Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

MU 3-2 Bayern: Chiến thắng không đủ để "Quỷ đỏ" đi tiếp

Thứ Tư 07/04/2010 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex đã thực sự gây  nên cú sốc không chỉ cho đối thủ mà còn cho cả những CĐV thân thiết hay am hiểu tình hình của MU khi sử dụng ROONEY trong đội hình xuất phát. Có lẽ phải mất nhiều thời gian, không ít người mới tin nổi đó chính là sự thật không thể chối cãi. Chỉ có thể có 2 nguyên nhân để lý giải sự xuất hiện bất ngờ này. Một là HLV Ferguson đã tung hoả mù quá giỏi, ngay từ thông tin ban đầu về chấn thương của tiền đạo người Anh (chắc chắn phải nghỉ thi đấu từ 3-4 tuần) cho đến việc giữ kín như bưng tình hình của Rooney trước trận đấu này (nào là tôi không dám mạo hiểm với một cầu thủ không đảm bảo thể lực, nào là Rooney chưa hoàn toàn bình phục và không thể ra sân). Hai là chiến lược gia người Scotland quyết định dốc toàn bộ vốn liếng ra đánh bạc với Bayern theo kiểu "được ăn cả, ngã về không". Nếu dám sử dụng anh dù biết thừa thể lực chưa đảm bảo, Ferguson thừa hiểu  số mệnh của MU trong mùa giải và cả ĐT Anh ở World Cup 2010 được đặt cả vào màn đánh cược thót tim này. Thậm chí, cả sự nghiệp của Rooney cũng đang bị đánh đổi để giành lấy một tấm vé vào bán kết.

Ngoài "cú sốc" Rooney, Ngài Alex còn có những lựa chọn bất ngờ khác khi tin dùng 2 gương mặt trẻ (Rafael Da Silva và Gibson) cho trận cầu tối quan trọng này. Rafael đảm nhận vị trí hậu vệ phải thay cho lão tướng Gary Neville còn Gibson là cái tên thứ 3 án ngữ ở khu trung tâm của hàng tiền vệ, bên cạnh bộ đôi quen thuộc Carrick - Fletcher. Valencia và Nani thi đấu hai bên cánh, hỗ trợ cho trung phong cắm Rooney. Bên phía Bayern Munich, họ có đầy đủ lực lượng mạnh nhất cho chuyến làm khách tại Old Trafford. Cả Ribery và Robben đều được tung vào sân ngay từ đầu trong khi

Schweinsteigern trở lại sau án treo giò.

Không mất nhiều thời gian, HLV Ferguson đã chứng minh vì sao sau hơn 20 năm dẫn dắt "Quỷ đỏ", ông chưa bao giờ bị mài mòn ý tưởng và lúc nào cũng tạo ra được nét tươi mới trong lối chơi của đội bóng, một đẳng cấp mà hiếm có nhà cầm quân nào đạt được. Ngay phút thứ 3, "Quỷ đỏ" đã thuần phục thành công "Hùm xám" nước Đức. Xuất phát từ đường phát bóng lên bên phần sân nhà, Rooney đẩy bóng sang cho Gibson và tiền vệ 22 tuổi người CH Ai Len quyết định thực hiện ngay pha úp mu rất căng, hạ gục Butt. Cả hai sự lựa chọn "choáng váng" của Hiệp sĩ nước Anh đều đã phát huy tối đa hiệu quả.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 4 phút sau, tỷ số đã là 2-0. Valencia có bóng bên cánh phải và tự tin xử lý kỹ thuật trước mặt Badstuber trước khi căng ngang chính xác vào trong. Nani nhanh chóng ập vào và giật gót đầy ngẫu hứng, buộc thủ thành của Bayern lần thứ 2 vào lưới nhặt bóng. Hai "gáo nước lạnh" liên tiếp khiến tinh thần thi đấu của đội khách giảm thê thảm và họ gần như chưa cất được giọng tại "Nhà hát của những giấc mơ". Trong khi ấy, toàn bộ 11 cầu thủ có mặt trên sân của đội chủ nhà đang thể hiện 150% phong độ. Rafael tỏ ra cực kỳ vững chãi ở cánh phải và vô hiệu hoá hoàn toàn mũi nhọn nguy hiểm Ribery. Ba tiền vệ trung tâm chơi an toàn, quyết liệt và không ngại áp sát mỗi khi Bayern có bóng. Rooney tung tăng ở trên sân như thể chưa bao giờ gặp phải vấn đề nào về thể lực.

