Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 2-1 Ghana: Ronaldo hiên ngang tạm biệt World Cup 2014 bằng bàn an ủi

Thứ Năm 26/06/2014 22:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là, Ronaldo nói riêng và BĐN nói chung đã không làm những người yêu mến họ phải thất vọng khi chính CR7 đã giải toả cơn khát bàn thắng để giúp đội nhà không phải rời khỏi Brazil với hai bàn tay trắng. Chỉ có điều thắng lợi 2-1 là không đủ để BĐN vượt qua được tuyển Mỹ dù ở trận còn lại, Đức đã hoàn thành nhiệm vụ cần phải làm nhằm tránh sự gièm pha của dư luận. Tuy nhiên, nếu dứt điểm tốt hơn thì Ronaldo đã có thể ghi thêm vài bàn nữa, đòng nghĩa BĐN biết dâu sẽ làm nên điều kỳ diệu.

Cả BĐN lẫn Ghana đều bị dồn vào cửa tử mà chỉ có đội nào giành chiến thắng đậm trong cuộc đối đầu trực tiếp này mới có thể mơ đến việc lách qua khe cửa hẹp để lọt vào tứ kết. BĐN đã hành hương trở về "nguồn cội" (biệt danh của họ là "Brazil của châu Âu") với sự tự tin cao độ rằng ít nhất cũng phải vượt qua được vòng bảng song rốt cục, Seleccao thể hiện quá kém cỏi mà nguyên nhân chính không gì khác là phong độ tệ hại của Ronaldo. Ai cũng biết đương kim "Quả bóng vàng FIFA" nắm giữ phần lớn sức mạnh của ĐTQG nên anh mà đánh mất mình thì hiển nhiên thành tích của toàn đội làm sao có thể tốt dù cho BĐN không đến mức quá thiếu thốn nhân tài nhưng họ đã quen sống phụ thuộc vào Ronaldo, khiến nhiều cầu thủ tự đánh mất đi khát vọng khẳng định mình. Càng đau đớn hơn cho Ronaldo khi trong bối cảnh anh hoàn toàn mờ nhạt thì "đại kình địch số 1" Lionel Messi lại bùng nổ dữ dội trong màu áo Argentina để đưa Albiceleste lọt vào vòng 1/8 với thành tích 3 trận toàn thắng. Không thể lấy lý do Ronaldo dính phải chấn thương ngay trước thềm giải đấu để biện minh cho sự nhạt nhoà thể hiện từ ngày ra quân mà rõ ràng, Ronaldo đang thi đấu khá ích kỷ và tâm lý rất kém.

Rốt cục Ronaldo chỉ có nổi đúng 1 bàn tại VCK World Cup 2014
Rốt cục Ronaldo chỉ có nổi đúng 1 bàn tại VCK World Cup 2014

Hãy cứ nhìn những cú sút phạt “sai địa chỉ” mà ngôi sao 29 tuổi này thể hiện là thấy rõ tâm lý của anh. Khi không có nhiều bóng, cơ hội dành cho Ronaldo từ đá phạt trực tiếp, nhưng anh đều thực hiện thiếu chính xác. Khoảnh khắc hiếm hoi mà Ronaldo để lại là pha chuyền bóng để Varela đánh đầu tung lưới Mỹ, giúp cho BĐN chưa bị loại sau 2 trận đầu. Nhưng như vậy là chưa đủ với một cầu thủ được kỳ vọng cao độ. Do đó, kể cả CR7 không thể cùng BĐN viết nên điều kỳ diệu thì tất cả vẫn chờ đợi anh chơi một trận ra trò để tạm biệt Brazil một cách hoành tráng. May mắn cho BĐN, ngay trước thềm cuộc đại chiến, đối thủ Ghana đã vướng vào không ít rắc rối nội bộ. Hết chuyện các tuyển thủ kêu gào đòi phải nhận tiền thưởng trước rồi mới chịu ra sân thi đấu, khiến các lãnh đạo đất nước phải cuống cuồng tìm cách xoa dịu tình hình (thậm chí, có tin cho rằng họ cử cả một chiếc máy bay mang theo 3 triệu USD sang Brazil gấp để rải tiền cho các tuyển thủ) thì tới sự kiện hai trụ cột quan trọng của đội và khá có tiếng tăm trong làng túc cầu giáo, cặp tiền vệ Sulley Muntari - Kevin Prince-Boateng đã  bị đuổi thẳng cổ về nước do vi phạm kỷ luật mà cụ thể ở đây là xúc phạm HLV trưởng Akwasi Appiah.  Trong bóng đá, những chuyện như vậy gần như là điều tối kỵ, đặc biệt ngay trước thềm một trận cầu lớn nhưng cách xử lý của Ghana đã minh chứng cho sự nghiêm trọng của vấn đề.

