Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm chia bảng VCK Euro 2012: Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha góp mặt ở bảng Tử thần

Thứ Bảy 03/12/2011 00:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những lá thăm may rủi đã đẩy 3 ông lớn (Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha) vào cùng bảng B và đây chắc chắn là bảng đấu khủng khiếp nhất của VCK Euro 2012. Trong khi, hai quốc gia láng giềng Anh và Pháp sẽ hội ngộ tại bảng D còn nhà ĐKVĐ châu Âu, Tây Ban Nha sẽ chạm trán với Italia tại bảng C.

Sau khi UEFA tiến hành phân nhóm cho 16 đội tuyển đã giành quyền tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già, dựa trên thành tích của mỗi đội trong những năm qua (ngoại trừ hai nước chủ nhà nghiễm nhiên trở thành hạt giống), tất cả các chuyên gia đều dự đoán kiểu gì cũng sẽ xuất hiện một bảng đấu Tử thần tại VCK Euro 2012. Thậm chí, nhiều người đã chờ đợi một kịch bản không thể hấp dẫn hơn khi 4 tên tuổi lớn của châu Âu nằm chung bảng (chẳng hạn Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp) nhưng rốt cục điều này đã không xảy ra. Dẫu vậy một bảng đấu quy tụ Hà Lan, Đan Mạch, Đức và Bồ Đào Nha nghe chừng cũng "hoành trắng" lắm rồi và quá xứng đáng với hai chữ "tử thần". Cần nhớ, Hà Lan, Đan Mạch và Đức đã từng vô địch Euro, trong đó Mannschaft là đội giàu truyền thống nhất châu Âu với 3 danh hiệu vô địch (1972, 1980, 1996) và 3 lần về nhì (1976, 1992, 2008). Bồ Đào Nha tuy chưa một lần được bước lên bục vinh quang (mới chỉ giành ngôi Á quân ở Euro 2004 tổ chức trên sân nhà, sau thất bại 0-1 trước Hy Lạp) nhưng rõ ràng, kể từ đầu thế kỷ thứ 21, Seleccao đã nằm trong nhóm những ĐT mạnh nhất châu lục và lúc nào cũng sở hữu nhiều cầu thủ tài ba. Hiện tại, có thể kể ra ngôi sao xuất sắc nhất nhì thế giới Cristiano Ronaldo rồi những Nani, Fabio Coentrao hay Pepe.

Vẻ mặt trầm tư đúng chất "tử thần" của 4 vị HLV dẫn dắt 4 ĐT tại bảng B. Từ trái qua phải: Joachim Low (Đức), Morten Olsen (Đan Mạch), Paulo Bento (Bồ Đào Nha) và Bert Van Marwijk (Hà Lan)

Không chỉ là bảng đấu hứa hẹn sự kịch tính, căng thẳng đến nghẹt thở thì bảng B nhiều khả năng sẽ cống hiến cho khán giả những trận cầu mãn nhãn, đạt chất lượng tuyệt hảo bởi cả Hà Lan, Đức hay Bồ Đào Nha đều theo đuổi triết lý tấn công. Trong đội hình của họ, không bao giờ thiếu những gương mặt xuất sắc bậc nhất châu Âu ở các vị trí trên hàng công. Nếu như BĐN có Ronaldo, Nani thì Hà Lan có Sneijder, Robben, Robin Van Persie còn nhân tài ở ĐT Đức thì có lẽ "đếm không xuể". Trong khi những Ozil, Muller, Gomez, Khedira, Lahm, Schweinsteiger,... còn lâu mới bước qua thời kỳ đỉnh cao thì Joachim Low đã kịp giới thiệu lớp cầu thủ mới thuộc thế hệ 9x, trẻ trung, đầy khát khao và dĩ nhiên tài năng đầy mình như "Lionel Messi của nước Đức" Mario Gotze hay Toni Kroos. Ở VCK Euro 2012, Đức đang được nhìn nhận như là một ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch, hơn cả ĐKVĐ Tây Ban Nha. Tại Euro 2008, "Cỗ xe tăng" đã bị "Bò tót" khuất phục và sau 4 năm, khi mà La Furia Roja thời gian gần đây đang chững lại và bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt sau chức vô địch World Cup 2010 thì Đức vẫn thăng tiến đều đều. Ở vòng loại, Đức toàn thắng cả 10 trận và ghi được 34 bàn thắng. Dù sao, trong bóng đá, không nên nói trước điều gì. Ban đầu, Đức sẽ cần phải khẳng định mình tại một bảng đấu khốc liệt nhất VCK Euro 2012. Hà Lan và BĐN hẳn nhiên không hề dễ chơi. Đan Mạch được đánh giá thấp nhất song chớ xem thường nhà vô địch Euro 1992. Tại vòng loại, chẳng phải chính Đan Mạch đã vượt mặt ... Bồ Đào Nha để giành tấm vé trực tiếp tới Ba Lan và Ukraine, đẩy "Brazil của châu Âu" vào loạt trận play-off (BĐN đã đánh bại Montenegro bằng tổng tỷ số 6-2). Vì thế, ở bảng này, đội nào đi tiếp cũng xứng đáng và đội nào bị loại cũng đáng tiếc.

