Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha: Chiếc áo không làm nên thầy tu!

Thứ Bảy 12/11/2011 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ có được trận hòa không bàn thắng trước Bosnia, Bồ Đào Nha cho thấy còn quá nhiều việc phải làm nếu muốn giành vé dự VCK EURO vào mùa Hè 2012.

Hơn một năm trước, Bồ Đào Nha bước vào chiến dịch chinh phục EURO bằng sự lạc quan và tự tin ghê gớm. Sở hữu đội hình hùng hậu với những ngôi sao sáng giá nhất nhì bóng đá thế giới, Bồ Đào Nha được xem là đối thủ nặng ký tại VCK EURO 2012. Song, thực tế ngay cả vòng bảng Á quân châu Âu 2004 còn chẳng vượt qua sau màn trình diễn cực kỳ kém cỏi.

Nằm ở bảng H với chỉ mình Đan Mạch là đối thủ đáng chú ý, nhưng “Brazil của châu Âu” phải nhờ tới may mắn mới giành quyền dự loạt trận play-off tranh vé vớt tới EURO 2012. Sau 8 trận, Bồ Đào Nha có cùng 16 điểm với Na Uy nhưng xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng thua (+9 so với +3), còn kém Đan Mạch tới 3 điểm.

Ronaldo tỏ rõ sự thất vọng

Quả thật, với dàn sao đang chinh chiến tại các đội bóng hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Pepe, Carvalho, Bosingwa, Meireles, Coentrao… Bồ Đào Nha xứng đáng có một suất tại giải vô địch các quốc gia châu Âu. Sẽ là đáng tiếc và thậm chí là bất công với NHM nếu cầu thủ đang tung hoành tại La Liga trong màu áo Real Madrid, Cristiano Ronaldo, không góp mặt. Chẳng quá khi nói rằng, CR7 và Messi chính là 2 ngôi sao sáng nhất thế giới bóng đá ở thời điểm hiện tại.

Có câu: “chiếc áo không làm nên thầy tu”! Bóng đá cũng vậy. Tên tuổi không làm nên đội bóng. Bồ Đào Nha sở hữu nhiều ngôi sao, nhưng có cảm giác ĐT Bồ Đào Nha chỉ là một tập hợp của những cá nhân đơn lẻ, chứ chưa-thành-một-đội-bóng. Cristiano Ronaldo xuất sắc tại Real là thế, nhưng mỗi khi lên tuyển tiền vệ này luôn tỏ ra bất lực và bế tắc.

Sự nhạt nhòa của CR7 phản ánh một thực tế rằng sự đoàn kết và tính tương tác giữa các thành viên của Bồ Đào Nha là rất kém. Nói cách khác, lối chơi của Bồ Đào Nha không đủ độ kết dính cần thiết để tạo nên một đội bóng thực sự mạnh mẽ.

Không phải sau trận đấu với Bosnia vào rạng sáng nay, hạn chế ấy mới bộc lộ. Ở loạt trận vòng bảng, NHM Bồ Đào Nha không ít lần bày tỏ sự lo lắng và ức chế với đội quân của HLV Paulo Bento. Ngay ở trận mở màn, được thi đấu trên sân nhà nhưng Bồ Đào Nha chỉ có được 1 điểm trước đối thủ tý hon Đảo Síp với tỷ số 4-4. Rồi sau đó gục ngã trước Na Uy ở một trận đấu mà người ta nhận xét, các ngôi sao của Bồ Đào Nha như những “thợ học việc”.

Trở lại với trận lượt đi gặp Bosnia, Bồ Đào Nha đã hòa ở một trận đấu mà nhiều người cho rằng là may mắn. Trước đối thủ đang khủng hoảng hàng thủ, nhưng các chân sút của Bồ Đào Nha không một lần đưa được bóng vào lưới.

Suốt 90 phút, những ngôi sao hào nhoáng bên phía Bồ Đào Nha thi đấu nhạt nhòa và mạnh ai nấy sút. Ít nhất có 3 tình huống mà nếu Cristiano Ronaldo không chơi quá cá nhân, Postiga và Moutinho chuyền bóng cho đồng đội, Bồ Đào Nha đã có được ít nhất 1 bàn thắng. Trong khi đó, nếu tiền đạo vào thay người Ibisevic không dứt điểm quá vội vàng, Bồ Đào Nha phải vào thủng lưới 1 nhất 1 lần.

Vẫn còn 90 phút trên sân nhà vào 16/11, nhưng công việc của HLV Bento vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Mà vấn đề làm thế nào để biến những ngôi sao đơn lẻ thành một đội bóng là điều quan trọng nhất. Bồ Đào Nha có thể hào nhoáng bởi cái tên, nhưng họ sẽ chẳng thể hù dọa được đối phương nếu thay đổi.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X