Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm tứ kết Champions League: Đại chiến Chelsea - MU

Thứ Sáu 18/03/2011 18:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lá thăm may rủi đã mang đến nỗi buồn cho 2 đội bóng thống trị đảo quốc sương mù bao năm qua: Chelsea và Manchester United khi họ buộc phải loại nhau trong cặp đấu hấp dẫn nhất vòng tứ kết. Trong khi đó, hai đội bóng hùng mạnh của La Liga tràn đầy cơ hội đi tiếp và sẽ hẹn gặp nhau ở bán kết. Còn ĐKVĐ Inter chạm trán Schalke, đại diện duy nhất của Bundesliga.

Trong số 8 gương mặt vượt qua vòng 1/8, thì 5 CLB được liệt vào hàng "đại gia" và điểm khá đặc biệt, 3 đội còn lại đều thuộc diện chưa có nhiều số má ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới (đây mới là lần đầu, Schalke, Tottenham và Shakhtar Donestk lọt được vào đến vòng tứ kết). Vì thế, rõ ràng khó tránh khỏi có những đội phải phiền muộn bởi được ghép cặp với đối thủ "đồng cân đồng lạng". Đổi lại một số khác sẽ vui vẻ khi rơi vào những cặp "dễ thở" hơn (tất nhiên, tại Champions League, đến vòng này, chẳng có đối thủ nào là đơn giản). Và năm nay, may mắn đã không thuộc về Chelsea và MU. Sự run rủi của số phận đã khiến họ phải bước vào cuộc chiến sinh tử, một trận derby nước Anh trong lòng châu Âu.

Các cặp đấu ở tứ kết

Bao năm qua, họ là những đội bóng thống trị đảo quốc sương mù. Rất khó để xác định đội nào có cơ hội chiến thắng cao hơn chút bởi cả hai đã hiểu nhau đến từng "chân tơ kẽ tóc" và chuyện thắng - thua chẳng hề phụ thuộc vào vấn đề lực lượng hay phong độ vào thời điểm diễn ra trận đấu. Hôm 1/3 vừa qua, Chelsea đã xuất sắc đánh bại MU trong một trận cầu nhiều tranh cãi (Sir Alex cho rằng đội bóng của ông đã bị xử ép nên mới dẫn tới thất bại) và giờ đây, "Quỷ đỏ" thành Manchester sẽ có cơ hội phục thù trước khi hai đội tái ngộ tại Premier League. Trong lịch sử, hai đội đã từng chạm trán một lần ở đấu trường châu Âu và hẳn nhiều cầu thủ hiện tại của Chelsea vẫn chưa thể quên trận đấu đó. Ngày 21/5/2008, Chelsea và MU hành quân tới nước Nga nhằm xác định ra ông vua mới nhất của bóng đá châu Âu. Dưới trời mưa tầm tã ở Moscow, Chelsea đã chơi một trận ấn tượng với tham vọng lần đầu tiên đăng quang tại Champions League. Họ bị dẫn trước (Ronaldo ghi bàn) nhưng tìm được bàn gỡ hoà nhờ công của Lampard ngay trước giờ nghỉ. Trong hiệp 2, The Blues hai lần dứt điểm trúng xà ngang và đó chính là báo hiệu cho sự đen đủi của "gã nhà giàu" thành London. Tỷ số hoà 1-1 được duy trì cho đến hết 120 phút thi đấu chính thức và hai đội bước vào loạt đấu súng định mệnh. Đến loạt thứ 5, Chelsea đang dẫn 4-3 (Ronaldo đá hỏng) và chỉ cần đội trưởng John Terry thành công, chức vô địch sẽ thuộc về họ. Vậy mà, khi chỉ còn cách đỉnh vinh quang chưa đầy nửa bước chân, trung vệ người Anh đã trượt ngã không đúng lúc (do sân trơn) và trái bóng bay ra ngoài. Cuối cùng, Chelsea đã phải đau đớn nhìn MU giương cao chiếc cúp sau lượt thứ 7 (Anelka thất bại, Giggs thành công). Những giọt nước mắt bi kịch đã rơi trên khuôn mặt Terry và nhiều CĐV The Blues bởi đâu dễ nắm được thời cơ thuận lợi đến thế để làm bá chủ lục địa già.