Phút 12, sự lúng túng của Butt đã mở ra cơ hội cho Carrick nhưng cú sút từ xa của anh đã đi chệch cột dọc. Vài phút sau, đến lượt Rooney đánh đầu vọt xà ngang sau quả phạt góc của Gibson. Phút 22, toàn bộ ban huấn luyện cùng những CĐV MU bắt đầu phải lo lắng khi Rooney có dấu hiệu bị đau sau pha tranh chấp với Van Buyten. Thực ra đây là khả năng hoàn toàn nhìn thấy được bởi rõ ràng nếu không được điều trị dứt điểm, Rooney lúc nào cũng đứng trước nguy cơ tái phát chấn thương, thậm chí ngày một trầm trọng hơn. Phía ngoài sân, cả Macheda và Berbatov đều đã khởi động song chưa thấy "Ngài máy sấy" đưa ra quyết định của mình.

Trận đấu cứ trôi đi trong tầm khống chế thế trận của MU. Họ không hề tỏ ra áp đảo so với các vị khách mà chủ động áp dụng lối đá chặt chẽ, pressing trên toàn mặt sân với ý đồ làm phá sản hoàn toàn đấu pháp của đội khách. Gần như đại diện của Bundesliga không có một cửa nào để tiếp cận cầu môn Van der Sar trong khi hậu phương liên tục bị quấy rối bởi cách chơi phản công cực kỳ khó chịu của ĐKVĐ Premier League. Bằng sức trẻ và khao khát khẳng định mình, Gibson chơi khá ấn tượng ở tuyến giữa khi vừa đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự vừa đe doạ thủ thành đội bạn nhờ cái tài sút xa.

Phút 34, Rafael có cơ hội rất tốt để để lại dấu ấn của mình trong trận đấu, Chàng hậu vệ trẻ người Brazil khởi xướng đợt phản công nhanh và chính anh mạnh dạn cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm Bayern rồi tự tin dứt điểm chéo góc nhưng bóng đi thiếu chuẩn xác. Lẽ ra, trong tình huống này, nếu Rafael không quá tham lập công mà lựa chọn giải pháp chuyền cho Rooney thì khả năng ăn bàn sẽ cao hơn rất nhiều. Mãi tới phút 39, đội khách mới tạo nổi pha uy hiếp đầu tiên. Thoáng sơ hở nơi hàng thủ của MU đã bị tận dụng triệt để khi Muller kiến tạo đường chuyền không thể thuận lợi hơn giúp Olic đối mặt với Van der Sar nhưng thủ môn người Hà Lan đã dũng cảm lao lên phá bóng ngay trong chân tiền đạo của "Hùm xám".

Thế nhưng, đội bóng thành Manchester vẫn là những người chơi hay hơn và họ đã thành công trong việc gia tăng cách biệt. Gibson ném biên nhanh và Valencia dùng tốc độ vượt qua Demichelis bên hành lang phải rồi căng ngang nguy hiểm vào khu vực 16m50. Rooney không hiểu sút trượt hay cố tình làm động tác giả đánh lừa đối phương bởi ở phía sau đã có Nani đón lõng. Một pha dứt điểm quyết đoán được tung ra, làm tung nóc lưới Bayern. Kể từ khi gia hạn hợp đồng với MU, Nani chơi ngày một tiến bộ và đầy cố gắng để không phụ lại sự tin tưởng của người thày Sir Alex. Cú đúp ở trận này chính là thành quả xứng đáng sau những gì anh đã trình diễn.

Song sự sôi động của hiệp 1 chưa dừng lại ở đây. Không ai nghĩ một đội bóng chịu lép vế và bị thủng lưới đến 3 lần lại có thể gượng dậy nhanh đến thế. Chỉ chưa đầy 2 phút sau bàn thứ 2 của Nani, Bayern có bàn rút ngắn tỷ số. Từ pha đánh đầu chuyền bóng của Muller. Ivica Olic bằng sự mưu mẹo của mình loại bỏ người theo kèm Carrick và khéo léo hạ gục Van der Sar ở góc cực hẹp. Bàn thắng đã thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần thi đấu và sư hưng phấn của đội khách vì cần thêm một bàn nữa thôi, tấm vé đi tiếp sẽ là của họ. Lúc này, sức mạnh của đội bóng nước Đức mới phần nào được bộc lộ. Robben thi triển công phu dẫn bóng đột phá trung lộ và dứt điểm chân trái sở trường tuy nhiên Van der Sar đã đổ người xuất sắc từ chối nỗ lực của tiền vệ người Hà Lan, một thời suýt gia nhập đoàn quân áo đỏ.

