Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Berlusconi cân nhắc bán AC Milan

Thứ Ba 06/10/2009 22:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhà tài phiệt, Thủ tướng Italy, Silvio Berlusconi đang xem xét nghiêm túc khả năng nhượng lại đội bóng yêu quý để cứu nguy cho công ty Fininvest đang gặp rắc rối về tài chính.

Cuối tuần qua, tòa án Italy đã ra phán quyết buộc Fininvest, công ty thuộc sở hữu của gia đình Berlusconi, bồi thường 750 triệu euro tiền mặt, tương đương 1,09 tỷ USD, cho một công ty đối thủ thuộc doanh nhân De Benedetti.

Đây là phán quyết cuối cùng, kết thúc tranh chấp pháp lý kéo dài hai thập kỷ, bắt đầu từ năm 1990, khi Fininvest giành quyền kiểm soát nhà xuất bản lớn nhất Italy, Mondadori. Để có được lượng cổ phần áp đảo, Silvio Berlusconi, thời điểm ấy còn trực tiếp điều hành Fininvest, đã chỉ đạo cho cấp dưới mà trực tiếp là luật sư Cesare Previti đút lót cho thẩm phán phân xử vụ tranh chấp.

Berlusconi không có nhiều sự lựa chọn, ngoài việc bán Milan, để giải cứu Fininvest

Căn cứ vào tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa hiện nay, Fininvest gần như chắc chắn không đủ khả năng thực hiện phán quyết trên. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Silvio Berlusconi phải bơm gấp một lượng tiền mặt lớn để công ty con bồi thường cho phía De Benedetti. Và theo Gazzetta dello Sport, giải pháp được Thủ tướng Italy tính đến lúc này là bán AC Milan cho một ông chủ khác.

Milan hiện được định giá gần 710 triệu euro, và nếu bán đúng theo giá này, gia đình Berlusconi sẽ chỉ phải bù thêm khoảng 40 triệu euro nữa để thực hiện phán quyết của tòa. Trong khi đó, 750 triệu euro là số tiền hoàn toàn nằm trong khả năng của Rezart Taci, một nhà tài phiệt dầu mỏ người Albania. Ông này từng mua hụt Bologna hồi hè vừa qua và vẫn khát khao sở hữu một CLB bóng đá Italy.

Ngoài Rezart Taci, Milan còn thu hút sự chú ý của giới tài phiệt Ảrập. Hồi đầu tháng 6 vừa qua, ông hoàng Dubai, Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã tiếp xúc với gia đình Berlusconi để hỏi mua 40% cổ phần của Milan với giá 400 triệu euro và tiến đến việc mua đứt CLB trong 2 năm tới.

Nếu được bán cho một trong hai cái tên trên, Milan sẽ trở thành CLB bóng đá Italy đầu tiên có chủ sở hữu là người ngoại quốc. Silvio Berlusconi từng gắn bó với Milan từ năm 1986, khi ông mua lại CLB ngấp nghé bờ vực phá sản. Mối lương duyên này đã mở ra chương huy hoàng nhất lịch sử khi Milan được tăng cường cầu thủ giỏi và nhờ đó, đoạt vô số danh hiệu lớn bé trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, kể từ khi Berlusconi tham gia vào chính trường, ông không còn dành nhiều tâm huyết cho Milan. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng ảnh hưởng đến mức độ đầu tư mà nhà tài phiệt này dành cho đội bóng. Hè vừa qua, Berlusconi lần đầu tiên thừa nhận Milan gặp khó khăn tài chính và đó là lý do khiến ông phải đành lòng bán Kaka - cầu thủ được xem như linh hồn của đội bóng - để giúp ngân sách CLB không bị thâm hụt.

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X