Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal lập nên một "kỷ lục" mới tại Champions League

Thứ Năm 10/03/2011 13:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không chỉ phải tiếp tục bó tay trước Barcelona năm thứ 2 liên tiếp ở đấu trường châu Âu, mà trận lượt về tại Nou Camp hôm thứ 4 vừa rồi chắc chắn là một kỷ niệm đáng quên của dàn "Pháo thủ". Những con số thông kê uy tín đã chỉ ra rằng, cả trận đấu, Arsenal không tung ra nổi bất cứ một cú sút nào hợp lệ và kể từ mùa giải 2003-2004, mới lại có một đội tệ đến thế tại Champions League.

Chiến thắng tại lượt đi đã mang đến niềm phấn khích tột độ cho toàn thể đội bóng Arsenal. Từ thầy đến trò, tất cả đều mạnh miệng tuyên chiến với Barcelona. Nào là Arsenal sẽ nhất quyết bảo vệ triết lý tấn công chứ chẳng đời nào lựa chọn lối chơi tử thủ để bảo vệ lợi thế. Nào là Arsenal sẽ chứng minh cho tất cả thấy sự trưởng thành của đội bóng và tư cách ứng cử viên cho chức vô địch,...Hàng loạt lời "đua to búa lớn" đã được thốt ra nhưng rốt cục những gì Arsenal đã trình diễn ở Nou Camp lại không được hoành tráng như vậy, thậm chí "kém hẳn mức bình thường".

Ai dám tin Arsenal lại có thể tệ đến thế khi gặp Barcelona

Năm ngoái, dù thua đậm hơn (1-4), dù bị ép sân chẳng kém (68% so với 32%) nhưng bét ra, Arsenal còn tung nổi 7 cú sút (2 trúng đich và 1 thành bàn) còn năm nay, khi mọi điều kiện thuận lợi hơn hẳn thì tình hình lại cực kỳ thê thảm. Tỷ lệ kiểm soát bóng chỉ ở mức 24% và cả trận không hề có một cú sút nào được tung ra về phía cầu môn đối thủ. Họ vẫn có bàn thắng nhưng lại nhờ công của Busquets, một cule chính hiệu nên tất nhiên không thể tính vào cho Arsenal. Thực ra, "Pháo thủ" đã chẳng bị con số 0 tròn trĩnh ở thông số quan trọng nhất trận đấu nếu như Bendtner nhanh hơn, không bị Mascherano cướp mất cơ hội dứt điểm khi trước mặt chỉ còn thủ thành Valdes (thậm chí, đó còn là thời khắc quý hơn vàng của Arsenal bởi nếu thành công, họ mới là đội giành quyền đi tiếp). Từng đấy dữ kiện đủ để thấy Arsenal đã thi đấu như thế nào tại Nou Camp. Đừng cứ tập trung vào chỉ trích tấm thẻ đỏ dành cho Van Persie (nguyên nhân thất bại chính theo như phàn nàn của Arsenal) bởi ai cũng thấy khi có đủ 11 người, đội bóng thành London cũng đâu cao siêu gì. 

Không những vậy, mới đây, Opta, một tổ chức thống kê hoạt động trong lĩnh vực thể thao khá có uy tín trên thế giới, đã chính thức xác nhận, kể từ mùa giải 2003-2004 cho đến nay, sau 981 trận đấu (tương đương 1962 lượt đội tham gia), thì mới lại xuất hiện một đội không có nổi bất cứ cú sút nào trong suốt cả trận tại Champions League. Hẳn nghe xong thông tin có độ kiểm chứng cao này, nhiều CĐV Arsenal không khỏi đau lòng nhất là khi "Pháo thủ" luôn tự hào là một trong những đội chơi tấn công đẹp mắt nhất châu Âu. Đến cả Inter Milan "siêu phòng thủ" dưới quyền chỉ đạo của Jose Mourinho mà khi chơi ở Nou Camp còn tung ra nổi một cú sút tuy nhiên, cần nhớ, ở trận đấu đó, Nerazzurri đã dốc toàn lực tử thủ bên phần sân nhà chứ chẳng phải "lửng lơ không rõ công hay thủ" như Arsenal. Để xát thêm muối vào vết thương lòng của Arsenal, tiền vệ từng có thời gian chơi bóng ở Premier League trong màu áo Liverpool, Javier Mascherano đã mỉa mai: "Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy họ vẫn tìm được bàn gỡ dù chẳng thực hiện nổi một cú sút nào".

Rõ ràng, trong một trận đánh lớn và được chuẩn bị hết sức kỹ càng về mọi mặt, Arsenal đã gục ngã quá đau đớn và tủi hổ. Bản thân Arsene Wenger thay vì phê phán trọng tài hãy tự nhìn lại xem ông đã mắc phải sai lầm gì ở trận lượt về. Dường như, ông đã bơm vào đầu các học trò niềm tin và sự tự mãn thái quá sau kết quả ở lượt đi để rồi, Arsenal bay quá nhiều lên mây xanh mà quên mất địa vị thực tế. Ngoài ra, chính ông cũng bị phân vân và ngay từ đầu, không hề xác định rõ sẽ cho Arsenal đi theo đấu pháp nào trong cả trận: đôi công hay tử thủ. Nếu Arsenal chấp nhận mạo hiểm, sử dụng đúng sở trường với quan điểm "không thành công cũng thành nhân" thì ít ra hàng thủ cọc cạch của "gã khổng lồ" xứ Catalan sẽ phải hoạt động cực kỳ vất vả (trận lượt đi là minh chứng tiêu biểu nhất). Nếu định xài lại bài "nhẫn nhục" của Inter thì việc tung Nasri, Rosicky hay Van Persie, những cầu thủ "yếu ớt", không biết phòng thủ hay tranh chấp bóng vào sân là một sai lầm cơ bản (mặc cho họ đạt phong độ cao đến thế nào). Lúc đó, lẽ ra một số chiến binh thiên về sức mạnh như Denilson, Eboue thậm chí cả Bendtner cần phải được trọng dụng.

Dù sao, thua một nước đi chưa chắc đã là thua cả ván cờ. Trước mắt Arsenal vẫn còn 2 mục tiêu nữa có thể tranh đấu: Premier League và cúp FA. Song việc cần phải làm ở thời điểm này là "Pháo thủ" cần có sự đánh giá, nhìn nhận một cách nghiêm túc những thất bại đau đớn vừa qua để rút những bài học kinh nghiệm quý báu thì mới mong xua tan được bóng ma "trắng danh hiệu" kéo dài suốt 6 năm qua.

  • Bảo Phương

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X