Thứ Tư, 05/06/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha cay đắng rời Na Uy, Huntelaar tiếp tục bay cao cùng Hà Lan

Thứ Tư 08/09/2010 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Sai lầm chết người của thủ thành Eduardo đã khiến Bồ Đào Nha phải trả giá bằng thất bại 0-1 trên đất Na Uy. Như vậy, sau hai lượt trận đầu tiên ở vòng loại, họ mới ghi được vẻn vẹn 1 điểm, khiến NHM bắt đầu nghi ngờ về sức mạnh thực sự của "Brazil châu Âu". Trong khi đó, cú đúp của "thợ săn" Huntelaar đã giúp Hà Lan nối dài những ngày vui, khi vượt qua Phần Lan với tỷ số chung cuộc 2-1.

Bồ Đào Nha cay đắng rời Na Uy

Trong loạt trận trước, Bồ Đào Nha đã gây ra một bất ngờ lớn khi bị Síp cầm hòa trên sân nhà với tỷ số 4-4. Hàng phòng ngự của đội bóng từng giành ngôi á quân EURO 2004 đã phạm những sai lầm nghiêm trọng. Cặp trung vệ Ricardo Carvalho – Bruno Alves đã phạm sai lầm trong hai bàn thua của Bồ Đào Nha trong trận vừa qua. Cả hai cầu thủ này đều tỏ ra chậm chạp và thường bỏ vị trí. Không chỉ vậy, các vị trí phòng ngự ở hai bên cánh cũng có vấn đề Ở cánh phải, Miguel rất ham tấn công nhưng là sự lựa chọn duy nhất sau khi Paulo Ferreira đã giã từ đội tuyển còn Jose Bosingwa vẫn đang chấn thương. Bên cánh đối diện, Fabio Coentrao không thể ra sân trong trận đấu tại Na Uy, trao cơ hội cho tân binh Silvio, khiến hàng thủ BĐN thực sự mang tính chắp vá.

Trong khi đó, Na Uy vừa giành chiến thắng 2-1 trước Iceland lại nhận tin vui khi tiền đạo John Carew trở lại thi đấu sau khi bình phục chấn thương. Và quả thực, chân sút đang khoác áo Aston Villa, với lối chơi lăn xả, tì đè hợp lý và không ngại va chạm, đã trở thành cơn ác mộng của đội khách. Trước khi rời sân nhường chỗ cho Mohammed Abdealloue -người ấn định chiến thắng cho Na Uy trước Iceland, Carew đã kịp để lại dấu ấn bằng pha giúp đồng đội mở tỷ số.

Na Uy (áo đỏ) trở thành đối thủ đáng gờm nhất bảng H

Sẵn đà hưng phấn sau trận mở màn, Na Uy đã dâng cao đội hình dồn ép đội khách ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 2, Carew đi bóng xuyên thủng hàng thủ Bồ Đào Nha rồi tung ra cú sút trái phá sát vòng cấm địa, nhưng Eduardo đã kịp bay người cản phá. Chỉ 2 phút sau, đến lượt BĐN đáp trả với tình huống đối mặt thủ môn của Raul Meireles. Tiếc rằng tân binh Liverpool lại dứt điểm đi vọt xà ngang khá cẩu thả.

Những phút tiếp theo, thế trận đôi công được hai đội thể hiện với những bài bản tấn công biên hết sức đa dạng. Nếu như BĐN tập trung bóng cho Nani đột phá, xẻ nách hàng thủ đối phương, thì các tiền vệ Na Uy hầu như dồn bóng để Carew tận dụng khả năng không chiến để tìm cơ hội ghi bàn.

Trong thế trận giằng cơ ấy, bước ngoặt đã xảy đến ở phút 21. Bắt nguồn từ đường chuyền về của đồng đội, thủ thành Eduardo đã mắc sai lầm trong khâu xử lý bóng, khi anh khống chế rườm rà, để Carew áp sát. Ở pha phá bóng giải nguy, Eduardo đưa bóng tới đúng tầm dứt điểm của Huseklepp và cầu thủ đội chủ nhà không mắc bất cứ sai lầm nào để đưa bóng vào lưới trống.

Sau bàn thua, Bồ Đào Nha chủ động chơi tấn công nhưng vấp phải hàng thủ rắn chắc của đội chủ nhà. Trước những hậu vệ Bắc Âu lực lượng và có nền tảng thể lực tốt, những Nani, Quaresma... gần như mất dạng và không thể hiện đượ gì nhiều. Ngay cả khi đội khách tăng cường nhân sự bằng một loạt cầu thủ tấn công, họ cũng không thể tìm được bàn thắng gỡ hòa, qua đó chấp nhận trận thua 0-1.

Với trận thua này, BĐN đã rơi xuống vị trí áp chót BXH bảng H, với 1 điểm duy nhất sau 2 trận.

