Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal nhọc nhằn vượt qua Standard Liege sau cuộc lội ngược dòng trên đất khách

Thứ Năm 17/09/2009 03:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Arsenal sẽ có màn khởi động Champions League 2009/2010 dễ dàng khi đối thủ chỉ là một Standard Liege thua xa về đẳng cấp và trình độ. Tuy nhiên, thực tế trên sân lại cho thấy điều ngược lại. Bị đối thủ dẫn trước tới 2-0 ngay trong 5 phút đầu tiên, Arsenal phải cần tới sự may mắn cộng thêm chút bản lĩnh mới lần lượt có được 3 bàn thắng trong đó 2 bàn diễn ra vào những phút cuối để hoàn tất cuộc lội ngược dòng "mướt mồ hồi" trên đất Bỉ.

Barcelona và Inter bất phân thắng bại tại Giuseppe Meazza
Bảng G: Sevilla thắng dễ đối thủ yếu Unirea Urziceni



HLV Arsene Wenger không thể đem tới Bỉ lực lượng mạnh nhất của Arsenal trong trận đấu mở màn Champions League mùa giải năm nay. Ở vị trí trấn giữ khung thành, hai thủ môn số 1 và số 2 (Almunia và Fabianski) đều không thể góp mặt do chấn thương nên "Giáo sư" người Pháp đành phải đặt niềm tin vào
Vito Mannone, thủ môn mới 21 tuổi và còn quá non kinh nghiệm khi trong hai năm gần đây, chỉ được thi đấu duy nhất 1 trận trong màu áo Arsenal.  Ngoài ra, một loạt những trụ cột khác như Van Persie, Arshavin, Denilson đều không thể ra sân vì lý do tương tự. Cũng còn may cho Arsenal là Rosicky đã hoàn toàn bình phục chấn thương từ thi đấu trở lại từ hồi cuối tuần trước trong khi tiền đạo Eduardo đã được UEFA dỡ bỏ án treo giò sau tình huống đóng kịch ở trận gặp Celtic tại vòng sơ loại Champions League. Nhờ thế mà Wenger mới có thể chọn lựa đủ một đội hình xuất phát không đến nỗi nào.

Thắng lợi đến với Arsenal không dễ dàng như họ tưởng

Trước trận đấu, hầu như mọi đánh giá đều nghiêng về Arsenal bởi xét một cách tổng thể, đại diện nước Bỉ, Standard Liege thua kém về mọi mặt so với đội bóng nước Anh dù cho Arsenal không thể có được đội hình mạnh nhất và Liege được chơi trên sân nhà. Tuy nhiên, trái bóng tròn luôn ẩn chứa vô số những bất ngờ khó lường và cặp đấu này là minh chứng rõ ràng nhất khi mà "Pháo thủ" thành London bị dội liên tiếp 2 gáo nước lạnh. Phút thứ 2, trong một tình huống phạt góc, Eduardo đã có pha xử lý kỹ thuật thừa thãi bên phần sân nhà và để trái bóng lọt đến chân cầu thủ trẻ mới 18 tuổi, Eliaquim Mangala ở sát vòng cấm và Mangala đã quyết định tung ra cú sút chìm bằng chân trái. Bóng đi căng và không có một cơ hội cản phá nào cho Mannone. Chưa kịp hoàn hồn, Arsenal lại phải nhận thêm một bàn thua chỉ hai phút sau đó. Trung vệ Gallas dường như đã phạm lỗi với Jovanovic trong vòng cấm và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt đền. Và chính Jovanovic thực hiện thành công cú đá 11m khi dễ dàng đánh lừa Mannone.


