Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Bảng D Champions League: Chelsea thắng sát nút Porto

Thứ Tư 16/09/2009 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau những khởi đầu suôn sẻ ở đấu trường quốc nội cùng Chelsea, Carlo Ancelotti đã có bước đầu tiên thành công trên chặng đường chinh phục danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng nước Anh bằng chiến thắng 1-0 trên sân nhà trước FC Porto. Nicolas Anelka là người mang về niềm vui cho đội chủ sân Stamford Bridge.

Ancelotti đã đạt được những thành công ban đầu đáng khích lệ trên cương vị mới ở Chelsea khi The Blues toàn thắng cả 5 trận đầu tiên của Premier League và trận gặp Porto chính là thử thách đầu tiên của chiến lược gia người Italia tại đấu trường châu Âu, vốn là sở trường của ông với 2 chức vô địch Champions League cùng AC Milan. Trận này, ông không thể có được sự phục vụ của Didier Drogba do tiền đạo người Bờ Biển Ngà vẫn đang phải thụ án treo giò kéo dài từ mùa giải trước sau những hành vi không đẹp với trọng tài chính ở trận bán kết lượt về gặp Barcelona. Nên Chelsea cũng không vận hành theo sơ đồ 4-4-2 hình thoi quen thuộc mà chuyển sang 4-3-3 với Anelka đá cao nhất và hai bên cánh thuộc về Kalou và Malouda. Tiền vệ Essien như thường lệ là người đá thấp nhất của hàng tiền vệ và phía trên cầu thủ người Ghana là bộ đôi hàng khủng Lampard - Ballack. Tại hàng thủ, hậu vệ người Serbia, Ivanovic đảm nhận vị trí hậu vệ phải do Bosingwa cũng bị UEFA treo giò, giống như trường hợp của Drogba. Trên băng ghế dự bị, xuất hiện Joe Cole, cầu thủ đã vắng mặt suốt từ tháng 1 do chấn thương và 3 gương mặt trẻ còn ít tên tuổi:

Hutchinson, Bruma, Borini bởi lúc này, lực lượng của đội chủ nhà đang bị sứt mẻ nghiêm trọng vì vấn nạn chấn thương và treo giò.

Chelsea đánh bại Porto trong buổi tối mưa tầm tã ở Stamford Bridge

Trận đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi khi trời đổ mưa to ngay từ đầu trận. Nhưng cơn mưa nặng hạt không thể ngăn cản được sự hứng khởi của những cầu thủ. Phút thứ 4, Lampard đe dọa Helton từ cự ly phải đến 40m và thủ thành người Brazil phải đổ người đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Vài phút sau, trung phong Hulk của đội khách đáp lễ bằng cú sút trái phá từ cái chân trái nhưng lại đúng vào người của Petr Cech. Phút thứ 7, Lampard phá bẫy việt vị và thoải mái đánh đầu ở khoảng cách gần sau quả tạt chính xác của đồng đội từ cánh phải nhưng pha kết thúc của anh lại quá nhẹ và không hiểm nên chưa đủ sức hạ gục được Helton.

Kết quả Champions League (16/09)
Bảng A

Juventus 1-1 Bordeaux
Iaquinta 63' - Plasil 75'

Maccabi Haifa 0-3 Bayern Munich
Van Buyten 64'; T. Muller 85', 88'

Bảng B

Besiktas 0-1 Manchester United
Scholes 77'

Wolfsburg 3-1 CSKA Moscow
Grafite 36', pen 41', 87' - Dzagoev 76'

Bảng C

Marseille 1-2 AC Milan
Heinze 49' - Inzaghi 28', 75'

Zurich 2-5 Real Madrid
Margairaz 64'; Aegerter 65' - Ronaldo 27', 89'; Raul 34'; Higuain 45'; Guti 90'

Bảng D

Atletico Madrid 0-0 APOEL Nicosia

Chelsea 1-0 Porto
Anelka 48'

