Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bắn tan xác "Gà trống", "Lữ đoàn đỏ" hùng dũng chiếm giữ ngôi đầu

Chủ Nhật 30/03/2014 21:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Quả thực, càng về cuối mùa, Liverpool chơi càng tốt trong khi những đối thủ cạnh tranh vẫn chưa hết bất ổn. Bởi thế, sau bao nỗ lực theo đuổi giấc mơ mà đôi lúc tưởng như rất hão huyền, cuối cùng thầy trò Rodgers đã được tận hưởng cảm giác sung sướng của đội dẫn dầu, không chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi mà tối thiểu cũng phải vài tuần nữa. Đêm qua, Liverpool không mấy khó khăn đánh bại các vị khách Tottenham bằng tỷ số đậm đà 4-0 và công đầu thuộc về ... Kaboul khi giúp đội chủ nhà khai thông trận đấu ngay từ phút thứ hai. Nhờ vậy, mọi thứ trở nên quá dễ dàng cho Liverpool và họ nhẹ nhàng kiếm thêm 3 nàn nữa nhờ công của Suarez, Coutinho và Henderson.

Cú sảy chân bất ngờ của Chelsea trên sân đối thủ yếu Crystal Palace vào tối qua đã mở ra cơ hội tuyệt vời cho Liverpool leo lên dẫn dầu BXH Premier League khi mà giải đấu chỉ còn 6 vòng nữa. Phải lâu lắm rồi, The Kop mới được đối diện với một cơ hội tuyệt vời như thế và lại được tận hưởng cảm giác của một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. Dù mọi thứ có thể chỉ tồn tại tạm thời (bởi Man City thi đấu ít hơn hai trận và chỉ cần có được 4/6 điểm tuyệt đối thì cũng đủ chiếm được ngôi đầu) song Liverpool dường như không quá bận tâm đến chuyện đó bởi với họ, từ giờ đến cuối mùa, cứ mỗi trận đấu trôi qua thành công đều là lời khẳng định đanh thép cho sự hồi sinh mạnh mẽ của thế lực một thời thống trị nước Anh. Hôm nay, họ sẽ phải tiếp đón Tottenham, đối thủ khá rắn mặt và hẳn sẽ quyết tâm đến cùng để lọt vào Top 4, mặc cho hy vọng chẳng còn bao nhiêu. Tuy nhiên vào lúc này, Liverpool được tất cả ủng hộ, từ lợi thế sân nhà, thành tích đối đầu trực tiếp (chỉ thua Spurs đúng 1 lần trên sân nhà Anfield ở giải VĐQG kể từ năm 1993), phong độ cực cao (toàn thắng 7 vòng liên tiếp vừa qua), một HLV giỏi hơn và nắm đội lâu hơn cùng một tập thể cực kỳ đoàn kết, dựa trên nòng cốt là cặp đôi sát thủ khủng khiếp bậc nhất trong lịch sử Premier League. Ở lượt đi, bất chấp phải thi đấu tại White Hart Lane, Liverpool vẫn giành được thắng lợi hoành tráng 5-0 (Suarez lập cú đúp). Đó cũng là trận đấu đặt dấu chấm hết cho triều đại Andre Villas-Boas ở Tottenham.

liverpool
Liverpool đã leo lên dẫn đầu Premier League

Do chẳng phải hứng chịu bất cứ cơn khủng hoảng chấn thương nào và cũng không phải thi đấu ở châu Âu vào giữa tuần sau nên Brendan Rodgers, nhà cầm quân đang được giới chuyên môn so sánh với Sir Alex Ferguson vĩ đại, quá thoải mái tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Để hàng công thêm mạnh, chiến lược gia người Bắc Ai Len đã đưa gương mặt trẻ giàu triển vọng Raheem Sterling ra sân ngay từ đầu để tạo ra một mũi xuyên phá khác bên cạnh bộ đôi SAS và nhạc trưởng Coutinho. Tuyến giữa vẫn do thủ quân Gerrard và Henderson phụ trách đồng nghĩa đội hình này hoàn toàn mang thiên hướng tấn công. Chẳng phải "Lữ đoàn đỏ" không tôn trọng đối thủ mà bởi tấn công chính là phương châm sống và triết lý tồn tại của Rodgers. Trong khi đó, Spurs không thể có được sự phục vụ của chân sút số 1 Adebayor bởi chấn thương gót chân và Tim Sherwood đành phải đặt niềm tin vào Soldado, tiền đạo đắt giá được đưa về hồi đầu mùa nhưng toàn gây ra nỗi thất vọng, ngoại trừ khả năng sút 11m khá ổn. Song phía dưới Soldado là dàn bệ phóng đáng gờm gồm "số 10"

Eriksen, Lennon,  Sigurdsson hay Chadli.