Kết quả Champions League (17/9)
Bảng E
Liverpool 1-0 Debrecen
Kuyt 45'

Lyon 1-0 Fiorentina
Pjanic 76'

Bảng F
Dynamo Kiev 3-1 Rubin Kazan
Yussuf 71'; Magrao 80'; Gusev 85' - Dominguez 25'

Inter Milan 0-0 Barcelona

Bảng G
Sevilla 2-0 Unirea Urziceni
Fabiano 45'; Renato 70'

Stuttgart 1-1 Rangers
Pogrebnyak 18' - Bougherra 77'

Bảng H
Olympiakos 1-0 AZ Alkmaar
Torosidis 79'

Standard Liege 2-3 Arsenal
Mangala 2'; Jovanovic pen 5' - Bendtner 45'; Vermaelen 78'; Eduardo 81'

Tinh thần thi đấu của đội khách đã bị ảnh hưởng rất nhiều sau hai bàn thua choáng váng trong thời gian ngắn, khiến cho họ không thể triển khai nhuẫn nhuyễn đấu pháp đã được đề ra từ đầu trận. Người ta không còn được chứng kiến lối chơi phối hợp nhỏ, nhanh, ít chạm, vốn là đặc sản của Arsenal. Sức ép lên khung thành Lieage cũng chỉ ở mức vừa phải và thủ thành Bolat không cần phải làm việc quá vất vả. Trong khi, sự hưng phấn tột độ sau khi dẫn trước "đại gia" Arsenal tới 2-0 đã giúp các cầu thủ Liege chơi đầy tự tin và thoải mái. Đội chủ nhà càng có lý do để áp dụng triệt để lối chơi phòng ngự chặt - phản công nhanh. Ở điều kiện bình thường, Arsenal sẽ không quá khó khăn trong việc phá vỡ bức tường phòng ngự của Standard Liege nhưng một khi những đôi chân đang bị "đeo chì" thì công việc tưởng như đơn giản đó lại trở thành gánh nặng.

Đúng vào cái thời điểm các cầu thủ chủ nhà tỏ ra sơ hở và lơ là bởi hiệp 1 sắp kết thúc thì Arsenal đã tìm được bàn rút ngắn tỷ số. Tiền vệ Diaby với sự dũng mãnh của một cầu thủ gốc Phi đã tăng tốc từ giữa sân và chọc khe thuận lợi cho Bendtner băng xuống và kết thúc bằng cú sút uy lực, qua háng thủ thành Bolat. Đây là bàn thắng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với đội khách vì nó sẽ giúp họ bước vào hiệp 2 với trạng thái tâm lý thoải mái hơn và áp lực phần nào đã giảm bớt. Cơ hội để Arsenal giật lại 1 điểm, thậm chí là cả 3 điểm trọn vẹn, không phải là đã hết khi cách biệt chỉ là 1 bàn và vẫn còn 45 phút thi đấu nữa của hiệp 2.

Ngay những phút đầu sau giờ nghỉ, nếu Clichy không kịp thời ngăn chặn cú sút của Mbokani thì không biết điều gì sẽ xảy ra với khung thành Mannone. Khi mà, đội bóng áo trắng vẫn mải mê tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa thì Standard Liege bất ngờ tổ chức các đợt lên bóng khá sắc bén. Phút 55, Dalmat đột phá bên cánh phải và nỗ lực căng ngang vào trong cho Mbokani, buộc Eboue phải phá ra và khiến Mannone một phen giật mình khi trái bóng hướng về phía cầu môn của anh.

Tuy tinh thần đã được cải thiện phần nào nhưng lối chơi của Arsenal trong hiệp 2 chưa khởi sắc hơn bao nhiêu. Họ cầm bóng nhiều nhưng tấn công thiếu đường nét và sắc sảo mà nguyên nhân một phần là do đội trưởng đồng thời là nhạc trưởng của Arsenal, Cesc Fabregas đang thi đấu không đúng với phong độ của mình. Anh chưa có một đường chuyền nào ra hồn cũng như vai trò điều tiết nhịp độ tấn công cũng khá mờ nhạt khi "Pháo thủ" cứ thi đấu đều đều, không có điểm nhấn. Phút 71, HLV Wenger tung tài năng trẻ Aaron Ramsey vào thay Rosicky có dấu hiệu xuống sức. Và ngay pha chạm bóng đầu tiên, Ramsey đã thực hiện cú sút xa từ khoảng cách trên 30m nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Bolat.

