Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bị mất người, Barca vẫn giành chiến thắng thứ 7 liên tiếp

Thứ Hai 26/03/2012 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, Barca đã chơi không đúng với hình ảnh quen thuộc (một phần do họ nghĩ quá nhiều về AC Milan) nhưng điều quan trọng, họ duy trì được thành tích toàn thắng kéo dài suốt 1 tháng qua. Trên sân của Mallorca, có thời điểm Barca phải "sống trong lo lắng" sau khi Thiago Alcantara nhận thẻ đỏ lúc tỷ số mới là 1-0 song rốt cục, chẳng những họ bảo vệ được thành quả mà còn gia tăng được cách biệt nhờ công của Pique.


Dù cho Barca tiếp tục phải thắng để không ngừng gây sức ép lên "đại kình địch" Real Madrid khi mà khoảng cách giữa 2 đội sau 1 tuần đã rút ngắn xuống còn 6 điểm và chủ nhà Mallorca không phải thuộc diện "dễ đối phó" thế nhưng, HLV Josep Guardiola vẫn quyết định cất nhạc trưởng Xavi, tiền vệ kiến tạo hay nhất Tây Ban Nha và châu Âu trong nhiều năm qua, trên băng ghế dự bị. Có lẽ ông muốn dành Xavi cho trận đấu tứ kết lượt đi Champions League gặp AC Milan vào giữa tuần sau. Ngoài ra, sơ đồ thi đấu cũng được điều chỉnh từ 4-3-3 quen thuộc sang "phương án 2" 3-4-3 cho phù hợp với "hoàn cảnh" Daniel Alves bị treo giò. Thiago Alcantara là cái tên được tăng cường cho tuyến giữa và "Xavi mới" sẽ có xu hướng dâng cao hỗ trợ cho cặp Iniesta - Fabregas còn một mình Busquets sẽ càn quét ngay phía trước hàng thủ. Trên mặt trận tấn công, như thường lệ, huyền thoại mới Lionel Messi vẫn là hạt nhân và hai đối tác của anh là Alexis Sanchez và Pedro.


Kể cả thiếu người, Barca vẫn dễ dàng giành chiến thắng


Đội chủ nhà vào trận đầy tự tin và hứng khởi nhưng nhanh chóng, họ bị lép vế khi mà Barca bắt đầu hoà nhịp vào trận đấu và thi triển kung-fu tiqui-taca quen thuộc.
Aouate đã phải kịp thời lao ra phá bóng ngay trong chân Alexis và ngay sau đó, thủ môn này xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm từ đôi chân thiên tài của M10. Thực lực yếu hơn hẳn, Mallorca đành lấy tinh thần bù lại. Họ tập trung chống đỡ mọi sức ép của đối thủ và mỗi khi có dịp, đội bóng thành phố đảo không ngại lên bóng đáp trả. Phút 19, Victor tạt bóng từ cánh phải và Alvaro bật cao lắc đầu khá kỹ thật nhằm về góc xa. Valdes đã bó tay nhưng may cho Barca, trái bóng đã bay chệch cầu môn trong gang tấc.


Nhưng rồi, đẳng cấp của nhà vua đã sớm được khẳng định. Phút 25, từ cánh phải, Messi đá phạt hết sức khó chịu vào vòng cấm và Alexis băng vào đánh đầu sượt nhưng cũng là quá đủ để chọc thủng lưới đội chủ nhà bởi anh chỉ cách cầu môn có vài mét. Vài cầu thủ Mallorca đã giơ tay báo lỗi việt vị song bàn thắng được trọng tài công nhận. Tỷ số được mở, khiến Barca càng dễ kiểm soát trận đấu hơn. Lionel Messi liên tiếp tung ra vài cú kết thúc nhưng đều bị hậu vệ và thủ môn đội bạn cản phá. Phút 33, Thiago đẩy nhẹ cho Alexis Sanchez và nhận thấy thời cơ dứt điểm đã đến, tiền vệ nguwofi Chile quăng chân sút trái phá, hạ gục Aouate song đáng tiếc lại không thắng nổi xà ngang còn Cesc không bật đủ cao để đánh đầu nối trước cầu môn trống rỗng.

Những nhà ĐKVĐ tấn công nhiều nhưng chỉ ở mức độ vừa phải chứ không đẩy cao. Dẫu sao, họ cũng cần phải dưỡng sức cho trận đấu quan trọng sắp tới. Trong khi dù muốn gỡ hoà, Mallorca cũng đành lực bất tòng tâm bởi đâu dễ lấy được bóng trong chân đối thủ. Vì vậy, tỷ số 1-0 được duy trì cho đến giờ nghỉ giải lao. Barca chỉ có thêm 1-2 cơ hội "vớ vẩn" không đáng nói. Bước sang hiệp 2, "gã khổng lồ" xứ Catalan giữ nguyên cách chơi "nhàn hạ", thong dong như đi dạo còn Mallorca cũng chỉ "húng" được mấy phút đầu, giống hệt tình cảnh của hiệp 1. Tuy nhiên, đội chủ nhà nhất quyết không chịu từ bỏ. HLV Joaquín Caparros thay liền hai cầu thủ và đều phục vụ cho mặt trận tấn công.