Kết cục, đêm qua, dù Ronaldo đã "giải khát" và BĐN giành chiến thắng nhưng

những người cực đoan hoàn toàn có lý do để không hài lòng và rõ ràng, sự thể hiện của Ronaldo vẫn dưới mức độ kỳ vọng. Theo ước tính,. Ronaldo đã bỏ lỡ ít nhất ba cơ hội ngon ăn để làm tung lưới Ghana mà nếu thành công thì chưa biết kết cục nào sẽ xảy ra. Sự vô duyên tại các kỳ World Cup vẫn đang đeo đuổi đội trưởng Bồ Đào Nha khi đây mới chỉ là bàn thứ ba sau 13 trận anh thi đấu ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Năm nay đã 29 tuổi và nếu có thể dự World Cup 2018 tại Nga thì Ronaldo cũng khó có thể cống hiến phong độ đỉnh cao nhất. Trong một sự nghiệp lừng lẫy với vô số danh hiệu cấp câu lạc bộ thì sân chơi World Cup cùng tuyển Bồ Đào Nha thực sự là một nốt trầm cho Ronaldo.

So với trận hoà "hút chết" trước Mỹ cách đây vài ngày, BĐN có vài sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát. Do cả Postiga lẫn Hugo Almeida đều đang gặp phải chấn thương nhẹ nên Bento đã quyết định sử dụng "chân gỗ" Eder ở vị trí trung phong cắm dù rằng tiền đạo này chơi khá tệ từ đầu giải khi được ra sân trong khi ông vẫn còn vài phương án khác (như trọng dụng Varela, người hùng của BĐN ở trận hoà Mỹ 2-2 với bàn thắng vào phút chót sau đường tạt của Ronaldo). Tại tuyến giữa, William Carvalho, tiền vệ phòng ngự hiện rất hot trên TTCN châu Âu và lọt vào tầm ngắm của hàng loạt đại gia, được thay thế cựu binh Raul Meireles trong khi Amorim chiếm chỗ của Miguel Veloso, tiền vệ buộc phải lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ trái xung yếu sau khi Coentrao sớm phải tạm biệt World Cup 2014 vì chấn thương gặp phải tại ngày ra quân. Ở hàng phòng ngự, trung vệ Pepe đã trở lại sau một trận phải nghỉ vì tấm thẻ đỏ nhận phải ở trận thua Đức. Về phần ĐT Ghana, Emmanuel Agyemang-Badu cùng Majeed Waris, hai gương mặt thuộc thế hệ 9x, được lựa chọn thay thế Muntari và Boateng trong đội hình thi đấu. Dù sao, "những ngôi sao đen" vẫn còn không ít tên tuổi "sừng sỏ" như đội trưởng Gyan, nhạc trưởng Andre Ayew, Asamoah của Juventus hay Atsu.

bồ đào nha mỹ
 Ghana đã chiến đấu hết mình để không bị BĐN quá áp đảo

Đúng như sự chờ đợi, BĐN nhập cuộc vô cùng hứng khởi với tinh thần không còn gì để mất. Với thực lực có phần trội hơn, Seleccao phần nào kiểm soát đuợc thế trận. Phút thứ 6, Ronaldo suýt chút nữa tạo ra một siêu phẩm hoàn mỹ bậc nhất World Cup 2014 kể từ ngày khai mạc. Anh cầm bóng tận hành lang trái và khi đảo mắt nhìn thấy thủ thành Dauda lên hơi cao, ngay lập tức, Ronaldo tung ra cú đá cầu vồng vô cùng kỹ thuật và chỉ có xà ngang mới cứu nổi cho Ghana một bàn thua trông thấy. Phút 12, BĐN được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh trái và cách cầu môn khoảng 25m. Tất nhiên, chẳng ai có thể tranh nổi quyền đá với Ronaldo nhưng anh không thể làm khó thủ môn đối phương ở một tình huống sở trường.

