Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - Barcelona: Những cuộc hội ngộ trớ trêu

Thứ Tư 31/03/2010 01:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 (Bongda24h) - Sự xô đẩy của cuộc đời đôi lúc tạo nên những cuộc hội ngộ trớ trêu. Đêm nay, Thierry Henry sẽ cùng Barcelona đối đầu với Arsenal - đội bóng đã giúp anh lột xác để trở thành một tên tuổi lớn. Ở phía ngược lại, Cesc Fabregas (nếu có thể ra sân) sẽ gặp phải những giằng xé trong nội tâm khi gặp lại CLB đã cho anh những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ. Những cuộc hội ngộ thật trớ trêu khi những người từng sát cánh bên nhau thưở nào nay gặp lại ở 2 đầu chiến tuyến trong một cuộc đấu "một mất, một còn".

>>> Chuyện ảnh: Chung kết Champions League 2006

Chuyện của Henry

Thời đỉnh cao phong độ của Titi là khi anh còn khoác áo Arsenal. HLV Arsene Wenger gần như đã cứu vớt Henry sau những tháng ngày đáng chán ở Juventus bằng cách trao cho anh 1 vị trí trong đội hình Arsenal. Cũng chính "Giáo sư" là người góp phần biến một cầu thủ chuyên chơi cánh như Henry thành một tiền đạo thượng thặng và bằng chứng rõ ràng nhất là kỷ lục 226 bàn trên mọi mặt trận cho "Pháo thủ". Cùng Arsenal, Henry đã có những tháng ngày đẹp tại nước Anh với rất nhiều bàn thắng và các danh hiệu lớn nhỏ.



Đêm nay, trái tim Henry sẽ thuộc về Arsenal nhưng lí trí của anh sẽ dành cho Barca?

Thế nhưng, trong bộ sưu tập của tiền đạo người Pháp khi ấy không có danh hiệu vô địch Champions League nào. Lần duy nhất Henry cùng Arsenal vào tới trận chung kết của giải đấu danh giá nhất Châu Âu là khi họ chạm trán... Barcelona. Khi ấy, Arsenal đã rất gần với chức vô địch khi có được bàn dẫn trước nhưng tất cả đã tan vỡ bởi những bàn thắng của Samuel Eto'o và Juliano Belletti. Sau thất bại ấy, Henry ở lại với Arsenal thêm một năm trước khi chuyến tới thi đấu cho chính Barcelona để rồi được toại nguyện giấc mơ Champions League khi cùng những người đồng đội mới vượt qua M.U trong trận chung kết năm ngoái.

Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy rằng Henry sẽ bước ra thảm cỏ sân Emirates với những cảm xúc lẫn lộn đến thế nào. Lần đầu tiên kể từ khi rũ áo ra đi, anh sẽ trở lại để đối đầu với đội bóng cũ trước sự cổ vũ của hàng ngàn khán giả - những nguời trước kia luôn tung hô và chờ đợi những bàn thắng của anh thì nay sẽ luôn cầu nguyện để những cú dứt điểm của Titi không thể tìm được mành lưới của Manuel Almunia.

Trong đội hình của Barca lúc này, Lionel Messi - người vắng mặt trong trận chung kết năm 2006 - là ngôi sao sáng nhất. Thế nhưng, ít nhất là trong đêm nay, những ánh mắt sẽ dõi theo bước chân của Henry nhiều hơn bởi chứng kiến Titi thực hiện những pha dứt điểm về phía khung thành Arsenal quả là một trải nghiệm thú vị.

Chuyện của Fabregas

Khi Henry ra đi, chiếc băng đội trưởng được trao lại cho William Gallas nhưng rồi nó nhanh chóng được chuyển giao cho một nhân vật xứng đáng hơn rất nhiều mang tên Fabregas - người đã được đào tạo từ lò La Masia của Barca cùng với Messi và Gerard Pique. Được học những kỹ năng cơ bản nhất trong môi trường bóng đá danh tiếng của đội bóng xứ Catalan nhưng Fab chỉ thực sự được biết đến khi anh tới Anh để thi đấu cho Arsenal sau khi lọt vào mắt xanh của HLV Wenger.

Trong vài năm qua, hiếm có cầu thủ nào thăng tiến nhanh như tiền vệ mới 22 tuổi này. Anh lần lượt xô đổ hàng loạt kỷ lục về độ tuổi thi đấu trong màu áo của Arsenal như cầu thủ trẻ nhất khoác áo "Pháo thủ" vào ngày 28/10/2003 (16 tuổi, 177 ngày) hay là một trong những thủ quân ít tuổi nhất trong lịch sử đội bóng thành London. Sự tiến bộ vượt bậc của Fabregas trong một thời gian ngắn cũng không phải là quá khó lý giải. Trong một môi trường luôn đề cao việc tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ và lại sẵn có tố chất thủ lĩnh bẩm sinh, Fab dường như sinh ra để gánh vác những trọng trách lớn.

