Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona xuống nước trong vụ việc "Supercopa Catalunya"

Thứ Ba 31/07/2012 09:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ban đầu, Barca thẳng thừng từ chối tham dự trận đấu mang nhiều ý nghĩa danh dự, được mang cái tên mỹ miễu "Siêu cúp xứ Catalan" dự kiến tổ chức vào hôm nay (31/7) bởi lo ngại sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới, nhất là khi đội bóng cũng chỉ mới tập trung đầy đủ lực lượng mạnh nhất chưa được bao lâu. Tuy nhiên, trước sự phản đối dữ dội của người láng giềng Espanyol, đối thủ ở trận đấu đó, Blaugrana đã phải nhân nhượng và đồng ý tổ chức lại trận Siêu cúp vào ngày 26/9. Thậm chí, Barca còn cam kết sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể.

Trước tiên, hãy xem xét cách thức tổ chức hành chính của đất nước Tây Ban Nha để thấy vì sao cái chất "địa phương" lại được đề cao đến thế, ngay cả trong môn thể thao Vua. Theo đó, xứ sở bò tót được chia thành 17 khu tự trị (khái niệm rộng hơn tỉnh bởi 1 khu tự trị có thể bao gồm nhiều tỉnh). Mỗi khu có hệ thống, cơ cấu tổ chức riêng hệt như một quốc gia thu nhỏ (đầy đủ quốc kỳ, quốc huy,....) và nắm quyền lực khá lớn so với trung ương. Thậm chí, có những khu từng đòi ly khai khỏi TBN để hình thành ra một quốc gia độc lập (như xứ Basque có đội bóng Bilbao đóng đô hay chính xứ Catalan của Barcelona). Bởi thế, tính địa phương chủ nghĩa rất được đề cao, nhiều lúc được xếp trên cả tính dân tộc.

Barcelona thắng dễ ở lần đầu tiên của Tilo Vilanova
Barcelona chấp nhận mất sức cho trận Siêu cúp Catalan "vô bổ"

Nhằm "tôn vinh" chất Catalan trong làng bóng đá TBN, Barcelona và Espanyol, hai đại diện tiêu biểu nhất của xứ tự trị, đã đồng ý tổ chức trận đấu mang tên "Siêu cúp Catalan". Tuy nhiên cũng giống như câu chuyện "lợi ích quốc gia - lợi ích vùng", trong nhiều hoàn cảnh, mỗi đội cũng phải đặt "cái riêng" lên đầu tiên. Theo lịch trình đã được thống nhất, năm nay, trận Supercopa Catalunya sẽ diễn ra vào ngày 31/7 nhưng Barca đã tuyên bố huỷ bỏ bởi những lý do hết sức chính đáng. Ai cũng biết, Barca vốn chẳng sở hữu đội hình dồi dào cho lắm rồi một loạt gương mặt phải tham dự VCK Euro 2012. Vì thế, rõ ràng, nếu không có những tính toán, sắp xếp khoa học cả về mặt luyện tập cũng như thi đấu giao hữu trước thềm mùa giải, chắc chắn, Barelona khó thoát khỏi vấn nạn chấn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích ở mùa giải mới. Do đó, không còn cách nào khác, Blaugrana buộc phải lược bớt kế hoạch trong mùa hè để giảm tới và rốt cục, họ đi đến quyết định bỏ trận Siêu cúp Catalan sau khi đề xuất "chỉ sử dụng đội trẻ" bị đối thủ Espanyol bác bỏ (thực ra, dàn chủ lực như Xavi, Iniesta, Pique, Fabregas vừa tham dự VCK Euro 2012 mới trở lại tập trung cùng toàn đội từ hôm qua nên nói gì thì nói, họ cũng chẳng thể góp mặt ở trận đấu đó).

Rất nhanh chóng, hành động của Barca bị phản ứng dữ dội từ phía Espanyol cũng như những người Catalan có tư tưởng cực hữu. Blaugrana bị cho thiếu tôn trọng đối thủ nói riêng và cả nền bóng đá xứ Catala nói chung. Làn sóng ngày một dâng cao, khiến ban lãnh đạo Barca phải suy nghĩ lại và cuối cùng, một giải pháp được đưa ra: Barca sẽ thực hiện đúng cam kết nhưng trận Siêu cúp phải dời lại tới một thời điểm thích hợp hơn: ngày 26/9, 3 ngày trước vòng 4 La Liga 2012-2013 (Barca gặp Sevilla). Không những vậy, Barca còn cho biết sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể chứ không có chuyện sử dụng lực lượng "vớ vẩn".

Dẫu sao, Barca cũng mang trong mình dòng máu Catalan nên khó tránh khỏi dòng xoáy chung của phong trào "địa phuơng chủ nghĩa". Vì thế, sự nhượng bộ cũng là điều dễ hiểu, bất chấp cái danh hiệu "Siêu cúp Catalan" cùng lắm chỉ mang ý nghĩa "tự tôn nội bộ" mà thôi chứ liệu có thể mang ra so sánh được với ai.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X