Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và kế hoạch chinh phục chặng Tourmalet

Thứ Tư 04/12/2013 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giống như nhiều đại gia khác của Premier League, từ giờ đến cuối năm, Arsenal sẽ phải trải qua lịch thi đấu cực kỳ dày đặc bởi giải Ngoại hạng Anh vẫn chưa chịu thay đổi "truyền thống": không nghỉ ngơi vào dịp Giáng sinh và năm mới, thậm chí còn tăng mật độ trận đấu (khoảng 3 ngày/trận) nhằm mục đích phục vụ khán giả. Bởi thế, đây còn được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mùa giải mà nếu không có sự chuẩn bị thật tốt để vượt qua thành công thì rất có thể tham vọng vô địch của Arsenal sẽ bị phá sản.

Rõ ràng, xét về mọi mặt từ phong độ, thứ hạng cho đến nhân sự, Arsenal đang là đội thể hiện xuất sắc nhất Premier League  2013-2014 và được xem là gương mặt đầu tiên hội tụ đầy đủ những phẩm chất cần thiết của một nhà vô địch vào cuối mùa. Tuy nhiên, Arsenal và bản thân Arsene Wenger thừa khôn ngoan để hiểu nghĩ về ngôi Vương nước Anh vào thời điểm này là quá sớm, dù cho họ đang khá an toàn ở vị trí số 1 (hơn đội xếp sau Chelsea 4 điểm). Chỉ khi duy trì được phong độ và đạt thành tích tốt trong khoảng 1 tháng sắp tới thì may ra Arsenal mới cho phép mình cái quyền "ăn mừng sớm". Ai cũng biết bao năm qua, trong khi các giải VĐQG khác chí ít cũng phải có vài tuần nghỉ Đông thì giải Ngoại hạng Anh cứ đá triền miên và chưa bao giờ biết đến khái niệm "nghỉ lễ". Thế là các CLB phải căng sức ra mà đá đồng thời đưa ra được những tính toán hợp lý để vượt qua chặng đường khổ ải này một cách an toàn nhất.

Wenger lấp lửng khả năng mua thêm tiền đạo cho Arsenal
 

Tất nhiên, đội nào dẫn đầu sau kỳ Giáng Sinh và năm mới không phải bao giờ cũng là đội sẽ vô địch vào cuối mùa bởi trong quá khứ, rất nhiều trường hợp những đội đứng sau (đa phần là Manchester United) đã thực hiện màn nước rút ngoạn mục trong những tháng cuối để cán đích đầu tiên song thành tích tốt ở giai đoạn này sẽ nói lên nhiều điều mà chủ yếu đó là sự khẳng định cho bản lĩnh, chiều sâu đội hình vì chắc chắn, các đội sẽ phải thực thi hợp lý chính sách "xoay vòng cầu thủ" chứ làm sao có thể sử dụng cùng một đội hình trong 4-5 trận đấu liên tục do sức con người cũng chỉ có hạn. Từ đầu mùa, đánh giá tổng thể về mặt lực lượng thì trong số nhóm đại gia của giải đấu, Arsenal thuộc vào hàng ngũ đáng gờm nhất, không chỉ theo tiêu chí số lượng mà còn cả chất lượng, phong độ. Trong khi có thể dễ dàng chỉ ra những "điểm đen" trong đội hình ở các tên tuổi khác thì Arsenal gần như không lộ ra một khiếm khuyết nào, thậm chí cầu thủ phải ngồi trên băng ghế dự bị cũng ít nhiều "khó chịu" vì xứng đáng được ra sân không kém gì cầu thủ đá chính. Ngoài ra, càng may mắn hơn, trước thềm chặng tourmalet khốc liệt, Arsenal còn nhận được vô số tin vui khi Theo Walcott, Lukas Podolski, những trụ cột vắng mặt suốt từ đầu mùa, đã gần bình phục hoàn toàn. Như vậy, HLV Wenger đã có thêm lựa chọn cho hàng công và khá thoải mái xoay tua.

Nhìn vào lịch thi đấu của Arsenal đến hết năm, có thể nhận ra tối thiểu hai trận đấu, Arsenal sẽ phải cân nhắc đến việc sử dụng đội hình mạnh vừa phải. Đầu tiên là cuộc tiếp đón Hull City vào đêm nay. Dù cho Hull vừa xuất sắc hạ gục Liverpool và mùa này, xu thế "các đội bóng nhỏ cầm chân (hoặc đánh bại) nhóm ông lớn" thực sự trở nên vô cùng phổ biến nhưng rõ ràng làm khách tại Emirates lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Chỉ cần không tư mãn, có thái độ thi đấu nghiêm túc thì thắng lợi hoàn toàn nằm trong tầm tay của thầy trò nhà Wenger. Nhiều khả năng, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp sẽ tung Theo Walcott vào sân vì Hull là đối thủ quá thích hợp để "cựu binh" này (tuy mới 24 tuổi nhưng Walcott đã là cầu thủ có thâm niên khoác áo Arsenal nhiều nhất ở đội 1) tìm lại cảm giác bóng. Không rõ Walcott sẽ được đảm nhận vị trí tiền vệ cánh phải hay sẽ sắm vai trò tiền đạo cắm để Olivier Giroud được nghỉ ngơi sau khi phải cày quá nhiều từ đầu mùa. Tại hàng tiền vệ, Ozil hay Ramsey cũng có thể ngồi ngoài nhưng tuyến mạnh nhất Arsenal hứa hẹn sẽ không yếu đi bao nhiêu vì những Rosicky, Cazorla thay thế tốt. Ở hàng thủ, Wenger có lẽ cũng tính tới chuyện cho Mertersacker, Gibbs hay Sagna nghỉ ngơi và trao cơ hội cho Nacho Monreal, Jenkinson, thủ quân Thomas Vermaelen. Những con người này vốn không kém cỏi, chỉ là phong độ không cao bằng đồng đội nhưng họ lại đang khao khát thể hiện mình nhằm chứng tỏ họ xứng đáng được có mặt ở VCK World Cup 2014 vào mùa hè năm sau nên Wenger có thể tin tưởng vào họ. Không những vậy, biết đâu đấy, Wenger còn gây sốc bằng việc đặt niềm tin vào vài gương mặt "non choẹt" chưa để lại nhiều dấu ấn nhưng chắc chắn, đừng mơ Arsenal tung lực lượng tốt nhất khi nghênh chiến Hull City bởi đơn giản, cuối tuần này, họ sẽ phải gặp đối thủ rắn mặt Everton.