Khi mà thời gian mới trôi qua được hơn một phút và nhiều cầu thủ hẳn vẫn chưa nhập cuộc vào trận đấu thì Liverpool đã nhận được món quà lớn từ một cầu thủ đối phương. Trái bóng được Henderson mở sang cánh phải cho Sterling và tiền vệ sinh năm 1995 phối hợp chồng cánh với đàn anh Johnson để loại bỏ sự kèm cặp của Vertonghen. Sau cùng hậu vệ phải người Anh căng ngang khó chịu vào phía trong và Kaboul lóng ngóng làm thay công việc của hai tiền đạo đối phương đứng gần đó. Bàn thắng dẫn trước càng làm thế trận trở nên đơn giản hơn với đội chủ nhà. Họ cứ thoải mái và nhẹ nhàng đe doạ cầu môn đối phương từ mọi hướng nhưng may mắn, hàng thủ áo trắng mà "tội đồ" Kaboul là một thành viên chủ chốt đã sớm trấn tĩnh lại để chống đỡ khá hiệu quả nên sự nguy hiểm được hạn chế tối đa, mặc cho Liverpool hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và tấn công không ngừng nghỉ.

Tuy nhiên, trái bóng tròn vốn dĩ luôn tiềm ẩn bất ngờ và chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ cũng đủ xoay chuyển cục diện. Phút 24, Jan Vertonghen không thể tiếp tục thi đấu và đành phải rời sân nhường chỗ cho Dawson. Đó thực sự là điềm báo không lành cho đội khách. Chẳng rõ có phải do chưa kịp làm nóng máy, Dawson đã xử lý khá ngớ ngẩn đường chuyền dài của Flanagan bên phần sân Liverpool, khiến cho đối tác Kaboul có phần giật mình nên lại mắc phải một sai sót khác để trái bóng rơi vào chân Suarez. Thế là, sát thủ người Uruguay cứ thoải mái bứt tốc xâm nhập vòng cấm địa đối phương trước khi dứt điểm chéo góc hạ gục Lloris. Đây là bàn thắng thứ 29 của Suarez tại Premier League mùa giải năm nay, qua đó chính thức giúp anh xác lập kỷ lục mới: "Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Liverpool trong một mùa giải ở kỷ nguyên Premier League". Đừng quên rằng, Suarez đã phải vắng mặt hơn 1 tháng đầu mùa do vẫn còn thụ án treo giò vì hành vi "cắn" Ivanovic vào mùa trước.

Không lâu sau đó, Tottenham suýt rút ngắn cách biệt nếu như Martin Skrtel không lăn xả ngăn chặn cú sút trái phá của Eriksen trong vòng cấm địa sau màn kiến tạo của Chadli. Có lẽ do chẳng còn gì để mất, đội khách vùng lên dữ dội và bắt đầu dồn ép dữ dội đội chủ nhà trong những phút cuối hiệp 1 nhưng hàng thủ áo đỏ đã đứng vững vàng để lần lượt hoá giải. Bởi thế, "Gà trống" chỉ tung ra được vài ba "cú mổ" đáng kể mà nổi bật nhất là cú cứa lòng nhằm về góc cao của Soldado, buộc Mignolet phải nỗ lực cứu thua bằng hết sức bình sinh. Tuy không thể tấn công nhiều như trước song Liverpool vẫn vượt trội về sự sắc sảo trong khi hậu phương Tottenham cứ thỉnh thoảng lại chơi như mơ ngủ. Phút 41, Sterling loại bỏ Kaboul bên cánh phải rồi tạt thuận lợi vào vòng cấm địa cho Suarez ung dung thực hiện cú đánh đầu ở tư thế thoải mái. Đáng tiếc, trái bóng lại dội trúng xà ngang rồi bị Dawson phá ra ngay trước vạch vôi. Tiếp đó, S7 đứng trước cơ hội nâng cao thành tích từ chấm đá phạt trực tiếp (trước đó, Suarez từng có một cú sút phạt chệch đích). Lần này, cự ly gần hơn nhiều nhưng kết quả không khác mấy.