Sau 45 phút sôi động với 4 bàn thắng được ghi, hai đội bước vào hiệp 2 với nhiều diễn biến khó lường ở phía trước. HLV Van Gaal đã quyết định tung dự bị chiến lược Mario Gomez vào thay Muller trong khi Rooney vẫn có mặt ở trên sân. Giống như trận lượt đi, Bayern thi đấu khởi sắc hơn hẳn sau giờ nghỉ nhờ vào động lực to lớn từ bàn thắng của Olic. Khung thành Van der Sar bắt đầu phải chịu những sức ép ghê gớm. Và nhà Á quân Champions League đối diện với những thử thách kinh khủng khi gặp bất lợi về mặt quân số. Trọng tài Nicola Rizzoli dứt khoát rút ra tấm thẻ vàng thứ 2 dành cho Rafael Da Silva và chàng cầu thủ sinh năm 1990 lầm lũi rời khỏi sân. Quả thực đây là sự thất vọng to lớn dành cho Rafael. Anh đã chơi quá tốt, giàu sức chiến đấu, thừa năng lượng trước những cái tên nổi tiếng hơn, nhiều kinh nghiệm hơn bên phía đội khách nhưng vài thời điểm, chính sự quá quyết liệt đã khiến Rafael phải trả giá.

HLV Ferguson buộc lòng phải có sự điều chỉnh và bây giờ, ông mới rút Rooney ra khỏi sân để đưa John O'Shea vào lấp chỗ trống nơi hàng thủ. Dù sao, Rooney đã thành công trong việc tạo ra "hiệu ứng" cho MU. Ngay sau đó, Nani suýt chút nữa ghi được bàn thắng thứ 3 nếu cú đá điệu nghệ của anh từ ngoài vòng cấm sau sai lầm của Butt bay thấp hơn. Khi chỉ còn 10 người trên sân, sự lựa chọn khả dĩ nhất của đội bóng nước Anh là tập trung toàn bộ lực lượng trước cầu môn để bảo vệ bằng được mành lưới, tránh bị thua thêm, nếu không mọi thứ sẽ sụp đổ. Cái "gông cùm" mang nhãn hiệu Rafael đã được tháo bỏ và nhờ thế, Ribery mới bắt đầu được thoải mái tung hoành trên sân  Phút 57, "gã mặt sẹo" đe doạ Van der Sar bằng cú sút trái phá tuy nhiên lão tướng 40 tuổi vẫn đững vững.

Dù có bị thiếu người thì bản sắc của MU mỗi khi triển khai lối chơi thực dụng vẫn không mất đi. Họ tập trung trong phòng ngự và sắc sảo trong phản công. Từ một pha bóng như vậy, Nani phã bẫy việt vị thành công và ung dung lao xuống đối diện với Butt nhưng anh vẫn chưa thể hoàn thành giấc mơ lập nên cú hattrick lịch sử trong màu áo "Quỷ đỏ". Phút 68, Gomez chạy chỗ khôn khéo để đón đường chuyền của Phillip Lahm nhưng pha đánh đầu của tiền đạo người Đức đã liếm qua xà ngang.

Bayern tỏ ra khá bình tĩnh trong việc áp đặt lối chơi và chưa có vẻ gì là vội vàng, như thể với họ, bàn thắng kiểu gì cũng sẽ đến. Và quả thực, cái điều không một fan hâm mộ nào của MU trông đợi rốt cục cũng xảy ra và Old Trafford chứng kiến "tấn bi kịch của trò đời". Từ quả phạt góc của Ribery, Robben không cần hãm lại mà quyết định sút ngay. Trái bóng lượn theo một vòng cung đẹp mắt, vượt qua tầm với của Van der Sar và nằm gọn trong lưới. Tỷ số chỉ còn là 3-2 và kết quả này là quá đủ để Bayern bước tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Không còn gì để mất, Sir Alex tung liên tiếp 2 cầu thủ tấn công (Berbatov và Giggs) vào sân nhưng xem ra, tất cả đã quá muộn khi thời gian của trận đấu không còn bao nhiêu.

Đội hình thi đấu
Manchester United: Van der Sar, Rafael Da Silva, Ferdinand, Vidic, Evra, Fletcher, Carrick (Berbatov 80'), Gibson (Giggs 81'), Valencia, Nani, Rooney (O'Shea 55')
Bayern Munich: Butt, Lahm, Van Buyten, Demichelis, Badstuber, Robben (Altintop 76'), Van Bommel, Schweinsteiger, Ribery, Olic (Pranjic 84'), Muller (Gomez 46')

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bản thân bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bản thân bị trầm cảm

VIDEO: Richarlison khóc nức nở kể về giai đoạn bản thân bị trầm cảm

Mới đây, trong buổi phỏng vấn với ESPN, tiền đạo của ĐT Brazil cho biết anh đã gặp nhiều khó khăn sau khi World Cup 2022 kết thúc. Ngôi sao của Tottenham Hotspur đã rơi vào trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực. Anh đã không ngăn được nước mắt khi nói về quãng thời gian khó khăn đó.

Xem thêm
top-arrow
X