Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 15&16: Sampdoria & Udinese - Vì Europa league

Thứ Sáu 21/08/2009 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuy không mang nhiều cơ hội cạnh tranh Scudetto nhưng Sampdoria và Udinese luôn được đánh giá là những đội bóng giàu tiềm năng và sẽ là những nhân vật chính trong cuộc đua giành vé dự Europa League mùa tới.

Bài 15: Sampdoria  - Tin vào De Neri

 
Cassano – Pazzini: Hoa tiêu và người lái tàu của Sampdoria

Sampdoria đã có thời gian ngự trị ở nhóm đầu Serie A nhưng nó đã xảy ra cách đây hơn 15 năm rồi. Tiềm lực ốm yếu không cho phép họ tiếp tục thành công.  Sau một vài mùa giải chơi khá ổn định, đội bóng thành Genoa đang thể hiện rõ tham vọng ở mùa bóng năm nay.

Sampdoria là đội bóng từng sở hữu rất nhiều tên tuổi nổi tiếng không chỉ ở Italia mà còn trên cả làng bóng đá thế giới. Chúng ta có thể kể đến Marcello Lippi, Roberto Mancini, Gianluca Pagliuca, Gianluca Vialli, Giuseppe Signori, Christian Karembeu, Jurgen Klinsmann, Ariel Ortega, Juan Veron hay Sinisa Mihajlovic …Nhìn vào những nhân vật trên, thì đủ thấy Sampdoria từng là mảnh đất màu mỡ hay là sân chơi thu hút được nhiều ngôi sao đến mức độ nào.

Lịch sử ghi nhận Sampdoria đã có một lần đoạt chức vô địch Scudetto, đó là năm 1991. Câu lạc bộ cũng đã 4 lần vô địch Copa Italia (1985, 1989, 1988, 1994), 1 cúp C2 châu Âu vào năm 1990 và một lần lọt vào trận chung kết cúp C1 năm 1992. Ở trận đó, họ chỉ chịu thua Barcelona với tỷ số tối thiểu 0-1.

Khi chủ tịch nổi tiếng Mantovani của câu lạc bộ qua đời, Sampdoria rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và đành phải bán hết các ngôi sao nổi tiếng của mình. Sampdoria phải trả giá bằng 4 năm chơi bóng ở Serie B. Sau đó, chủ tịch Riccardo Garrone đã đến với đội bóng và làm mọi thứ đảo ngược lại tất cả. Sampdoria lại có khả năng trở lại thời kỳ huy hoàng xưa kia.

Lối chơi của Sampdoria có thiên hướng giống với lối chơi của người Anh với những miếng tấn công giãn biên rồi sử dụng những pha tạt cánh đánh đầu. Đây là một thứ vũ khí tương đối lợi hại đã đưa Sampdoria có những thành công nhất định trong thập niên 80 và 90. Hai thập niên đã trôi qua, đã có những sự thay đổi lớn trong lòng đội bóng tuy nhiên phong cách truyền thống của họ vẫn được duy trì như một nét đặc trưng.

Mùa giải năm ngoái tiếp tục là một năm thành công với Sampdoria. Đội bóng thành Genova lọt tới trận chung kết Coppa Italia sau khi đã vượt qua Inter tại bán kết bằng một chiến thắng thuyết phục. Đội quân của cựu HLV Walter Mazzarri chỉ chịu để tuột mất cúp trên chấm 11m sau khi đã chơi một trận ngang ngửa với Lazio (hòa 1-1).

Bước vào mùa giải năm nay, ban lãnh đạo của Blucerchiati đã có một sự thay đổi quan trọng khi quyết định đưa Luigi De Neri lên thay Mazzarri ngồi vào chiếc ghế nóng của sân Luigi Ferraris. Sau những thành công mà Mazzarri đã để lại, áp lực cho cựu HLV của Atalanta là rất lớn. Ông sẽ phải chèo lái con tàu Sampdoria đi theo đúng quỹ đạo mà đích đến cuối cùng là một tấm vé dự Europa League.

