Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 1-1 Real Madrid: Cái kết đẹp cho "Marathon kinh điển"

Thứ Tư 04/05/2011 02:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng như dự tính, đã chẳng có điều kỳ diệu nào xảy ra tại Nou Camp ở trận bán kết lượt về Champions League. Một Barcelona vốn đã mạnh, vốn đã toàn lấn lướt trong các trận El Clasico thì nay lại càng tha hồ phô diễn khi nắm trong tay lợi thế to lớn tạo ra từ lượt đi trong khi Real cũng chỉ phần nào vùng vẫy nhằm thể hiện danh dự và đẳng cấp của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Kết cục, Los Blancos đã có được trận hoà đáng khích lệ sau khi bị dẫn trước còn Barca thắng tiến tới Wembley tham dự trận chung kết.

Nếu trận El Clasico cuối cùng kết thúc bằng chiến thắng dành cho Barcelona thì e rằng số phận đã hơi bất công với Real vì dẫu sao, đội bóng thành Madrid cũng đã cố gắng hết mình, dốc hết sức cống hiến cho khán giả trong 3 trận trước đó. Tất nhiên những người hay mơ mộng thì thích nhất kịch bản Real sẽ làm nên một trận đấu ngoạn mục tại Nou Camp và giành quyền đi tiếp nhưng thời buổi ngày nay, làm gì còn tồn tại các câu chuyện thần tiên đẹp như thế, nhất là trong những cuộc đối đầu đỉnh cao. Barca đâu phải gà mờ, lại thêm phần quá hiểu Real nên làm sao có thể để đối thủ qua mặt ngay tại sào huyệt của mình. Những CĐV trung thành của Los Blancos có quyền tiếc nuối về tình huống Higuain không được công nhận bàn thắng ở những phút đầu hiệp 2 bởi biết đâu đấy, nếu mở được tỷ số ở giây phút đó, cục diện sẽ xoay chuyển thực sự song hãy nhớ rằng, trong phần lớn thời gian của trận đấu, Barca đã chơi tuyệt hay: chắc chắn, an toàn trong khâu phòng ngự, sắc sảo, đáng sợ trên mặt trận tấn công nên ngay cả khi bị dẫn trước, đội bóng xứ Catalan vẫn đủ sức lật ngược. Vì thế, xem ra một kết quả hoà là hợp lý nhất vì Real ngay từ trước trận đã mường tượng về kết cục của mình còn đa phần người hâm mộ chỉ thích nhìn thấy Barca vào chung kết (một phần do "ghét" Real lẫn Mourinho).Bàn gỡ của Marcelo chính là lời chào tạm biệt của Real với Champions League và với cả mùa bóng "oai hùng" năm nay.

Tạm biệt Real Madrid! Họ đã chiến đấu hết mình nhưng lực bất tòng tâm

Tại chặng cuối cùng của Marathon kinh điển, Real đã làm hài lòng tất cả những người hâm mộ khi thể hiện rõ ý đồ sẽ chơi tấn công đến cùng ngay từ cách sắp xếp đội hình thi đấu. Xét cho cùng, đây cũng là phương thức duy nhất để có thể tạo ra cuộc lật đổ ngoạn mục. Ngoài ra, chắc hẳn Real ít nhất cũng muốn để lại tiếng thơm cho đời bằng việc cống hiến một trận hết mình. Ronaldo không còn là cầu thủ đá cắm trên hàng công mà thay vào đó là Gonzalo Higuain, tiền đạo người Argentina vừa bình phục chấn thương cách đây không lâu. CR7 sẽ lùi xuống cùng với Kaka và Di Maria đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ cho Higuain. Trận này, Ozil phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi có lẽ, Jose Mourinho (đột nhiên biến mất trên băng ghế huấn luyện không hiểu do UEFA đã đưa ra án phạt sau trận bán kết lượt đi hay đây là "trò mới" của Mou. HLV phó, Karanka sẽ tạm thời trực tiếp chỉ đạo đội bóng) cảm thấy tin tưởng hơn vào kinh nghiệm dày dạn của Kaka dù rằng xét về phong độ trong mùa giải, Ozil trội hơn hẳn. Pepe vắng mặt nên Lass Diarra tiếp tục được thống lĩnh trung tuyến cùng Xabi Alonson. Tại hàng phòng ngự, Albiol thay thế Sergio Ramos (bị treo giò) trong vai trò trung vệ bên cạnh Carvalho (vừa thoát án phạt). Về phía đội chủ nhà, HLV Guardiola chỉ có duy nhất một sự thay đổi so với trận El Clasico cách đây 1 tuần khi Iniesta trở lại sau chấn thương và lập tức quay về đội hình xuất phát. Còn lại Mascherano vẫn đá cặp trung vệ với Pique, Puyol vẫn dạt sang cánh trái (dù phía ngoài sân, đã có sự xuất hiện của Abidal). Bộ ba trên hàng công vẫn là M-V-P.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Bỉ, Frank De Bleeckere (người từng điều khiển trận bán kết lượt về mùa giải năm ngoái, cũng trên sân Nou Camp và Inter phiên bản Jose Mourinho đã thua 0-1 cùng với tấm thẻ đỏ dành cho Thiago Motta), đoàn quân áo trắng đã dồn cả về phía trước và áp dụng pressing trên toàn mặt sân. Cứ mỗi khi có bóng, họ đều tìm cách tổ chức tấn công và ngược lại, lúc mất bóng, họ nhanh chóng áp sát, dàn đội hình để ngăn không cho đối phương thoải mái phối hợp. Với lợi thế 2-0 đang nắm trong tay, đội bóng xứ Catalan chơi khá thoải mái. Guardiola không chủ trương triển khai phong cách tiqui-taca truyền thống mà thay vào đó, Barca tổ chức một thế trận chặt chẽ hòng làm giảm sự hưng phấn của đối thủ. Các cầu thủ Barca thi đấu rất từ tốn, bình thản trái với sự gấp gáp (dễ dẫn đến nóng vội) của Real song vẫn thể hiện rõ sự nguy hiểm tiềm ẩn

