Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hoà thất vọng trên sân nhà trước Marseille

Thứ Tư 02/11/2011 05:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu đánh bại Marseille, coi như Arsenal sẽ chính thức đặt một chân vào vòng knock-out Champions League nhưng cuối cùng, sau 90 phút thi đấu, họ chỉ có nổi duy nhất một điểm. Chẳng phải đội bóng Pháp thi đấu quá tốt mà Arsenal đã trình diễn một hình ảnh nhạt nhào. Họ chơi nhiệt tình, năng nổ, cầm bóng uy hiếp liên tục song lại thiếu đi tính sáng tạo, dẫn đến hiệu quả chung đạt được ở mức rất thấp. Do đó, kết quả hoà không bàn thắng hoàn toàn xứng đáng với những gì thầy trò nhà Wenger thể hiện.

Nhiều CĐV Arsenal kỳ vọng với khí thế đang dâng cao ngút ngàn, Arsenal sẽ vượt qua Marseille, qua đó mở toang cánh cửa đi tiếp. Cách đây hai tuần, "Pháo thủ" từng xuất sắc hạ gục đội bóng thành phố cảng nước Pháp ngay tại sào huyệt Velodrome nhờ pha lập công duy nhất của Ramsey. Ấy thế mà, khi được trở về thánh địa Emirates thân yêu, Arsenal lại không thể một lần làm tung mành lưới Mandanda. Đừng quá đổ lỗi cho sự xuất hiện muộn màng của Van Persie (Wenger thừa hiểu đội bóng khó lòng thành công trong trường hợp cứ dựa dẫm mãi vào phong độ, cảm hứng của một vài cầu thủ nhất định) mà rõ ràng, Arsenal tấn công quá thiếu ý tưởng, không có những phương án đủ sắc sảo dù trội hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng (55% so với 45%). Cả trận, số tình huống ăn bàn được tạo ra đếm chưa hết một bàn tay. Arsenal cũng không có được những phút "bốc đồng", tố chất thường phát lộ ở những đội có tuổi đời trung bình trẻ trung. Tất nhiên, chỉ một mình trận này làm sao có thể phản ánh chính xác thực lực của Arsenal (cũng như không thể qua một vài màn trình diễn xuất sắc mà đã vội vàng kết luận: Arsenal sẽ có một mùa giải tốt đẹp). Vấn đề cần bàn là Wenger sẽ đúc rút được kinh nghiệm gì để đoàn tàu Arsenal không đi chệch đường ray nữa.

Arsenal không thể gây nhiều khó dễ cho Marseille

So với chiến thắng siêu ấn tượng 5-3 trước người hàng xóm Chelsea ngay tại Stamford Bridge, HLV Wenger đã có một vài sự điều chỉnh nhỏ trong danh sách xuất phát. Đội trưởng, linh hồn của đội bóng, "Thánh" Van Persie chỉ có tên trên băng ghế dự bị và trọng trách ghi bàn sẽ được bàn giao lại cho Park Chu Young, chàng tiền đạo người Hàn Quốc chưa có dịp được thể hiện nhiều ở Arsenal sau khi gia nhập CLB hồi đầu mùa. Việc "Giáo sư" người Pháp không sử dụng ngôi sao sáng nhất Van Persie chẳng phải vì lý do ông xem thường đối thủ Marseille (Wenger đủ tỉnh táo và khôn ngoan để đánh giá đúng thực lực của nhà cựu vô địch Ligue 1 và thực tế, Marseille đang xếp thứ 2 ngay sau Arsenal) mà có lẽ ông muốn học trò cưng nghỉ ngơi duỡng sức. Bên cạnh đó, sự vắng mặt của tiền đạo này sẽ mở ra cơ hội cho các "Pháo thủ" khác vươn lên toả sáng và Wenger có điều kiện thử nghiệm những phương án mới. Trung vệ Koscielny cũng bị "đối xử" như Persy nhưng người thay thế anh lại là một Vermaelen, trụ cột hàng thủ Arsenal mấy mùa giải gần đây và vừa chấm dứt thời kỳ dưỡng thương kéo dài. Ngoài ra, hậu vệ trẻ Jenkinson sẽ đá bên hành lang cánh trái, chiếm chỗ của Djourou. Về phần Marseille, mặc cho phải chơi trên sân khách, HLV Didier Deschamps vẫn mạnh dạn triển khai đấu pháp 4-3-3 thiên về tấn công. Hai anh em nhà Ayew sẽ hỗ trợ cho trung phong cắm Loic Remy còn ở hàng tiền vệ, Valbuena và Cheyrou sẽ thi đấu cao hơn Diawara.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, nhịp độ trận đấu được đẩy lên rất cao bởi cả hai đều chủ trương chơi tấn công. Marseille nhập cuộc tốt hơn hẳn đội chủ nhà với quyết tâm rửa hận. Chỉ trong vòng 10 phút đầu trận, đội khách đã tạo ra ít nhất 3 tình huống nguy hiểm. Đầu tiên, Andre Ayew điệu đà giật gót ra ngoài sau cú căng ngang của người anh trai Jordan. Tiếp đó, lại là Andre băng vào dứt điểm nhanh từ đường chuyền của Remy bên cánh phải nhưng trái bóng vẫn không đi trúng đích. Vài phút sau, đích thân Remy tiếp tục khai thác hành lang do Andre Santos trấn giữ và kết thúc bằng cú đá vọt xà ở sát vạch 16m50.