Sự non kém về đẳng cấp đã khiến Standard Liege không thể bảo vệ được chiến thắng

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 78, trong một pha bóng lộn xộn được tạo ra sau quả đá phạt bên cánh phải của Fabregas, Song (có vẻ đã rơi vào thế việt vị) đã đẩy bóng cho Vermaelen ở ngay sát đường biên ngang và công việc còn lại của trung vệ người Bỉ là không thể đơn giản hơn khi anh chỉ đứng cách vạch vôi có vài chục cm. Được tạo đà sau bàn thắng gỡ hòa, Arsenal chơi hay hơn hẳn và khiến khung thành của Bolat luôn bị đặt trong tình trạng báo động còn đội chủ nhà dường như đã mất hẳn sự tự tin khi bị đối thủ lội ngược dòng thành công. Phút 79, Fabregas tung đường chuyền sắc nhọn đầu tiên trong trận đấu cho Eduardo nhưng Bolat đã xuất sắc cản phá cú dứt điểm của tiền đạo người Croatia. Chưa đầy một phút sau, Camozzato đã hỗ trợ người đồng đội Bolat khi phá bóng ngay trên vạch vôi sau pha kết thúc của Vermaelen.


Trúng lớn với

"Siêu đoán Bongda24h"
 

Và hành trình tìm không có trong dự kiến của thày trò Wenger nhằm kiếm tìm một chiến thắng ngược đã đi đến điểm cuối cùng vào phút 81. Xuất phát từ một quả phạt góc của Fabregas, Eduardo đã dùng đầu gối đưa bóng vào lưới tự cự ly gần. Chân sút gốc Brazil đã đền đáp lại sự tin tưởng cũng như "công sức" của ban huấn luyện và lãnh đạo đội bóng trong việc đấu tranh với UEFA để giành lại quyền thi đấu cho anh nếu không Eduardo làm gì có cơ hội trở thành người hùng. Bàn thắng quyết định của Eduaro làm toàn bộ đội bóng Standard Liege cùng các khán giả trên sân rơi vào trạng thái thất vọng tràn trề. Không thất vọng sao được khi họ đã tuột khỏi tay chiên thắng (hoặc ít ra là một trận hòa) dù đã sắp về đến đích. Những phút còn lại, dĩ nhiên là Liege chẳng thể làm được gì hơn khi sức chiến đấu đã mất sạch và đành nhìn Arsenal rời khỏi sân với 3 điểm trọn vẹn.

Vậy là cùng với 3 đội bóng Anh khác (Chelsea, Liverpool, MU), Arsenal đã có chiến thắng sít sao trong trận khởi đầu vòng bảng Champions League. Dù là một thắng lợi khó nhọc và có yếu tố may mắn nhưng nếu không phải là đội bóng có bản lĩnh thì chưa chắc đã làm được như Arsenal ở trận này. Nên 3 điểm dành cho họ là hoàn toàn xứng đáng.

Đội hình thi đấu:
Standard Liege: Bolat; Camozzato, Sarr, Mangala, Ricardo Rocha; Witsel (Moussa Traore 83'), Carcela-Gonzalez, De Camargo; Dalmat (Goreux 82'), Jovanovic (Nicaise 58'); Mbokani
Arsenal: Mannone; Eboue (
Sagna 79'),  Gallas, Vermaelen, Clichy; Diaby; Fabregas, Song, Rosicky (Ramsey 71'), Eduardo (Wilshere 87'); Bendtner

Ở trận còn lại của bảng H, đại diện của Hy Lạp, Olympiakos đã vượt qua ĐKVĐ Hà Lan, AZ Alkmaar với tỷ số tối thiểu 1-0 nhờ bàn thắng của Torosidis vào phút 79.

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X