Vì thế, Barca có thể không nắm hoàn toàn ưu thế song lại trội hơn hẳn về khả năng tạo ra cơ hội ăn bàn. Phút 22, từ quả phạt góc của Xavi, Busquets bật cao đánh đầu nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục Casillas. Đó chính là phát súng báo hiệu cho sức ép mạnh mẽ mà Barca tạo ra trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 khi mà Real dần đánh mất quyền kiểm soát tuyến giữa như đã làm đựợc trong những phút đầu. Bắt đầu cầm được nhiều bóng, "gã khổng lồ" xứ Catalan đột ngột tăng tốc, cộng thêm tài năng siêu việt của Lionel Messi, khiến cầu môn Casillas liên tục bị chao đảo. Phút 32, Messi dẫn bóng vài nhịp theo chiều ngang rồi thực hiện cú đặt lòng khó chịu, buộc đội trưởng của Real phải bay người cứu thua. Không lâu sau đó, lại là Messi thực hiện cú sút từ ngoài vòng cấm song không trúng đích. "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" hai năm trở lại đây liên tục nhảy múa trên phần sân Real và gây khốn khổ cho các cầu thủ phòng ngự đối phương. Dường như kèm cặp được Messi đang là việc làm quá sức với những hậu vệ Real khi mà hai chuyên gia "chém đinh chặt sắt" Pepe và Ramos không có mặt.

Phút 34, M10 chuyền như đặt cho Villa và tiền đạo người Tây Ban Nha dứt điểm khó nhưng Real đã được giải cứu nhờ phản xạ xuất thần của biểu tượng Casillas. Chưa dừng lại ở đó, thủ thành số 1 Tây Ban Nha bao năm qua thêm một lần khiến người ta phải nhắc đến tên anh bằng việc chặn đứng cú kết thúc căng của Messi sau khi hàng rào chắn phía trên đã bị siêu sao này phá vỡ. Trận El Clasico đang biến thành đấu trường giữa một bên là "xạ thủ" Messi và bên kia là "tấm lá chắn không thể bắn thủng" Casillas. Do bị dồn ép không ngừng nên Real chỉ có duy nhất một pha đáp trả. Ronaldo băng xuống tốc độ bên cánh phải và lựa chọn giải pháp căng ngang vào phía trong nhưng Valdes đã lao ra ôm gọn trái bóng ngay trước mũi giày của Higuain. Nhìn chung với diễn biến của hiệp 1, có thể khẳng định Real gần như không có cửa làm nên bất cứ một điều gì tại Nou Camp, thậm chí nhiều khả năng họ sẽ còn phải đối diện với một tấn bi kịch nữa.

Trên sân Nou Camp. trời đổ mưa ngày một lớn nhưng sẽ không thể làm giảm bầu không khí nóng bỏng và sôi nổi của trận đấu. Vài phút sau giờ nghỉ giải lao, mành lưới của Barcelona bất ngờ rung lên sau pha dứt điểm của Higuain tuy nhiên bàn thắng không được trọng tài công nhận do trước đó, Ronaldo đã phạm lỗi với Mascherano. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ, cựu cầu thủ của Liverpool đã rất khôn ngoan chủ động ngã xuống sân dù mới bị Ronaldo chạm nhẹ. Khi mà Real đang có những giây phút vây hãm khung thành Barca thì họ phải hứng chịu bàn thua quyết định, dấu chấm hết cho cuộc chơi tại Champions League cũng như cả mùa giải 2010-2011. Andres Iniesta tung ra đường chọc khe tuyệt đẹp và Pedro chạy chỗ thông minh, không rơi vào thế việt vị rồi dứt điểm lạnh lùng, buộc "Thánh Iker" phải vào lưới nhặt bóng.

