Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal lội dòng nước ngược hạ bệ Barca

Thứ Năm 17/02/2011 04:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Barcelona đã phải trả giá vì phung phí quá nhiều cơ hội, đặc biệt là Messi - ngôi sao vẫn chưa thể ghi bàn vào lưới các đội bóng Anh khi làm khách xứ sương mù. Trong khi đó, giây phút lóe sáng của Van Persie và sự thay đổi người chính xác của HLV Wenger đã giúp Arsenal thắng ngược Barca 2-1, qua đó có lợi thế nhỏ cho trận lượt về.

Cuộc đọ sức giữa hai đội bóng theo đuổi lối đá tấn công cống hiến bậc nhất châu Âu khiến NHM rạo rực ngay từ những phút đầu, khi cả hai đều cho ra sân đội hình mạnh nhất. Bên phía Arsenal, tiền vệ Samir Nasri trở lại sau thời gian dưỡng thương, Emmanuel Eboue đá thay vị trí hậu vệ cánh phải của Bacary Sagna và Theo Walcott cũng có mặt ngay từ đầu bên hành lang cánh phải. Trong khi đó, đội khách Barcelona xuất quân với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc. Những cầu thủ dự bị được đá chính ở trận hòa Gijon trước đó là Milito, Mascherano và Afellay phải trả lại vị trí cho Eric Abidal, Busquets và Pedro. 

Niềm vui của các cầu thủ Arsenal

Nhờ lợi thế sân nhà và quyết tâm đòi món nợ tại chung kết Champions League 2006 cũng như thất bại ở mùa giải năm ngoái, Arsenal đã chơi đầy tự tin trong những phút đầu hiệp một. Họ sớm tạo ra những cơ hội ghi bàn, song các chân sút Pháo thủ lại bỏ lỡ khá đáng tiếc. Phút thứ 6, Walcott cho thấy sự lợi hại nhờ tốc độ đi bóng và kĩ thuậ rê dắt thượng thừa. Anh đột nhập vòng cấm từ cánh phải, múa bóng trong vòng vây 4-5 hậu vệ Barca trước khi nhả lại tuyến hai cho Cesc Fabregas. Thay vì vung chân đá nối, tiền vệ TBN giữ lại một nhịp rồi bấm bóng để Van Persie thoát xuống chếch bên cánh trái và dứt điểm bằng chân thuận ở góc hẹp. May cho Barca là Valdes đã kịp thời khép góc để chặn đứng cú sút của tiền đạo Hà Lan.

Sau những phút đầu nhường thế trận cho Arsenal, Barca dần dần lấy lại quyền kiểm soát bóng. Đội khách mới chính là những người có cơ hội mở tỷ số rõ nét hơn cả ở phút 15. Từ quả chọc khe của Villa ở giữa sân, Messi phá bẫy việt vị băng xuống đối mặt với thủ thành Szczesny. Tuy nhiên, thay vì dứt điểm ở góc khá rộng, Messi lại quyết định dẫn bóng tới sát vòng 5m50 và làm giảm góc sút. Ở cú bấm bóng về góc xa, Messi không thành công khi đưa bóng đi chệch cột dọc khá vô duyên.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Ít phút sau, lại là Walcott có pha bứt tốc độ xộc thẳng vào trung lộ từ tình huống phản công chớp nhoáng. Tiền đạo người Anh chuyền bóng cho Fabregas khá thoáng bên cánh phải. Tiếc rằng cú căng ngang để Van Persie đánh đầu cận thành của Cesc không thành công, khi Abidal đánh đầu phá bóng ngay trước khi ngôi sao Hà Lan kịp dứt điểm.

Phút 26, tỷ số được mở cho Barcelona. Messi chủ động cầm bóng kéo theo sư di chuyển của hậu vệ đối phương rồi chọc khe để Villa băng xuống đánh bại Szczesny bằng cú sút chìm đưa bóng qua hai chân thủ thành Arsenal. Ở trận này, Barca xuất phát với sơ đồ 4-3-3, song Messi lại chơi thấp với vai trò tiền vệ công, giống như đỉnh kim cương của bộ tứ Busquets - Xavi - Iniesta - Messi, trong khi Pedro chơi dạt sang cánh phải, trám chỗ M10.

Villa ăn mừng bàn mở tỷ số

Chỉ 2 phút sau bàn mở tỷ số, Barca suýt nữa đã nâng cách biệt lên 2 bàn. Lần này, Villa đóng vai trò kiến tạo với cú căng ngang để Pedro đánh gót cận thành, song thủ môn đội chủ nhà đã xuất thần phản xạ, cản phá thành công cú dứt điểm khó của tiền đạo Tây Ban Nha. Sau pha ghi bàn của Villa, trận đấu trở nên vô cùng hấp dẫn, khi cả hai đội đều chơi đôi công, đẩy trận đấu lên tốc độ cao chóng mặt. Phút 29, Van Persie tiếp tục bỏ lỡ cơ hội khi nhận đường trả bóng đẹp mắt của Wilshere, thoải mái "ngắm nghía" nhưng lại sút bóng đi quá cao so với cầu môn Valdes.