Đội chủ nhà bắt đầu gia tăng sức ép lên phần sân đội bóng áo cam và dần đẩy đối thủ vào thế chống đỡ. Phút 17, Anelka có cơ hội trong khu vực 16m50 nhưng cú dứt điểm của tiền đạo người Pháp lại trúng vào người hậu vệ Rolando. Hai phút sau, Anelka tiếp tục bỏ lỡ một tình huống ngon ăn khác khi dứt điểm quá lành sau pha kiến tạo thuận lợi của Lampard bên cánh trái và Helton dễ dàng cản phá. Tính đến thời điểm này của mùa giải, phong độ của Anelka còn kém xa một bậc so với người đá cặp Drogba và sự vắng mặt của "Voi rừng" sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho chân sút người Pháp khẳng định mình nhưng nếu cứ chơi như thế này thì anh càng khiến ban huấn luyện thất vọng hơn mà thôi.

Đội khách rất nỗ lực trong việc cân bằng lại thế trận nhờ sự tích cực của bộ ba cầu thủ Nam Mỹ trên hàng công: Cristian Rodriguez - Mariano Gonzalez - Hulk nhưng trước sự chắc chắn của hàng thủ áo xanh, Porto chưa thể một lần thực sự tiếp cận được với Petr Cech. Phút 31, Ivanovic tạt nguy hiểm từ cánh phải nhưng cả Ballack và Anelka đều không đón được bóng. Sau đó, Ballack đã bị ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Pereira tuy nhiên trọng tài Konrad Plautz vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp tục. Phút 38, Guarin đón đúng điểm rơi đường chuyền bên cánh trái và thực hiện cú đánh đầu khó. Cech đã đứng nhìn nhưng tiếc là trái bóng lại đi vọt xà ngang. Những phút bù giờ, Lampard dừng ngực đẩy bóng điệu nghệ cho Kalou thâm nhập vòng cấm địa nhưng các trung vệ đội khách đã kịp thời can thiệp, không cho cầu thủ người Bờ Biển Ngà có thể tung ra cú dứt điểm. Trong khi, ở phía cầu môn đối diện, hàng phòng ngự đội chủ nhà đã bỏ quên Raul Meireles để tiền vệ này thoải mái lao xuống đón đường chuyền của Hulk và đánh đầu khá kỹ thuật. May là Cech vẫn làm chủ được tình hình.

Và thế bế tắc đã được Chelsea giải quyết ngay trong những phút đầu tiên của hiệp 2. Kalou nỗ lực chuyền bóng cho Anelka và tiền đạo người Pháp không rơi vào thế việt vị lao xuống đối mặt với Helton. Ở pha dứt điểm đầu tiên, thủ môn người Brazil là người chiến thắng nhưng ở cú đá bồi sau đó, anh đành bị khuất phục. Thế là, Anelka cũng đã biết lên tiếng đúng lúc và khiến người thày Ancelotti thở phào nhẹ nhõm. Phút 54, Ashley Cole có pha bứt tốc tuyệt vời bên cánh trái và đưa vào trong cho Malouda nhưng cú tiếp bóng bằng đầu của cầu thủ người Pháp lại đi ra mép lưới đầy đáng tiếc khi mà Helton đã bị lỡ đà. Tiếp đó, đến lượt Ivanovic ở cánh đối diện "ganh đua" với người đồng đội khi có đường chuyền chính xác, tạo điều kiện để Kalou bật cao đánh đầu hiểm nhưng Helton đã có một phản xạ xuất thần cứu cho Porto một bàn thua mười mươi. Sự vắng măt của Bosingwa, một cựu cầu thủ của .. Porto không phải là một tổn thất quá lớn cho The Blues khi mà Ivanovic thi đấu không tồi chút nào, thậm chí có phần còn trội hơn hậu vệ người Bồ Đào Nha trong mùa giải này.

