Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bao giờ bóng đá tự nuôi sống mình?

Thứ Năm 29/08/2013 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu hỏi có vẻ thừa thãi, đặc biệt với bóng đá chuyên nghiệp kiểu Việt Nam. Câu trả lời là chưa và có lẽ là không bao giờ. Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vẫn bị (hay được) ví như tằm ăn rỗi, ngốn rất nhiều tiền của doanh nghiệp (và cả ngân sách Nhà nước).

Thực tế, ngay cả những nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới, những CLB vĩ đại và cả những giải đấu thuộc hàng tinh hoa, cũng hiếm có CLB nào kinh doanh có lời. Điển hình chỉ có Manchester United, Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich và Dortmund…, không báo lỗ và có lời chút đỉnh.

HN T&T (áo trắng) chưa có được lực lượng CĐV hùng hậu
HN T&T (áo trắng) chưa có được lực lượng CĐV hùng hậu

Việc cân đối giữa nguồn thu và chi phí chuyển nhượng, lương bổng là vô cùng quan trọng. Ví như những gã nhà giàu mới nổi như PSG, Monaco hay Manchester City, nói chuyện sinh lời vào thời điểm này là thứ xa xỉ. Luôn có hình bóng ông bầu đứng sau lưng họ để giải quyết ngân khoản.

Sự khác biệt nằm ở chỗ, tại các nền bóng đá phát triển với các giải đấu đỉnh cao, người ta sẵn sàng chịu lỗ để được thưởng thức thứ bóng đá hấp dẫn bậc nhất. Ví như CĐV có thể chấp nhận việc tăng giá vé, để được sát cánh bên đội bóng thân yêu, bởi đội bóng là của cả một cộng đồng.

Nhà vô địch Champions League mùa giải 2012-2013 Bayern Munich có CĐV là những người sở hữu trên dưới 80% cổ phần đội bóng. Thế nên, nếu như việc tăng giá vé/mùa, có xảy ra, cũng là một cách đóng góp, làm lợi cho chính người hâm mộ. Đây là mối quan hệ tương hỗ, cộng hưởng.

Trở lại với bóng đá Việt Nam, HN.T&T đã và đang chạy theo xu hướng mới mà cũ này. “Nếu chúng tôi sở hữu lực lượng CĐV hùng hậu như SLNA hay SHB.ĐN, mọi thứ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đó là lý do mà từng ngày, từng ngày, HN.T&T sẽ vẫn nỗ lực để kéo người hâm mộ đến sân”, Chủ tịch CLB Nguyễn Quốc Hội nói.

Khi mà bóng đá vẫn gần như được khoán trắng cho doanh nghiệp thì không nhiều đội bóng ý thức được vai trò của người hâm mộ cũng như lực lượng CĐV ruột một cách thực sự nghiêm túc. Nếu biết làm và làm đúng cách, đây mới chính là nguồn cung cấp tài chính bất tận, giúp đội bóng sống khỏe.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X