Sau khoảng thời gian bị dồn ép, Arsenal cũng đã có sự đáp trả thích đáng. Phút thứ 9, trong một đợt phản công nhanh, Gervinho kiến tạo cơ hội thuận lợi cho Theo Walcott song đáng tiếc ở pha đối mặt với Mandanda, tiền vệ người Anh đã thất bại. Đội chủ nhà bắt đầu thể hiện được phong cách truyền thống. Những màn bật tường nhanh, ít chạm được thực hiện trên diện rộng đã kéo giãn hàng thủ Marseille và đội bóng Pháp phải căng mình ra chống đỡ. Tuy nhiên, Marseille không chỉ biết phòng ngự một cách thụ động mà mỗi khi có dịp, họ đều không ngần ngại tổ chức lên bóng uy hiếp cầu môn Szczesny, khiến thế trận hấp dẫn liên tục được duy trì. Phút 22, Andre Santos lên tham gia tấn công đã chuyền khó chịu vào bên trong vòng cấm và Ramsey thoát xuống dứt điểm cận thành nhưng do tư thế không được "ngon" nên bóng chỉ có thể đi ra ngoài. Lập tức, Marseille đưa ra câu trả lời với pha kết thúc chéo góc chệch cột dọc của Remy.

Nhìn chung cho đến cuối hiệp 1, Arsenal là đội lấn lướt hơn. Họ kiểm soát rất nhiều bóng, tấn công không ngừng nghỉ nhưng lại thiếu sắc sảo để có thể gây nhiều khó khăn cho Mandanda. Park Chu Young thi đấu mờ nhạt nhất. Có lẽ anh vẫn chưa thực sự hoà nhập hoàn toàn vào đội bóng thành London. Cơ hội tốt nhất mà Arsenal có được là pha xử lý chậm chạp của Ramsey trong vòng cấm để một hậu vệ Marseille kịp lùi về cản phá, ngăn không cho sao trẻ người xứ Wales có thể tung ra cú dứt điểm thành bàn. Sau giờ nghỉ, dù Wenger không thể không cảm nhận được "nỗi nhớ Van Persie" cồn cào tâm can nhưng ông vẫn "gắng gượng" chưa chịu tung ngôi sao người Hà Lan vào sân.

Bởi thế, sự nhiệt tình, năng nổ mà Arsenal đang trình diễn chưa thể mang đến hiệu quả cuối cùng khi mà dàn "Pháo thủ" vẫn chưa có được sự đột biến cần thiết. Họ lên bóng như những cỗ máy được lập trình sẵn trong khi lúc này, cần đến sự linh hoạt, sáng tạo, thứ mà chỉ có "bộ não của con người" mới sản sinh ra được. Marseille không thể tấn công nhiều bởi còn mải lo chống chọi với sức ép từ đối phương nhưng cũng đủ khiến nhiều CĐV đội chủ nhà giật mình thon thót. Phút 60, Valbuena xoay sở khéo léo, loại bỏ Andre Santos trong vòng cấm rồi vung chân sút volley ... lên khán đài. Không lâu sau đó, Morel chuyền ngang qua khung thành và nếu một đồng đội của anh kịp tiếp ứng thì rất có thể, Marseille đã vượt lên dẫn trước.

Sự có mặt của thánh Persie không giúp ích nhiều cho Arsenal

Rốt cục, cũng đến thời điểm Robin Van Persie được tung vào sân bởi sự kiên nhẫn của Wenger kiểu gì cũng phải đi tới giới hạn cuối cùng. Không những vậy, để tăng cường trợ giúp cho Van Persie, chiến lược gia lão luyện người Pháp đã quyết định sử dụng đến quân bài Tomas Rosicky. Tuy không còn ở đỉnh cao phong độ nhưng tiền vệ này lại có khả năng đem đến sự đột biến cần thiết cho Arsenal. Song bộ mặt của đội chủ nhà không khởi sắc một cách rõ rệt. Dường như vấn đề không hẳn nằm ở vị trí của Van Persie (xét cho cùng, anh cũng chỉ là một tiền đạo có xu hướng chơi theo kiểu trung phong) mà là tuyến giữa thiếu một gương mặt có thể điều phối bóng tốt nhu Fabregas hay Nasri. Mặc cho đã để lại vài ấn tượng nhưng Mikel Arteta chưa đáp ứng được kỳ vọng to lớn của Wenger và chiếc áo "dẫn dắt lối chơi, thủ lĩnh hàng tiền vệ" rõ ràng vẫn còn quá rộng với cầu thủ người Tây Ban Nha. Còn Theo Walcott hay Gervinho lại không phải là mẫu tiền vệ thi đấu ở trung tâm mà chỉ bộc lộ tố chất khi tung hoành hai bên cánh.