Chiến dịch bảo vệ ngai Vàng của Tây Ban Nha xem ra sẽ có sự khởi đầu vô cùng thuận lợi bởi thầy trò Del Bosque rơi vào bảng đấu không quá khó. Ngoại trừ Italia (lưu ý, Thiên thanh vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chứ chưa hề đạt tới tình trạng ổn định cao), hai đối thủ còn lại nằm cùng bảng, CH Ai Len và Croatia không thể xứng tầm với "Những chú bò tót". Có thể Tây Ban Nha bây giờ không "bách chiến bách thắng" như giai đoạn 2008-2010 để liên tiếp vô địch châu Âu rồi thế giới thì La Furia Roja vẫn dư sức vượt qua vòng bảng. Nếu họ bị loại khỏi cuộc chơi ngay từ vòng bảng thì đó chắc chắn sẽ là một trong những cơn địa chấn mạnh nhất trong lịch sử các VCK Euro. Tấm vé thứ hai lọt vào tứ kết của bảng C nhiều khả năng khó thoát khỏi tay Italia, miễn là đội quân của Cesare Prandelli thi đấu đúng sức tuy nhiên, bất ngờ luôn thường trực trong môn Thể thao Vua. CH Ai Len và Croatia đã có mặt ở VCK nhờ "cửa hậu" (play-off), rồi lại phải nằm chung bảng với hai ông lớn nên họ sẽ không quá nặng nề chuyện thắng - thua (lọt vào VCK đã là một vinh dự to lớn với cả hai ĐT). Biết đâu đấy, với tâm lý thoải mái, Ai Len và Croatia sẽ làm nên những bất ngờ thú vị.

Số phận run rủi đã đẩy hai quốc gia láng giềng, chỉ cách nhau một eo biển Manche, Anh và Pháp nằm chung bảng. Trong lịch sử các VCK Euro, Anh chưa bao giờ biết đến mùi chiến thắng trước người Pháp qua 4 lần chạm trán nhưng dưới bàn tay của Fabio Capello, Anh đang tiệm cận ngưỡng "ứng viên vô địch" còn Pháp phiên bản Laurent Blanc vẫn khá phập phù và chưa định hình thật sự rõ ràng. Song họ không nên quan tâm quá nhiều đến cuộc đối đầu trực tiếp mà xem nhẹ hai "chướng ngại vật" không đơn giản: chủ nhà Ukraine hay đội tuyển thuộc vùng Bắc Âu, Thuỵ Điển. Chưa cần bàn đến năng lực, trình độ thực sự của Ukraine, riêng việc được chơi trên sân nhà đã là một lợi thế to lớn của ĐT này còn Thụy Điển với lối chơi truyền thống thiên nhiều về sức mạnh sẽ gây ra không ít khó khăn cho bất cứ một đại gia nào của châu Âu.

Bảng đấu còn lại (bảng A) nghe chừng cân bằng nhất khi mà 4 đội Ba Lan, Hy Lạp, Nga và CH Séc không hơn kém nhau bao nhiêu (may ra, Ba Lan nhỉnh hơn một chút do được chơi trên sân nhà). Hẳn tất cả họ đều phải thầm cảm ơn Thượng Đế bởi nếu họ hiện diện ở bảng khác thì cơ hội đi tiếp làm sao nhiều bằng có mặt tại bảng này. Có thể chất lượng chuyên môn ở bảng A sẽ không cao nhưng về độ khốc liệt sẽ không thua kém các bảng còn lại vì đơn giản, cả 4 đội đều đủ tự tin mơ đến suất tham dự vòng tứ kết. VCK Euro 2012 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 8/6 với trận mở màn Ba Lan - Hy Lạp.

Kết quả bốc thăm

Bảng A: Ba Lan - Hy Lạp - Nga - CH Séc
Bảng B: Hà Lan - Đan Mạch - Đức - Bồ Đào Nha
Bảng C: Tây Ban Nha - Italia - CH Ai Len - Croatia
Bảng D: Ukraine - Thuỵ Điển - Pháp - Anh

  • Bảo Phương (Theo UEFA)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X