Anelka ghi bàn thắng duy nhất cho Chelsea trong trận đấu mà Drogba vắng mặt

Do cách biệt của trận đấu chỉ là 1 bàn nhỏ nhoi nên Porto vẫn nuôi hy vọng kiếm điểm trên Stamford Bridge. HLV Jesualdo Ferreira cũng đã thay đổi nhân sự trên hàng công khi tung chân sút tốt nhất đội bóng, Falcao và Varela vào thay Cristian Rodriguez và Mariano Gonzalez, nhằm tạo nên đột biến nhưng sẽ là không đơn giản trước một Chelsea hùng mạnh. Trong khi Chelsea chưa thể an tâm với một bàn có được nên vẫn duy trì áp lực đều đặn lên cầu môn Helton nhưng các đợt lên bóng vẫn chưa có được sự sắc sảo cần thiết để lần thứ 2 chọc thủng lưới đội khách. Phút 74, Guarin dứt điểm chìm trong vòng cấm và Cech quyết định dùng chân chứ không phải tay để cản phá. Chelsea lập tức "phản hồi" ngay với đường căng ngang khó chịu của Lampard, buộc Helton phải đẩy ra nhưng không có một bóng áo xanh nào lao vào tiếp ứng. 


Trúng lớn với

"Siêu đoán Bongda24h"
 

Phút 82, ở tư thế chờ sẵn, Varela tung ra cú volley đập đất rất khó chịu nhưng P.Cech đã xuất sắc cản phá bằng một tay. 6 phút sau, Falcao từ nghệ sĩ trên sân cỏ đã nhanh chóng hóa thân thành kịch sĩ trên sân khấu khi có pha ngã rất đẹp trong khu vực 16m50 dù tác động của Carvalho là rất nhỏ. Hành động đó của Falcao đã không đánh lừa được trọng tài Plautz và may cho cầu thủ của Porto, không có một chiếc thẻ phạt nào được rút ra. Thất bại của Porto còn được tô điểm thêm bằng tấm thẻ vàng thứ 2 dành cho Fernando vào những phút bù giờ.

Vậy là, Chelsea đã có trọn vẹn 3 điểm trong trận khai cuộc vòng bảng Champions League 2009/2010. Đội bóng áo xanh đang thể hiện một bộ mặt và phong độ thuyết phục dưới quyền chỉ đạo của Carlo Ancelotti với chuỗi trận toàn thắng kể từ đầu mùa. Và người London hoàn toàn có cơ sở để tin vào chiếc cúp Champions League danh giá mà bấy lâu này, họ hằng mơ ước. Ancelotti đúng là người phù hợp nhất cho cái tham vọng lớn lao đó. 

Đội hình thi đấu:
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Carvalho, Terry, A Cole; Essien, Ballack, Lampard, Malouda, Kalou (Belletti 77'); Anelka
Porto: Helton; Pereira, Bruno Alves, Rolando, Fucile; Raul Meireles, Fernando, Guarin; Cristian Rodriguez (Varela 64'), Hulk, Mariano Gonzalez (Falcao 54')

Tại trận đấu còn lại của bảng D, đại diện của Tây Ban Nha, Atletico Madrid đã gây thất vọng lớn lao khi để đội bóng ít tên tuổi của CH Síp, APOEL Nicosia cầm chân ngay tại sào huyệt Vicente Calderon với tỷ số 0-0. Atletico chiếm ưu thế từ đầu đến cuối với thời gian kiểm soát bóng vượt trội (65%) và tung ra vô số cú sút nhưng các chân sút thượng thặng của đội chủ nhà như Vua phá lưới La Liga và Chiếc giày vàng châu Âu 2008-2009, Diego Forlan hay Sergio Aguero đều không làm cách nào tìm được mành lưới đối thủ dù chỉ 1 lần. Năm ngoái, từng có một đội bóng của CH Síp là Anorthosis đã gây chấn động châu Âu khi có những trận đấu rất tốt ở vòng bảng Champions League trước những đại gia như Bremen hay Inter Milan và chỉ do việc thiếu may mắn ở lượt đấu cuối mà Anorthosis đã không thể vượt qua vòng bảng. Năm nay, không loại trừ khả năng APOEL Nicosia sẽ tiếp bước và trở thành chú ngựa ô của bảng D.

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X