Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bệnh kinh niên của Bayern Munich tại Champions League: Ảo tưởng sức mạnh

Thứ Ba 07/10/2014 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bundesliga có chất lượng chuyên môn cao, nhưng lại cũng rất dở: nó là môi trường tuyệt vời để Bayern Munich... ảo tưởng sức mạnh.

Chỉ sau 7 vòng đấu, người ta đã thấy được cục diện của Bundesliga năm nay. Bayern lại thống trị như một điệp khúc không thể nhàm chán hơn. Những năm vừa qua, khi mà Dortmund nổi lên từ đống tro tàn người ta được thấy một giải Đức đầy tính cạnh tranh và hấp dẫn; tuy vậy nạn chảy máu tài năng khiến cho Jurgen Klopp cùng các học trò không thể giữ được vị thế tưởng chừng đã được khôi phục. Việc Bayern thống trị giải đấu này như một hệ quả tất yếu, khi họ thu phục hết tất cả những tài năng trẻ mới nổi trên toàn nước Đức. Những trường hợp trung thành như Marco Reus hay Mats Hummels là rất, rất hiếm.

bayern munich
Việc không có đối thủ trực tiếp khiến Bayern không có điều kiện thực chiến

Lúc này Bayern đang có 17 điểm, ghi 15 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 2 lần. Hai kẻ đang ở gần họ nhất ở vị trí thứ 2 và 3? Hoffenheim và Borussia Monchengladbach, những đội bóng chỉ có thể là ngựa ô cùng lắm là trong chặng lượt đi. Những đối thủ trực tiếp của Bayern đang ở đâu? Dortmund chỉ có được 7 điểm sau 7 trận, ghi 9 bàn, để thủng tới 12. Schalke có hiệu số bàn thắng bại -1, chỉ hơn Dortmund 1 điểm. Bộ đôi luôn được kì vọng là ngựa ô, Hamburg và Stuttgart lần lượt chia sẻ vị trí thứ... 16 và 17; trong đó có Hamburg thi đấu thất vọng vô cùng. Dù... hoà Bayern và thắng Dortmund, đội bóng này chỉ ghi nổi... 2 bàn sau 7 trận, giành... 5 điểm, một con số rất tệ nếu biết rằng trong lực lượng của Hamburg có những cái tên cực nổi tiếng như Lewis Holtby, Valon Behrami, Rafael Van der Vaart hay Heiko Westermann.

Thế thống trị tuyệt đối ấy của Bayern thể hiện rõ ràng rằng họ đang mạnh nhất Bundesliga. Điều này đúng, nhưng có hợp lý không nếu như vì thế thống trị ấy mà quên đi mất rằng hệ thống trong tay Pep Guardiola vẫn còn vô số vấn đề. Có giải đấu nào như Bundesliga không, khi chỉ sau 7 vòng ứng cử viên số 2 cho chức vô địch đã kém ứng cử viên số 1 tới... 10 điểm, khoảng cách mà xuát hiện khi cuối mùa cũng đã là hãn hữu. Nói cách khác, Bayern một mình một đỉnh là vì các đối thủ của họ không còn động lực cạnh tranh ở một giải đấu mà... chưa đá đã biết kết quả. Họ giương cờ trắng và buông từ sớm để Hùm xám thoải mái rộng đường mà... vô địch.

Các đội bóng bị "ném đá" kể trên có kém không? Hoàn toàn không: Dortmund quật ngã Arsenal 2-0, Schalke thắng Benfica 3-1 như đi dạo, Schalke 04 cũng bất bại. Vậy chỉ có cách lí giải rằng tất cả họ đều đã cạn kiệt khát vọng cạnh tranh với kẻ thống trị Bayern, họ chấp nhận để Hùm xám lên ngôi, bởi dù có cố hay không cố, kết quả cũng chẳng có gì khác nhau. Điều này thể hiện thực tế rằng dù Bundesliga đã được cải thiện đáng kể trên các BXH các giải đấu hàng đầu châu Âu (đã vượt qua Serie A 3 năm nay và áp sát Premier League), nhưng để mà có được khát vọng lật đổ như Dortmund cách đây 3 mùa thì quá hiếm.

Hệ quả là sau mùa bóng thống trị châu Âu (đả bại Barcelona 7 bàn không gỡ) cách đây 2 năm, Bayern đã rớt đài quá nhanh nếu so sánh với sự tiến bộ không ngừng của những Atletico Madrid và Real Madrid tại Tây Ban Nha. Năm ngoái, Hùm xám đá như chẻ tre tại mọi đấu trường, thắng liên tục, không biết đến hoà là gì chứ đừng nói thua trước khi để Real làm cho sáng mắt bằng 5 bàn thua tại Bán kết Champions League. Chính những đối thủ không biết cách khai thác điểm yếu đối phương tại Bundesliga đã làm thui chột đi ý thức khoả lấp điểm yếu của Bayern, và tệ hơn nữa, là khiến họ ngủ say trên chiến thắng để rồi khi thức giấc thì đã quá muộn.

Mùa trước Bayern vô địch sớm trước 7 vòng đấu, tức là tới lúc đó họ đã hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp lớn hơn hoặc bằng... 21 điểm, một khoảng cách không tưởng. Bản thân Bayern khi đã vô địch cũng không còn động lực chiến đấu tiếp ở Bundesliga, dẫn đến việc trước khi đến gặp Real, họ không đạt điểm rơi phong độ, cũng không được trui rèn thực chiến trong thời gian dài. Nhìn cái cách Pep Guardiola cúi đầu trước Carlo Ancelotti, người ta hiểu lúc ấy Bayern đã không còn là chính mình. Năm nay, họ có vẻ như vẫn chưa rút ra được bài học kinh nghiệm: vẫn ngủ quên, vẫn mê muội về sức mạnh bản thân. Hai cánh với Alaba và Lahm rất lười lùi về phòng ngự; hàng công dù chơi trực diện nhưng không có mảng miếng cụ thể, không có phương án B khi gặp những hàng thủ dày...

Rồi đây Bayern sẽ lại trả giá ở Champions League.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X