Tiếp đến là chuyến hành quân đến Napoli ở lượt cuối vòng bảng Champions League. Tuy Arsenal chưa chính thức vượt qua vòng bảng nhưng cơ hội đi tiếp của họ lên đến hơn 90%. Khả năng duy nhất khiến "Pháo thủ" bị loại là phải thua đội bóng Italia với cách biệt từ 3 bàn trở lên. Không phủ nhận, vài năm qua, Napoli đã vươn lên mạnh mẽ nhưng ở đấu trường châu lục, họ vẫn chỉ là "tay mơ" so với một Arsenal già dơ nên nghe chừng lập nên kỳ tích như thế gần như là chuyện hoang đường. Thêm vào đó, nếu một đội cần phải sử dụng lực lượng mạnh nhất nhằm mong tránh khỏi một thất bại đậm đà thì xem ra, đội đó chưa đủ "trình" để đăng quang ở Champions League. Đừng quên, mùa này Arsenal cũng có thể phòng thủ, thực dụng chẳng kém ai, do vậy, Wenger hoàn toàn có thể áp dụng một chiến thuật hợp lý nhất hòng giành một kết quả vừa đủ để giành lấy tấm vé đi tiếp. Sở dĩ, Arsenal không nên dốc toàn lực cho trận đấu với Napoli là bởi cuối tuần, họ còn phải đại chiến với Man City trên Etihad mà đại thiếu gia thành Manchester đang đạt thành tích toàn thắng trên sân nhà ở Premier League mùa này (ghi được đến 29 bàn và chỉ thủng lưới có 2 lần). Rõ ràng, không có sự phân phối sức lực, phân bổ nhân sự một cách đúng đắn thì Arsenal đừng mơ đoạt lấy dù chỉ 1 điểm trước Man xanh. Quan trọng hơn, một thất bại tại Etihad ngay vào thời điểm trước dịp Giáng sinh và năm mới lúc mật độ thi đấu sẽ thực sự là 3 ngày/trận sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ khôn lường. Đáng lo ngại nhất nó sẽ giánh mạnh vào tinh thần, sự hưng phấn của dàn "Pháo thủ" mà đó luôn là thứ vũ khí khủng khiếp nhất của họ. Bởi thế, đừng ngạc nhiên nếu Wenger lại cất vài trụ cột lớn trên băng ghế dự bị ở trận gặp Napoli và có lẽ ông cũng cần phải làm như vậy.

Ngoài ra, ngày 26/12, 3 ngày sau trận derby thành London với Chelsea, Arsenal sẽ phải chạm trán một đối thủ láng giềng khác (West Ham) và đây cũng là trận mà Wenger phải cân nhắc kỹ, liệu có nên "tính toán" một chút nhằm dành sức cho hai trận kế tiếp (gặp Newcastle và Cardiff City) mà khả năng đoạt 6 điểm tuyệt đối ở hai trận đó có vẻ khả thi hơn là chơi sát ván với West Ham. Chưa bàn đến tính chất khó đoán của một trận derby thì West Ham rất giỏi "gây sốc" mùa này. Há chẳng phải đội bóng này từng thăng hoa hạ gục Tottenham ngay tại sào huyệt đối phương bằng tỷ số khó tin 3-0 nhưng lại để thua những đối thủ yếu hơn như đội cuối bảng Crystal Palace vào đêm qua. Trong một ngày đẹp trời, không loại trừ chuyện West Ham sẽ chiến thắng Arsenal trên sân nhà ngay cả khi "Pháo thủ" sử dụng những con người tốt nhất. Cách biệt khá an toàn với nhóm bám đuổi cho phép Arsenal được quyền đánh rơi điểm số ở những thời điểm "nhạy cảm" nhất định, chỉ cần tránh ảnh hưởng đến cục diện chung. Không những vậy, chắc gì những đối thủ cạnh tranh của họ không bị sảy chân nên phương án khôn ngoan nhất là chỉ quyết đấu ở những trận cần (hoặc có thể) thắng chứ tham lam quá là việc không nên.

Dĩ nhiên, những gì liệt kê ở phía trên chỉ mang tính giả thuyết và trái bóng tròn bao giờ chẳng tiềm ẩn bất ngờ không thể lường trước song với tiềm lực hiện nay cộng thêm vấn đề phong độ, Arsenal hoàn toàn có thể tự tin nghĩ đến việc giữ được ngôi đầu bảng khi bước sang năm mới 2014, trừ phi nhà cầm quân lão luyện người Pháp tỏ ra thiếu tỉnh táo hay bình tĩnh trước những trận mang tính "bản lề".

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X