Dĩ nhiên, sự cởi mở tối đa của BĐN càng tạo điều kiện cho Ghana tiến hành các bài phản công và hàng thủ dưới sự chỉ huy của Pepe đã đôi lần phải ra tay can thiệp. Phút 20, Ronaldo bật cao đánh đầu sau quả tạt "chuẩn khỏi phải chỉnh" của Joao Pereira bên cánh phải và bằng phản xạ nhanh nhạy, thủ môn Ghana đã cứu thua ngay trước vạch vôi. Ghana lập tức đáp trả bằng cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi Gyan mau lẹ dứt điểm trong vòng cấm và bị cái chân của thủ thành Beto từ chối. Quả thực, Ronaldo đã phần nào không làm tất cả phải thất vọng khi chơi cực kỳ tích cực, di chuyển trên khắp mặt sân và không ngại lùi hẳn xuống kiếm bóng. Chỉ có điều, hiệu quả cuối cùng vẫn chưa tới. Tuy nhiên, chẳng cần như vậy, BĐN vẫn kiếm được bàn mở tỷ số. Phút 31, John Boye, hậu vệ đang chơi bóng tại Pháp cho Rennes, đã lóng ngóng tung người vung chân đẩy bóng về lưới nhà sau quả căng ngang hết sức khó chịu của Veloso bên cánh trái.

Ngay sau đó, Ronaldo có màn thử tài Dauda bằng cú sút chìm từ sát vạch 16m50 và lần này người chiến thắng vẫn là thủ thành hoàn toàn vô danh ở tầm quốc tế bởi đang chơi bóng tại một CLB của Nam Phi. Nếu như CR7 nổi bật trong lối chơi của BĐN thì bên phía đối diện, Christian Atsu, tiền vệ cũng đeo áo số 7, để lại ấn tượng tốt nhất. Anh hoạt động rất năng nổ và phút 41, từng có màn đột phá vượt qua Pereira bên cánh phải, xâm nhập vòng cấm rồi cứa lòng chệch cầu môn. Atsu còn rất trẻ (sinh năm 1992) và mùa vừa rồi khoác áo Vitesse (Hà Lan) theo diện cho mượn từ Chelsea. Cần lưu ý rằng, The Blues đang nắm trong tay dàn cầu thủ trẻ giàu triển vọng và thường xuyên được gửi gắm sang các CLB khác để tích luỹ kinh nghiệm thi đấu. Theo thống kê, mùa trước, không dưới 20 sao trẻ của Chelsea phải đi "tu nghiệp". Trước khi hiệp 1 kết thúc, Boye suýt lập nên kỳ tích "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử World Cup: hai lần đá phản lưới nhà trong cùng một trận đấu nên như động tác cản phá của anh sau quả tạt bên cánh phải đưa bóng bay thấp hơn chút ít.

Gyan và bàn thắng lịch sử
Gyan và bàn thắng lịch sử giúp anh trở thành chân sút vĩ đại nhất lục địa đen ở các kỳ World Cup

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự và BĐN vẫn hoàn toàn lấn lướt. Những cơn sóng màu bã trầu cứ dồn dập đổ về khung thành Dauda nhưng Ghana cũng phản ứng khá mạnh, dựa trên nền tảng thể lực dồi dào. Phút 51, thủ quân Gyan co chân nã pháo từ ngoài vòng cấm và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Cho tới nay, chân sút 28 tuổi từng có thời gian thi đấu tại Premier League cho Sunderland, đã có 5 bàn tại các VCK World Cup từ lần đầu tham dự vào năm 2006, sánh ngang với huyền thoại người Cameroon, Roger Milla về thành tích ghi bàn mà một cầu thủ khoác áo một ĐT châu Phi có thể chạm tới tại World Cup. Nhưng đến phút 57 thì lịch sử chính thức gọi tên Asamoah Gyan. Từ cánh trái, một Asamoah khác ( Kwadwo Asamoah hiện khoác áo Juventus) trong đội hình Ghana đã vẩy má ngoài chân trái nhồi bóng sâu vào vòng cấm và vị thủ lĩnh "những ngôi sao đen" băng vào chọn đúng điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu khó làm bó tay Beto.

