Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 10: Napoli: Ngọn lửa đam mê của miền Nam

Thứ Sáu 14/08/2009 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Napoli luôn là đại diện ưu tú nhất của bóng đá niềm Nam Italia với 2 lần đăng quang tại Serie A, 3 coppa Italia cùng 1 UEFA Cup. Dù cho ở bất kì hoàn cảnh hay biến cố nào của lịch sử, Partenopei vẫn được ví như ngọn lửa của niềm đam mê của những người dân niềm Nam đất nước hình chiếc ủng.

Napoli gắn liền với huyền thoại bóng đá thế giới, Diego Maradona. Bên cạnh đó, trung vệ nổi tiếng Fabio Cannavaro, cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu và FIFA năm 2006, cũng trưởng thành từ đội bóng này. Được thành lập năm 1904, Napoli từng có những thời kỳ hoàng kim ở Serie A với 2 chức vô địch Scudetto năm 1987 và năm 1990. Ở Copa Italia, Napoli cũng đã 3 lần lên ngôi và ở UEFA Cup, Napoli một lần vươn tới ngôi vô địch.

Napoli luôn thắp lên ngọn lửa đam mê cho bóng đá niềm Nam

Với Napoli, Serie A đã trở nên quá xa vời sau những ngày tháng đầy tươi sáng cùng Diego Maradona trong thập niên 80,90 của thế kỷ trước. Năm 1998, Napoli phải xuống chơi tại Serie B lần đầu tiên kể từ năm 1965 với một bảng thành tích đáng buồn: chỉ thắng được vẻn vẹn 2 trận trong cả mùa bóng.

Tháng 8/2004, Napoli bị đẩy xuống Serie C1, không vì lý do thể thao mà bởi chuyện tiền: Napoli phải tuyên bố phá sản với khoản nợ lên đến 70 triệu euro. Cái tên SSC Napoli đã bị khai tử, thay vào đó là Napoli Soccer, mà mãi đến tháng 5/2006, họ mới "mua" lại được cái tên cũ SSC Napoli nhờ tiền của ông Chủ tịch De Laurentiis.

Lên Serie A, Napoli đã chứng tỏ họ không phải là một đội bóng dễ bị bắt nạt. Ngay ở mùa giải đầu tiên trở lại với giải bóng đá cao nhất của Italia, Partenopei đã khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không cam phận tân binh, họ chơi ấn tượng khi là đội bóng duy nhất thuộc tốp dưới không thua trước 4 đội bóng thuộc tốp 4 (gồm Milan, Inter, Juventus và Roma) khi được chơi trên sân nhà. Không những vậy đội quân của HLV Edoardo Reja cũng thu được những điểm số quan trọng qua đó về đích với vị trí thứ 8 đủ để kiếm cho họ một vé tham dự cúp Intertoto cúp qua đó được quyền dự UEFA cúp.

Tuy nhiên với việc phải phân tán lực lượng trên nhiều mặt trận đã khiến cho Napoli đã thể không thể duy trì được phong độ của mình, họ phải dừng bước ở vòng loại trực tiếp UEFA Cup và cán đích với vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng chung cuộc của mùa giải năm ngoái.  Thánh tích kém cỏi ấy đã khiến cho Reja phải ra đi vào chủ tịch De Laurentiis quyết định trao vai trò thuyền trưởng cho HLV trẻ Roberto Donadoni.

Sau một mùa giải được đánh giá không thành công, Napoli tiếp tục tham vọng của mình. Họ đã tăng cường lực lượng mạnh mẽ trong mùa hè năm nay với những bản hợp đồng khá chất lượng như tiền đạo Quagliarella đến từ Udinese, hai hậu vệ Campagnaro  (Palermo) và Zuniga (Siena) cùng tiền vệ mùa trước chơi cho Atalanta là Cigarini.

Tình hình chuyển nhượng của Napoli tính đến thời điểm hiện tại:
Đến: Quagliarella (Udinese), Cigarini (Atalanta), Bucchi (Ascoli), De Zerbi (Avellino), Rullo (Triestina), Campagnaro (Sampdoria), De Sanctis (Sevilla), Zuniga (Siena), Hoffer (Rapid Vienna)
Đi:  Russotto (Bellinzona), Mannini (Sampdoria) 

 

Vài nét về Napoli

Thành lập

 1926

Biệt danh

Partenopei

Sân nhà

San Paolo

Sức chứa

78.210

Chủ tịch

Aurelio De Laurentiis 

HLV

Roberto Donadoni

Địa chỉ

via Alcide de Gasperi, 33 - 80133 Napoli

Tel/Fax

081/23.95.623- FAX: 081/59.33.417

Website

www.sscnapoli.it

Thành tích

- Vô địch quốc gia Italia (Serie A): 2 (1987, 1990)

- Cúp Quốc gia Italia: 3 (1962, 1976, 1987)

- UEFA Cup: 1 (1989)

 


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X