"Còn nước còn tát", Wenger đưa Arshavin, một cầu thủ cũng có tố chất "nhạc trưởng" như Rosicky, vào thay Gervinho. Phút 78, Arsenal tạo ra cơ hội tốt nhất từ đầu hiệp 2 và cũng là "thời cơ vàng" định đoạt số phận trận đấu. Rosicky chọc khe thông minh và Van Persie khôn ngoan phá bẫy việt vị, lao xuống đối mặt với Mandanda."Thánh" Percy định dùng kỹ thuật tâng bóng để hạ gục thủ thành người Pháp nhưng động tác của anh quá dễ nắm bắt và Mandanda không khó tóm gọn. Khoảng thời gian còn lại, Arsenal vẫn không tài nào cải thiện được khâu tổ chức tấn công dù đã bung hết lực nên đành chấp nhận kết quả hoà 0-0. Kết thúc trận đấu, Arsene Wenger không giấu nổi sự thất vọng tràn trề trên nét mặt. Ông mau chóng bước ngay vào đường hầm mà chẳng thèm thực hiện thủ tục quen thuộc: bắt tay HLV đối địch.

Trận hoà này chưa thể làm suy xuyển ngôi vị số 1 của Arsenal nhưng tình hình đã trở nên phức tạp hơn bởi ở trận đấu cùng giờ, Dortmund đã nhen nhóm lại hy vọng bằng việc đánh bại Olympiakos. Để có thể chắc chắn giành quyền đi tiếp, Arsenal sẽ buộc phải vượt qua chính đối thủ này ở lượt sắp tới. Họ sẽ tiếp tục được chơi trên sân nhà song nếu cứ chơi "nhàn nhạt" như trước Marseille thì mục tiêu đó không phải dễ hoàn thành.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Jenkinson, Mertesacker, Vermaelen, Andre Santos, Song, Arteta, Walcott, Ramsey (Rosicky 66'), Gervinho (Arshavin 77'), Park (Van Persie 62')
Marseille: Mandanda, Fanni, Diarra, N'Koulou, Morel, Diawara, Andre Ayew, Valbuena (Lucho Gonzalez 74'), Cheyrou, Jordan Ayew (Gignac 84'), Remy (Amalfitano 69')

Kết quả
Bảng E
Genk 1-1 Chelsea
Vossen 61' - Ramires 26'
Valencia 3-1 Leverkusen
Jonas 1'; Soldado 65'; Rami 85' - Kiessling 31'

Bảng F
Arsenal 0-0 Marseille
Dortmund 1-0 Olympiakos
Grosskreutz 7'

Bảng G
Zenit 1-0 Shakhtar Donetsk
Lombaerts 45'
APOEL Nicosia 2-1 Porto
Almeida pen 42'; Manduca 90' - Hulk pen 89'

Bảng H
BATE Borisov 1-1 AC Milan
Bressan pen 55' - Ibrahimovic 22'
Viktoria Plzen 0-4 Barcelona
Messi pen 24', 45', 90'; Fabregas 72'

* Bạn nghĩ gì về trận hoà của Arsenal? Phải chăng thắng lợi ngoạn mục trước Chelsea ở derby thành London chỉ mang tính nhất thời chứ nhìn tổng thể, Arsenal vẫn chưa thể trở lại với dáng dấp một đội bóng lớn. Hãy cho Bongda24h biết đánh giá của bạn về trận đấu này. Chúng tôi sẽ đăng tải toàn bộ ý kiến của các bạn lên trang, miễn tôn trọng phép lịch sự, sử dụng ngôn từ đúng mực. Ngoài ra, nếu cảm xúc của bạn được diễn giải thành một bình luận mang tính chuyên sâu, chất lượng, BBT chúng tôi sẽ lựa chọn và đăng tải như một bài hoàn toàn độc lập trên trang chủ Bongda24h. Bên cạnh đó, các bạn có thể gửi bài, đóng góp vào địa chỉ email: nctrung@incom.vn. Rất hy vọng nhận được sự đóng góp của quý độc giả để trang Bongda24h phong phú hơn và trở thành diễn đàn dân chủ để tất cả mọi người được tự do đưa ra chứng kiến của mình.

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X