Messi chính là điểm khác biệt lớn nhất, tạo nên vị thế của Barcelona so với Real Madrid

Ngay tức thì, đội khách có sự thay đổi trên hàng công khi Adebayor vào thay Higuain. Điều khó hiểu là tại sao Mourinho không mạo hiểm chơi canh bạc "được ăn cả, ngã về không" bằng việc tung thêm chân sút vào sân chứ không phải là chỉ là một biện pháp điều chỉnh nhân sự không có gì đặc sắc. Ngoài ra, Benzema lại không được sử dụng bởi rõ ràng, tiền đạo người Pháp trội hơn Adebayor. Vài phút sau, Real tiếp tục tiến hành chính sách "1 đổi 1": nhạc trưởng già Kaka rời khỏi sân để nhường chỗ cho nhạc trưởng trẻ Ozil. Song hai sự thay đổi nhìn có vẻ rất "tầm thường" này lại mang đến hiệu quả không ngờ. Phút 64, trong một đợt tấn công nhanh, Di Maria xâm nhập vòng cấm và kết thúc bằng cú đá trái phá nhưng đáng tiếc lại dội vào cột dọc. Trái bóng bật ra và tìm đến Di Maria. Lần này, cầu thủ người Argentina đã chuyền dọn cỗ vào trong và Marcelo nhanh chân đưa bóng vào lưới trong sự truy cản hờ hững của Mascherano. Kể từ năm 2007, Los Blancos mới lại ghi nổi bàn thắng tại Nou Camp. Pha lập công của Marcelo đã thắp lại chút ánh sáng hy vọng le lói cho Real bởi họ vẫn cần thêm tối thiểu 2 bàn thắng nữa trong khi phải giữ sạch mành lưới.

Thực tế, Real cũng thi đấu hưng phấn hơn, những pha uy hiếp ngày một sắc nét và đột biến hơn song Barca với sự am hiểu đối thủ đến "từng chân tơ kẽ tóc" đã biết làm thế nào để đưa Real vào khuôn khổ do họ định ra. Bên cạnh đó, Guardiola cũng rất thận trọng khi quyết định tung chuyên gia phòng ngự Keita vào thay David Villa. Sự có mặt của tiền vệ người Mali sẽ tăng sức chiến đấu cho tuyến giữa và tuyến phòng ngự nhờ vậy càng càng thêm an toàn. Do đó, dù cố gắng không biết mệt mỏi, Real không tài nào có thể tiếp cận được cầu môn, nói gì đến chuyện đe doạ Valdes. Trong khi, "hậu phương" liên tục bị quấy rối bởi kỹ thuật, tốc độ và sự tinh quái của một siêu sao: Lionel Messi. Không còn cách nào khác, nhiều lần các hậu vệ của Real buộc phải phạm lỗi để truy cản "tiểu Maradona". Marcelo đã phải nhận thẻ vàng trong một tình huống xứng đáng ăn thẻ đỏ (đốn ngã Messi từ phía sau).

15 phút cuối, trận "Siêu kinh điển" không còn giữ được sự sôi động và hấp dẫn. Thay vào đó, nó đã bị vỡ vụn vì sự quyết liệt đôi khi thái quá của hai bên, đặc biệt là Real Madrid. Và thế là, Los Blancos mang nặng sự ức chế cho đến tiếng còi kết thúc trận đấu còn Barca cứ đủng đỉnh như muốn chọc tức bầy "Kền kền trắng". Chẳng có thêm tình huống đáng chú ý nào diễn ra và chuỗi trận El Clasico căng thẳng trong vòng 18 ngày đã chấm dứt trong yên bình. Real lặng lẽ bắt tay "chia vui lấy lệ" với đối thủ còn Barca tất nhiên ôm chầm lấy nhau như thông lệ. Nếu ngày mai, Schalke không làm nên câu chuyện cổ tích tại Old Trafford thì trận chung kết Champions League mùa giải 2008-2009 sẽ được tái hiện ở Wembley, đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu fan hâm mộ túc cầu giáo trên toàn thế giới. 

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Dani Alves, Mascherano, Pique, Puyol (Abidal 89'), Xavi, Busquets, Iniesta, Villa (Kieta 75'), Messi, Pedro (Afellay 90+2')
Real Madrid:Casillas, Arbeloa, Carvalho, Albiol, Marcelo, Diarra, Alonso, Ronaldo, Kaka (Oezil 57'), Di Maria, Higuain (Adebayor 55')

Bảo Phương (Theo Eurosports/BĐVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X