Phút 57, khi mà tất cả vẫn trong tầm khống chế của Barca thì họ đã phải gánh chịu bất lợi không nhỏ về mặt nhân sự, đến từ pha xử lý hết sức ngớ ngẩn của Thiago Alcantara. Trong một tình huống rất đỗi bình thường, chẳng hiểu vì sao, tiền vệ trẻ mang thương hiệu La Masia lại có ý dùng tay hãm bóng (thực ra, trái bóng chạm nhiều vào ngực hơn nhưng hành động vung tay ra đã là hết sức không cần thiết) và trọng tài đứng ngay gần đó đã cắt còi rồi giơ lên tấm thẻ vàng thứ hai. Với việc chỉ còn 10 người trên và cách biệt rất mong manh, chuyện Barca bị gỡ hoà xem ra sẽ chẳng còn là bất ngờ nữa. Pep cũng lập tức có động thái điều chỉnh kịp thời bằng việc rút Fabregas ra khỏi sân để có chỗ bổ sung một hậu vệ (Montoya). Trước đó, do bị truy cản quyết liệt nên Lionel Messi chỉ có thể dứt điểm trúng mép lưới sau đường kiến tạo ngon ăn của Pedro.

Giờ đây, Blaugrana càng phải chơi chậm lại để kìm hãm sĩ khí đang hăng của đội chủ nhà. Không dám chủ quan, Pep tiếp tục gia cố sự vững chãi cho hậu phương với việc sử dụng đến Seydou Keita, một tiền vệ phòng ngự chính hiệu và nhân sự hàng công bị giảm bớt một (Pedro Rodriguez). Song với quyết tâm mạnh mẽ và nỗ lực đến cùng, Mallorca vẫn gây được sóng gió lên cầu môn Valdes dù rằng, để có thể tìm được bàn thắng, họ cần nhiều hơn thế. Tuy vậy, nhiều cules trên khán đài không giấu nổi sự hồi hộp, âu lo theo từng diễn biến của trận đấu. Nhưng rồi, tới phút 79, họ đã được thở phão nhẹ nhõm. Trong một pha dâng lên tham gia tấn công, trung vệ Pique đã có mặt đúng lúc để đệm bóng vào lưới trống sau khi cú dứt điểm của người đồng đội Lionel Messi dội vào cột dọc. Thêm một lần, đội chủ nhà thông báo việt vị nhưng vẫn bị "ngó lơ".

Lúc này, hẳn nhiên tâm trạng của Guardiola đã quá thoải mái và ông quyết định củng cố hàng công khi đưa cầu thủ trẻ mới nổi lên trong mùa này, Cristian Tello vào thay Alexis. Phút 82, Montoya chơi lăn xả, cản phá thành công cú kết thúc của Hemed ở giữa khu vực 16m50, bằng không rất có thể Valdes sẽ phải đối mặt với hiểm nguy. Barca trả lời ngay với pha thoát xuống và kết thúc ở góc hẹp của Tello nhưng không thắng được Aouate. Phút 85, Montoya cũng lao lên "đua đòi" với Pique nhưng thay vì dứt điểm ngay khi trước mặt đã thông thoáng, anh lại chọn giải pháp chuyền vào trong và bị đối thủ chặn đứng. Khoảng thời gian còn lại, dù rất cố gắng, Mallorca vẫn chẳng thể để lại được dấu ấn. Thậm chí, họ đã may mắn không phải chịu bàn thua thứ 3. Chỉ vài chục giây trước tiếng còi kết thúc, Tello vượt qua cả thủ thành Aouate song cú đá về cầu môn bỏ trống đã đập vào chân một cầu thủ Mallorca và đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Đúng là thi đấu với Barca thì mọi ưu thế có được (sân nhà, hơn người,...) chỉ mang tính chất tương đối bởi đơn giản, Barca là một cỗ máy "đặc biệt", kể cả có thiếu đi một vài chi tiết thì vẫn vận hành tốt như bình thường.

Đội hình thi đấu
Mallorca:
Aouate; Chico, Nunes, Ramis, Caceres; Marti, Tissone (Alfaro 75'), Castro, Pereira (Nsue 54'); Victor, Alvaro (
Hemed 54')
Barcelona: Valdes, Mascherano, Pique, Puyol, Thiago, Busquets, Iniesta, Fabregas (Montoya 60'), Messi, Pedro (Keita 69'), Alexis Sanchez (Tello 83')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X