Những phút cuối hiệp một, Barca là đội chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Họ mặc sức cầm bóng và thực hiện những pha phối hợp ở cự ly ngắn dọc sân, khiến Arsenal không thể có cơ hội áp sát cầu môn Valdes. Phút 38, Messi đã đưa được bóng vào lưới Arsenal, song trọng tài đã thổi phạt lỗi việt vị M10. Trước đó, cú sút cận thành của Pedro đã bị thủ môn trẻ Szczesny xuất thần cản phá.

Bước sang hiệp hai, Arsenal vẫn là những người có được thế trận tốt hơn ở những phút đầu, giống hệt hiệp thi đấu thứ nhất. Họ liên tục gây sức ép về phía cầu môn Valdes, khiến hàng thủ chắp vá của đội khách bắt đầu tỏ ra lúng túng. Phút 58, Pique nhận thẻ vàng từ pha phạm lỗi với Nasri trước vòng cấm, đồng nghĩa với việc anh sẽ phải vắng mặt ở trận lượt về vào ngày 9/3 tới. Chắc chắn sự vắng mặt của Pique sẽ gây ra không ít khó khăn cho Barca, vì anh là chốt chặn đáng tin cậy nhất của Blaugrana, tình huống xoạc bóng cứu thua ngay khi Van Persie kịp dứt điểm đã phần nào nói lên điều đó.

Van Persie xuất thần ghi bàn ở tình huống không tưởng

Sau những phút lùi sâu về phòng ngự, Barca đã tổ chức được những tình huống tấn công khá sắc sảo. Phút 67, Messi lại bỏ lỡ một cơ hội mười mươi khác. Anh nhận đường chọc khe của Iniesta, đối mặt với Szczesny nhưng lại sút bóng đi ra mép lưới. Dường như chàng Leo vẫn chưa có duyên với các trận đấu trên đất Anh (chưa từng ghi bàn khi làm khách ở xứ sương mù).

Chắc hẳn Messi sẽ phải hối tiếc vì phung phí quá nhiều cơ hội ở trận này. Bởi chỉ trong 5 phút ngắn ngủi cuối hiệp hai, Arsenal đã có liền hai bàn thắng để hoàn tất cú lội ngược dòng giàu cảm xúc. Phút 78, Van Persie - chân sút gây thất vọng nhất của đội chủ nhà từ đầu trận đấu, đã làm nên một trong những bàn thắng đẹp nhất, quan trọng nhất sự nghiệp. Ở góc vô cùng hẹp, lại bị hậu vệ Barca áp sát, Van Persie vẫn táo bạo dứt điểm đi vào góc gần, làm ngỡ ngàng Valdes và làm nổ tung cầu trường Emirates, khi lưới Barca rung lên lần đầu tiên trong trận đấu.

Chỉ 5 phút sau, tiền đạo vào sân thay người Arshavin đã giúp Barca vượt lên dẫn trước 2-1. Từ pha phản công nhanh mẫu mực, bóng được đẩy cho Nasri bên phải vòng cấm. Sau vài nhịp đi bóng và quan sát, tiền vệ người Pháp căng ngang để Arshavin đặt lòng kỹ thuật, bóng đi sát người Abidal và ngược hướng di chuyển của Valdes, khiến thủ thành đội khách không thể có được bất cứ phản xạ nào ngoài việc vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

Những phút còn lại, Barca vùng lên tìm bàn gỡ hòa, song trong một ngày thi đấu xuất thần, hai cái tên còn "chập chững" ở Champions League là thủ thành Szczesny và trung vệ Koscielny đã từ chối tất cả những nỗ lực của Barcelona. Để thua 1-2 trên sân khách không phải thảm họa với Barca, vì họ chỉ cần trận thắng có tỷ số và giữ sạch lưới ở trận lượt về trên sân Nou Camp, nhưng rõ ràng sự tự tin của nhà vô địch Tây Ban Nha đã sụt giảm đáng kể sau thất bại này. Hơn nữa, họ sẽ không có được đội hình mạnh nhất ở lượt về (Pique treo giò, Puyol vẫn chưa sẵn sàng trở lại).

Đội hình thi đấu:

Arsenal: Szczesny; Eboue, Djourou, Koscielny, Clichy; Song (Arshavin 69'), Wilshere; Walcott (Nicklas Bendtner 77'), Fabregas, Nasri; Van Persie.

Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Abidal, Maxwell; Busquets; Xavi, Iniesta (Adriano 89'); Pedro, Villa (Seydou Keita  68'), Messi.

Bàn thắng: Van Persie 78’, Arshavin 83’ - Villa 26'

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X