Đội hình ra sân

Na Uy: Knudsen, Hogli, Hangeland, Waehler (Demidov 28'), Ruud, B.H. Riise, Hauger, Grindheim (Jenssen 85'), Huseklepp, Pedersen, Carew (Abdelaoue 37')

BĐN: Eduardo, Sílvio, Bruno Alves, Ricardo Carvalho, Miguel Veloso, Manuel Fernandes, Raul Meireles, Tiago (Danny 71'), Quaresma (Liedson 82'), Nani, Hugo Almeida

Bàn thắng: Huseklepp 21'

Hà Lan đút túi 3 điểm

So với trận đấu trước, Hà Lan có một vài sự thay đổi khi Rafael van der Vaart, Vurnon Anita và Ibrahim Afellay được ra sân ngay từ đầu. Ngoài ra, John Heitinga cũng có mặt sau khi mãn án treo giò từ trận chung kết World Cup 2010 (thẻ đỏ). Bên phía Phần Lan, ngôi sao sáng nhất và được quan tâm nhất là Jari Litmanen chỉ ngồi trên ghế dự bị.

Pha đánh đầu mở tỷ số của Huntelaar


Với chấn thương của Arjen Robben, Robin van Persie và Dirk Kuyt, HLV Bert van Marwijk đã có một vài sự điều chỉnh khi để Rafael van der Vaart và Ibrahim Afellay hỗ trợ mũi nhọn duy nhất Huntelarr ở hai bên cánh. Ở hàng phòng ngự, hậu vệ cánh trái Vurnon Anita được ông tin dùng, thay vì Erik Pieters.


Đây là trận đấu mà cựu ngôi sao Ajax, Jari Litmanen không thể thi đấu, dù được rất nhiều NHM Hà Lan kỳ vọng sẽ có mặt. Điều tương tự cũng xảy ra với Teemu Tainio (Ajax). Tuy nhiên, Mika Väyrynen (CLB Heerenveen), Niklas Moisander (AZ), Veli Lampi (Willem II) và Tim Sparv (FC Groningen) cũng là những cầu thủ "quen mặt" với bóng đá Hà Lan, đồng thời được hy vọng làm nên cuộc chiến cân sức với đội chủ nhà.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Trên thực tế, Phần Lan đã nỗ lực hết sức để hạn chế sức tấn công vũ bão của đội chủ nhà. Tuy nhiên, sự tinh tế, sáng tạo trong khâu áp sát cầu môn của "cơn lốc màu da cam" đã khiến đội khách bắt đầu bối rồi. Phút thứ 7, từ một pha phối hợp đá phạt góc đầy ý đồ, bóng được căng ngang đúng tầm đánh đầu của Huntelaar. Trong tư thế không người kém, "thợ săn" chỉ cần nhún người lắc đầu đưa bóng vào góc cao, mở tỷ số trận đấu.

Huntelaar ghi bàn từ chấm 11m


Có được bàn khai thông thế trận từ sớm, các cầu thủ Hà Lan càng chơi mạch lạc và tự tin hơn. Phút thứ 15, họ được hưởng quả đá phạt 11m sau khi đội trưởng van Bommel bị kéo ngã trong vòng cấm. Trên chấm đá phạt, Huntelaar lạnh lùng sút bóng tầm thấp nhắm vào góc xa, nâng tỷ số lên 2-0. Đây đồng thời là bàn thắng thứ 5 của anh ở 2 trận gần đây.

Những tưởng Phần Lan sẽ suy sụp sau hai bàn thua chóng vánh, thì bất ngờ họ lại vùng dậy mạnh mẽ và có được bàn rút ngắn tỷ số ở phút 18. Từ quả đá phạt góc bên cánh phải, Forssell khôn khéo di chuyển và đón lõng quả tạt của đồng đội, đánh đầu tung lưới đội chủ nhà. Tuy nhiên, đây cũng là tất cả những gì họ có thể làm được.

Thắng trận 2-1, Hà Lan có trọn vẹn 3 điểm sau 2 trận, nhưng họ vẫn đứng thứ hai bảng E, sau Thụy Điển vì kém hiệu số bàn thắng - thua.

Đội hình thi đấu:

Hà Lan:Stekelenburg, v.d.Wiel, Heitinga, Mathijsen, Anita, Afellay (Lens 74), v.Bommel, Sneijder, De Jong, v.d.Vaart (Elia 64), Huntelaar (v.Nistelrooij 82)

Phần Lan: Fredrikson, Lampi, Heikkinen, Pasanen, Moisander, Hämäläinen (Porokara 46), Eremenko, Väyrynen, Sparv, Sjölund (Johansson 68), Forssell (A.Eremenko 80)

Bàn thắng: Huntelaar 7', 16' - Forssell 18'

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X