thượng đế dường như rất muốn trêu ngươi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha khi lại sắp đặt Lyon làm đối thủ của họ. Sự trùng hợp kỳ lạ: Thành tích không thắng Lyon của Real gắn liền với quãng thời gian 6 năm không lọt nổi vào vòng tứ kết. Giờ đây, Real vẫn là Dải thiên hà lung linh nhưng đã bổ sung thêm một vì sao chủ chốt: chiến lược gia Jose Mourinho. Không cần phải bàn cãi về tài năng của HLV 2 lần vô địch Champions League và người hâm mộ thành Madrid có thể tin tưởng vào khả năng "Người đặc biệt" sẽ giúp Real phá dớp. Song bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ và chưa thể khẳng định bất cứ điều gì ở thời điểm này.

Một cặp đấu cũng rất đáng chú ý khác là cuộc chiến giữa tân binh Tottenham và đội 7 lần vô địch AC Milan. Dù mới lần đầu tham dự Champions League nhưng Spurs đã xuất sắc có mặt ở vòng 1/8 với ngôi đầu bảng. Vẫn biết ở đấu trường châu Âu, Tottenham chỉ đáng bậc đàn em của AC Milan, dẫu vậy đội bóng này đang rất khao khát khẳng định mình. Chưa kể, tại vòng bảng, Spurs đã từng đánh bại đội bóng cùng thành phố của AC Milan, Inter bằng lối chơi cống hiến, giàu tốc độ. Đó sẽ là thứ vũ khí đáng ngại mà nếu Rossoneri không tìm ra cách hoá giải, rất có thể họ sẽ phải chịu chung số phận như Inter tuy mùa này, đội bóng Đỏ - đen đang chơi hết sức ấn tượng. Bên cạnh đó, sự phân tâm giữa Serie A (đấu trường họ có khả năng vô địch cao) và Champions League sẽ gây tác động không nhỏ tới AC Milan, nhất là khi đội hình của họ không dồi dào cho lắm.

Real Madrid có thể chấm dứt thành tích đáng buồn trước Lyon?

Trong số những "đại gia" tham dự vòng 1/8, nhẹ gánh nhất là Chelsea. "Gã nhà giàu" thành London chỉ phải gặp CLB được đánh giá yếu nhất, Copenhagen. Cứ cho The Blues không cải thiện được hình ảnh kém cỏi như hiện tại thì họ vẫn quá mạnh so với đội bóng Đan Mạch. Sẽ thực sự là một câu chuyện thần thoại nếu Copenhagen làm nên chuỵện trước Chelsea. CLB đang dẫn dầu Premier League không quá vui như "đại kình địch" khi phải đối đầu với ĐKVĐ Ligue 1, Marseille. Hai đội đã từng gặp nhau ở vòng bảng Champions League mùa giải 1999/2000. "Quỷ đỏ" thắng trận lượt đi trên sân nhà và thua trận lượt về trên sân khách. Tất nhiên, xét về mặt kinh nghiệm ở giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất hành tinh, Marseille không bao giờ sánh được với MU nhưng đoàn quân của Sir Alex vẫn cần phải cẩn trọng tối đa. Dù sao đội bóng thành phố cảng đã từng một lần đăng quang ở Champions League. Ngoài ra, trên vai Marseille là danh dự nhà vô địch nước Pháp.

Hai cặp đấu còn lại (Roma - Shakhtar Donetsk, Valencia - Schalke) không hề có sự hiện diện của các "ông lớn". Rõ ràng, đây là sự may mắn cho cả 4 đội vì họ nhìn thấy được cánh cửa đi tiếp khi chỉ phải gặp các đối thủ "ngang tầm". Vì thế, chắc chắn sẽ có 2 gương mặt không phải ứng cử viên vô địch có mặt ở tứ kết. Vòng 1/8 sẽ bắt đầu từ giữa tháng 2 và những đội xếp đầu bảng được thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Từ vài năm qua, để tăng tính hấp dẫn, UEFA quyết định tổ chức mỗi lượt đấu thành 2 tuần, mỗi tuần 2 ngày. Như vậy, trong một ngày chỉ có 2 trận đấu diễn ra. Nhờ đó, khán giả sẽ được thưởng thức nhiều hơn giải đấu lôi cuối này mà có lẽ chỉ thua kém mỗi VCK World Cup.

Các cặp đấu vòng 1/8 Champions League

AS Roma - Shakhtar Donetsk
AC Milan - Tottenham
Valencia - Schalke
Inter Milan - Bayern Munich
Lyon - Real Madrid
Arsenal - Barcelona
Marseille - Manchester United
Copenhagen - Chelsea

* Lượt đi diễn ra vào các ngày 15/2, 16/2, 22/2, 23/2
* Lượt về diễn ra vào các ngày 8/3, 9/3, 15/3, 16/3

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X