Khi cầu thủ hai đội bước ra sân từ đường hầm của sân Anfield để chuẩn bị chơi hiệp 2, camera đã bắt được một hình ảnh đắt giá. Đó là tấm băng rôn in dòng chữ "Brendan Rodgers - The Carefully Chosen One (Brendan Rodgers - Người được lựa chọn kỹ càng)" được CĐV nào đó treo lên. Hẳn nhiều người đã không mấy khó khăn nhận ra ẩn ý ở đây. "The Chosen One" chính là biệt hiệu dành cho David Moyes, người kế nhiệm Sir Alex Ferguson ở Man Utd, đại kình địch truyền kiếp của Liverpool ở nước Anh. Trên Old Trafford, "Quỷ đỏ" thành Manchester cũng treo tấm băng rôn to tướng "tôn vinh" điều này. Chỉ có điều, do thành tích quá thảm bại của Man Utd mà nó đã bị thiên hạ cười chê và tìm mọi cách chế giễu. Có lẽ sự chỉ đạo kịp thời của "The Carefully Chosen One" trong 15 phút nghỉ giải lao đã giúp Liverpool lấy lại được nhịp độ thi đấu vốn có và lại ra sức hành hạ các vị khách tội nghiệp. Bởi thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi đội chủ nhà đã có thêm bàn thắng ở phút 55. Nhận bóng từ Flanagan, Coutinho dẫn vài nhịp rồi thực hiện cú sút vừa chìm vừa căng, đưa bóng xuyên qua chân hai cầu thủ đối phương và tiêu diệt nốt Hugo Lloris. Đây mới là bàn thứ 4 của cựu cầu thủ Inter Milan ở Premier League mùa giải năm nay nhưng mức độ đóng góp của anh vào lối chơi chung đâu phải chỉ dựa vào thông số này.

Cục diện chính thức an bài và vị trí số 1 cũng nằm gọn trong túi thầy trò Rodgers. Dẫu vậy, Tottenham không hề buông xuôi và HLV Tim Sherwood mau chóng sử dụng nốt hai quyền thay người còn lại. Tuy nhiên, ngay cả một bàn danh dự cũng là mục tiêu khó hoàn thành với Spurs, một khi Liverpool thăng hoa. Đội chủ nhà cứ điềm đạm và từ tốn khống chế toàn bộ cục diện. Phút 68, pha "trượt vỏ chuối" của Rose đã mang đến cho Sturridge thời cơ "đua đòi" với Suarez và anh quyết định thực hiện cú giật gót ngẫu hứng nhưng không thể qua mặt thủ thành số 1 nước Pháp. Phút 70, Lucas Leiva, tiền vệ trung tâm người Brazil ngày càng bị thất súng ở Anfield do chấn thương liên miên và sự vươn lên của Henderson, đã được đưa vào thay thủ quân Gerrard. Chiếc băng đội trưởng trong khoảng thời gian còn lại được trao cho Daniel Agger.

Nhờ sự điều chỉnh này mà vai trò của Henderson ở tuyến giữa tăng lên đáng kể. Anh thay thế Gerrard thực hiện những quả sút phạt "chiến thuật" (tức là có độ ăn bàn không cao nếu đá trực tiếp về phía cầu môn) và trong một tình huống như vậy, tiền vệ 23 tuổi đã vô tình ghi được bàn. Từ chấm đá phạt bên cánh trái, Henderson nhồi vào khu vực 16m50 mà chủ đích ban đầu là mang đến cơ hội lập công cho đồng đội nhưng chẳng ai tiếp ứng thành công còn Lloris thì hoàn toàn bất lực do bị che khuất tầm nhìn. Vậy là trái bóng cứ thế chui vào lưới. Những phút cuối trận, do đã quá thoả mãn với chiến thắng đậm đà và đơn giản hơn dự kiến, Liverpool đã hoàn toàn "thả lỏng", nhường lại sân khấu cho Tottenham nhưng đội khách chẳng làm nên được trò trống gì và đành ra về với thất bại nặng nề. Như vậy, Spurs đã thua Liverpool cả hai trận mùa này với tổng tỷ số kinh hoàng 0-9. Tuy nhiên, nếu Liverpool đăng quang vào cuối mùa thì chắc hẳn nỗi tủi hổ của Tottenham sẽ được giảm bớt phần nào vì thua "nhà vua" xét cho cùng là chuyện quá đỗi bình thường.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Skrtel, Agger, Flanagan, Henderson, Gerrard (Lucas Leiva 70'), Coutinho (Allen 68'), Suarez, Sturridge, Sterling (Moses 82')
Tottenham: Lloris, Naughton, Kaboul, Vertonghen (Dawson 24'), Rose, Bentaleb (Dembele 60'), Sigurdsson, Lennon (Townsend 59'), Chadli, Eriksen, Soldado

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X