Fab đã trưởng thành rất nhiều so với ngày đầu chập chững ở Barca và còn gì tuyệt
hơn khi anh chứng tỏ giá trị của mình trong trận đấu với đội bóng cũ.

Nhưng 4 năm liền trắng tay của Arsenal thực sự là một khoảng trống danh hiệu không nhỏ trong sự nghiệp của một cầu thủ đầy tham vọng như Fabregas. Từ mùa Hè năm 2008 đến nay, những thông tin về việc anh sẽ trở lại khoác áo đội bóng cũ Barca hay thậm chí là Real Madrid cứ đều đặn xuất hiện trên các mặt báo. Fab biết ơn Arsenal nhưng đời cầu thủ ngắn ngủi và ai cũng muốn có cho mình những danh hiệu lớn. Nỗi khát khao ấy hẳn sẽ lớn hơn nữa khi tuyển thủ Tây Ban Nha chứng kiến người đồng đội cũ Henry có một mùa giải 2008/09 đại thành công trong màu áo Barca với 6 danh hiệu lớn, trong đó có chức vô địch Champions League danh giá.

Và còn cơ hội nào tốt hơn nữa khi Fab được gặp lại Barca và có cơ hội thể hiện những giá trị của anh mà chính đội bóng xứ Catalan đã bỏ qua để rồi Arsenal đắc lợi. Lúc này, Fabregas đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương gặp phải trong trận đấu với Birmingham cuối tuần qua còn các CĐV của bắt đầu nghĩ tới một kịch bản hấp dẫn: đội trưởng của Arsenal đoạt bóng từ đường chuyền về bất cẩn của... Henry rồi sút tung lưới Victor Valdes để mang về chiến thắng cho "Pháo thủ". Nếu Fab có thể ra sân, mọi chuyện đều có thể xảy ra...

Chuyện của Arsenal và Barca

Ở thời điểm này, sân nhà có lẽ lợi thế duy nhất của Arsenal bởi họ thua kém đối phương trong mọi so sánh về lực lượng. Trong khi hàng công của Barca có đầy đủ những anh tài bậc nhất như Messi (ghi 11 bàn trong 7 trận gần nhất), Zlatan Ibrahimovic hay Henry thì Arsenal chỉ có thể trông cậy vào Nicklas Bendtner - chân sút vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các kỹ năng đã kéo dài vài năm qua và không rõ khi nào mới chấm dứt. Tình trạng tương tự lặp ở tuyến giữa và hàng thủ khi những vị trí của đội khách hầu hết đều có phần nhỉnh hơn so với những người tương ứng trong đội hình của đội chủ sân Emirates.

Xưa (2006): Eto'o sút tung lưới Arsenal khiến Wenger và Henry ôm hận.
Nay (2010): Henry thay Eto'o trên hàng công để đối đầu với thầy cũ Wenger.

ĐKVĐ Châu Âu đã tới London vào sáng ngày 30/03 trong tâm trạng vô cùng thoải mái dù họ sẽ ra sân mà không có Andres Iniesta - mất mát đáng kể nhất của đội khách. Cái dớp đội ĐKVĐ không thể bảo vệ ngôi vương của mình trong mùa giải tiếp theo vẫn chưa được hóa giải kể từ khi Champions League ra đời nhưng thầy trò Pep Guardiola chắc chắn vẫn tin rằng cái dớp đó nếu tiếp tục ứng nghiệm thì cũng chưa thể xảy ra với họ ngay ở vòng tứ kết. Chỉ bởi vì họ đang có Messi, người có thể một mình làm xoay chuyển cục diện trận đấu với những khoảnh khắc xuất thần.

Đêm nay, tại Emirates, sẽ có những cuộc hội ngộ trớ trêu và những cuộc đối đầu thú vị. Những người bạn cũ sẽ gặp lại nhau và trao những cái bắt tay ý nghĩa. Nhưng rồi, khi tiếng còi khai cuộc vang lên, họ sẽ ở hai bờ chiến tuyến và sẽ làm tất cả để mang về chiến thắng cho đội bóng của mình. Trong cuộc chiến ấy, Arsenal có lợi thế sân nhà nhưng Barcelona lại có hầu như mọi yếu tố còn lại để hướng tới một chiến thắng.

Đội hình dự kiến
Arsenal: Almunia - Sagna, Campbell, Vermaelen, Clichy - Nasri, Fabregas, Diaby, Rosicky, Arshavin - Bendtner.
Barcelona: Valdes - Alves, Pique, Puyol, Maxwell - Xavi, Keita, Toure - Messi, Ibrahimovic, Henry.
Dự đoán: Barca thắng 2-1

Hoàng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X