Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bại trận ở Siêu cúp châu Âu, Inter Milan tan giấc mộng "ăn sáu"

Thứ Bảy 28/08/2010 03:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mục tiêu đầu tiên của Rafa Benitez trên cương vị HLV trưởng Inter Milan là giúp đội bóng đoạt nốt 3 danh hiệu để hoàn tất "cú ăn sáu" kỳ vĩ, tái lập chiến tích của Barcelona. Họ đã có danh hiệu thứ 4 (Siêu cúp Italia) nhưng đã phải dừng bước ở nấc thang thứ 5: Siêu cúp châu Âu. Một Nerazzurri "xác Mourinho, hồn Benitez" đã thất bại thuyết phục trước Atletico Madrid xuất sắc hơn hẳn bằng tỷ số trắng 0-2. Nhà ĐKVĐ Champions Leaqgue chẳng thể trách cứ gì sau trận thua này bởi họ đã thi đấu không đúng phong độ và Atletico hoàn toàn xứng đáng với chiếc Siêu cúp châu Âu đầu tiên trong lịch sử.

Trong bộ sưu tập danh hiệu của những ông lớn, thì Siêu cúp châu Âu chưa bao giờ được coi trọng. Tuy nhiên, trong từng hoàn cảnh cụ thể thì vị trí và ý nghĩa của nó sẽ không kém gì chức VĐQG hay Champions League. Năm nay, Inter rơi vào trường hợp này. Giành được Siêu cúp châu Âu, đồng nghĩa Inter tiến thêm một bước dài trên con đường hướng tới đỉnh cao chói lọi mà hiện tại mới có mình Barcelona ngự trị. Song tiếc thay, họ đã gục ngã. Xét cho cùng, cái mốc son đó không thực sự quá hoành tráng cho lắm (nếu năm nay, Inter bảo vệ thành công ngôi Vương ở Champions League thì còn vẻ vang hơn gấp bội) nhưng điểm cần bàn ở đây chính là bộ mặt mà Inter trình diễn ở trận đấu đêm qua.

Inter Milan: Vỡ tan giấc mộng ăn sáu

Jose Mourinho đã ra đi, ngay lập tức Inter trở về với hình dạng "mong manh, dễ vỡ" (Liverpool của Benitez cũng hệt như vậy) và mất đi tính chắc chắn, yếu tố căn bản khiến người ta đặt niềm tin vào đội bóng này. Hàng thủ an toàn, kín kẽ và một lối chơi "đưa phòng ngự lên tầm nghệ thuật" từng khiến Barca khiếp vía đã thực sự biến mất. Trong cả hai bàn thua, các hậu vệ Inter đều mắc sai sót. Thêm vào đó, đội bóng thành Milano không cho thấy được sự linh hoạt và biến ảo trong đấu pháp và chiến thuật. Cần phải công nhận, Inter version Mourinho tuy đậm chất thực dụng nhưng luôn có tính nhịp điệu trong lối chơi, lúc nhanh lúc chậm, lúc dâng lên ào ạt lúc nhẫn nhịn chờ thời. Còn Inter phiên bản Benitez chơi quá đều đều, thiếu nét chấm phá, không có những pha tăng tốc đúng lúc hay các đòn hiểm đủ sức hạ gục đối phương. Dẫu sao, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận "Benitez liệu có thực sự giỏi hơn Mourinho" nhưng có một điều mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha nên lưu ý để từ đó có sự lựa chọn phù hợp: những danh hiệu mới  là mục tiêu quan trọng nhất và quyết định tương lai của ông ở Giuseppe Meaza còn giành được nó theo cách nào không quan trọng. Mourinho đã hiểu được cái chân lý tưởng như giản đơn ấy và hy vọng Benitez cũng vậy. Ông từng tuyên bố sẽ thổi vào Inter một phong cách mới, giàu sức tấn công hơn nhưng tấn công đẹp đến mấy mà không đạt được thành tích như Mourinho (đến giờ, vẫn bị chỉ trích là nặng về phòng thủ và là "kẻ thù của bóng đá") thì ít nhất cũng chẳng CĐV nào của Inter nhớ đến ông.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Cả hai đội đều không thiếu vắng bất cứ một gương mặt trụ cột nào trong trận đấu chọn ra đội bóng xuất sắc nhất châu Âu. Thậm chí họ còn giữ được sự ổn định rất cao về mặt đội hình. Chẳng hạn nếu so với trận chung kết Champions League (Europa League) mùa giải năm ngoái, họ chỉ có duy nhất một sự thay đổi trong đội hình. Đó là Stankovic vào sân ngay từ đầu thế chỗ của Goran Pandev còn tân binh mới chuyển tới từ Villarreal, Diego Godin có mặt ở hàng thủ Atletico Madrid. Ngoài ra, cũng phải kể đến sự hiện diện của Benitez trên cương vị HLV trưởng Inter Milan chứ không còn là Jose Mourinho vĩ đại. Trong quá khứ, cả Inter Milan và Atletico Madrid chưa từng một lần được tham dự trận tranh Siêu cúp châu Âu (ra đời từ năm 1972). Inter bước vào trận đấu này sau khi thống trị mọi danh hiệu cá nhân của làng bóng đá châu Âu do UEFA mới công bố trong lễ bốc thăm vòng bảng Champions League diễn ra vào hôm qua

