Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bao giờ xuất hiện cầu thủ "1 tỷ bảng"

Chủ Nhật 04/08/2013 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi con số đã từng bị coi là lố bịch đều đã bị phá vỡ trong gần 120 năm qua, với tốc độ ngày một chóng mặt hơn.

Vụ chuyển nhượng Willie Groves từ West Brom sang Aston Villa với giá 100 bảng là kỷ lục đầu tiên, và nó đã đứng vững đến 11 năm, trước khi bị thay thế bởi vụ Andy McCombie (chuyển từ Sunderland sang Newcastle giá 700 bảng). Chỉ mất thêm một năm, bóng đá thế giới đã được chứng kiến phi vụ 1000 bảng đầu tiên, Alf Common từ Sunderland sang Middlesbrough năm 1905.

Ronaldo
 

80 năm sau, số tiền cho một thương vụ kỷ lục đã tăng đến 1000 lần. Giuseppe Savoldi, từ Bologna sang Napoli với giá 1.2 triệu bảng năm 1975, mở màn cho kỷ nguyên “triệu bảng”. Trái với không khí ảm đạm của những năm đầu tiên xác lập những kỷ lục chuyển nhượng, trong 4 thập niên qua, đã có 17 lần kỷ lục bị phá vỡ, trong khi 80 năm trước đó chỉ chứng kiến hơn 20 vụ chuyển nhượng đình đám. Thập niên 1980 và 1990 đã chứng kiến sự sụp đổ nhanh chóng của các mức phí 5 triệu bảng, 10 triệu, 20 triệu, rồi 30 triệu… Năm 2001, sau khi Zidane xác lập kỷ lục 53 triệu bảng, những giá trị càng bị phá vỡ nhanh hơn. 12 năm sau, Bale sắp đến Real Madrid với cái giá gấp đôi kể trên, cho dù rất nhiều người đồng ý rằng đẳng cấp của Zizou thời điểm chuyển sang Madrid xứng đáng hơn Bale hiện tại rất nhiều.

Luật Công bằng tài chính của FIFA đang đứng trước thách thức lớn. Các CLB không được chi tiêu vượt quá số tiền họ kiếm được, nhưng ai có thể trách Madrid, khi họ coi đó là một canh bạc phải đầu tư và công chúng cho phép, thậm chí ủng hộ điều đó xảy ra? Bóng đá về bản chất cần những ngôi sao lớn, và rất khó có thể tạo ra sự hào nhoáng ấy từ những hợp đồng quá an toàn.

Cách đây hơn một thế kỷ, tài trợ và bán áo chưa tồn tại. Các hoạt động thương mại, ngoài bán vé, cũng chưa xuất hiện. Ngôi sao vẫn còn gần gũi và dù nổi tiếng, không thể tạo ra ảnh hưởng toàn cầu như lúc này. Một scandal của Maradona vào thập niên 1980 cũng chưa chắc tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh bằng một cái hắt hơi của Cristiano Ronaldo. Bóng đá, từ một trò chơi thuần túy, đã phát triển thành một ngành “công nghiệp” khổng lồ sản sinh tiền bạc, một thú giải trí đắt đỏ và có phần phù phiếm. Truyền thông, lạm phát và giá trị đồng tiền thay đổi cũng đã đẩy giá trị cầu thủ lên cao chưa từng thấy.

Nhưng công chúng chấp nhận điều ấy. Họ đã từng giúp Real Madrid thu hồi vốn rất nhanh sau các thương vụ mua David Beckham và Ronaldo, chỉ bằng việc mua áo của các ngôi sao nói trên. Nếu bóng đá bị thờ ơ, sẽ không bao giờ có những kỷ lục chuyển nhượng bị phá vỡ.

Hãy dành chút thời gian cho toán học và trí tưởng tượng: Đã 120 năm trôi qua kể từ thời điểm Willie Groves xác lập kỷ lục chuyển nhượng đầu tiên, trị giá 100 bảng, cho đến kỷ lục hiện tại là 80 triệu bảng của Ronaldo. Tức là cứ mỗi năm tăng khoảng 667 nghìn bảng. Và muốn một cầu thủ trị giá tỷ bảng xuất hiện theo phép tính đơn thuần kia, chúng ta cần khoảng… 1500 năm nữa.

Nhưng khi các giá trị của bóng đá đều đang tăng với tốc độ lũy thừa, bạn cũng đừng ngạc nhiên, nếu chỉ sau 10 năm nữa, một cầu thủ có tên tuổi khiêm tốn hơn Bale lúc này rất nhiều, được mua với giá 1 tỷ bảng. Hãy chuẩn bị tinh thần cho điều đó!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X