Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca-MU: Giáo sư và tay khiêng nhạc cụ

Thứ Sáu 27/05/2011 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xavi Henandez và Michael Carrick sẽ có dịp tái đấu sau hai năm kể từ trận chung kết Champions League tại Rome.

3 mùa hè trước, Michael Carrick đã dành phần lớn quãng thời gian nghỉ ngơi của mình vào việc… lưu diễn vòng quanh nước Anh. Nghe thật kỳ lạ nhưng cầu thủ này từng tháp tùng một nhóm nhạc rock thứ thiệt mang tên Sound Ex. Nguồn cơn là do Glen Roughead. Nhận thấy mùa hè sẽ lại trôi qua một cách đầy tẻ nhạt như mọi năm, Roughead đã kéo cậu em vợ Carrick tham gia chuyến đi cùng ban nhạc của mình hòng “đổi gió”.

"Anh có thể chuyền, có thể xoạc, có thể đánh đầu. Carrick là một Quỷ Đỏ thực sự", trích lời bài hát mà các Manucian thường cất lên tại Old Trafford

Nhiệm vụ tiền vệ mang áo số 16 đảm nhiệm trong hành trình khá đơn giản: di chuyển và sắp đặt các trang thiết bị âm thanh lên sân khấu mỗi đêm diễn. Nó cũng thú vị giống như công việc của Carrick ở MU vậy. Trong đội hình của Sir Alex, cầu thủ 29 tuổi là người tổ chức và giữ nhịp. Những bước di chuyển hợp lý, những đường chuyền đặt tính hiệu quả lên hàng đầu và đặc biệt sự khiêm nhường cùng tinh thần đồng đội đã giúp Carrick chiếm trọn niềm tin từ Sir Alex.

Carrick không thật sự nổi bật so với các ngôi sao thích ồn ào, náo nhiệt khác. Trên sân, anh luôn tỏ rõ sự chuyên nghiệp, còn ngoài đời, anh mộc mạc, giản dị. Hiếm khi các thành viên trong gia đình thấy Carrick mua báo hoặc xem bình luận sau các trận đấu của mình. Trước những lời phàn nàn kiểu như: “thể lực của anh ta không thật sung mãn, anh ta thiếu tính chiến đấu, anh ta chuyền tốt đấy nhưng toàn là chuyền về, xem anh ta đá thật tẻ nhạt, chắc là một Veron thứ hai thôi”…, Carrick chọn giải pháp im lặng và tập luyện hăng say hơn. Chính sự thầm lặng và chuyên cần cùng với tài năng đang ở độ chín đã làm nên một số 16 hoàn toàn vượt khỏi cái bóng của Roy Keane ngày nào.

Trận chung kết thứ hai trong vòng ba năm giữa MU và Barca sắp khởi tranh. Một trong những điểm nóng trên sân là cuộc đối đầu giữa hai “khối óc” Michael Carrick và Xavi Hernandez. Carrick có gì để đem ra so sánh với Xavi, một cầu thủ được mệnh danh là “giáo sư đá bóng”, người luôn biết cách truyền cảm hứng cho các đồng đội bằng những đường chuyền "thông thái" của mình?

“Giống như Paul Gascoigne, Paolo Di Canio hay Rob Lee, Michael là mẫu cầu thủ đọc trận đấu rất tốt. Cậu ấy sở hữu những phẩm chất tuyệt vời, chuyền dài ‘sáng’ và chuẩn, chơi tốt cả hai chân cùng khả năng cầm bóng chắc chắn”, lời nhận xét của Glenn Roeder đã phần nào làm sáng tỏ vấn đề. Theo thống kế, trong mùa giải vừa qua, tỉ lệ chuyền chính xác của Carrick lên tới 86,9%. Trong số ấy, gần một nửa là phát triển bóng lên tuyến trên. Tình huống anh phất bóng bằng chân trái từ khoảng cách trên 30 mét cho Giggs băng xuống tạo tiền đề cho Rooney “nổ súng” trong trận bán kết với Chelsea đã nói lên tất cả.

Xavi Hernandez sẽ có dịp tái đấu với đối thủ mà anh coi là "một cầu thủ toàn diện"

Nhưng hoàn thành tốt vai trò của một chân chuyền chưa đủ. Carrick không có nhiều cú tỉa bóng mang tính sáng tạo và mạo hiểm cao, anh cũng hiếm khi là người kiến tạo các bàn thắng. Điểm gì Carrick có mà Xavi không có? Điểm gì khiến tiền vệ Barca sau trận đấu tại Rome hai năm về trước cũng phải thừa nhận: “Cậu ấy rất toàn diện”?

Câu trả lời chính là khả năng phòng thủ. “Anh ấy có thể chuyền, anh ấy có thể xoạc, anh ấy có thể đánh đầu. Carrick là một ‘Quỷ Đỏ’ đích thực”, các Manucian đã hát vang như thế mỗi khi MU xuất trận tại “Nhà hát những giấc mơ”.

Hai năm trở lại đây, Carrick đã cải thiện rất nhiều khả năng xoạc và thu hồi bóng. Thống kê chỉ ra Carrick có tỉ lệ xoạc bóng thành công cao nhất đội. Anh xoạc ít nhưng đã xoạc là giành được bóng. Cầu thủ này có thể đá tốt vị trí trung vệ như đã từng trong trận đấu với West Ham hay Fulham. Từ một tiền vệ đơn thuần, là cầu nối hai tuyến, Carrick đã vụt biến thành một lá chắn từ xa đầy hiệu quả cho khung thành của Edwin Van de Sar.

Carrick đã có một đêm tủi hổ ở Rome. Anh bị chấm điểm thấp nhất trong trận thua 0-2 của MU trước Barcelona.

Bước trưởng thành của Carrick là ví dụ tiêu biểu cho sự thay đổi chiến thuật của HLV Alex Ferguson. Sau thất bại 0-3 tại Sansiro năm 2007, MU đã học được một bài học về kiểm soát thế trận. Và từ đó, Sir Alex hướng cho các tiền vệ của mình giữ bóng nhiều hơn. Michael Carrick có thể nói đã vươn lên tới một đẳng cấp mới với kỹ năng kiểm soát bóng của mình. Tại Champions League mùa này, Anh di chuyển và cầm bóng nhiều hơn bất cứ ai tại MU.

Thầm lặng, bền bỉ, điềm tĩnh, đáng tin cậy, có độ thích nghi chiến thuật cao, Carrick đang là điểm tựa số 1 cho tuyến giữa “Quỷ đỏ” trước cuộc đối đầu đầy thách thức với Barca. Cái cách anh luân chuyển bóng cho các đồng đội giống như một tay khiêng nhạc cụ luôn biết rõ thói quen, sở trường của từng người để từ đó sắp đặt thiết bị đúng vị trí yêu thích của họ. Và nhiều người đang tự hỏi trận cầu tại Wembley tới đây, ai sẽ là người chiến thắng? “Giáo sư” hay “tay khiêng nhạc cụ”?
 
(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X