Trên đà hưng phấn, Ghana lại làm khổ hàng thủ BĐN và lần này, Gyan trở thành nhà kiến tạo với đường chuyền rất vừa tầm cho Waris lao người đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm ở cự ly gần. Đáng tiếc, bóng lại bay ra ngoài dù Beto đã bó tay. Bị gỡ hoà, HLV Paulo Bento buộc phải tăng cường hàng công để giành lại những gì đã mất và "gà son" Silvestre Varela đã được đưa vào sân nhưng sự đột biến không tăng thêm bao nhiêu và BĐN vẫn chỉ có thể duy trì thế trận cân bằng, đôi công với Ghana hừng hực khí thế, tràn đầy quyết tâm trong hiệp 2. Nhiệt huyết của Ghana còn tăng lên bội phần khi ở trận còn lại, Đức đã vươn lên dẫn trước Mỹ 1-0 đồng nghĩa Ghana mà đánh bại BĐN bằng bất cứ tỷ số nào và kết quả 1-0 được giữ nguyên thì họ sẽ giành quyền đi tiếp nhờ hơn chỉ số phụ.

Bởi thế, Ghana chẳng tiếc gì mà không ào ạt triển khai các đợt tấn công về phía cầu môn đối phương, càng tạo ra thế trận vô cùng sôi nổi bởi BĐN hiển nhiên chẳng thể cố thủ làm gì khi họ cũng cần thắng, thậm chí phải thắng đậm. Do đó, bàn thắng xuất hiện như một lẽ tất yếu và đội được hưởng niềm vui tiếc thay là BĐN. Phút 80, từ cánh trái, Nani câu bóng rất vu vơ vào vòng cấm địa nhưng một hậu vệ Ghana cản phá không tốt, khiến trái bóng bay ngược về phía cầu môn và thủ thành Dauda đã thiếu tỉnh táo khi dùng hai tay đẩy bóng ra, không khác gì một màn kiến tạo thuận lợi cho Ronaldo. Rất thoải mái, CR7 vung chân trái bắn cháy góc lưới Ghana để chấm dứt cơn khát bàn thắng tại World Cup dù có phần quá muộn màng.

Ronaldo cần tự trách mình vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội
Ronaldo cần tự trách mình vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội

Được tiếp thêm sinh khí, BĐN lại ra sức đe doạ khung thành Dauda song cái duyên không đến với Ronaldo lần thứ hai khi cú dứt điểm sau đó vài phút của anh trúng vào người thủ thành Ghana. Trong khi đó, Wakaso, cầu thủ mới vào sân, ở ngay pha chạm bóng đầu tiên đã có cú sút suýt bay trúng đích và cũng chính tình huống này mà Beto đã phải rời sân do đau tay (nỗ lực bay người cứu thua nhưng không thể chạm tới trái bóng). Cho đến hết trận, cục diện vẫn rất sôi nổi và Ronaldo vẫn là nhân vật chính nhưng anh không tài nào kiếm thêm được bàn danh dự cho chính anh và ĐT nước nhà. Phút 90, anh băng vào giơ chân trái dứt điểm đầy kỹ thuật và ngẫu hứng sau quả tạt như đặt của Nani song đáng buồn, trái bóng vọt qua xà ngang. Ngay sau đó, anh được dịp đối mặt với Dauda sau cú chọc khe thuận lợi của đồng đội nhưng chiến thắng vẫn thuộc về thủ thành Ghana.

Vậy là rốt cục, Ronaldo và BĐN chỉ có thể giành được thắng lợi an ủi chứ không tạo ra được cuộc lật đổ ngoạn mục tại bảng G để giành quyền đi tiếp bởi dù thua Đức nhưng Mỹ vẫn giữ được vị trí thứ 2 nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Dù sao, CR7 cùng đồng đội sẽ không phải quá tủi hổ khi xách valy về nước bởi ít ra có được chiến thắng và Ronaldo không lâm vào cảnh tịt ngòi. Xin được chúc mừng họ bởi trước lượt cuối cùng, các chuyên gia đều nhận định cơ hội đi tiếp của BĐN chỉ còn chưa đầy 10% nên việc chia tay giải đấu đã được nhìn thấy trước và sự thất vọng đã nguôi ngoai ít nhiều. Vì thế, sao không thể "ăn mừng" thắng lợi vừa rồi.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha:
Beto (Eduardo 89'), Pereira (Varela 61'), Alves, Pepe, Amorim, Moutinho, William Carvalho, Veloso, Nani, Eder (Vieirinha 69'), Ronaldo
Ghana: Dauda, Afful, Mensah, Boye, Asamoah, Rabiu (Acquah 76'), Badu, Atsu, Andre Ayew (Wakaso 82'), Waris (Jordan Ayew 71'), Gyan


TT

Đội tuyển

TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Đức 32107257
2 Mỹ 31114404
3 Bồ Đào Nha 311147-34
3 Ghana 301246-21

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X