Đây là trận đầu tiên, UEFA cho thử nghiệm hệ thống gồm 5 trọng tài (gồm 3 người như thường lệ, cộng thêm 2 trọng tài đứng sau 2 cầu môn). Ngay từ những phút đầu khi hai đội chơi khá cởi mở, tạo ra một thế trận sôi động. Cơ hội đầu tiên thuộc về Inter với cú dứt điểm trong vòng cấm của "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu" mùa vừa rồi, Diego Milito đập vào chân một cầu thủ Atletico và đi ra ngoài. Atletico Madrid đáp trả bằng pha xâm nhập vòng cấm của Simao rồi căng ngang vào trong cho Augero. Nhưng tiền đạo người Argentina không thể dứt điểm trước tác động của Chivu. Aguero cho rằng mình xứng đáng được hưởng 11m nhưng trọng tài vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp tục.

Tuy cả hai đều lựa chọn lối chơi tấn công nhưng do hàng thủ hai bên tổ chức trận địa phòng ngự rất chặt chẽ nên không có nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm được tạo ra. Bóng chủ yếu được tranh chấp ở khu vực giữa sân và rất ít khi tiếp cận được khu vực 16m50. Xét về thời gian kiểm soát bóng, Atletico có phần trội hơn song nhà ĐKVĐ Champions League lại ăn đứt ở khoản sắc sảo. Phút 27, Sneijder đá phạt góc và Samuel không bị ai kèm, bật cao đánh đầu nhưng tiếc không bay trúng đích. Sau đó, Samuel Eto'o có pha sút bóng ngoài vòng cấm, đi ra sau mành lưới. Đến phút 32, đội bóng TBN có tình huống tốt nhất hiệp 1 khi Maicon mắc sai lầm, tạo ra cơ hội thuận lợi cho Aguero. May cho Inter, El Kun kết thúc vọt xà dù không bị ai kèm. Dường như Aguero đánh mất cái duyên ghi bàn ở trận này khi tiếp tục bỏ lỡ một pha bóng thuận lợi khác trong những phút cuối.

Atletico Madrid đã thi đấu "trên cơ" Inter Milan

Bước sang hiệp 2, Atletico quyết định đẩy cao tốc độ và thi đấu khởi sắc hơn hẳn. Không chỉ gây ra được nhiều sức ép hơn mà Atleticon còn gia tăng được sự nguy hiểm lên cầu môn Inter. Phút 58, Reyes loại bỏ Chivu và dứt điểm bằng lòng trong chân trái ngay sát vạch 16m50, buộc thủ thành số 1 châu Âu hiện nay, Julio Cesar phải trổ tài cứu thua. Tuy nhiên, vài phút sau, họ đã thành công. Trong đợt tấn công từ trung lộ, các cầu thủ Nerazzurri đã thi đấu lúng túng, để mặc cho đối phương thoải mái phối hợp. Và Reyes tự tin cầm bóng trước mặt hậu vệ phải "siêu đẳng" Maicon rồi kết thúc căng ở góc hẹp, buộc Cesar phải vào lưới nhặt bóng., Các nhà ĐKVĐ Europa League bất ngờ vượt lên dẫn trước nhưng đây là thành quả xứng đáng sau những gì thày trò Quique Flores đã thể hiện.

Không còn cách nào khác, "ông vua" đến từ thành Milano phải dâng cao đội hình lên tấn công nhằm vớt vớt lại hy vọng đoạt siêu cúp châu Âu cũng như cả giấc mộng to lớn: thâu tóm trọn bộ 6 danh hiệu mà một đội bóng ở châu Âu có thể giành được trong một mùa giải, giống như Barcelona mùa bóng 2008-2009. Song, Inter tấn công rất thiếu đường nét cụ thể, ngay cả khi Benitez tung thêm Pandev vào sân để cải thiện hàng công. Trận này, Sneijder thi đấu vô cùng mờ nhạt, không tung lấy nổi một đường chuyền nào ra hồn nên chuyện đội bóng sọc xanh - đen đánh mất hình ảnh cũng là điều dễ hiểu bởi ai cũng biết, Sneijder có vai trò quan trọng như thế nào trong lối chơi và thành công của Inter mùa vừa rồi.