Cặp đấu đáng chú ý thứ 2 của tứ kết chắc chắn là cuộc gặp gỡ giữa "gã Goliath" Real Madrid và "chàng David" Tottenham (xét về bề dày truyền thống tại Champions League). Bộ sưu tập danh hiệu cực kỳ đồ sộ của Real gồm tới 10 chiếc cúp C1/Champions League (nhiều nhất châu Âu) trong khi Spurs mới lần đầu tiên được tham dự giải đấu này. Sự hiện diện của thiên tài Jose Mourinho quả thực đem lại một hình ảnh mới cho Real. Nhờ có chiến lược gia người Bồ mà đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mới chấm dứt nổi cái dớp đáng thất vọng: không vượt qua nổi vòng 1/8 kéo dài suốt 6 năm qua. Bây giờ, họ lại là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch (cùng với đại kình địch Barcelona). Hãy tin rằng, Mou sẽ còn khối trò để có thể đưa Real trở lại ngôi vị thống trị để lập nên một kỳ tích "có một không hai": HLV đầu tiên giành chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau. Trước lễ bốc thăm, "Người đặc biệt" đã tuyên bố ông chưa muốn gặp lại Chelsea và Inter bởi lý do tình cảm và ông trời đã chiều lòng ông. Thậm chí, nếu lọt được vào đến trận chung kết thì may ra ông mới phải đối diện với một trong 2 "tình yêu lớn" của cuộc đời. Tuy nhiên, trước khi nghĩ tới thánh đường Wembley (địa điểm diễn ra trận chung kết), Real cần phải vượt qua thử thách đầu tiên: Tottenham (và sau đó đến 90% sẽ là Barcelona). Dù chỉ là một tân binh song những gì thầy trò Harry Redknapp đã trình diễn là rất đáng ghi nhận. Tại vòng bảng, họ đã qua mặt nhà vô địch Inter và kết thúc bằng vị trí dẫn đầu. Ở vòng 1/8, Spurs vượt qua đội bóng còn lại của thành Milano (nên nhớ Rossoneri chỉ kém duy nhất ... Real Madrid về số danh hiệu Champions League). Do đó, nếu Real không cẩn trọng, thì biết đâu đấy, Tottenham sẽ chính thức trở thành "chú ngựa ô" của giải đấu năm nay. Dẫu vậy, Mourinho đâu phải là mẫu HLV quen thuộc với hai chữ "bất ngờ".

Đại gia nhẹ gánh nhất ở tứ kết đương nhiên là Barcelona. Đã sở hữu một đội hình mạnh, đồng đều với nhiều ngôi sao thi đấu bên nhau từ nhiều năm cùng một phong cách tiqui-taca đạt đến mức độ hoàn hảo, Barca lại còn được ưu ái khi chỉ phải gặp Shakhtar Donestk. Quá nhiều yếu tố để khẳng định: sẽ thực sự là một cú sốc lớn nhất Champions League mùa giải này nếu như CLB xứ Catalan không thể ghi tên mình vào vòng bán kết. Đúng là đội bóng Ukraine đã thăng tiến không ngừng kể từ lần đăng quang tại Cúp UEFA (nay là Europa League) năm 2009 nhưng đứng bên cạnh Barcelona, xem ra Shakhtar vẫn quá khiêm nhường. Cơ sở duy nhất để Shakhtar tin vào điều thần kỳ: Họ sẽ được chơi trận lượt về trên sân nhà (các ông lớn khôn bao giờ dám chủ quân khi thi đấu tại vùng Đông Âu) nhưng vị tướng Guardiola hẳn thừa biết đoàn quân của ông sẽ cần đạt được những gì ở sào huyệt Nou Camp. Một tỷ số đậm đà (khả năng không quá khó) sẽ là quá đủ để Barca sớm giành quyền đi tiếp và đỡ phải lăn tăn về chuyến làm khách. Nhẹ ở tứ kết nhưng tới bán kết, Barca hẳn không muốn có cơ hội gặp lại Real Madrid trong trận El Clasico phiên bản Châu Âu.

