Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Barca vs Inter: Cơ hội vẫn chia đều

Thứ Tư 28/04/2010 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau khi lần lượt hạ gục Arsenal và Real Madrid tại hai đấu trường quan trọng Champions League và La Liga, giới chuyên môn đánh giá không một đội bóng nào có thể cản được bước tiến của Barcelona. Nhưng đó là những tuyên bố trước khi Barca tái đấu Inter tại bán kết Champions League. Sau trận lượt đi tại Giuseppe Meazza, chắc chắn không ít người đã phải giật mình khi thày trò Jose Mourinho đang làm được điều gần như không thể ấy.

So với mùa giải năm ngoái, Barcelona mùa này còn đáng sợ hơn rất nhiều. Thế nên liệu có phải là một thảm họa nếu họ không có tên tại trận đấu cuối cùng của Champions League năm nay?

Nếu như câu hỏi này được đặt ra cách đây một vài tuần, đáp án sẽ là có. Song nếu chứng kiến Inter hạ Barcelona 3-1 tại Meazza ở bán kết lượt đi, việc thày trò Guardiola phải dừng chân tại bán kết không còn là chuyện lạ nữa bởi đơn giản, Inter cho thấy sự lìm lợm và bản lĩnh hơn hẳn Barca.

Mourinho là người duy nhất đang khiến cho Barca sợ hãi

Ai có thể làm nên điều đó?

Không ai khác ngoài Jose Mourinho. Cựu HLV của Chelsea chính là kiến trúc sư đang tạo nên những công trình vĩ đại cho Inter. Việc ông dẫn dắt ĐKVĐ Serie A vượt qua Barca một cách thuyết phục ở lượt đi là một minh chứng rõ nét nhất cho thấy tài năng của nhà cầm quân người Bồ.

Cản được Barca là một điều không thể. Vậy Mourinho đã làm nó như thế nào?

Khó khăn nhưng không phải là không thể. Inter đã làm được điều đó. Chơi với sơ đồ 4-2-3-1, 2 mũi tấn công của Inter khoan thẳng vào vị trí trung lộ trước khi tung ra những miếng đánh biên hiệu quả. Bên phần sân nhà, sự chắc chắn của Thiago Motta và Cambiasso đã khiến cho hai ngòi nổ chính Xavi và Messi hầu như không thể hiện được mình. Cắt đứt mọi sợi dây liên lạc, Inter đã khiến cho Barca cầm nhiều bóng nhưng lại không thể tạo ra đột biến. Trong khi ấy, họ lại tỏ ra sắc sảo với những pha phản công nhanh.

Những con số cho thấy Barca có tới 70 % kiểm soát bóng, phải chăng Inter đã may mắn?

Đó chỉ là một phần chứ không phải tất cả. Khi đối mặt với Barca ở thời điểm này, bất kể đội bóng nào cũng không thể tạo ra được một thế trận cân bằng về khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, Inter lại có thừa khôn ngoan khi chỉ để cho đối phương cầm bóng ở những khoảng trống không gây nguy hiểm. Với các mũi tấn công từ hai bên cánh, Maicon và Zanetti đã làm cho Alves và Maxwell gần như không có cơ hội dể dâng cao. Khi tấn công trung lộ bị chia rẽ, những miếng đánh biên không hiệu quả, Barca thua cũng là một điều dễ hiểu.

Có nhiều ý kiến cho rằng Inter của Mourinho đang thể hiện một lối chơi "phản bóng đá", nghĩa là phá nhiều hơn là tạo?

Hoàn toàn không. Thực tế cho thấy chiến thắng của họ được xây dựng lên bởi một lối chơi phòng ngự khoa học khi cặp trung vệ Lucio và Samuel đã khiến cho Ibrahimovic trở nên quá mờ nhạt. Trong khi đó, bộ tứ tấn công Sneijder, Pandev, Eto'o và Milito lại tỏ ra thực sự sắc sảo với những pha phản công. Inter chơi phòng ngự nhưng không thụ động và họ đã thành công với lối chơi này. Phòng ngự phản công chính là một lối chơi đầy toan tính nhưng cũng tỏ ra rất hiệu quả nhất là khi đối đầu với những lối chơi tấn công vị nghệ thuật của Barca.

Tại sao Arsenal lại không làm được điều này?

Lối chơi của Arsenal khác hẳn Inter. Họ thiên nhiều về tấn công và không có các phương án chơi phòng ngự. Cũng giống như Barca, lối đá của Arsenal là lấy tấn công bù phòng thủ. Nhưng việc thiếu vắng quá nhiều trụ cột như Cesc Fabregas, Robin van Persie, Alex Song hay Andrei Arshavin đã khiến cho họ không thể hiện được sức mạnh của mình.

Vậy nếu Barcelona chơi trận lượt về như họ đã thể hiện ở tứ kết với Arsenal, họ có thể lật ngược thế cờ trước Inter?

Nếu Messi tiếp tục chơi bùng nổ như trận đấu với Arsenal, điều đó sẽ xảy ra. Tuy nhiên, Inter không phải như Arsenal, họ có hàng phòng ngự chơi cực ổn định. Khả năng bùng nổ của tiền đạo người Argentina là gần như rất khó.

Inter liệu có chơi phòng ngự theo kiểu đỗ xe bus 2 tầng trước khung thành của Cesar?

Gần như chắc chắn là thế. Nhưng với một người đặc biệt như Mourinho, mọi phương án đều có thể xảy ra. Chúng ta đã từng thấy Inter liên tục tạo ra những bất ngờ lớn trước Chelsea ở vòng 1/8. Thế nên, chỉ khi vào trận đấu mới có thể biết được lối chơi của Inter sẽ như thế nào.

Nếu Inter đi tiếp và Barca phải dừng lại, liệu có phải chúng ta không được chứng kiến một thứ bóng đá tấn công tổng lực trong trận chung kết?

Inter đá không đẹp như Barcelona nhưng rõ ràng thứ bóng đá thực dụng đầy toan tính của Mourinho cũng là một nghệ thuật. Việc họ vào chung kết chỉ mang tới sự thất vọng cho những người yêu thích bóng đá đẹp mà thôi. Xét một cách tổng thể, Inter đang thể hiện một thứ bóng đá đề cao tính chiến thuật đầy hiệu quả và họ hoàn toàn xứng đáng nếu có tên ở trận đấu cuối cùng.

Inter liệu có thể đi tới trận chung kết?

Xét về mặt lợi thế, câu trả lời là có. Nhưng với một đội bóng như Barcelona, chưa thể đưa ra bất cứ kết luận gì. Nhất là khi họ lại được chơi trên sân nhà Nou Camp. Câu trả lời chỉ có khi trận đấu kết thúc.

Xem thêm:
Video Bilbao vs Barca

(Trích phỏng vấn của cây bút thể thao Steve Wilson trên tờ Telegraph)

T.Linh (tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X