Công không nổi, Inter còn liên tục bị đối thủ quấy phá hậu phương. Hàng thủ mỏng đi không thể che chắn hết cho Julio Cesar. Cũng may, Atletico chưa thành công thêm lần nào. Phút 77, Benitez đưa Coutinho vào sân thay Sneijder với hy vọng tiền vệ trẻ người Brazil được mệnh danh là "Kaka mới" sẽ mang đến sự đột biến. Thế nhưng, danh phận của chiếc Siêu cúp châu Âu đã chính thức được định đoạt vào phút 83. Trong một pha phản công nhanh, Simao thoát xuống bên cánh trái, đảo qua Lucio rồi căng ngang vào trong cho Sergio Aguero dễ dàng đệm bóng vào lưới trống từ khoảng cách vài mét. Cách biệt 2 bàn gần như không thể san lấp, trừ phi trận đấu kéo dài thêm ... 90 phút nữa. Không phải Inter quá yếu không thể làm nên cuộc lội ngược dòng mà là họ thi đấu dưới phong độ ở trận này nên gần như không có cửa trước Atletico. Chỉ cần có được bàn danh dự cũng có thể coi là thành tựu lớn lao của ĐKVĐ Champions League.

Atletico Madrid đoạt Siêu cúp châu Âu đầy thuyết phục

Một ngày thi đấu tệ hại của thày trò Benitez khép lại bằng pha đá phạt 11m hỏng ăn của Diego Milito. Pandev bị phạm lỗi trong khu vực cấm địa trong một pha bóng không thật sự rõ ràng và trọng tài người Thuỵ Sĩ, Busacca không ngần ngại tặng cho Inter quả penalty. Milito được giao trọng trách và ý đồ của anh đã bị thủ thành trẻ De Gea tóm được. Kết quả, trái bóng bị đẩy ra bằng một tay. Quả là không còn nỗi thất vọng nào lớn hơn thế. Diego Milito từng là người hùng của Inter mùa trước với những bàn thắng cực kỳ quan trọng trong trận đấu quyết định Scudetto tại vòng cuối Serie A, trận chung kết cúp QG Italia và trên tất thảy là cú đúp tại chung kết Champions Lague. Mới hôm trước, Milito còn được tôn vinh với cú dúp danh hiệu cá nhân cao quý do UEFA trao tặng (Tiền đạo xuất sắc nhất và Cầu thủ xuất sắc nhất), vậy mà giờ đây, đến cả một tình huống phạt đền, anh cũng thất bại thảm hại.

Như vậy, năm thứ hai liên tiếp, Siêu cúp châu Âu lại thuộc về một đội bóng của La Liga, càng khẳng định vị thế độc tôn của bóng đá Tây Ban Nha tại châu Âu. Sự thống trị ở đây bao hàm cả mặt danh hiệu cũng như lối chơi. ĐT Tây Ban Nha đã đăng quang ở World Cup 2010 một cách thuyết phục, khiến toàn bộ thế giới phải kính nể. Và giờ,  nhà ĐKVĐ giải đấu kém danh giá Europa League bước lên vị trí danh dự dành cho đội bóng mạnh nhất châu Âu bằng sự lấn lướt hoàn toàn đối thủ được đánh giá cao hơn, Inter Milan. Chiếc cúp này sẽ là động lực to lớn, tiếp thêm tự tin cho Atletico trong mùa giải mới với quyết tâm cải thiện vị trí thứ 9 mùa trước. Còn với Inter, thất bại ở Siêu cúp châu Âu có lẽ sẽ càng làm tăng áp lực lên Benitez và sự so sánh với Jose Mourinho cũng vì thế mà kéo dài thêm, chưa biết đến lúc nào mới chấm dứt.

(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu
Inter Milan: Julio Cesar, Maicon, Samuel, Lucio, Chivu, Stankovic (Pandev 66'), Zanetti, Cambiasso, Sneijder (Coutinho 77'), Eto'o, Milito
Atletico Madrid: De Gea, Ujfalusi, Perea, Godin, Dominguez, Paulo Assuncao, Reyes (Merida 67'), Raul Garcia, Simao (Camacho 89'), Aguero, Forlan (Jurado 81')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X