ĐKVĐ Inter "không quá tự tin mà cũng chẳng quá lo lắng" với kết quả bốc thăm. Schalke cũng non kinh nghiệm trận mạc như Tottenham hay Shakhtar, lại còn trải qua cuộc biến động lớn trên băng ghế dự bị đúng vào thời điểm quyết định của mùa giải. HLV Felix Magath vừa bị sa thải và chiến lược gia sẽ được bổ nhiệm dù giỏi đến mấy, cũng khó có thể biến Schalke thành một đối thủ đáng ngại trong một thời gian ngắn. Song trong đội hình CLB nước Đức có một huyền thoại sống của Champions League, Raul Gonzalez (chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử giải đấu). Cựu cầu thủ Real Madrid sẽ mang lại sự đột biến khó lường cho Schalke và đây sẽ là cái tên mà Inter cần đề phòng nhất. Ngoài ra, khi mà không còn mục tiêu nào khác để phấn đấu, Schalke sẽ dồn toàn bộ sức lực vào đấu trường châu Âu trong khi Nerazzurri vẫn chưa hề có ý định từ bỏ Serie A. Bên cạnh đó, "Inter-Leo" không đạt được tính ổn định cao. Họ có thể đánh bại đầy ấn tượng một đội bóng "bằng vai phải lứa" như Bayern tại trận lượt về vòng 1/8 vừa rồi song trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn, Inter chắc gì đã làm được điều tương tự. Schalke và Inter đã gặp nhau cả thảy 4 lần và đều ở cúp UEFA. Trong đó, nổi bật nhất là trận chung kết mùa giải 1996-1997 với phần thắng chung cuộc thuộc về Schalke (hoà 1-1 sau hai lượt trận đi - về và Inter gục ngã trên chấm phạt luân lưu 11m). Đó cũng là danh hiệu châu Âu duy nhất của Schalke đến thời điểm này. Xét toàn diện, cửa chiến thắng của Inter cao hơn hẳn và nếu không có gì bất ngờ, thử thách tiếp theo dành cho đội bóng Italia chắc chắn sẽ là một đại diện đến từ Anh quốc (Chelsea hoặc MU).

Loạt trận lượt đi vòng tứ kết sẽ diễn ra vào hai ngày (5/4 và 6/4). Sau đó một tuần, các đội sẽ bước ngay vào lượt về. Hãy cùng chờ xem, đâu là 4 cái tên ưu tú nhất của Champions League mùa giải 2010-2011.

Phân cặp các vòng còn lại của Champions League
Tứ kết

Real Madrid - Tottenham (1)
Chelsea - Manchester United (2)
Barcelona - Shakhtar Donestk (3)
Inter Milan - Schalke (4)

* Lượt đi diễn ra vào 2 ngày 5/4 và 6/4 còn lượt về diễn ra vào 12/4 và 13/4

Bán kết

Thắng cặp 1 - Thắng cặp 3
Thắng cặp 4 - Thắng cặp 2

* Lượt đi diễn ra vào 2 ngày 26/4 và 27/4 còn lượt về diễn ra vào 3/5 và 4/5

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

VIDEO: David Raya tri ân HLV thủ môn sau màn cứu thua 10 điểm trước Atalanta

Thủ môn David Raya đã cứu cho Arsenal một trận thua trông thấy trên sân của Atalanta tại Champions League năm nay. Sau trận anh chia sẻ cảm xúc của mình về pha cứu thua đó đồng thời tiết lộ khoảnh khắc anh ra đường biên xin lời khuyên từ HLV thủ môn Inaki Cana

Xem thêm
top-arrow
X