Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Bộ đôi Gerrard - Lampard tỏa sáng: Về già mới sống chung nổi với nhau

Chủ Nhật 08/09/2013 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới thời Roy Hodgson, ĐT Anh đang tiến hành trẻ hoá mạnh mẽ và nhiều người cho rằng những công thần như Steven Gerrard hay Frank Lampard sẽ không còn chỗ đứng. Nhưng màn trình diễn của bộ đôi này trước Moldova đã chứng minh điều ngược lại. Trước đây, qua rất nhiều đời HLV, Lampard và Gerrard chưa bao giờ chơi tốt khi được xếp cùng nhau trong hàng tiền vệ của ĐT Anh.

Sự ăn ý của hai cựu binh

Nhưng nhận định đó đã không còn đúng ở trận gặp Moldova nữa. Phút 12, từ đường nhả bóng tinh tế của Lampard, Gerrard, mang băng thủ quân của ĐT Anh, tung ra pha dứt điểm đem về bàn mở tỷ số cho đoàn quân của HLV Roy Hodgson. Thật ra trong tình huống này, pha chuyền bóng của Lampard phần nào đó là theo bản năng, và anh có thể đã không nghĩ đến việc Gerrard sẽ đón được đường chuyền này.

Bộ đôi Lampard - Gerrard vẫn chưa hết thời ở ĐT Anh
Bộ đôi Lampard - Gerrard vẫn chưa hết thời ở ĐT Anh

Phần lớn thời gian trong trận gặp Moldova vừa qua, Gerrard là người chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ, thường xuyên hoạt động bên phần sân nhà. Anh đóng vai trò như một tiền vệ đánh chặn, giúp cho bộ đôi Frank Lampard - Jack Wilshere có không gian để chơi cao hơn. Gerrard đồng thời còn làm nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự cho hai hậu vệ biên, Kyle Walker và Ashley Cole. Tuy vậy, chỉ ít phút sau, trong pha bóng đầu tiên xâm nhập vòng cấm địa của Moldova, Gerrard đã có mặt rất đúng vị trí mà Lampard cần, và tung ra pha dứt điểm chính xác.

Ngoài đường kiến tạo dẫn đến bàn mở tỷ số, Lampard cũng có những cơ hội của riêng anh. Tiền vệ Chelsea thực hiện một pha đánh đầu khá nguy hiểm, buộc thủ thành Stanislav Namasco của Moldova phải vất vả cứu thua. Đó là điều Roy Hodgson rất cần, trong bối cảnh ông sẽ mất đi một giải pháp ghi bàn quan trọng là Danny Welbeck trong trận gặp Ukraine vì thẻ phạt. Dù vậy, lý do khiến Hodgson nhiều khả năng giữ nguyên bộ khung tiền vệ cho trận đấu vào tuần sau nằm ở sự kết hợp hoàn hảo giữa sức trẻ và kinh nghiệm, sức mạnh và sự khéo léo.

Những điểm sáng khác từ Wilshere và Lambert

Ngoài sự hồi sinh của bộ đôi lão tướng Gerrard - Lampard, thì Jack Wilshere vẫn cho thấy sự ổn định. Anh chính là cầu thủ tung ra nhiều đường chuyền nhất, và dù hiệu suất chính xác của những đường chuyền chưa thật cao, thì điều đó vẫn thể hiện khát vọng của Wilshere. Tiền vệ 21 tuổi này chơi bóng không hề biết sợ, và nói như lời của cựu HLV Fabio Capello, đây là mẫu cầu thủ không bị ngợp dưới áp lực từ màu áo ĐTQG hay áp lực chơi trên sân bóng như Wembley. Dù cho cần phải thừa nhận sân Wembley hôm ấy không chật kín khán giả, khi đối thủ Moldova rõ ràng không cùng đẳng cấp với ĐT Anh.

Bên cạnh Wilshere, HLV Roy Hodgson còn có thể an tâm với hiệu suất 1 bàn/trận của chân sút Rickie Lambert, trong bối cảnh ĐT Anh đang rất khan hiếm các chân sút thực thụ. Đó là lý do vì sao các tiền vệ cũng đóng vai trò quan trọng trong khâu dứt điểm, mà bộ đôi Gerrard - Lampard lại rất có duyên ghi bàn. Pha làm bàn đầu tiên của Lambert không có gì đáng chú ý, bởi cơ hội là quá rõ ràng. Tuy vậy, có thể dành những lời khen ngợi cho đường bấm bóng kiến tạo điệu nghệ của anh dành cho Welbeck để chân sút này băng xuống nâng tỷ số lên 3-0, cũng như đường chọc khe tinh tế để Welbeck lập cú đúp vào lưới ĐT Moldova.

Tuy vậy, trận đấu với Ukraine vào giữa tuần tới sẽ là một bài toán khó hơn, khi ĐT Anh không dễ để tìm ra không gian chơi bóng. Chính vì thế, kinh nghiệm của hàng tiền vệ sẽ là yếu tố tiên quyết. Thật may là bộ ba Gerrard - Lampard - Wilshere lại có khả năng phối hợp với nhau rất tốt. Đó sẽ là chìa khoá đưa ĐT Anh tiến gần hơn tấm vé trực tiếp tới Brazil vào mùa hè năm sau.

(THEO TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X