Tình hình chuyển nhượng của Sampdoria tính đến thời điểm hiện tại:

I
Đến: Poli (Sassuolo), Volta (Vicenza), Rossini (Cittadella), Bonazzoli (Fiorentina), Mannini (Napoli), Bonanni (Grosseto), Bianco (Empoli), Romeo (Cavese), Zauri (Lazio), M Rossi (Parma), Semioli (Fiorentina)
Đi: Da Costa (Fiorentina), Raggi (Palermo), Campagnaro (Napoli), Mirante (Parma)

 

Vài nét về Sampdoria

Thành lập

1946

Biệt danh

Blucerchiati

Sân nhà

Luigi Ferraris

Sức chứa

36,536

Chủ tịch

Riccardo Garrone

HLVLuigi De Neri

Địa chỉ

Campetto, 2 - 16123 Genoa

Tel/Fax

0039-010-2549111

Website

http://www.sampdoria.it

Thành tích

- Vô địch quốc gia Italia (Serie A): 1 (1991)
- Cúp Quốc gia Italia:
4 (1985, 1988, 1989, 1994)
- UEFA Cup:
1 (1990)


Bài 16: Udinese - Cơ hội trong tầm tay

Dù đã mất đi một vài trụ cột nhưng Udinese vẫn rất hy vọng sẽ giành được một kết quả tốt hơn trong mùa giải này. Và đó không phải là điều gì nằm ngoài tầm với của họ.

Udinese đặt mục tiêu dự cúp châu Âu mùa tới

Mùa bóng 2008/2009, Udinese đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng, một thành tích được xem là chấp nhận được đối với đội bóng trong tình cảnh hiện tại. Udinese đã từng giành vị trí thứ 4 ở Serie A mùa giải 2004-2005 và được tham dự Champions League. Hồi đó, đội bóng được sự dẫn dắt của Luciano Spalletti (hiện là HLV của AS Roma). Tuy nhiên, tấm vé dự Europa League mùa 2009/2010 đã không đến khi UEFA quyết định cắt giảm số lượng đội tham dự.

Bước vào mùa giải năm nay, tham vọng dự Europa League vẫn còn nguyên với Zebretta. Đã có một sự xáo trộn về lực lượng của Udinese trong mùa hè này. Tiền đạo Quagliarella đã nói lời chưa tay với sân Friuli để chuyển tới đầu quân cho Napoli. Sự ra đi của tuyển thủ Italia sẽ ảnh hưởng lớn tới lối chơi của Udinese bởi Pasquale Marino đã quá quen với việc sử dụng sơ đồ 3 tiền đạo với sự ăn ý của bộ ba Di Natale - Quagliarella - Pepe. Không còn Quagliarella, sức tấn công của Udinese sẽ giảm đi đáng kể bởi người thay thế, Corradi (chuyển tới từ Reggina) đã bước sang bên kia sường dốc của sự nghiệp. 

Cách đây vài năm, dưới sự dẫn dắt của HLV  Luciano Spalletti, Udinese đã thi đấu hết sức ấn tượng. Họ trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của các đại gia như AC Milan, Inter và Juventus trên con đường chinh phục Scudetto. Tuy nhiên, họ đã không giữ được sự ổn định đó bởi một khi đã có thành công, lực lượng của họ luôn bị các đối thủ có tiềm lực mạnh hơn “xâu xé”. Không chỉ cầu thủ mà cả ban huấn luyện cũng đi theo tiếng gọi của những chân trời mới. Và các cổ động viên của Udinese đang hy vọng rằng mùa bóng tới, Udinese sẽ trở lại khi thời cơ đang dần “chín muồi”. Đội bóng đang mơ về Europa League, mục tiêu mà họ hoàn toàn có thể thực hiện được.

Cơ hội đối với thầy trò huấn luyện viên Pasquale Marino ở mùa bóng mới là rất lớn, quan trọng là họ có biết nắm lấy hay không mà thôi.

Tình hình chuyển nhượng tính đến thời điểm hiện tại:
Đến:
Corradi (Reggina), Orellana (Audax Italiano), Pinzi (Chievo), Alemao (Santos), Romero (Albacete), Candreva (Livorno), Morosini (Vicenza), Cuadrado (Medellin), Romo (Llaneros de Guanare)
Đi: Quagliarella (Napoli), Rossini (Sassuolo), Licata (Spal), Sforzini (Bari)
 

 

Vài nét về Udinese

Thành lập

1896

Biệt danh

Zebrette

Sân nhà

Friuli

Sức chứa

41,825

Chủ tịch

Franco Soldati

HLV

Pasquale Marino

Địa chỉ

Via A e A Candolini, 2 - 33100 Udine

Tel/Fax

0039 0432-544911

Website

www.udinese.it


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X